Mỗi ngày đến lớp là một kỷ niệm đẹp

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&ldquo;Tuy kh&ocirc;ng phải l&agrave; ước mơ từ b&eacute; nhưng hiện tại niềm hạnh ph&uacute;c nhất của m&igrave;nh đ&oacute; l&agrave; được gắn b&oacute; với nghề gi&aacute;o, h&agrave;ng ng&agrave;y được gặp học tr&ograve; của m&igrave;nh, c&ugrave;ng vui, c&ugrave;ng buồn v&agrave; c&ugrave;ng c&oacute; bao kỉ niệm&rdquo;, đ&oacute; l&agrave; t&acirc;m sự ch&acirc;n th&agrave;nh của một c&ocirc; gi&aacute;o trẻ đ&atilde; gắn b&oacute; với nghề dạy học hơn 5 năm nay - c&ocirc; Ho&agrave;ng Thị Kiều Oanh, giảng vi&ecirc;n bộ m&ocirc;n Địa L&yacute; trường Đại học S&agrave;i G&ograve;n.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>C&aacute;i duy&ecirc;n đơn sơ với nghề gi&aacute;o</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">L&agrave; một gi&aacute;o vi&ecirc;n trẻ, khi tr&ograve; chuyện với ch&uacute;ng t&ocirc;i, c&ocirc; th&acirc;n thiết như một người chị đi trước v&agrave; từng trải nghiệm cuộc đời.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">C&ocirc; kể ước mơ hồi c&ograve;n b&eacute; l&agrave; trở th&agrave;nh một luật sư hoặc một hướng dẫn vi&ecirc;n du lịch chứ chưa bao giờ nghĩ l&agrave; m&igrave;nh sẽ trở th&agrave;nh một c&ocirc; gi&aacute;o đứng tr&ecirc;n bục giảng. Nhưng c&aacute;i duy&ecirc;n đến với nghề gi&aacute;o l&agrave; từ gia đ&igrave;nh, ba của c&ocirc; l&agrave; một thầy gi&aacute;o v&agrave; lu&ocirc;n định hướng cho c&ocirc; l&agrave; phải theo nghề v&igrave; mong muốn con g&aacute;i được nh&agrave;n hạ, ổn định. V&igrave; gia đ&igrave;nh n&ecirc;n c&ocirc; cũng quyết định thi v&agrave;o sư phạm, v&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u với nghề gi&aacute;o dần h&igrave;nh th&agrave;nh trong c&ocirc;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">C&ocirc; đ&atilde; từng trải qua những vất vả, cực nhọc ngo&agrave;i x&atilde; hội với những c&ocirc;ng việc như: hướng dẫn vi&ecirc;n du lịch, nh&acirc;n vi&ecirc;n văn ph&ograve;ng. Điều đặc biệt gi&uacute;p c&ocirc; cảm thấy y&ecirc;u v&agrave; tr&acirc;n trọng nghề gi&aacute;o đ&oacute; l&agrave; được sự tin y&ecirc;u, t&ocirc;n trọng của phụ huynh, học sinh v&agrave; của cả x&atilde; hội. C&aacute;i duy&ecirc;n chớm nở v&agrave; ph&aacute;t triển cho đến tận b&acirc;y giờ. Đến h&ocirc;m nay, khi l&agrave; một gi&aacute;o vi&ecirc;n tr&ecirc;n giảng đường đại học, được dạy, được chia sẻ với c&aacute;c bạn sinh vi&ecirc;n về kiến thức, về con đường đời m&igrave;nh đ&atilde; đi qua th&igrave; c&ocirc; thầm c&aacute;m ơn gia đ&igrave;nh, c&aacute;m ơn ba c&ocirc; v&igrave; đ&atilde; định hướng con đường n&agrave;y cho c&ocirc;, v&agrave; với c&ocirc; quyết định chọn nghề gi&aacute;o l&agrave;m nghề gắn với cuộc đời m&igrave;nh l&agrave; s&aacute;ng suốt.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>Trăn trở t&igrave;m phương ph&aacute;p dạy mới</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Khi chia sẻ về những kh&oacute; khăn của nghề gi&aacute;o, c&ocirc; nhấn mạnh: &ldquo;Nghề n&agrave;o cũng c&oacute; c&aacute;i kh&oacute; ri&ecirc;ng, nghề n&agrave;o cũng cần c&oacute; b&iacute; quyết vượt qua c&aacute;i kh&oacute; đ&oacute;, v&agrave; bản th&acirc;n nghề gi&aacute;o cũng như vậy. C&ocirc; kể c&oacute; nhiều l&uacute;c v&agrave;o lớp, sinh vi&ecirc;n bạn th&igrave; gục l&ecirc;n b&agrave;n ngủ, bạn th&igrave; mải m&ecirc; chơi game, lướt web&hellip;bản th&acirc;n chỉ muốn qu&aacute;t l&ecirc;n v&agrave; bỏ ra về. Nhưng v&igrave; t&igrave;nh y&ecirc;u, v&igrave; tr&aacute;ch nhiệm, c&ocirc; tự nhủ m&igrave;nh phải cố gắng v&agrave; t&igrave;m ra c&aacute;ch để học tr&ograve; đến lớp với tinh thần sẵn s&agrave;ng học tập.