<html>
<head>
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252">
<title>SINH HOẠT CHI ĐOÀN TRƯỜNG TRUNG</title>
<style>
<!--
p.MsoNormal
{mso-style-parent:"";
margin-bottom:.0001pt;
font-size:12.0pt;
font-family:"Times New Roman";
margin-left:0in; margin-right:0in; margin-top:0in}
-->
</style>
</head>
<body>
<p align="center"><b><font face="Arial" size="2" color="#FF0000">SINH HOẠT CHI
ĐOÀN TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG- THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP </font></b></p>
<p align="right"><font face="Arial" size="2" color="#000080">ĐÀO THANH LÂM -
UVBCH Thành Đoàn</font></p>
<p align="right"><font face="Arial" size="2" color="#000080">Phó Ban Thiếu nhi
trường học Thành Đoàn</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Toàn thành phố Hồ Chí Minh hiện
có 114 trường trung học phổ thông, trong đó có 83 trường khu vực nội thành; 05
trường do các sở, ngành và trường đại học quản lý và 24 Trung tâm giáo dục
thường xuyên do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện quản lý có hệ trung học
phổ thông. Về hệ giáo dục, toàn thành có 14 trường công lập (11,47%); 15 trường
bán công (12,29%); 24 trường dân lập (19,67%); 9 trường tư thục (7,37%); 52
trường có 2 hệ công lập và bán công (42,62%); có 39 trường cấp 2 - 3 (31,96%)
với gần 150.000 học sinh đang theo học. Đa số các trường có tổ chức Đoàn với cơ
cấu tổ chức là Đoàn trường hoặc Chi đoàn, đến nay có 92 Đoàn trường (chiếm tỷ lệ
80,70%); 16 chi đoàn trường (chiếm 14,03%); 06 trường chưa có tổ chức Đoàn
(chiếm 5,26%). Tổng số chi đoàn như sau: </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khối 10 có 1.149 chi đoàn/1.228
lớp (93,5%); tổng số đoàn viên là 19.449/55.571 học sinh (đạt 35%). </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khối lớp 11 là 1.087/1.139 lớp
(95,5%); tổng số đoàn viên là 22.525/49.783 học sinh (đạt 45%); </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khối lớp 12 là 966/1.002 lớp
(96,5%); tổng số đoàn viên là 22.735/42.760 học sinh (đạt 53%). </font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">Thực trạng hoạt động và sinh
hoạt của chi Đoàn </font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Theo nhận xét, đánh giá của Cấp
ủy, Ban Giám hiệu nhà trường thì Ban Chấp hành Đoàn trường nhiệt tình, tích cực
trong tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào học sinh, Chi đoàn cũng chiếm vị
trí quan trọng trong việc tổ chức các hoạt động và quyết định chất lượng hoạt
động Đoàn trường và chi đoàn. Chi đoàn có số lượng đoàn viên từ 11 đến 20 chiếm
tỉ lệ 28%, từ 21 - 30 đoàn viên chiếm tỉ lệ 26,53% và số chi đoàn trên 30 đoàn
viên chiếm 40,82%. Đa số đoàn viên trong các trường trung học phổ thông đã tham
gia các hoạt động Đoàn, Đội từ các trường trung học cơ sở và được kết nạp Đoàn
tại đây. Ở các trường dân lập và tư thục do có nhiều học sinh các tỉnh khác ở
bán trú tại trường và mỗi ngày học từ 2 đến 3 buổi nên việc tham gia các hoạt
động còn khó khăn, đoàn viên - học sinh chưa tự giác tham gia hoạt động. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Qua khảo sát cho thấy có 50% -
70% đoàn viên tham gia sinh hoạt chi đoàn, trong đó có 57% là tích cực tham gia
thảo luận các nội dung, còn lại là vẫn còn thụ động, thờ ơ, không chú ý đến tình
hình hoạt động của chi đoàn (chiếm tỷ lệ 43%). Sinh hoạt chi đoàn được tổ chức
gắn với sinh hoạt lớp nên nhiều chi đoàn tổ chức sinh hoạt trong giờ nghỉ giải
lao hoặc trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Thực tế cho thấy 88% các chi đoàn sinh
hoạt định kỳ tại lớp học, thời gian họp chi Đoàn trung bình khoảng 15 - 20 phút,
chỉ có 11% chi Đoàn kết hợp với sinh hoạt dã ngoại, ở sân trường hoặc ở ngoài
công viên. Trước khi tổ chức sinh hoạt chi đoàn, có bàn bạc, trao đổi về nội
dung và hình thức tổ chức, gắn với nhiệm vụ học tập của lớp và của đoàn viên,
học sinh. Tuy nhiên, việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn không được thực hiện thường
xuyên vì thời gian hạn chế và do sự thụ động của đội ngũ cán bộ Đoàn. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Nội dung sinh hoạt của chi đoàn
chủ yếu là triển khai, thông tin các chương trình hoạt động của Đoàn cấp trên và
của Đoàn trường nhưng chủ yếu tập trung những nội dung học tập và nội dung sinh
hoạt của lớp chiếm tỷ lệ 54%. Việc thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên
cũng được các chi đoàn triển khai theo qui định, nhưng đoàn viên tham gia vẫn
còn hạn chế và thụ động, không tự giác thực hiện các nội dung đã đăng ký chiếm
tỷ lệ là 54,23%. Việc tổ chức thực hiện công trình thanh niên của chi đoàn chưa
được chi đoàn thảo luận, đầu tư cho nội dung thực hiện cụ thể mà chỉ dừng lại
trong việc trình bày những nội dung chung chung, phân công cho đoàn viên, học
