Người bắn rơi chiếc máy bay Mỹ cuối cùng trước thời khắc “Đất nước trọn niềm vui”

<html> <head> <meta http-equiv="Content-Language" content="en-us"> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"> <title>K&#7927; ni&#7879;m 36 n&#259;m Ngày gi&#7843;i phóng m</title> </head> <body> <p class="detail_subtitle" align="justify"><b><font face="Arial" size="2">K&#7927; ni&#7879;m 36 n&#259;m Ngày gi&#7843;i phóng mi&#7873;n Nam: </font></b></p> <div class="fon31 mt1"> <p align="center"><b><font face="Arial" size="2" color="#0000FF">Ng&#432;&#7901;i b&#7855;n r&#417;i chi&#7871;c máy bay M&#7929; cu&#7889;i cùng tr&#432;&#7899;c th&#7901;i kh&#7855;c “&#272;&#7845;t n&#432;&#7899;c tr&#7885;n ni&#7873;m vui”</font></b></p> <p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tên ông Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa &#273;&#432;&#7907;c nh&#7855;c &#273;&#7871;n trong l&#7883;ch s&#7917; t&#7881;nh V&#297;nh Phúc nh&#432; m&#7897;t huy&#7873;n tho&#7841;i chi&#7871;n &#273;&#7845;u qu&#7843; c&#7843;m, anh hùng và là n&#7895;i khi&#7871;p s&#7907; c&#7911;a Không quân M&#7929; - Ng&#7909;y. Ng&#432;&#7901;i dân xã B&#7891; Sao, huy&#7879;n V&#297;nh T&#432;&#7901;ng m&#7871;n yêu g&#7885;i ông là &quot;con ng&#432;&#7901;i c&#7911;a nh&#7919;ng chi&#7871;n công&quot;.</font></p> <p align="justify"><font face="Arial" size="2">Ông &#273;ã 13 l&#7847;n &#273;&#432;&#7907;c t&#7863;ng danh hi&#7879;u &quot;D&#361;ng s&#7929; di&#7879;t M&#7929;&quot;, 3 l&#7847;n &#273;&#432;&#7907;c Nhà n&#432;&#7899;c t&#7863;ng th&#432;&#7903;ng Huân ch&#432;&#417;ng Chi&#7871;n công Gi&#7843;i phóng và vinh d&#7921; l&#7899;n nh&#7845;t là n&#259;m 2000, ông &#273;&#432;&#7907;c Nhà n&#432;&#7899;c phong t&#7863;ng danh hi&#7879;u cao quý Anh hùng l&#7921;c l&#432;&#7907;ng v&#361; trang nhân dân.&nbsp;</font></p> <p align="justify"><font face="Arial" size="2">Là chi&#7871;n s&#297; C3 D72 thu&#7897;c Quân ch&#7911;ng Phòng không Không quân, vào lúc 9h30’ ngày 30/4/1975, Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa &#273;ã l&#7853;p m&#7897;t chi&#7871;n công &#273;&#7847;y ý ngh&#297;a &#273;úng vào th&#7901;i kh&#7855;c l&#7883;ch s&#7917; c&#7911;a &#273;&#7845;t n&#432;&#7899;c, &#273;ó là b&#7855;n r&#417;i 1 chi&#7871;c máy bay c&#7911;a &#273;&#7883;ch t&#7841;i xã Tân Th&#7899;i Hi&#7879;p, huy&#7879;n Hoóc Môn ,Thành ph&#7889; H&#7891; Chí Minh (phía B&#7855;c Sân bay Tân S&#417;n Nh&#7845;t), ch&#7881; cách gi&#7901; &quot;&#272;&#7845;t n&#432;&#7899;c tr&#7885;n ni&#7873;m vui&quot; chi&#7871;n th&#7855;ng hai ti&#7871;ng &#273;&#7891;ng h&#7891;. &#272;ây c&#361;ng chính là chi&#7871;c máy bay cu&#7889;i cùng c&#7911;a &#273;&#7871; qu&#7889;c M&#7929; b&#7883; b&#7855;n r&#417;i trong cu&#7897;c chi&#7871;n tranh xâm l&#432;&#7907;c Vi&#7879;t <st1:country-region w:st="on"> <st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region>.