Mỗi ngày đến lớp là một kỷ niệm đẹp

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&ldquo;Tuy kh&ocirc;ng phải l&agrave; ước mơ từ b&eacute; nhưng hiện tại niềm hạnh ph&uacute;c nhất của m&igrave;nh đ&oacute; l&agrave; được gắn b&oacute; với nghề gi&aacute;o, h&agrave;ng ng&agrave;y được gặp học tr&ograve; của m&igrave;nh, c&ugrave;ng vui, c&ugrave;ng buồn v&agrave; c&ugrave;ng c&oacute; bao kỉ niệm&rdquo;, đ&oacute; l&agrave; t&acirc;m sự ch&acirc;n th&agrave;nh của một c&ocirc; gi&aacute;o trẻ đ&atilde; gắn b&oacute; với nghề dạy học hơn 5 năm nay - c&ocirc; Ho&agrave;ng Thị Kiều Oanh, giảng vi&ecirc;n bộ m&ocirc;n Địa L&yacute; trường Đại học S&agrave;i G&ograve;n.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>C&aacute;i duy&ecirc;n đơn sơ với nghề gi&aacute;o</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">L&agrave; một gi&aacute;o vi&ecirc;n trẻ, khi tr&ograve; chuyện với ch&uacute;ng t&ocirc;i, c&ocirc; th&acirc;n thiết như một người chị đi trước v&agrave; từng trải nghiệm cuộc đời.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">C&ocirc; kể ước mơ hồi c&ograve;n b&eacute; l&agrave; trở th&agrave;nh một luật sư hoặc một hướng dẫn vi&ecirc;n du lịch chứ chưa bao giờ nghĩ l&agrave; m&igrave;nh sẽ trở th&agrave;nh một c&ocirc; gi&aacute;o đứng tr&ecirc;n bục giảng. Nhưng c&aacute;i duy&ecirc;n đến với nghề gi&aacute;o l&agrave; từ gia đ&igrave;nh, ba của c&ocirc; l&agrave; một thầy gi&aacute;o v&agrave; lu&ocirc;n định hướng cho c&ocirc; l&agrave; phải theo nghề v&igrave; mong muốn con g&aacute;i được nh&agrave;n hạ, ổn định. V&igrave; gia đ&igrave;nh n&ecirc;n c&ocirc; cũng quyết định thi v&agrave;o sư phạm, v&agrave; t&igrave;nh y&ecirc;u với nghề gi&aacute;o dần h&igrave;nh th&agrave;nh trong c&ocirc;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">C&ocirc; đ&atilde; từng trải qua những vất vả, cực nhọc ngo&agrave;i x&atilde; hội với những c&ocirc;ng việc như: hướng dẫn vi&ecirc;n du lịch, nh&acirc;n vi&ecirc;n văn ph&ograve;ng. Điều đặc biệt gi&uacute;p c&ocirc; cảm thấy y&ecirc;u v&agrave; tr&acirc;n trọng nghề gi&aacute;o đ&oacute; l&agrave; được sự tin y&ecirc;u, t&ocirc;n trọng của phụ huynh, học sinh v&agrave; của cả x&atilde; hội. C&aacute;i duy&ecirc;n chớm nở v&agrave; ph&aacute;t triển cho đến tận b&acirc;y giờ. Đến h&ocirc;m nay, khi l&agrave; một gi&aacute;o vi&ecirc;n tr&ecirc;n giảng đường đại học, được dạy, được chia sẻ với c&aacute;c bạn sinh vi&ecirc;n về kiến thức, về con đường đời m&igrave;nh đ&atilde; đi qua th&igrave; c&ocirc; thầm c&aacute;m ơn gia đ&igrave;nh, c&aacute;m ơn ba c&ocirc; v&igrave; đ&atilde; định hướng con đường n&agrave;y cho c&ocirc;, v&agrave; với c&ocirc; quyết định chọn nghề gi&aacute;o l&agrave;m nghề gắn với cuộc đời m&igrave;nh l&agrave; s&aacute;ng suốt.