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Bởi c&aacute;i t&igrave;nh của một người thầy, c&aacute;i nghĩa của một người trải nghiệm trước, c&ocirc; gi&aacute;o trẻ lu&ocirc;n nỗ lực kiếm t&igrave;m những phương ph&aacute;p mới, th&uacute; vị v&agrave; hiệu quả để giảng dạy cho học sinh của m&igrave;nh. Thay v&igrave; chỉ cho học sinh đọc gi&aacute;o tr&igrave;nh, c&ocirc; chia lớp th&agrave;nh c&aacute;c nh&oacute;m thuyết tr&igrave;nh bằng h&igrave;nh ảnh, bởi theo c&ocirc;, kiến thức khi h&igrave;nh học h&oacute;a l&ecirc;n sẽ dễ nhớ, dễ hiểu hơn. Sau mỗi tiết thuyết tr&igrave;nh c&ocirc; đều c&oacute; một b&agrave;i trắc nghiệm nhỏ để c&aacute;c bạn sinh vi&ecirc;n lưu nhớ lại kiến thức. C&ocirc; c&ograve;n cho c&aacute;c bạn l&agrave;m b&aacute;o tường theo từng nh&oacute;m để c&aacute;c bạn tự nghi&ecirc;n cứu v&agrave; biến kiến thức trong s&aacute;ch vở th&agrave;nh kiến thức của m&igrave;nh. Kh&ocirc;ng chỉ dạy bằng l&iacute; thuyết, c&ocirc; gi&aacute;o trẻ c&ograve;n ch&uacute; &yacute; đến thực tế cuộc sống bởi hơn ai hết c&ocirc; từng trải v&agrave; hiểu rằng c&oacute; những điều s&aacute;ch vở dạy l&agrave; kh&ocirc;ng đủ. Vậy n&ecirc;n c&ocirc; lu&ocirc;n cố gắng t&igrave;m mẫu vật cho m&ocirc;n học m&agrave; m&igrave;nh giảng dạy. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c mẫu vật về c&aacute;c loại thực vật của c&aacute;c đới kh&iacute; hậu, &eacute;p kh&ocirc; v&agrave; bảo quản l&agrave;m tư liệu dạy học, hay những mẫu vật cho sinh vi&ecirc;n quan s&aacute;t, tiếp x&uacute;c để sinh vi&ecirc;n c&oacute; thể tiếp cận với b&agrave;i giảng trực quan v&agrave; sinh động hơn. C&ocirc; dịch những clip của nước ngo&agrave;i rồi giảng dạy để sinh vi&ecirc;n mở rộng kiến thức.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&ocirc; tổ chức cho sinh vi&ecirc;n đi đến Bảo t&agrave;ng Địa chất, ph&ograve;ng th&iacute; nghiệm để quan s&aacute;t trực tiếp c&aacute;c mẫu đất đ&aacute;, ph&acirc;n loại c&aacute;c mẫu vật, gi&uacute;p sinh vi&ecirc;n nắm b&agrave;i tốt hơn. C&ocirc; quan niệm, muốn học sinh giỏi, trước hết người thầy phải giỏi, v&igrave; vậy c&ocirc; thường xuy&ecirc;n tham gia c&aacute;c hoạt động đ&agrave;o tạo, bồi dưỡng để n&acirc;ng cao kiến thức, tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n, nghiệp vụ, tr&igrave;nh độ l&yacute; luận ch&iacute;nh trị để vận dụng v&agrave;o hoạt động giảng dạy, gi&aacute;o dục v&agrave; đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu nhiệm vụ được giao. Hiện tại c&ocirc; đ&atilde; c&oacute; bằng Thạc sĩ v&agrave; đang học l&ecirc;n Tiến sĩ.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Với c&ocirc; Oanh, mỗi ng&agrave;y đến lớp l&agrave; một kỉ niệm. C&ocirc; x&uacute;c động khi n&oacute;i về những m&oacute;n qu&agrave; nhẹ vật chất nhưng nặng t&igrave;nh cảm của sinh vi&ecirc;n l&agrave;m c&ocirc; c&oacute; th&ecirc;m niềm vui v&agrave; động lực. Kh&ocirc;ng chỉ nhận được sự qu&yacute; trọng của học tr&ograve;, c&ocirc; Oanh c&ograve;n được đồng nghiệp t&ocirc;n trọng v&agrave; gi&uacute;p đỡ nhiều, c&ocirc; n&oacute;i nhiều khi cảm gi&aacute;c c&ocirc;ng việc chồng chất, ph&acirc;n th&acirc;n cũng kh&ocirc;ng thể l&agrave;m được nhưng nhờ c&aacute;c đồng nghiệp gi&uacute;p đỡ n&ecirc;n c&ocirc; đ&atilde; vượt qua.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Mặc d&ugrave; quỹ thời gian hạn hẹp, bộn bề c&ocirc;ng việc nhưng c&ocirc; lu&ocirc;n cố gắng sắp xếp để tham gia hoạt động t&igrave;nh nguyện với c&aacute;c bạn sinh vi&ecirc;n. Với c&ocirc; đ&acirc;y l&agrave; hoạt động c&oacute; &yacute; nghĩa t&iacute;ch cực v&agrave; gi&uacute;p m&igrave;nh trẻ lại với những năm th&aacute;ng sinh vi&ecirc;n.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Gặp kh&ocirc;ng &iacute;t kh&oacute; khăn trong qu&aacute; tr&igrave;nh giảng dạy cũng như trong việc c&acirc;n bằng c&ocirc;ng việc v&agrave; gia đ&igrave;nh của m&igrave;nh nhưng v&igrave; t&igrave;nh cảm của học tr&ograve;, v&igrave; sự gi&uacute;p đỡ của gia đ&igrave;nh, đồng nghiệp v&agrave; cao hơn cả l&agrave; c&aacute;i t&igrave;nh với nghề gi&aacute;o c&ocirc; đ&atilde; vượt l&ecirc;n mọi kh&oacute; khăn để ng&agrave;y ng&agrave;y đem cảm hứng, kiến thức đến truyền lại cho những thế hệ trẻ.</span></span></p> <p style="text-align: right;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>THỦY PHAN &ndash; TUYẾT VY</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;