Phụ trách các nhà thiếu nhi: Nhiệt tình là chính!

Phụ trách các nhà thiếu nhi

Phụ trách các nhà thiếu nhi: Nhiệt tình là chính!

Nếu ví các nhà thiếu nhi (NTN) như những con tàu thì các anh chị làm công tác hướng dẫn, phụ trách thiếu nhi tại nơi này như những vị thuyền trưởng. Thế nhưng thực tế công việc thầm lặng của họ vẫn chưa được nhìn nhận và đánh giá đúng với những đóng góp ấy…

Phụ trách các NTN tổ chức phối hợp đồng đội tại liên hoan

Coi trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác thiếu nhi, chuẩn hóa tổng phụ trách Đội, phụ trách thiếu nhi trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, nhà thiếu nhi

(Trích nghị quyết số 25-NQ/TW, Hội nghị lần 7, Ban chấp hành T.Ư Đảng khóa X, ngày 25-7-2008)

Thực tế cho thấy từ mái nhà chung của tuổi thơ, không ít tài năng, đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật được phát hiện, bồi dưỡng, trưởng thành và phát triển. Thế nhưng, bao lớp cán bộ làm công tác thiếu nhi cho đến nay vẫn chỉ làm công việc của mình chủ yếu với đam mê, nhiệt tình là chính; vẫn là nghề dạy nghề, chia sẻ kinh nghiệm và tự tìm tòi trong công việc, còn trường lớp chính quy, đào tạo kỹ năng bài bản hầu như chỉ là con số 0.

Tổng số nhân sự đang làm việc tại NTN huyện Cần Giờ (TP.HCM) là 13 người. Trừ lãnh đạo, văn phòng, bộ phận tạp vụ, bảo vệ, số cán bộ thật sự làm công tác phụ trách, gắn bó trực tiếp với các bạn nhỏ chỉ có năm người. “Năm người cho một địa bàn rộng và nhiều khó khăn vào bậc nhất TP.HCM, Cần Giờ nếu muốn tổ chức bất kỳ hoạt động gì cũng không đơn giản chút nào” - anh Tâm, một phụ trách NTN Cần Giờ, cho biết. Thật ra theo họ, bài toán khó nhất là khả năng thu hút các em đến với mình.

Trong khi đó, anh Nguyễn Thanh Tùng (NTN Q.8) chia sẻ: “Chúng ta hay đặt nặng việc tập hợp các em vào hàng ngũ, trong khi theo tôi cứ để các em tìm đến một cách tự nhiên, khi đã thích rồi chắc chắn các em sẽ đến với mình”. NTN Q.8 đến nay không chỉ có những lớp năng khiếu mà còn có nhiều đội nhóm, câu lạc bộ (tiếng Anh, họa sĩ nhí, nhiếp ảnh), trong đó có những đội nhóm dù chưa đến chục bạn nhưng vẫn sinh hoạt đều đặn.  

Cần được trang bị kỹ năng phát hiện năng khiếu

Ngoài trường học, có thể nói nhiều NTN đã trở thành ngôi trường giáo dục nhân cách cho các bạn nhỏ. Không hiếm các anh chị phụ trách không chỉ là người được nhiều em ngưỡng mộ mà còn là tấm gương, người thầy trong những bài học làm người đầu tiên của tuổi thơ.

Nhưng nếu chỉ có lòng đam mê, sự nhiệt tình thôi chưa đủ, những gương mặt phụ trách ấy cần được trang bị để hiểu về tâm lý tuổi thơ và nhiều kỹ năng khác. Ngay một cán bộ NTN ở TP.HCM băn khoăn: “Chúng tôi cần được trang bị những phương pháp, kỹ năng để làm sao nhận diện những con người đặc biệt, phát hiện những em có năng khiếu bẩm sinh về một lĩnh vực nào đó. Đó là chưa nói đến việc khi đã phát hiện năng khiếu, làm sao để nuôi dưỡng và phát triển năng khiếu ấy cũng rất quan trọng”.

Đó không còn là trăn trở của một cá nhân phụ trách nào mà là mong mỏi chung của những ai đã và đang tiếp tục làm công tác thiếu nhi. Chính vì vẫn chưa được nhìn nhận đúng vai trò nên ngay trong lời chào mừng các phụ trách NTN về dự liên hoan, giám đốc NTN TP.HCM Trần Thị Trúc Chi đã nói: “Những người làm công tác thiếu nhi không đòi hỏi phải có một chính sách cho riêng mình mà chỉ cần được quan tâm hơn một chút, hỗ trợ thêm kinh phí tổ chức hoạt động cho các em”.

Liên hoan phụ trách các NTN TP.HCM được tổ chức định kỳ hai năm một lần để phụ trách thiếu nhi các NTN, trung tâm hoạt động thanh thiếu niên các quận huyện  chia sẻ, giao lưu trao đổi công việc. Tại liên hoan lần 2 vừa được tổ chức ở khu du lịch thác Giang Điền, NTN TP.HCM đã  khen thưởng 63 anh chị phụ trách có nhiều đóng góp trong hoạt động chung (ảnh).

Theo TTO

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tối ngày 23-3, Tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Chương trình kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2025) và Trao Giải thưởng Hồ Hảo Hớn lần thứ 23, năm 2025. …

Agile Việt Nam
;