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>Trăn trở t&igrave;m phương ph&aacute;p dạy mới</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Khi chia sẻ về những kh&oacute; khăn của nghề gi&aacute;o, c&ocirc; nhấn mạnh: &ldquo;Nghề n&agrave;o cũng c&oacute; c&aacute;i kh&oacute; ri&ecirc;ng, nghề n&agrave;o cũng cần c&oacute; b&iacute; quyết vượt qua c&aacute;i kh&oacute; đ&oacute;, v&agrave; bản th&acirc;n nghề gi&aacute;o cũng như vậy. C&ocirc; kể c&oacute; nhiều l&uacute;c v&agrave;o lớp, sinh vi&ecirc;n bạn th&igrave; gục l&ecirc;n b&agrave;n ngủ, bạn th&igrave; mải m&ecirc; chơi game, lướt web&hellip;bản th&acirc;n chỉ muốn qu&aacute;t l&ecirc;n v&agrave; bỏ ra về. Nhưng v&igrave; t&igrave;nh y&ecirc;u, v&igrave; tr&aacute;ch nhiệm, c&ocirc; tự nhủ m&igrave;nh phải cố gắng v&agrave; t&igrave;m ra c&aacute;ch để học tr&ograve; đến lớp với tinh thần sẵn s&agrave;ng học tập.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Bởi c&aacute;i t&igrave;nh của một người thầy, c&aacute;i nghĩa của một người trải nghiệm trước, c&ocirc; gi&aacute;o trẻ lu&ocirc;n nỗ lực kiếm t&igrave;m những phương ph&aacute;p mới, th&uacute; vị v&agrave; hiệu quả để giảng dạy cho học sinh của m&igrave;nh. Thay v&igrave; chỉ cho học sinh đọc gi&aacute;o tr&igrave;nh, c&ocirc; chia lớp th&agrave;nh c&aacute;c nh&oacute;m thuyết tr&igrave;nh bằng h&igrave;nh ảnh, bởi theo c&ocirc;, kiến thức khi h&igrave;nh học h&oacute;a l&ecirc;n sẽ dễ nhớ, dễ hiểu hơn. Sau mỗi tiết thuyết tr&igrave;nh c&ocirc; đều c&oacute; một b&agrave;i trắc nghiệm nhỏ để c&aacute;c bạn sinh vi&ecirc;n lưu nhớ lại kiến thức. C&ocirc; c&ograve;n cho c&aacute;c bạn l&agrave;m b&aacute;o tường theo từng nh&oacute;m để c&aacute;c bạn tự nghi&ecirc;n cứu v&agrave; biến kiến thức trong s&aacute;ch vở th&agrave;nh kiến thức của m&igrave;nh. Kh&ocirc;ng chỉ dạy bằng l&iacute; thuyết, c&ocirc; gi&aacute;o trẻ c&ograve;n ch&uacute; &yacute; đến thực tế cuộc sống bởi hơn ai hết c&ocirc; từng trải v&agrave; hiểu rằng c&oacute; những điều s&aacute;ch vở dạy l&agrave; kh&ocirc;ng đủ. Vậy n&ecirc;n c&ocirc; lu&ocirc;n cố gắng t&igrave;m mẫu vật cho m&ocirc;n học m&agrave; m&igrave;nh giảng dạy. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;c mẫu vật về c&aacute;c loại thực vật của c&aacute;c đới kh&iacute; hậu, &eacute;p kh&ocirc; v&agrave; bảo quản l&agrave;m tư liệu dạy học, hay những mẫu vật cho sinh vi&ecirc;n quan s&aacute;t, tiếp x&uacute;c để sinh vi&ecirc;n c&oacute; thể tiếp cận với b&agrave;i giảng trực quan v&agrave; sinh động hơn. C&ocirc; dịch những clip của nước ngo&agrave;i rồi giảng dạy để sinh vi&ecirc;n mở rộng kiến thức.