&nbsp;</font></p> <p align="justify"><font face="Arial" size="2">&#7902; tu&#7893;i 64 ông v&#7851;n d&#7867;o dai và b&#7873;n b&#7881;. S&#7913;c b&#7873;n b&#7881; &#273;&#432;&#7907;c dày công tôi luy&#7879;n trong chi&#7871;n tr&#432;&#7901;ng n&#259;m x&#432;a và cu&#7897;c s&#7889;ng &#273;&#7901;i th&#432;&#7901;ng ngày hôm nay. Ông k&#7875;: Mùa xuân n&#259;m 1971, khi v&#7915;a tròn 19 tu&#7893;i, t&#7889;t nghi&#7879;p Tr&#432;&#7901;ng PTTH Lê Xoay, huy&#7879;n V&#297;nh T&#432;&#7901;ng, V&#297;nh Phúc gi&#7919;a lúc cu&#7897;c kháng chi&#7871;n ch&#7889;ng M&#7929; c&#7913;u n&#432;&#7899;c &#273;ang &#7903; giai &#273;o&#7841;n quy&#7871;t li&#7879;t. T&#7841;m gác l&#7841;i &#432;&#7899;c m&#417; vào h&#7885;c &#273;&#7841;i h&#7885;c, ông lên &#273;&#432;&#7901;ng nh&#7853;p ng&#361; và &#273;&#432;&#7907;c &#273;i&#7873;u &#273;&#7897;ng v&#7873; C3 D72 thu&#7897;c Quân ch&#7911;ng Phòng không Không quân. Tr&#432;&#7899;c yêu c&#7847;u c&#7845;p thi&#7871;t c&#7911;a ti&#7873;n tuy&#7871;n, ông ch&#7881; có 4 tháng h&#7885;c tên l&#7917;a vác vai A72, k&#7871;t thúc khoá h&#7885;c ng&#7855;n ng&#7911;i, ông tr&#7903; v&#7873; C3 D 172 F77( là 1 trong 3 S&#432; &#273;oàn ch&#7911; l&#7921;c) cùng &#273;&#417;n v&#7883; v&#432;&#7907;t Tr&#432;&#7901;ng S&#417;n vào th&#7859;ng chi&#7871;n tr&#432;&#7901;ng mi&#7873;n &#272;ông Nam B&#7897; v&#7899;i nhi&#7879;m v&#7909; ch&#7889;t ch&#7863;n, không cho &#273;&#7883;ch &#7903; Sài Gòn h&#7895; tr&#7907;, gi&#7843;i vây cho &#273;&#7891;ng b&#7885;n trên các tr&#7853;n &#273;&#7883;a phía ngoài. B&#7857;ng nh&#7919;ng ki&#7871;n th&#7913;c &#273;ã h&#7885;c, l&#7841;i thông minh, nhanh nh&#7865;n ông &#273;ã v&#7853;n d&#7909;ng nh&#7919;ng bài h&#7885;c &#7903; tr&#432;&#7901;ng, &#7903; l&#7899;p vào th&#7921;c t&#7871; chi&#7871;n &#273;&#7845;u có hi&#7879;u qu&#7843; nh&#432;: Tính &#273;&#432;&#7907;c t&#7889;c &#273;&#7897; bay c&#7911;a &#273;&#7847;u &#273;&#7841;n, t&#7889;c &#273;&#7897; c&#7911;a t&#7915;ng lo&#7841;i máy bay &#273;&#7875; có th&#7875; ng&#7855;m, b&#7855;n chính xác.&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">N&#259;m 1972, &#273;&#7913;ng tr&#432;&#7899;c nguy c&#417; phá s&#7843;n c&#7911;a chi&#7871;n l&#432;&#7907;c “Vi&#7879;t Nam hoá chi&#7871;n tranh”, &#273;&#7871; qu&#7889;c M&#7929; huy &#273;&#7897;ng m&#7897;t l&#7921;c l&#432;&#7907;ng l&#7899;n không quân và h&#7843;i quân thu&#7897;c lo&#7841;i hi&#7879;n &#273;&#7841;i nh&#7845;t vào tham chi&#7871;n &#7903; mi&#7873;n Nam n&#432;&#7899;c ta. Ngày 5/4/1972, m&#7897;t t&#7889;p máy bay c&#7911;a M&#7929;, do 1 chi&#7871;c “cá l&#7865;p” ch&#7881; huy cùng 20 chi&#7871;c tr&#7921;c th&#259;ng và 1 chi&#7871;c L19 &#7847;m &#7847;m kéo vào b&#7855;n phá, gây t&#7897;i ác &#7903; khu v&#7921;c Minh Th&#7841;nh (Tây Ninh). &#272;&#432;&#7907;c l&#7879;nh chi&#7871;n &#273;&#7845;u, Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa &#273;ã nhanh chóng chi&#7871;m l&#297;nh tr&#7853;n &#273;&#7883;a, thao tác chính xác, sau 37 giây, qu&#7843; &#273;&#7841;n &#273;&#7847;u tiên &#273;ã &#273;&#432;&#7907;c phóng &#273;i trúng &#273;ích, m&#7897;t chi&#7871;c HU1A trúng &#273;&#7841;n, n&#7893; tung trên b&#7847;u tr&#7901;i tr&#432;&#7899;c ni&#7873;m hân hoan, vui s&#432;&#7899;ng c&#7911;a &#273;&#7891;ng &#273;&#7897;i.