Anh Trần Bảo Giang: Làm việc để thỏa niềm đam mê

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><strong>Anh Trần Bảo Giang hiện l&agrave; Tổ trưởng Tổ m&aacute;y bao cứng tại Nh&agrave; m&aacute;y Thuốc l&aacute; Bến Th&agrave;nh (TCT C&ocirc;ng Nghiệp S&agrave;i G&ograve;n-TNHH MTV). Anh được mọi người biết đến l&agrave; một lao động giỏi, l&agrave;nh nghề. Với niềm đam m&ecirc; c&ocirc;ng việc của m&igrave;nh, anh đ&atilde; c&oacute; nhiều s&aacute;ng kiến độc đ&aacute;o đem l&agrave;m lợi h&agrave;ng trăm tỉ đồng cho x&atilde; hội.</strong></p> <p style="text-align: justify;"><strong>C&aacute;i duy&ecirc;n đến với nghề</strong></p> <p style="text-align: justify;">Vốn l&agrave; một anh ch&agrave;ng &ldquo;nh&agrave; qu&ecirc;&rdquo;, sinh ra v&agrave; lớn l&ecirc;n tại xứ dừa Bến Tre, nhưng khi n&oacute;i về bản th&acirc;n m&igrave;nh, anh hay v&iacute; von &ldquo;con người ch&acirc;n đất m&agrave; đ&ocirc;i ch&acirc;n kh&ocirc;ng hề d&iacute;nh b&ugrave;n đất&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">Thời phổ th&ocirc;ng, anh đam m&ecirc; c&aacute;c m&ocirc;n đ&ograve;i hỏi sự kh&eacute;o l&eacute;o, s&aacute;ng tạo như thủ c&ocirc;ng v&agrave; đặc biệt th&iacute;ch m&ocirc;n Văn. Anh chưa bao giờ nghĩ m&igrave;nh sẽ theo đuổi c&ocirc;ng việc hiện tại. Nhưng ng&agrave;y l&ecirc;n S&agrave;i G&ograve;n, anh cũng theo niềm đam m&ecirc; của m&igrave;nh thi v&agrave;o Cao đẳng Ph&aacute;t thanh Truyền h&igrave;nh rồi c&aacute;i tuổi &ldquo;trẻ tr&acirc;u&rdquo; khiến anh kh&ocirc;ng c&ograve;n đam m&ecirc; theo đuổi. Thế l&agrave; cơ duy&ecirc;n đưa đẩy anh nhảy sang con đường kĩ thuật v&agrave; c&ocirc;ng nghệ.</p> <p style="text-align: justify;">Mới bước v&agrave;o nghề, ch&iacute;nh tay chạm v&agrave;o m&aacute;y m&oacute;c, được vận h&agrave;nh d&acirc;y chuyền, được &ldquo;vất vả&rdquo; v&agrave; &ldquo;đau đầu&rdquo; với những trục trặc kĩ thuật, anh l&agrave;m việc ng&agrave;y đ&ecirc;m kh&ocirc;ng nghỉ. Rồi anh nhận ra đ&acirc;y l&agrave; niềm đam m&ecirc; thật sự của m&igrave;nh. Kĩ thuật cũng l&agrave; một ng&agrave;nh đ&ograve;i hỏi sự tỉ mỉ, kh&eacute;o l&eacute;o v&agrave; s&aacute;ng tạo như mong ước ban đầu của anh.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>L&agrave;m việc để thỏa niềm đam m&ecirc;</strong></p> <p style="text-align: justify;">Năm 2007, c&ocirc;ng ty nhập m&aacute;y mới về nhưng kh&ocirc;ng ai vận được ngoại trừ anh. Vậy l&agrave; một m&igrave;nh anh tự m&agrave;y m&ograve;, nhiều khi thức trắng đ&ecirc;m để l&agrave;m sao cho m&aacute;y hoạt động tốt. Đ&oacute; cũng ch&iacute;nh l&agrave; l&uacute;c anh tho&aacute;t khỏi vị tr&iacute; phụ việc v&agrave; bắt đầu niềm đam m&ecirc;.</p> <p style="text-align: justify;">Kh&ocirc;ng dừng lại ở việc vận h&agrave;nh m&aacute;y m&oacute;c, anh kh&ocirc;ng ngừng s&aacute;ng tạo, n&acirc;ng cấp để tạo ra những sản phẩm đ&aacute;p ứng nhu cầu lu&ocirc;n thay đổi của thị trường. Khi đ&atilde; khẳng định năng lực bản th&acirc;n, anh được sang &Yacute; tham gia một kh&oacute;a đ&agrave;o tạo ngắn về m&aacute;y m&oacute;c kĩ thuật ho&agrave;n thiện hơn tay nghề. Nền tảng kiến thức vững chắc cộng với niềm đam m&ecirc;, chịu kh&oacute; m&agrave;y m&ograve; l&agrave; cơ sở để anh s&aacute;ng tạo những m&ocirc; h&igrave;nh l&agrave;m lợi cho x&atilde; hội, tiết kiệm h&agrave;ng trăm tỉ đồng, n&acirc;ng cao chất lượng lao động v&agrave; thu nhập cho c&ocirc;ng nh&acirc;n.