Giao trách nhiệm cho người trẻ - Bài 2: Lãnh đạo trẻ ở ĐH Bách khoa TP.HCM

Giao trách nhiệm cho người trẻ -

Giao trách nhiệm cho người trẻ - Bài 2: Lãnh đạo trẻ ở ĐH Bách khoa TP.HCM

Hàng loạt cán bộ trẻ mới được bổ nhiệm vào vị trí phó trưởng khoa, phòng ban là sự kiện chưa từng có trước đây với Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM). Hầu hết họ có tuổi đời trên dưới 30.

TS Nguyễn Anh Thi giảng tại một lớp sau đại học chuyên ngành kỹ thuật hàng không tại ĐHQG Gyeongsang, Hàn Quốc 

Về nước năm 2003, ở tuổi 27 Nguyễn Anh Thi trở thành tiến sĩ đầu tiên của trường và cũng là ít ỏi của cả nước với chuyên ngành kỹ thuật hàng không tại Pháp. Anh lần lượt làm phó chủ nhiệm bộ môn hàng không, đi Hàn Quốc nghiên cứu sau tiến sĩ hai năm trước khi được bổ nhiệm phó trưởng khoa kỹ thuật giao thông cuối năm 2007. Ngoài quan hệ đối ngoại, đào tạo, nghiên cứu khoa học, hiện TS Thi còn nhận phụ trách phòng thí nghiệm động cơ đốt trong - một trong những phòng thí nghiệm mơ ước của không chỉ SV bách khoa, mà còn với nhiều trường ĐH có vốn đầu tư đến 50 tỉ đồng.

Hầu hết lãnh đạo khoa mới được bổ nhiệm đều du học và lấy bằng tiến sĩ ở nước ngoài hoặc có thời gian nghiên cứu, thực tập sau tiến sĩ ở các nước. Ngoài công tác quản lý, công việc chính vẫn là đứng lớp để truyền lại những kiến thức mới cho SV. TS Nguyễn Minh Tâm - phó khoa kỹ thuật xây dựng, mỗi tuần đứng giảng các lớp cao học, ĐH khoảng 20 tiết; TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ - phó khoa công nghệ hóa học, đứng lớp 24 tiết...

Có thể kể hàng loạt cán bộ trẻ là trưởng phó khoa, phó phòng khác của trường như: TS Nam - khoa kỹ thuật xây dựng, TS Huỳnh Thái Hoàng, TS Đỗ Quốc Tuấn - khoa điện-điện tử, TS Vũ Thế Dũng - khoa quản lý công nghiệp, TS Vinh - khoa môi trường, TS Tạ Quốc Dũng - khoa địa chất-dầu khí, TS Thoại Nam - khoa khoa học và kỹ thuật máy tính, TS Nguyễn Danh Thảo - phòng quan hệ quốc tế, TS Nguyễn Ninh Thụy - phòng quản trị thiết bị, TS Lưu Thanh Tùng - phòng đào tạo sau ĐH... Trong đó, phó khoa trẻ nhất là TS Từ Diệp Công Thành (30 tuổi) - khoa cơ khí, một trong những khoa lớn của trường.

Giải phóng sức bật

"Tập trung đào tạo hình thành nguồn nhân lực khoa học - công nghệ có chất lượng cao, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ mới đáp ứng yêu cầu của kinh tế tri thức, tạo mũi nhọn phát triển kinh tế, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa..."

(Trích nghị quyết số 25-NQ/TW Hội nghị lần 7, ban chấp hành T.Ư Đảng khóa X, ngày 25-7-2008)

Thẳng thắn, TS Anh Thi - phó trưởng khoa kỹ thuật giao thông - nhận định: “Không phải người trẻ nào cũng chỉ quan tâm đến chuyện lương bổng mà họ thật sự cần một môi trường làm việc đúng nghĩa. Làm sao ở đó giải phóng được sức bật của họ, với mục tiêu cuối cùng là kết quả nghiên cứu khoa học, khẳng định trình độ chuyên môn”.

Dù được đánh giá còn khá trẻ nhưng bằng uy tín, sự khẳng định về chuyên môn, mỗi cán bộ trẻ nói trên hoặc tham gia hoặc làm chủ nhiệm các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học từ nhiều nơi.

Ngoài đứng lớp và công việc của phó khoa, TS Nguyễn Minh Tâm - khoa kỹ thuật xây dựng, còn tham gia kiểm tra, thẩm định các dự án, thiết kế công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, các khóa huấn luyện tại một số công ty xây dựng về công trình ngầm. “Việc tham gia các dự án này giúp tôi có thêm nhiều kinh nghiệm thực tế tại công trường. Đó là chưa nói đến việc có thêm cơ hội đưa SV tiếp cận nhiều hơn với công trình thật ngoài giờ giảng trên lớp” - TS Tâm cho biết.

Những trăn trở từ thực tế giảng đường  tất nhiên vẫn là điều những trí thức trẻ này suy nghĩ. TS Phương Hạ - khoa công nghệ hóa học - băn khoăn: “Tình trạng học chay trong SV vẫn còn không ít, nhiều kiến thức còn nặng tổng hợp hóa trong khi khả năng nghiên cứu chuyên sâu về kỹ thuật hiện còn thiếu khá nhiều”. Phó khoa kỹ thuật xây dựng Minh Tâm lại tâm tư và muốn góp phần thay đổi cách học hiện tại. Theo anh, vai trò chủ động của SV ở các ĐH nước ngoài rất lớn, SV tự nghiên cứu tài liệu, tổng hợp và tìm ra những vấn đề cần trao đổi. Lên lớp, giảng viên chỉ hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc để SV tìm ra kết luận cuối cùng. Nhưng điều này còn quá mới với SV trong nước và anh đang tìm phương thức tiếp cận cách này.

Những lãnh đạo trẻ đang góp phần mang lại luồng gió mới cho ngôi trường vốn giàu truyền thống và thành tích này. Nói như lời một lãnh đạo nhà trường: “Một số cán bộ lớn tuổi đã sẵn sàng rút lui để mở rộng cơ hội cho những người trẻ, và coi đó là bước đột phá trong việc phát huy nguồn lực trí thức trẻ của nhà trường”.

PGS.TS Vũ Đình Thành (hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM):

“Dù còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý nhưng các khoa đã mạnh dạn giao cho lãnh đạo trẻ phụ trách khoa học công nghệ, quan hệ quốc tế và đã có những kết quả nhất định. Làm việc với một số doanh nghiệp, họ rất ủng hộ và muốn mở rộng sự hợp tác với trường. Điển hình như khoa kỹ thuật xây dựng đã có nhiều tài trợ dành cho SV nghiên cứu khoa học, thực tập tại các công trình... những việc như thế trước đây không nhiều. Việc hợp tác không hẳn do lãnh đạo khoa trẻ năng động mà vì họ thấy được tiềm năng phát triển của khoa, của chính những lãnh đạo trẻ này...”. 

Theo TTO

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mỗi ngày lễ lớn trong năm không chỉ là dịp để người Việt Nam ôn lại truyền thống dân tộc mà còn là cơ hội để thế hệ trẻ học hỏi và noi theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với cuốn sách Bác Hồ với các ngày lễ, kỷ niệm lớn trong năm, tác giả Trần Văn Phương đã mang đến một góc nhìn sâu sắc về những s…

Agile Việt Nam
;