<html>
<head>
<meta http-equiv="Content-Language" content="en-us">
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252">
<title>TỔ CHỨC HỘI DIỄN VĂN NGHỆ</title>
</head>
<body>
<span id="PageContent_News_NewsDetail0">
<p align="center"><font face="Arial" color="#0066ff" size="2"><b>TỔ CHỨC HỘI
DIỄN VĂN NGHỆ</b></font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Hội diễn văn nghệ là một cuộc
trình diễn nhiều tiết mục văn nghệ (của một hoặc nhiều đơn vị) thuộc ngành sân
khấu như ca, kịch, múa, hò, vè, hát ru, tuồng, chèo... ở một thời gian và không
gian nhất định.<br>
<br>
Hội diễn văn nghệ là một loại hình sinh hoạt văn hóa được cơ sở Đoàn tổ chức
thường xuyên<br>
<br>
Để có thể tổ chức được một hội diễn văn nghệ thành công, trong công tác chuẩn bị
và thực hiện cần đảm bảo các yêu cầu sau:<br>
<br>
1.- Công tác chuẩn bị:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">a) Nắm cho được mục đích yêu cầu
đợt hội diễn văn nghệ;</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Người tổ chức phải tự trả lời
được với chính mình và mọi người: hội diễn văn nghệ này nhằm mục đích gì? (chào
mừng các ngày lễ lớn, tiếp tục truyền thống hàng năm, chuẩn bị lực lượng mới để
tham gia một hội diễn văn nghệ khác...) Tuy nhiên cần hiểu rõ các ý cơ bản sau:
yếu tố nào có trong hội diễn văn nghệ nhằm để giáo dục, rèn luyện, yếu tố nào để
giải trí? Từ đó có đề ra các yêu cầu cụ thể cho từng thành viên, đơn vị... khi
tham gia hội diễn.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">b) Dự kiến các nội dung:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Nội dung hội diễn văn nghệ cần
thể hiện điều gì? Chủ đề? Đề tài? (phải xuất phát từ mục đích yêu cầu của đợt
hội diễn).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">c) Hình thức quy mô: cần phải trả
lời được các câu hỏi</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Quy mô hội diễn như thế nào? Mời
bao nhiêu đơn vị, cá nhân tham gia? Hội diễn chia làm mấy đợt? Thời lượng? Giám
khảo? Người xem? Giải thưởng? Trang trí? Cổ động, tuyên truyền? </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">d) Thể loại:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Bao nhiêu thể loại được tham gia:
ca, múa, kịch, tấu hài...?</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">e) Đối tượng tham gia:</font></p>
<ul>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đối tượng: có khống chế độ
tuổi không? Có trong 1 đơn vị hay được mời gọi bên ngoài? Chia hạng A, B,
đẳng cấp trình độ cỡ nào không được tham gia?...</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Số lượng: tự do hay khống
chế?</font> </li>
</ul>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">f) Thời gian: Dự kiến cụ thể thời
gian đăng ký, tổng dợt, hội diễn. Thời gian cần có cho các đơn vị tập dợt, thời
gian phổ biến kế hoạch, rút kinh nghiệm. Lưu ý cần chọn thời điểm phù hợp để
nhiều người, nhiều đơn vị được tham gia đầy đủ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">g) Địa điểm: Cần chọn địa điểm
thuận lợi cho đi lại ăn ở của các đơn vị, đại biểu, khách mời, người xem và
thuận lợi cho thông tin tuyên truyền. Riêng sân khấu phải thỏa được các yêu cầu
lúc biểu diễn: rộng, thoáng, nhiều lối ra vào, dễ trang trí, để âm thanh, nhạc
cụ, vị trí ngồi giám khảo, khán giả.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">h) Phương tiện phục vụ: Các loại
phương tiện cho: biểu diễn, ăn ở diễn viên, đại biểu, di chuyển, trang trí, cổ
động, y tế, nước uống, chụp ảnh, quay phim, hoa tặng, quà thưởng...</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">i) Dự kiến lập ra các bộ phận:
lập ra ban tổ chức với đủ các thành phần, phụ trách các nội dung cụ thể.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">j) Kinh phí: Tổng kinh phí dự
kiến bao nhiêu? Phân ra cho từng bộ phận nhỏ. Người tham gia, đơn vị tham gia có
đóng góp không? Ai tài trợ? Các giải thưởng (đoàn hay cá nhân...)</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">2.- Viết kế hoạch hội diễn văn
nghệ:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Từ nội dung chuẩn bị viết thành
