“Hãy đặt mình vào vị trí của thiếu nhi”

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>&ldquo;H&atilde;y đặt m&igrave;nh v&agrave;o vị tr&iacute; của thiếu nhi&rdquo;</strong></span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Gắn b&oacute; với thiếu nhi từ những ng&agrave;y c&ograve;n ngồi tr&ecirc;n ghế nh&agrave; trường, t&iacute;nh đến nay anh L&ecirc; Viết Trường v&agrave; chị L&ecirc; Huỳnh Ngọc H&acirc;n đ&atilde; 9 năm t&acirc;m huyết gắn b&oacute; với thiếu nhi tại địa phương. Trong những ng&agrave;y rộn r&agrave;ng với c&aacute;c chiến dịch t&igrave;nh nguyện h&egrave; v&agrave; c&aacute;c hoạt động sinh hoạt h&egrave;, t&ocirc;i được may mắn gặp anh chị v&agrave; được hai anh chị chia sẻ rất nhiều điều th&uacute; vị về c&ocirc;ng t&aacute;c sinh hoạt thiếu nhi cũng như sự trưởng th&agrave;nh của c&aacute;c anh chị qua nhiều năm gắn b&oacute; với thiếu nhi.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Hiện nay Ngọc H&acirc;n đang l&agrave; B&iacute; thư của Chi đo&agrave;n 1, phường Ph&uacute; Thạnh, quận T&acirc;n Ph&uacute;, đồng thời cũng đang l&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n dạy trẻ đặc biệt.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Anh L&ecirc; Viết Trường tham gia sinh hoạt h&egrave; tại phường 12, quận T&acirc;n B&igrave;nh. Anh đ&atilde; từng l&agrave;m B&iacute; thư Chi đo&agrave;n 3 v&agrave; v&agrave;o Ban chấp h&agrave;nh Đo&agrave;n phường năm 2008. Hiện nay anh đang c&ocirc;ng t&aacute;c tại Ban chỉ huy qu&acirc;n sự phường 12.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>Tự tin hơn nhờ tham gia sinh hoạt h&egrave;</strong></span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Chị Ngọc H&acirc;n chia sẻ, khi tham gia sinh hoạt h&egrave;, chị đ&atilde; học hỏi được rất nhiều thứ, c&oacute; cơ hội được tiếp cận với c&aacute;c hoạt động của Th&agrave;nh đo&agrave;n v&agrave; địa phương tổ chức như c&aacute;c cuộc thi kể chuyện tiếng Anh, kể chuyện s&aacute;ch h&egrave;, c&aacute;c m&ocirc;n thể thao, được học viết chữ thư ph&aacute;p, học vẽ, &hellip; khi lớn hơn th&igrave; chị được tham gia tập huấn v&agrave; tham gia Trại r&egrave;n luyện.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">V&igrave; c&ocirc;ng việc hiện nay của Ngọc H&acirc;n li&ecirc;n quan đến sư phạm n&ecirc;n những hoạt động từ sinh hoạt h&egrave; đ&atilde; bổ trợ rất nhiều trong việc h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c kỹ năng cần thiết cho việc dạy học, c&ocirc; gi&aacute;o trẻ Ngọc H&acirc;n giờ đ&acirc;y rất tự tin mỗi khi đứng lớp, một trong những điều gi&uacute;p Ngọc H&acirc;n đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; việc tham gia c&aacute;c sinh hoạt h&egrave;. Ngọc H&acirc;n chia sẻ th&ecirc;m, c&aacute;ch n&oacute;i chuyện v&agrave; c&aacute;ch chơi với thiếu nhi cũng rất kh&aacute;c so với người lớn, do đ&oacute; m&agrave; cần những phương ph&aacute;p ph&ugrave; hợp, đặc biệt l&agrave; việc trở th&agrave;nh những người bạn th&acirc;n, đ&aacute;ng tin tưởng của c&aacute;c em. Hiện nay mỗi khi đứng lớp, Ngọc H&acirc;n biết c&aacute;ch l&agrave;m c&aacute;c em tập trung hơn, vui hơn nhờ những kinh nghiệm khi bản th&acirc;n c&ocirc; tham gia sinh hoạt h&egrave; l&uacute;c trước. Đ&oacute; l&agrave; những điều rất lớn m&agrave; việc sinh hoạt h&egrave; mang lại cho H&acirc;n. Ngo&agrave;i ra một trong những điều m&agrave; Ngọc H&acirc;n đ&atilde; học hỏi được từ sinh hoạt h&egrave; đ&oacute; l&agrave; t&iacute;nh quyết đo&aacute;n v&agrave; khả năng l&agrave;m thủ lĩnh trong những quyết định quan trọng của tập thể.