sinh chưa rõ ràng (61,22%). Có đến 71,43% chi đoàn chưa thực hiện đầy đủ các
buổi sinh hoạt chủ điểm theo sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên. Bên cạnh đó việc tham
gia thực hiện ngày cùng hành động chưa tổ chức thường xuyên (25,07%), đoàn viên
tham gia sinh hoạt định kỳ (từ 70% - 80%). Khi tham gia sinh hoạt chi đoàn, thái
độ của số đông đoàn viên là tích cực (57%). Công tác phân tích chất lượng chi
đoàn cho thấy 30,03% chi đoàn mạnh; 58,02% xếp loại khá; trung bình 9,04% và yếu
là 0,58%. Tuy nhiên cũng còn 6,12% chi đoàn không thực hiện phân loại chi đoàn. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt
động của chi đoàn chính là đội ngũ cán bộ chi đoàn chưa nắm chắc về nghiệp vụ
công tác đoàn và phong trào học sinh, thiếu kinh nghiệm thực tiễn trong tổ chức
các hoạt động phong trào của Đoàn (chiếm tỷ lệ 37,81%) và chưa đầu tư sâu về nội
dung, chương trình hoạt động của Đoàn trường và chi đoàn (chiếm tỷ lệ 77,26 %).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Thời gian sinh hoạt chi đoàn hạn
chế nên việc truyền tải các nội dung sinh hoạt Đoàn không đảm bảo; đoàn viên hạn
chế tham gia góp ý và đề xuất những giải pháp hoạt động của chi đoàn, Đoàn
trường. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Việc chuyển giao Đoàn trường
trung học phổ thông về quận, huyện Đoàn đã tạo cơ chế cho phong trào Đoàn
trường, gắn kết với địa bàn dân cư, có sự chuyển biến trong thiết kế các phong
trào, hoạt động đa dạng phong phú hơn về đối tượng và tính thi đua cao hơn. Tuy
nhiên, Ban Thường vụ quận, huyện Đoàn chưa có sự đầu tư cho công tác huấn luyện
đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn trường và chi
đoàn chưa được đầu tư sâu về kỹ năng và phương pháp tổ chức sinh hoạt; còn nặng
về lý thuyết, ít thực hành và vận dụng thực tiễn; thời gian dành cho tập huấn
không nhiều, bên cạnh đó hoạt động liên kết giữa các quận, huyện dành cho khu
vực trung học phổ thông và cấp thành còn ít nên chưa tạo sân chơi, giao lưu, học
tập kinh nghiệm, thi đua giữa các trường của riêng khu vực trung học phổ thông.
</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2"> Những giải pháp cho hoạt
động trong thời gian tới: </font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">1.- Tăng cường công tác chỉ đạo
của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục - Đào tạo thành
phố Hồ Chí Minh đối với Ban Thường vụ quận, huyện Đoàn và Ban Giám hiệu các
trường trung học phổ thông trong việc đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào thanh
thiếu nhi trong trường học giai đoạn 2005 - 2007. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tiếp tục đầu tư những giải pháp
và cơ chế nhằm tạo điều kiện về thời gian tổ chức các hoạt động Đoàn và phong
trào học sinh trong trường trung học phổ thông, tham mưu cho Ủy ban Nhân dân
thành phố các chế độ chính sách cho cán bộ Đoàn khu vực trường học. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">2.- Ban Thường vụ quận, huyện
Đoàn nắm lại tình hình hoạt động Đoàn của các trường từ đó đề ra những giải pháp
củng cố, xây dựng Đoàn trường, chi đoàn mạnh, đặc biệt đối với các trường dân
lập, tư thục và các trường chưa có tổ chức Đoàn; tập trung đẩy mạnh xây dựng câu
lạc bộ, đội nhóm học thuật, nâng chất hoạt động chi đoàn thông qua hoạt động của
câu lạc bộ, đội nhóm học thuật đã có tại các chi đoàn. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tập trung công tác đào tạo, huấn
luyện, bồi dưỡng và tạo nguồn xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn từ cán bộ Đoàn học
sinh, tham mưu với Quận ủy trong công tác phát triển đảng viên trong đoàn viên,
học sinh và tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn được học tập nâng cao trình độ lý luận
chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">3.- Tổ chức các phong trào thi
đua học tập, nâng cao kiến thức, đẩy mạnh việc tổ chức, tham gia các hội thi,
giải thưởng khuyến học Tin học trẻ không chuyên; Nhà sáng tạo trẻ; Giải thưởng
Eureka… đẩy mạnh hoạt động tuyên dương, khen thưởng gương điển hình đoàn viên,
học sinh có thành tích học tập và tham gia hoạt động Đoàn xuất sắc, có nghĩa cử
đẹp. </font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">4.- Quận - Huyện Đoàn phối hợp
với Ban Giám Hiệu các trường trung học phổ thông tổ chức các hoạt động văn hóa
văn nghệ, thể dục thể thao, mở rộng sân chơi, điểm sinh hoạt tạo điều kiện cho
hoạt động Đoàn và học sinh vui chơi, giải trí lành mạnh gắn với những ngày lễ,
ngày truyền thống của dân tộc, của trường, của Đoàn, của ngành giáo dục, của địa
phương, phát huy và đẩy mạnh hoạt động hành trình đến với bảo tàng, đến các khu
di tích lịch sự, văn hóa cho đoàn viên, học sinh. </font></p>
</body>
</html>