<html> <head> <meta http-equiv='Content-Type' content='text/html; charset=utf-8'> <title> </title> </head> <div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"> </span><strong><span style="font-family: Arial;">Kỹ năng thựa hành xã hội là một trong những khái niệm còn khá mới mẻ đối với các bạn sinh viên vì kỹ năng thực hành xã hội là tổng thể của các kỹ năng khác nhau như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đứng trước đám đông, kỹ năng chuyên môn đối với ngành nghề… Đó cũng chính là nội dung thảo luận của các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020.</span></strong></span></div>
<div style="text-align: justify;"> </div>
<div><strong><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Tháo gỡ những khó khăn</span></span></strong></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Ngày nay, bên cạnh việc trang bị kiến thức thì việc bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội cho các bạn học sinh, sinh viên là một việc vô cùng quan trọng. Vì không những giúp các bạn có thêm kỹ năng mà còn góp phần nâng cao các khả năng cần thiết khác của các bạn sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Hiểu được ý nghĩa thiết thực đó, hơn 40 đại biểu đã cùng thảo luận để đưa ra những giải pháp tốt nhất để thực hành kỹ năng này. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"> </div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Nhìn chung đa số đều cho biết, việc bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội cho các bạn học sinh, sinh viên ngày nay còn gặp nhiều khó khăn, do hầu hết ở các đơn vị cơ sở công tác truyền thông vẫn chưa thật sự đạt hiệu quả, dẫn đến các bạn sinh viên, học sinh không hiểu hết ý nghĩa và giá trị của việc thực hành kỹ năng xã hội, không tạo được hứng thú tham gia đối với các bạn. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Mặt khác, do nhu cầu của các bạn sinh viên tham gia các lớp học kỹ năng nhiều hơn so với số lượng các lớp học được tổ chức dẫn đến tình trạng “thừa cầu thiếu cung”, không đáp ứng đủ nhu cầu của sinh viên, tình trạng này xuất phát còn do một trong các nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn lực cụ thể, để tổ chức đứng lớp. Hoặc do một số bạn sinh viên khá thụ động, không tích cực tìm hiểu và không thể tham gia các lớp học kỹ năng do các trở ngại khách quan như: thời gian học, chi phí, phương tiện đi lại…Ngoài ra, còn do một số lớp kỹ năng hiện nay vẫn chưa phát huy được hết vai trò của mình, làm cho chất lượng đào tạo không hiệu quả dẫn đến sự mất lòng tin đối với học viên.</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"> </div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Từ những khó khăn thách thức, tổ thảo luận đã đưa ra các ý kiến, đề xuất nhằm góp phần cải thiện tình trạng đó. Một số bạn đại biểu tham dự đã đóng góp nên nâng cao công tác truyền thông, thành lập các câu lạc bộ truyền thông nhằm tuyên truyền, giúp cho khái niệm, vai trò của “kỹ năng thực hành xã hội” trở nên gần gũi hơn đối với các bạn học sinh, sinh viên, góp phần truyền lửa, nhiệt huyết, tuyên truyền những giá trị cần thiết, nâng cao nhận thức cho sinh viên. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br type="_moz" />
</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Các đại biểu cho rằng, nên nâng cao hơn nữa chất lượng của các lớp kỹ năng thực hành xã hội, mở rộng và tăng cường các lớp học kỹ năng cần thiết như: Kỹ năng sắp xếp thời gian, nhằm giúp các bạn có thời gian linh động hơn để tham gia các hoạt động của Đoàn – Hội; lớp giao tiếp tiếng anh, kết hợp thực hành thực tế với các chuyên gia có kinh nghiệm, theo mô hình lớp học tài ba; tổ chức các buổi kỹ năng soạn thảo đồ án, lớp chuyên biệt kỹ năng cho sinh viên năm cuối ngành kỹ thuật; kỹ năng giao tiếp ứng xử hàng ngày; kỹ năng vận dụng gây quỹ tài trợ nên quan tâm hơn đến kỹ năng giao lưu quốc tế, hội nhập cho sinh viên mà hiện nay còn hạn chế nhiều. Tăng cường tổ chức các cuộc giao lưu giữa các trường. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"> </div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Ngoài ra, các đại biểu còn nêu rõ nên rèn luyện kỹ năng từ cơ bản sau đó dần dần bồi dưỡng nâng cao. Các cán bộ Hội nên chủ động linh hoạt tổ chức các lớp kỹ năng dành cho hội viên của trường mình một cách phù hợp gần gũi nhất bằng cách khảo sát ý kiến của sinh vên. Mở rộng đào tạo các kỹ năng gắn với nhu cầu thực tế của Doanh nghiệp, vì trên thực tế những kỹ năng sinh viên cần chưa chắc doanh nghiệp cần, nên đặt ra câu hỏi “Sinh viên cần gì? Doanh nghiệp cần gì? Và khả năng sinh viên tham gia như thế nào?”, bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội, gắn với chuyên môn nghề nghiệp thực tế và thiết thực với sinh viên.</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br type="_moz" />
</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><strong><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Một số giải pháp </span></span></strong></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Các đại biểu cho biết, tại các trường đã có những mô hiệu quả thực tế để năng cao chất lượng cho việc bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội ở học sinh, sinh viên như: lớp học sáng tạo 101 ý tưởng của ĐH Mỹ thuật; tuyên truyền kỹ năng nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về pháp luật ở các trường, xây dựng đội hình chuyên tuyên truyền pháp luật cộng đồng CLE của trường ĐH Kinh tế - Luật; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường với nhau, giúp các bạn sinh viên có cơ hội tiếp xúc những kiến thức trái ngành; thực hiện chuẩn đầu ra bao gồm chứng chỉ của 6 lớp kỹ năng thực hành xã hội, hiện nay đã có một số trường áp dụng như trường Đại học Nguyễn Tất Thành... Nên mở các lớp thực hành gắn với lớp học kỹ năng thực tế, không chỉ gói gọn trên lý thuyết mà sẽ đi vào thực tế ngay sau khi học xong. Đầy mạnh các cuộc thi dành cho các kỹ năng, đưa vào làm môn học chính thức. </span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><br type="_moz" />
</span></span></div>
<div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Như vậy, bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội ở học sinh, sinh viên là rất cần thiết. Vì nhờ vào kỹ năng thực hành xã hội, các bạn sinh viên sẽ có được những nhận thức tiến bộ hơn, cơ hội mở ra nhiều hơn, giúp các bạn sinh viên có thể rèn luyện lối sống lành mạnh, năng động, và sáng tạo hơn. Trong đó, Hội Sinh viên Thành phố luôn giữ vai trò quan trọng trong việc giúp các bạn sinh viên thực hiện, tạo điều kiện cho các bạn có cơ hội tiếp xúc, học hỏi các kỹ năng thực hành xã hội trên thực tế.</span></span></div>
<div> </div>
<div style="text-align: right;"><strong>KIM NGÂN</strong></div>
<div> </div> </html>