</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">Phát huy kinh nghi&#7879;m &#7903; tr&#7853;n chi&#7871;n th&#7855;ng &#273;&#7847;u tiên, nh&#7919;ng ngày sau ông liên ti&#7871;p l&#7853;p công, trong tháng 4/1972, v&#7899;i 3 qu&#7843; &#273;&#7841;n, ông &#273;ã tiêu di&#7879;t g&#7885;n 3 chi&#7871;c máy bay c&#7911;a &#273;&#7883;ch. Tháng 2/1973, &#273;&#417;n v&#7883; c&#7911;a Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa &#273;&#432;&#7907;c l&#7879;nh &#273;ánh sân bay T&#7889;ng Lê Chân. Vào tr&#7853;n, ông &#273;ã bình t&#297;nh, t&#7921; tin phóng 2 qu&#7843; &#273;&#7841;n, h&#7841; 2 máy bay &#273;&#7883;ch, làm cho b&#7885;n &#273;&#7883;ch ho&#7843;ng lo&#7841;n, t&#7841;o thu&#7853;n l&#7907;i cho b&#7897; &#273;&#7897;i ta ti&#7871;n vào chi&#7871;m l&#297;nh toàn b&#7897; tr&#7853;n &#273;&#7883;a.</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">Hi&#7879;p &#273;&#7883;nh Pari &#273;&#432;&#7907;c ký k&#7871;t ch&#7845;m d&#7913;t chi&#7871;n tranh xâm l&#432;&#7907;c &#7903; Vi&#7879;t Nam, &#273;&#7871; qu&#7889;c M&#7929; c&#7889; tình tìm m&#7885;i cách dung d&#432;&#7905;ng chính quy&#7873;n tay sai Nguy&#7877;n V&#259;n Thi&#7879;u m&#7903; các chi&#7871;n d&#7883;ch “Bình &#273;&#7883;nh l&#7845;n chi&#7871;m”, ngang nhiên phá ho&#7841;i Hi&#7879;p &#273;&#7883;nh Pari. Tháng 9/1973, b&#7885;n chúng huy &#273;&#7897;ng m&#7897;t l&#7921;c l&#432;&#7907;ng l&#7899;n máy bay &#273;ánh phá khu v&#7921;c su&#7889;i &#272;á, núi Bà &#272;en. &#272;&#432;&#7907;c l&#7879;nh chi&#7871;n &#273;&#7845;u, v&#7899;i 2 qu&#7843; &#273;&#7841;n Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa h&#7841; thêm 2 chi&#7871;c máy bay n&#7919;a góp ph&#7847;n &#273;&#7853;p tan âm m&#432;u “Tràn ng&#7853;p lãnh th&#7893;” c&#7911;a M&#7929; - Ng&#7909;y.</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">Ghi nh&#7853;n chi&#7871;n công c&#7911;a ông, ngày 30/9/1973, Chi b&#7897; D172 F77 &#273;ã t&#7893; ch&#7913;c k&#7871;t n&#7841;p Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa vào &#272;&#7843;ng Lao &#273;&#7897;ng Vi&#7879;t <st1:country-region w:st="on">Nam</st1:country-region> (nay là &#272;&#7843;ng C&#7897;ng s&#7843;n Vi&#7879;t <st1:country-region w:st="on"> <st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region>). &#272;ây là m&#7897;t vinh d&#7921; l&#7899;n và là &#273;&#7897;ng l&#7921;c l&#7899;n &#273;&#7875; Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa ti&#7871;p t&#7909;c ph&#7845;n &#273;&#7845;u, rèn luy&#7879;n và kh&#7859;ng &#273;&#7883;nh mình trong chi&#7871;n &#273;&#7845;u. Tháng 10/1973, trong m&#7897;t tr&#7853;n &#273;ánh b&#7855;n máy bay &#273;&#7883;ch trên Qu&#7889;c l&#7897; 1A (&#7903; gò D&#7847;u), ông ti&#7871;p t&#7909;c l&#7853;p công, h&#7841; 1 máy bay c&#7911;a &#273;&#7883;ch b&#7857;ng 2 qu&#7843; &#273;&#7841;n. Ti&#7871;p &#273;&#7871;n tháng 1 n&#259;m 1974, t&#7841;i Th&#7883; xã M&#7897;c Hoá, Ki&#7871;n T&#432;&#7901;ng, 2 chi&#7871;c máy bay n&#7919;a c&#7911;a &#273;&#7883;ch l&#7841;i trúng &#273;&#7841;n c&#7911;a ông.