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Anh Trường c&ograve;n chia sẻ th&ecirc;m, ban đầu th&igrave; anh kh&ocirc;ng th&iacute;ch sinh hoạt h&egrave;, nhưng dần dần, c&agrave;ng tham gia anh c&agrave;ng th&iacute;ch hơn, c&agrave;ng hiểu hơn &yacute; nghĩa của hoạt động sinh hoạt h&egrave;. Tham gia sinh hoạt h&egrave; cũng gi&uacute;p anh tự tin hơn khi đứng n&oacute;i trước tập thể. Anh chia sẻ, ng&agrave;y xưa anh rụt r&egrave; lắm, nhưng tham gia sinh hoạt h&egrave; nhiều, c&oacute; cơ hội được đứng n&oacute;i trước nhiều bạn thiếu nhi gi&uacute;p anh giảm dần sự rụt r&egrave; v&agrave; ng&agrave;y c&agrave;ng tự tin. Giờ đ&acirc;y, mỗi lần đứng trước tập thể nơi anh c&ocirc;ng t&aacute;c, anh rất tự tin.&nbsp;</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Th&ocirc;ng qua c&aacute;c hoat động sinh hoạt h&egrave;, chị Ngọc H&acirc;n v&agrave; anh Viết Trường đ&atilde; bản lĩnh, mạnh dạn v&agrave; tự tin hơn, biết được nhiều hơn về c&aacute;c v&ugrave;ng đất m&igrave;nh đ&atilde; tới, được trải nghiệm nhiều hơn, được quen biết nhiều bạn b&egrave; hơn v&agrave; thấu hiểu c&aacute;c em thiếu nhi hơn.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>Như những người bạn của thiếu nhi</strong></span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Qua tr&ograve; chuyện, chị Ngọc H&acirc;n cho biết, thiếu nhi chỉ biết c&aacute;c anh chị phụ tr&aacute;ch, thanh ni&ecirc;n v&agrave; người B&iacute; thư chi Đo&agrave;n l&agrave; người gần gũi với c&aacute;c em nhất. Nếu c&aacute;c anh chị phụ tr&aacute;ch l&agrave; một tấm gương tốt, biết l&ocirc;i k&eacute;o, biết c&aacute;ch chơi, biết c&aacute;ch hướng dẫn c&aacute;c em chơi những game l&agrave;nh mạnh, coi những bộ phim c&oacute; &iacute;ch, th&igrave; sinh hoạt h&egrave; l&agrave; việc tốt v&agrave; việc coi phim v&agrave; chơi game cũng tốt theo. Ngược lại, nếu ra sinh hoạt m&agrave; chỉ c&oacute; v&agrave;i tr&ograve; chơi, c&aacute;c hoạt động nh&agrave;m ch&aacute;n v&agrave; kh&ocirc;ng thu h&uacute;t được c&aacute;c em th&igrave; c&aacute;c em sẽ t&igrave;m đến phim ảnh v&agrave; game l&agrave; chuyện b&igrave;nh thường, kh&ocirc;ng c&oacute; ai hướng dẫn cả. M&igrave;nh kh&ocirc;ng bao giờ l&ecirc;n &aacute;n việc coi phim, chơi game l&agrave; sai tr&aacute;i, m&igrave;nh cũng kh&ocirc;ng cổ s&uacute;y việc đi sinh hoạt h&egrave; l&agrave; tốt 100% nếu như kh&ocirc;ng c&oacute; phương ph&aacute;p th&iacute;ch hợp.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">&nbsp;&ldquo;C&aacute;c anh chị như những người bạn của thiếu nhi, v&igrave; c&aacute;c em sẽ dễ trải l&ograve;ng hơn với c&aacute;c anh chị. M&igrave;nh đ&atilde; chứng kiến nhiều trường hợp ba mẹ n&oacute;i c&aacute;c em kh&ocirc;ng nghe, nhưng c&aacute;c anh chị phụ tr&aacute;ch n&oacute;i th&igrave; c&aacute;c em ấy nghe răm rắp&rdquo;, Ngọc H&acirc;n chia sẻ th&ecirc;m.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Được c&ugrave;ng thiếu nhi tham gia sinh hoạt, anh Viết Trường c&ugrave;ng c&aacute;c anh chị phụ tr&aacute;ch thiếu nhi tại địa phương đ&atilde; hướng dẫn c&aacute;c em tự gi&aacute;c l&agrave;m việc nh&agrave;, gi&uacute;p đỡ cha mẹ, h&agrave;ng x&oacute;m v&agrave; bạn b&egrave;. Trải l&ograve;ng c&ugrave;ng c&aacute;c em, c&ugrave;ng chơi với c&aacute;c em như những người bạn th&igrave; c&aacute;c anh chị phụ tr&aacute;ch sẽ hiểu c&aacute;c em hơn, nhờ đ&oacute; m&agrave; việc sinh hoạt h&egrave; sẽ kh&ocirc;ng phải l&agrave; &aacute;p lực đối với c&aacute;c em, c&aacute;c em sẽ coi đ&oacute; như l&agrave; những buổi gặp gỡ v&agrave; đi chơi với bạn b&egrave;.