<html>
<head>
<meta http-equiv="Content-Language" content="en-us">
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252">
<title>HỘI TRẠI CẢM TÌNH ĐOÀN - GIẢI PH</title>
</head>
<body>
<p align="center"><b><font face="Arial" size="2" color="#FF0000">HỘI TRẠI CẢM
TÌNH ĐOÀN - GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐOÀN VIÊN</font></b></p>
<p align="justify"><b><font face="Arial" size="1" color="#0000FF">NGÔ THÚY NGỌC</font></b></p>
<p align="justify"><b><font face="Arial" size="1" color="#0000FF">CÁN BỘ BAN TỔ
CHỨC THÀNH ĐOÀN</font></b></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"> Kết nạp đoàn
viên mới là một công việc tất yếu trong xây dựng Đoàn. Bên cạnh việc tăng về số
lượng cũng cần quan tâm đến việc đảm bảo về chất lượng, vì đây là điều kiện đảm
bảo cho tổ chức Đoàn tồn tại và phát triển vững mạnh; tăng cường kết nạp đoàn
viên mới còn đáp ứng được nguyện vọng tha thiết trong rèn luyện và phấn đấu của
thanh niên. Để đảm bảo chất lượng, các cơ sở Đoàn phải thực hiện một quy trình
chặt chẽ từ tổ chức phong trào, mời gọi thanh niên tham gia, giới thiệu cho
thanh niên, đội viên trưởng thành tìm hiểu về tổ chức Đoàn, phân công đoàn viên
giúp đỡ, hướng dẫn, đến họp xét kết nạp vào Đoàn... Trong quy trình đó, mỗi khâu
đều quan trọng, đòi hỏi phải có sự nghiêm túc trong thực hiện. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"> Thời gian qua,
một số cơ sở Đoàn vẫn chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của công tác
phát triển đoàn viên mới, chưa thực hiện đúng quy trình, nặng về hình thức, mang
tính đối phó...Đây là những nguyên nhân làm cho chất lượng đoàn viên chưa cao,
nhất là đoàn viên mới kết nạp. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"> Với những trăn
trở là làm sao để ngày càng nhiều thanh niên, sinh viên đến với tổ chức Đoàn,
tin tưởng và thật sự xem tổ chức Đoàn là nơi rèn luyện, chổ dựa tinh thần của
mình. Năm học 2005 -2006 Ban Chấp hành Đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội
và Nhân văn luôn suy nghĩ tìm ra những mô hình, giải pháp hay, hiệu quả cho công
tác tổ chức xây dựng Đoàn và tập hợp thanh niên. Đặc biệt là mô hình "Hội trại
cảm tình đoàn - năm học 2005 - 2006" vừa tiến hành vào tháng 3 vừa qua, với hơn
200 bạn sinh viên tham gia. Điều đáng ghi nhận là việc Đoàn trường đã mạnh dạn
đưa công tác tuyên truyền về Đoàn vượt ra khỏi "4 bức tường" với những chuyên đề
khô khan, nặng lý thuyết, để các bạn thanh niên đến với tổ chức Đoàn bằng những
minh họa cụ thể, sống động, để các bạn hiểu về tổ chức Đoàn một cách sâu sắc
hơn. Hội trại được tổ chức tại Thảo Cầm Viên với những nội dung chính như sau:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><b>1. Lớp tìm hiểu về Đoàn:</b>
Lớp tìm hiểu về Đoàn được tổ chức ngoài trời, dưới hình thức báo cáo chuyên đề.
Buổi báo cáo được tổ chức sinh động bằng hình thức đối thoại giữa báo cáo viên
và đối tượng Đoàn về lịch sử hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn, Điều lệ
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><b>2. Chương trình trò chơi lớn:
</b>Trò chơi lớn được thiết kế gồm 4 trạm gắn với 4 chặng đường lịch sử của Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh: <br>
- Giai đoạn trước Cách mạng tháng tám 1945<br>
- Giai đoạn 1945 - 1954<br>
- Giai đoạn 1954 - 1975<br>
- Giai đoạn 1975 - nay<br>
Tất cả các câu hỏi và mật thư của trò chơi lớn đều tập trung vào nội dung của
từng chặng đường đã qua với các tên gọi, các phong trào khác nhau của tổ chức
Đoàn. Nội dung mật thư cuối cùng của trò chơi lớn là: "Quá trình hình thành và
phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh".</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><b>3. Bài thu hoạch: </b>Nội dung
bài thu hoạch là kiến thức về lịch sử hình thành và phát triển của Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh và các nội dung trong Điều lệ Đoàn. Các câu hỏi được trình bày
dưới hình thức đúng/ sai và một câu hỏi tự luận được triển khai vào thời gian
nghỉ trưa để các bạn thảo luận tìm ra câu trả lời đúng nhất và tự hoàn thành bài
thu hoạch của cá nhân. Kết quả bài thu hoạch được đánh giá dựa trên các thang
điểm cho câu hỏi đúng/ sai và phần đánh giá cuả Ban giám khảo về kiến thức,
trình độ nhận thức của các bạn về tổ chức Đoàn được trình bày trong phần tự
luận. <i>Kết quả bài thu hoạch: 15% Giỏi, 75% khá, 10% trung bình 4. </i></font>
</p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><b>4. Phần thi sân khấu hoá:</b>
Nội dung sân khấu hoá được các đội chuẩn bị trong giờ nghỉ trưa. Các đội lồng
ghép, gởi gắm những ý tưởng, suy nghĩ, góp ý của mình cho tổ chức Đoàn
thông qua các vở kịch do chính các bạn dàn dựng. Hội trại diễn ra trong ngày
nhưng để lại rất nhiều ấn tượng trong lòng các bạn thanh niên khi được tìm hiểu
về Đoàn bằng những bài báo cáo ngắn gọn, sinh động, bằng trò chơi lớn thú vị.
Đây là hình thức tổ chức khá mới và thu hút, hình thức tổ chức trại với các nội
dung khác nhau đã khắc phục được tình trạng thụ động của các bạn sinh viên,
thanh niên. Thiết nghĩ đây là một mô hình hay, sáng tạo trong công tác tuyển
truyền<br>
về Đoàn cho thanh niên, sinh viên, đưa tổ chức Đoàn ngày càng gần với thanh niên
hơn, do đó cần được duy trì và nhân rộng.</font></p>
</body>
</html>