</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">Ngày 12/2/1975, trong m&#7897;t tr&#7853;n chi&#7871;n &#273;&#7845;u di&#7877;n ra vô cùng ác li&#7879;t t&#7841;i Th&#7883; xã M&#7897;c Hoá bên b&#7901; sông Vàm C&#7887; Tây, tr&#7853;n &#273;&#7883;a c&#7911;a ông b&#7883; &#273;&#7883;ch oanh kích d&#7919; d&#7897;i, ông b&#7883; m&#7897;t m&#7843;nh &#273;&#7841;n trúng &#273;&#7847;u, bu&#7897;c ph&#7843;i r&#7901;i v&#7883; trí chi&#7871;n &#273;&#7845;u, lùi v&#7873; tuy&#7871;n sau &#273;&#7875; &#273;i&#7873;u tr&#7883;, nh&#432;ng khi v&#7871;t th&#432;&#417;ng v&#7915;a t&#7841;m &#7893;n, ông l&#7841;i h&#259;ng hái xin ra m&#7863;t tr&#7853;n &#273;&#7875; ti&#7871;p t&#7909;c &#273;&#432;&#7907;c chi&#7871;n &#273;&#7845;u cùng &#273;&#7891;ng &#273;&#7897;i. Nh&#432; v&#7853;y trong th&#7901;i gian 4 n&#259;m, Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa &#273;ã tham gia 6 tr&#7853;n &#273;ánh, ch&#7881; v&#7899;i 18 qu&#7843; &#273;&#7841;n ông &#273;ã b&#7855;n r&#417;i 13 máy bay &#273;&#7883;ch, trong &#273;ó có 3 chi&#7871;c trinh sát L19, 4 chi&#7871;c tr&#7921;c th&#259;ng chi&#7871;n &#273;&#7845;u HU1A, 2 chi&#7871;c CH54, 2 chi&#7871;c AD6 và 2 chi&#7871;c máy bay v&#7853;n t&#7843;i C130.</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">Tr&#7903; v&#7873; &#273;&#7901;i th&#432;&#7901;ng, ng&#432;&#7901;i chi&#7871;n s&#7929; m&#7897;t th&#7901;i oanh li&#7879;t n&#259;m x&#432;a l&#7841;i h&#259;ng hái tham gia các ho&#7841;t &#273;&#7897;ng xã h&#7897;i, hi&#7879;n ông là Ch&#7911; t&#7883;ch H&#7897;i c&#7921;u chi&#7871;n binh xã B&#7891; Sao, luôn hoàn thành xu&#7845;t s&#7855;c nhi&#7879;m v&#7909;, giành nhi&#7873;u ph&#7847;n th&#432;&#7903;ng cao quý c&#7911;a &#272;&#7843;ng và Nhà n&#432;&#7899;c. Ông luôn h&#432;&#7903;ng &#7913;ng và tham gia tích c&#7921;c các phong trào c&#7911;a &#273;&#7883;a ph&#432;&#417;ng, m&#7851;u m&#7921;c trong sinh ho&#7841;t h&#7857;ng ngày.</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">Nh&#7919;ng ngày tháng 4 này, anh hùng Nguy&#7877;n V&#259;n Thoa b&#7853;n r&#7897;n h&#417;n vì nh&#7919;ng cu&#7897;c hành trình ra B&#7855;c vào Nam và c&#361;ng là d&#7883;p &#273;&#7875; ông k&#7875; l&#7841;i cho th&#7871; h&#7879; t&#432;&#417;ng lai nghe v&#7873; th&#7901;i &#273;&#7841;n bom, khói l&#7917;a gian nan nh&#432;ng r&#7845;t &#273;&#7895;i t&#7921; hào.</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="justify"> <font face="Arial" size="2">&nbsp;</font></p> <p class="MsoNormal" style="margin-left: 0cm; margin-right: 0cm; margin-top: 0cm; margin-bottom: 0pt" align="right"> <font face="Arial" size="2"> <span style="font-style: italic; font-weight: 700">Theo TTXVN</span></font></div> </body> </html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;