kế hoạch rõ ràng, bao gồm các nội dung: mục đích, yêu cầu, đề tài nội dung, thể
loại đối tượng được tham dự, số lượng tiết mục, thời gian, địa điểm, ban tổ
chức, cơ cấu giải thường... biện pháp thực hiện, tiến độ theo thời gian...</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">3.- Phân công Ban tổ chức: Cần
phân công cụ thể từng thành viên gắn với nội dung công việc cụ thể.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">4.- Lên dự trù kinh phí: dự trù
thật chi tiết bắt đầu từ các bộ phận nhỏ. Lưu ý nếu có phối hợp với bên ngoài
phải có hợp đồng cụ thể, rõ ràng, các chứng từ hóa đơn phải hợp lệ... để sau còn
quyết toán.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">5.- Thông qua kế hoạch: kế hoạch
trên phải được họp thông qua để có chủ trương rõ ràng. Thành phần họp nên mời
đủ: đại diện cấp trên, các thành viên trong ban tổ chức, đơn vị tài trợ (nếu
có), đại diện lực lượng tham gia, các chuyên gia từng tổ chức hội diễn văn nghệ
(nếu có) để được góp ý...</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">6.- Phát hành kế hoạch, soạn điều
lệ (nếu có): gởi kế hoạch đến các nơi để báo cáo và các đơn vị tham gia để biết
(để dễ dàng cho lúc điều hành, cần cụ thể hóa kế hoạch thành điều lệ hội diễn).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">7. Thông báo và nắm lại danh sách
đăng ký tham gia:<br>
Sau khi phát hành kế hoạch hội diễn văn nghệ, nên có chế độ thông báo kèm theo
để nhắc nhở tiến độ và các nội dung cần thiết khác.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">8.- Tổng kiểm tra lần chót: trước
khi hội diễn chính thức diễn ra nên có phân công nhân sự theo dõi quá trình tập
luyện, chuẩn bị của các đơn vị..., từ đó có sự hỗ trợ cần thiết để hội diễn đạt
chất lượng hơn.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">9.- Tiến hành hội diễn văn nghệ:<br>
Khi tiến hành hội diễn văn nghệ nên bám chắc kế hoạch để thực hiện. Ngoài ra cần
lưu ý các nội dung sau:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">a) Lễ khai mạc: nội dung lễ khai
mạc gồm các phần:</font></p>
<ul>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Nghi thức khai mạc (chào cờ
nếu có)</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tuyên bố lý do - Giới thiệu
đại biểu, các đoàn tham gia</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Diễn văn hoặc phát biểu khai
mạc hội diễn của ban tổ chức</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Công bố thành phần Ban tổ
chức, Ban giám khảo.</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Phát biểu chào mừng của lãnh
đạo</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Phát biểu đại diện các đoàn
(nếu có)</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Văn nghệ khai mạc (nếu có)<br>
(cần ngắn gọn tạo ấn tượng tốt trong toàn bộ lễ khai mạc).</font> </li>
</ul>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">b) Lên chương trình cụ thể: phân
bổ tiết mục theo thứ tự của từng buổi, từng ngày... công bố công khai để mọi
người theo dõi và chuẩn bị tốt (có thể bốc thăm để xếp thứ tự hoặc tự Ban tổ
chức phân bổ).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">c) Lễ bế mạc:</font></p>
<ul>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tuyên bố lý do</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Giới thiệu đại biểu - các
đoàn tham gia</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đọc báo cáo tổng kết hội diễn
văn nghệ của Ban tổ chức</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Công bố kết quả tiết mục,
chương trình đoạt giải.</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Phát thưởng: quà, cờ lưu
niệm...</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Văn nghệ (chọn các tiết mục
hay, đoạt giải cao phục vụ đồng thời báo cáo chất lượng hội diễn) có thể xen
từng phần trong lễ bế mạc.</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Phát biểu đại biểu, các đoàn,
diễn viên...</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Phát biểu bế mạc hội diễn của
Ban tổ chức.</font> </li>
<li>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Kết thúc.</font> </li>
</ul>
</span>
</body>
</html>