<html> <head> <meta http-equiv='Content-Type' content='text/html; charset=utf-8'> <title> </title> </head> <div style="text-align: center;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
</span><span style="color: rgb(0, 0, 255);"><strong><span style="font-family: Arial;">Những mô hình công tác Đội hiệu quả</span></strong></span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Trong giai đoạn 2009- 2012, nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, nhiều mô hình giải pháp hiệu quả từ Liên đội đến cấp Thành phố đã được triển khai và tổ chức thực hiện. Hơn 300 cán bộ Đoàn, tổng phụ trách Đội và 24 thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho toàn thể cán bộ, đoàn viên, thiếu nhi toàn thành phố về dự hội nghị công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2013- 2017. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2009- 2012. Bổ sung công tác Đội trong giai đoạn tới, báo cáo tham luận và mô hình hiệu quả tiêu biểu của các trường học được áp dụng trong phong trào Đoàn- Hội.</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><strong><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Mục tiêu giáo dục định hướng của Sở, ngành</span></span></strong></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian qua đã được sự phối hợp hiệu quả của ngành giáo dục và đào tạo thành phố trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục, định hướng lối sống và nâng cao chất lượng học tập cho đội viên, học sinh. Tại hội nghị, đồng chí Trần Khắc Huy- Trưởng phòng Công tác HSSV đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đã báo cáo tham luận giai đoạn 2009- 2012 và bổ sung giải pháp cho giai đoạn mới 2013- 2017. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Theo đồng chí Nguyễn Khắc Huy thì việc trợ lý thanh niên phụ trách công tác tham mưu được xem là đầu mối tổ chức các hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn. Với quan điểm nhất quán “ Ở đâu có học sinh thì ở đó phải có tổ chức Đoàn, Hội”, đồng chí Nguyễn Khắc Huy cho rằng cần phải tăng cường kiểm tra giám sát việc đẩy mạnh hoạt động Đội trong nhà trường nhất là ở các trường có yếu tố nước ngoài. 100% các trường công lập và hơn 80% các trường ngoài công lập đã có tổ chức Đội, việc giáo dục học sinh gắn liền với 5 điều Bác Hồ dạy được quán triệt và thực hiện tốt. Chính vì vậy mà trong những năm qua phong trào Đoàn- Hội tại các trường học luôn được phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tích đáng kể như giáo dục được đạo đức lối sống, nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện kỹ năng cho đội viên.</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
</span><strong><span style="font-family: Arial;">Phó Tổng phụ trách Đội trong trường học</span></strong></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Mô hình “ Phó Tổng phụ trách Đội trong trường học” là một trong những nét mới trong công tác xây dựng Đội, góp phần nâng cao hoạt động tại Liên đội và tạo nguồn phụ trách Đội kế thừa trong nhà trường. Theo đồng chí Phạm Thị Hồng Nhung- Phó Tổng phụ trách Đội quận 1 cho rằng việc áp dụng mô hình trên đã đạt được những kết quả tốt. Các liên đội điều bảo đảm được chế độ thông tin báo cáo đảm bảo lực lượng tham gia, đều là những đội viên trưởng thành, cán bộ Đoàn có thời gian sinh hoạt với các câu lạc bộ đội, nhóm nên có nhiều kỹ năng. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Tổ chức các hoạt động đội nhóm tốt, chỉ huy Đội giỏi, các liên đội điều được quan tâm và ủng hộ tốt. Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như đa số các bạn tham gia phó tổng phụ trách Đội đều là sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng nên chưa có thời gian tốt để đảm bảo công tác. Tuy nhiên việc áp dụng mô hình trên đã đem lại một số kinh nghiệm trong phong trào Đội như: Xây dựng hoàn chỉnh mô hình phó tổng phụ trách Đội , tham mưu trực tiếp với ban giám hiệu, xây dựng mô hình đội viên tốt thông qua các câu lạc bộ đội nhóm, tổ chức một số hoạt động phong trào thiếu nhi, tăng cường việc xây dựng các kỹ năng và hoạt động đội, tạo điều kiện cho các phó tổng phụ trách Đội tham gia học tập cho các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng thanh thiếu niên tại Thành Đoàn, Trường Đoàn Lý Tự Trọng…</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
</span><strong><span style="font-family: Arial;">Giáo dục kỹ năng thực hành xã hội và trải nghiệm thực tế</span></strong></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Công tác giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho đội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp trong việc tổ chức phong trào gắn với chương trình rèn luyện đội viên trong giai đoạn qua. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Mô hình “ Giáo dục kỹ năng thực hành xã hội- trải nghệm thực tế cho đội viên, học sinh” là một trong những mô hình được các trường học trên địa bàn thành phố áp dụng rộng rãi. Tiêu biểu là Liên Đội trường THCS Võ Thành Trang - Quận Tân Phú là liên đội đi đầu trong việc thực hiện mô hình trên. Đồng chí Nguyễn Minh Hoàng- Tổng phụ trách liên đội trường THCS Quận Tân Phú cho biết việc thực hiện mô hình đã đem lại nhiều kỹ năng cho đoàn viên, nhiều phong trào được thực hiện như: giúp bạn vượt khó, trường học thân thiện, học sinh tích cực, trang bị kỹ năng thực hành xã hội… Hơn nửa kỹ năng thực hành xã hội- trải nghiệm thực tế còn giúp cho liên đội triển khai đến từng phụ huynh. Liên đội đã trang bị nhiều kỹ năng ứng phó với các tình huống xấu như hỏa hoạn, lũ lụt, cướp giật…, trang bị các kỹ năng dựng trại, gao tiếp, thông tin và xử lý thông tin, kỹ năng về chuẩn bị bửa ăn, tổ chức hoạt động đội, nhóm. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Nhiều đợt tập huấn được liên đội tổ chức thực hiện như tập huấn PCCC, thăm các bạn khuyết tật, các tiểu trại sao kim, sao mộc, sao thủy, sao hỏa, sao thổ được trải nghiệm thực tế bằng nhiều hoạt động như vệ sinh môi trường, làm sạch các cột điện có dán quảng cáo, hóa thân là nông dân, công dân…. Một em học sinh ở tiểu đội trại sao Thủy chia sẻ cảm xúc của mình khi hóa thân là người bán vé số “ Lúc đó, em mới hiểu được nổi vất vả của người bán vé số là như thế nào, cứ mỗi lần thấy người bán vế số tôi cứ nghĩ rằng là dễ dàng, họ chỉ cần đi vào các ngõ đường mời chào mọi người mà thôi. Nhưng đến khi là người bán vé số rồi, giữa trưa trời nắng gắt trên tay cầm những tờ vé số mà cứ lo là bán cho xong để kịp giờ sổ thì em mới cảm nhận được hết công việc đó”.</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
Có thể thấy việc áp dụng mô hình “ Giáo dục kỹ năng thực hành xã hội và trải nghiệm thực tế cho đội viên, học sinh” đerm lại nhiều kết quả đáng kể cho liên đội trong giai đoạn 2009- 2012 và trong giai đoạn mới 2013- 2017 liên đội tiếp tục áp dụng mô hình trên vào trong phong tròa của Đoàn- Hội giúp các đội viên, học sinh thêm đoàn kết và gắn bó hơn, biết chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh, rèn luyện được cho các em về các kỹ năng trải nghiệm thực tế.</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"> </div>
<div style="text-align: right;"><strong><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
DUY LUYỆN</span></span></strong><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br />
<br />
<br />
<br />
</span></span></div> </html>