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>Đặt m&igrave;nh v&agrave;o vị tr&iacute; của thiếu nhi</strong></span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">&ldquo;H&atilde;y đặt m&igrave;nh v&agrave;o vị tr&iacute; của c&aacute;c em để hiểu được những việc thiếu nhi cần, th&iacute;ch v&agrave; kh&ocirc;ng th&iacute;ch, từ việc t&igrave;m hiểu điều thiếu nhi th&iacute;ch ch&uacute;ng ta sẽ t&igrave;m hiểu l&iacute; do tại sao c&aacute;c em ấy lại kh&ocirc;ng th&iacute;ch những c&aacute;i kh&aacute;c. Ngo&agrave;i ra c&ograve;n n&ecirc;n để &yacute; t&acirc;m tư t&igrave;nh cảm của thiếu nhi, giải th&iacute;ch cho c&aacute;c em biết lợi &iacute;ch, c&ocirc;ng dụng của những điều m&agrave; c&aacute;c em đang c&oacute;&rdquo;, Ngọc H&acirc;n chia sẻ.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Anh Trường cũng chia sẻ th&ecirc;m, c&oacute; nhiều em chơi game suốt từ s&aacute;ng đến tối, gia đ&igrave;nh phải nhờ c&aacute;c anh chị để c&aacute;c em tho&aacute;t ra khỏi game để tập trung học. Nếu muốn đưa một em thiếu nhi đang chơi game ra sinh hoạt chung th&igrave; rất kh&oacute;, trước ti&ecirc;n, bản th&acirc;n c&aacute;c anh chị phụ &nbsp;tr&aacute;ch thiếu nhi phải chơi chung với c&aacute;c em, phải tập chơi chung, chơi l&agrave;m sao chơi hay hơn c&aacute;c em. V&iacute; dụ như nếu anh chơi hay hơn em th&igrave; em phải ra sinh hoạt với c&aacute;c bạn.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">&nbsp;&ldquo;H&atilde;y đặt m&igrave;nh v&agrave;o vị tr&iacute; của c&aacute;c em&rdquo; cũng l&agrave; lời khuy&ecirc;n m&agrave; chị Ngọc H&acirc;n v&agrave; anh Viết Trường d&agrave;nh cho c&aacute;c bạn phụ tr&aacute;ch thiếu nhi hiện nay. Đặt m&igrave;nh v&agrave;o vị tr&iacute; của c&aacute;c em để thấu hiểu c&aacute;c em hơn. Đặt m&igrave;nh v&agrave;o vị tr&iacute; của c&aacute;c em để c&oacute; thể cảm th&ocirc;ng v&agrave; chia sẻ c&ugrave;ng c&aacute;c em tr&ecirc;n con đường trải nghiệm những điều th&uacute; vị của cuộc sống.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Hiện nay, d&ugrave; bận kh&aacute; nhiều c&ocirc;ng việc nhưng chị Ngọc H&acirc;n vẫn quan t&acirc;m thường xuy&ecirc;n đến c&aacute;c em phụ tr&aacute;ch thiếu nhi thế hệ kế tiếp, vẫn lu&ocirc;n giữ tinh thần xung k&iacute;ch v&agrave; ph&aacute;t huy được những g&igrave; đ&atilde; học, vận dụng thật tốt v&agrave;o việc giảng dạy trẻ đặc biệt. Anh Viết Trường vẫn thường xuy&ecirc;n tham gia sinh hoạt với c&aacute;c em thiếu nhi v&agrave;o mỗi tối v&agrave; ng&agrave;y cuối tuần, tr&ecirc;n gương mặt của anh chị vẫn hiện r&otilde; t&igrave;nh y&ecirc;u thương v&agrave; sự quan t&acirc;m d&agrave;nh cho c&aacute;c em thiếu nhi. C&oacute; những con người m&agrave; tuổi trẻ của họ gắn liền với sự trưởng th&agrave;nh của những người kh&aacute;c, v&agrave; chị Ngọc H&acirc;n v&agrave; anh Viết Trường l&agrave; những người như thế.</span></span></p> <p style="text-align:right"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>QUỲNH DUNG</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Việc để ra các giải pháp về tâm thế lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên luôn là nhiệm vụ được nhiều thế hệ trong tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh quan tâm và chú trọng thực hiện .

Agile Việt Nam
;