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, c&ocirc; tổ chức cho sinh vi&ecirc;n đi đến Bảo t&agrave;ng Địa chất, ph&ograve;ng th&iacute; nghiệm để quan s&aacute;t trực tiếp c&aacute;c mẫu đất đ&aacute;, ph&acirc;n loại c&aacute;c mẫu vật, gi&uacute;p sinh vi&ecirc;n nắm b&agrave;i tốt hơn. C&ocirc; quan niệm, muốn học sinh giỏi, trước hết người thầy phải giỏi, v&igrave; vậy c&ocirc; thường xuy&ecirc;n tham gia c&aacute;c hoạt động đ&agrave;o tạo, bồi dưỡng để n&acirc;ng cao kiến thức, tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n, nghiệp vụ, tr&igrave;nh độ l&yacute; luận ch&iacute;nh trị để vận dụng v&agrave;o hoạt động giảng dạy, gi&aacute;o dục v&agrave; đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu nhiệm vụ được giao. Hiện tại c&ocirc; đ&atilde; c&oacute; bằng Thạc sĩ v&agrave; đang học l&ecirc;n Tiến sĩ.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Với c&ocirc; Oanh, mỗi ng&agrave;y đến lớp l&agrave; một kỉ niệm. C&ocirc; x&uacute;c động khi n&oacute;i về những m&oacute;n qu&agrave; nhẹ vật chất nhưng nặng t&igrave;nh cảm của sinh vi&ecirc;n l&agrave;m c&ocirc; c&oacute; th&ecirc;m niềm vui v&agrave; động lực. Kh&ocirc;ng chỉ nhận được sự qu&yacute; trọng của học tr&ograve;, c&ocirc; Oanh c&ograve;n được đồng nghiệp t&ocirc;n trọng v&agrave; gi&uacute;p đỡ nhiều, c&ocirc; n&oacute;i nhiều khi cảm gi&aacute;c c&ocirc;ng việc chồng chất, ph&acirc;n th&acirc;n cũng kh&ocirc;ng thể l&agrave;m được nhưng nhờ c&aacute;c đồng nghiệp gi&uacute;p đỡ n&ecirc;n c&ocirc; đ&atilde; vượt qua.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Mặc d&ugrave; quỹ thời gian hạn hẹp, bộn bề c&ocirc;ng việc nhưng c&ocirc; lu&ocirc;n cố gắng sắp xếp để tham gia hoạt động t&igrave;nh nguyện với c&aacute;c bạn sinh vi&ecirc;n. Với c&ocirc; đ&acirc;y l&agrave; hoạt động c&oacute; &yacute; nghĩa t&iacute;ch cực v&agrave; gi&uacute;p m&igrave;nh trẻ lại với những năm th&aacute;ng sinh vi&ecirc;n.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Gặp kh&ocirc;ng &iacute;t kh&oacute; khăn trong qu&aacute; tr&igrave;nh giảng dạy cũng như trong việc c&acirc;n bằng c&ocirc;ng việc v&agrave; gia đ&igrave;nh của m&igrave;nh nhưng v&igrave; t&igrave;nh cảm của học tr&ograve;, v&igrave; sự gi&uacute;p đỡ của gia đ&igrave;nh, đồng nghiệp v&agrave; cao hơn cả l&agrave; c&aacute;i t&igrave;nh với nghề gi&aacute;o c&ocirc; đ&atilde; vượt l&ecirc;n mọi kh&oacute; khăn để ng&agrave;y ng&agrave;y đem cảm hứng, kiến thức đến truyền lại cho những thế hệ trẻ.</span></span></p> <p style="text-align: right;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>THỦY PHAN &ndash; TUYẾT VY</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

TIN NÓNG

Sáng 05-4, tại phòng họp C6 Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra hội nghị ký kết phối hợp tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, ứng dụng VssID giai đoạn 2024-2027.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chiều ngày 17/4, tại Hội trường Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên 2024 do Ban Thường vụ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức

Agile Việt Nam
;