</p> <p style="text-align: justify;">Năm 2013, trước t&igrave;nh h&igrave;nh ti&ecirc;u thụ thuốc l&aacute; nội địa đang gặp kh&oacute; khăn, để duy tr&igrave; sự hoạt động ổn định của Nh&agrave; m&aacute;y th&igrave; phương &aacute;n giải quyết kh&oacute; khăn trước mắt l&agrave; t&igrave;m kiếm hợp đồng gia c&ocirc;ng. Để đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu của kh&aacute;ch h&agrave;ng gia c&ocirc;ng đặt ra l&agrave; phải chạy bao thuốc bo cạnh tr&ecirc;n chuyền m&aacute;y GD nhưng chuyền m&aacute;y n&agrave;y được nhập khẩu từ &Yacute; c&oacute; thiết kế để chạy bao cạnh vu&ocirc;ng (bao Kingsize), nếu muốn chạy bao bo cạnh hầu như phải chuyển đổi lại to&agrave;n bộ m&aacute;y bao tr&ecirc;n chuyền GD. Song chi ph&iacute; mua m&aacute;y mới kh&ocirc;ng nhỏ, cho d&ugrave; l&agrave; m&aacute;y cũ của Trung Quốc th&igrave; c&aacute;i gi&aacute; thấp nhất của một m&aacute;y cũng từ 10 tỉ. Do đ&oacute;, anh đ&atilde; đề xuất s&aacute;ng kiến chuyển đổi m&aacute;y bao tr&ecirc;n chuyền GD để nh&agrave; m&aacute;y c&oacute; thể nhận được hợp đồng gia c&ocirc;ng xuất khẩu, tạo cơ hội mới cho Nh&agrave; m&aacute;y.</p> <p style="text-align: justify;">Thay v&igrave; chuyển đổi to&agrave;n bộ d&acirc;y chuyền, anh đ&atilde; kh&aacute;m ph&aacute; ra phương ph&aacute;p chỉ cần t&aacute;i cấu tr&uacute;c v&agrave; đổi mới một số bộ phận m&aacute;y cũ đ&atilde; c&oacute; thể cho ra sản phẩm như mong đợi m&agrave; chi ph&iacute; chẳng đ&aacute;ng bao nhi&ecirc;u (chỉ khoảng 67 triệu đồng). Nhờ vậy c&ocirc;ng ty nhận được hợp đồng gia c&ocirc;ng xuất khẩu, tạo ra hướng ph&aacute;t triển mới cho Nh&agrave; m&aacute;y, duy tr&igrave; sản xuất ổn định. C&ocirc;ng tr&igrave;nh do Nh&agrave; m&aacute;y tự thực hiện n&ecirc;n tiết kiệm được nhiều chi ph&iacute; như phải thu&ecirc; chuy&ecirc;n gia nước ngo&agrave;i về chuyển đổi lại m&aacute;y bao GD, mua phụ t&ugrave;ng nước ngo&agrave;i (phụ t&ugrave;ng do Nh&agrave; m&aacute;y tự đi gia c&ocirc;ng) ước t&iacute;nh th&ecirc;m v&agrave;i tỷ nữa.</p> <p style="text-align: justify;">Kh&ocirc;ng dừng lại ở đ&oacute;, anh tiếp tục m&agrave;y m&ograve; v&agrave; đề xuất m&ocirc; h&igrave;nh cải tiến m&aacute;y kiếng t&uacute;t GD chạy kh&ocirc;ng giấy t&uacute;t để tiết kiệm chi ph&iacute; sản xuất, giảm gi&aacute; th&agrave;nh sản phẩm. M&ocirc; h&igrave;nh của anh lại th&agrave;nh c&ocirc;ng. Kết quả l&agrave; Chạy được t&uacute;t thuốc bỏ giấy t&uacute;t vừa tiết kiệm được tr&ecirc;n 100 đồng/bao thuốc l&aacute; lại vừa tiết kiệm được 1 nh&acirc;n c&ocirc;ng phải đứng bỏ giấy t&uacute;t. Đ&oacute; l&agrave; chưa kể vận tốc v&agrave; c&ocirc;ng suất của m&aacute;y cũng được cải tiến đ&aacute;ng kể.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Một người th&iacute;ch sự &ldquo;kh&aacute;c biệt&rdquo;</strong></p> <p style="text-align: justify;">Những m&ocirc; h&igrave;nh s&aacute;ng tạo của anh cũng thế. &ldquo;Đ&ocirc;i khi phải th&aacute;o ra lắp lại h&agrave;ng trăm lần, nhiều l&uacute;c stress dữ dội&rdquo;. Nhưng với c&aacute; t&iacute;nh ngang t&agrave;ng, anh quyết l&agrave;m cho bằng được mục ti&ecirc;u đ&atilde; đề ra. Anh th&iacute;ch sự kh&aacute;c biệt. V&igrave; vậy anh l&agrave; người mở đường v&agrave; phải mở ra một con đường trọn vẹn. Tr&ecirc;n con đường của anh, những lớp trẻ đang theo sau. Anh tin v&agrave;o tuổi trẻ năng động, s&aacute;ng tạo, đầy m&aacute;u lửa v&agrave; c&oacute; c&aacute; t&iacute;nh (như anh, y&ecirc;u th&iacute;ch sự kh&aacute;c biệt) sẽ l&agrave;m n&ecirc;n những điều c&oacute; &iacute;ch cho x&atilde; hội.</p> <p>&nbsp;</p> <p style="text-align: right;"><strong>Đ&Agrave;O THANH ĐỨC</strong></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;