Suy nghĩ về cách nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay

<html> <head> <meta http-equiv="Content-Language" content="en-us"> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"> <title>Trong th&#7901;i gian qua</title> </head> <body> <p><b><font face="Arial" size="2" color="#FF0000">SINH HO&#7840;T T&#431; T&#431;&#7902;NG</font></b></p> <p><b><font face="Arial" size="2">Trong th&#7901;i gian qua, nh&#7857;m &#273;&#7849;y m&#7841;nh công tác giáo d&#7909;c, &#273;&#7863;c bi&#7879;t là giáo d&#7909;c &#273;i&#7875;n hình trong thanh thi&#7871;u nhi, Ban Th&#432;&#7901;ng v&#7909; Thành &#272;oàn thành ph&#7889; H&#7891; Chí Minh &#273;ã phát &#273;&#7897;ng cu&#7897;c v&#7853;n &#273;&#7897;ng bình ch&#7885;n &quot;Công dân tr&#7867; thành ph&#7889; H&#7891; Chí Minh&quot; v&#7899;i m&#7909;c &#273;ích phát hi&#7879;n, gi&#7899;i thi&#7879;u, tuyên d&#432;&#417;ng&nbsp; nh&#7919;ng thanh thi&#7871;u nhi có ph&#7849;m ch&#7845;t &#273;&#7841;o &#273;&#7913;c t&#7889;t, ngh&#7883; l&#7921;c, ý chí v&#432;&#417;n lên m&#7841;nh m&#7869;, xu&#7845;t s&#7855;c, x&#7913;ng &#273;áng là t&#7845;m g&#432;&#417;ng, góp ph&#7847;n giáo d&#7909;c, &#273;&#7883;nh h&#432;&#7899;ng l&#7889;i s&#7889;ng &#273;&#7865;p trong thanh thi&#7871;u nhi thành ph&#7889;. V&#7899;i mong mu&#7889;n góp ph&#7847;n nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; công tác giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên, Thông tin trong &#272;oàn xin trân tr&#7885;ng gi&#7899;i thi&#7879;u bài vi&#7871;t &quot;Suy ngh&#297; v&#7873; cách nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng cho thanh niên hi&#7879;n nay&quot; c&#7911;a Ti&#7871;n s&#297; H&#7891; Thi&#7879;u Hùng &#273;&#259;ng trên S&#7893; tay Xây d&#7921;ng &#272;&#7843;ng tháng 7/2006:</font></b></p> <p align="center"><font face="Arial" size="2" color="#0000FF"><b>Suy ngh&#297; v&#7873; cách nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng cho thanh niên hi&#7879;n nay</b></font></p> <p><font face="Arial" size="2">C&#7909;m t&#7915; <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng&quot;</i> là c&#7909;m t&#7915; mà các th&#7871; h&#7879; sau th&#7915;a k&#7871; n&#7897;i dung t&#7915; nh&#7919;ng b&#7853;c cha anh &#273;i tìm &#273;&#432;&#7901;ng gi&#7843;i phóng dân t&#7897;c kh&#7887;i ách áp b&#7913;c c&#7911;a th&#7921;c dân Pháp t&#7915; nh&#7919;ng n&#259;m 30 c&#7911;a th&#7871; k&#7927; tr&#432;&#7899;c nh&#7857;m xây d&#7921;ng ch&#7871; &#273;&#7897; xã h&#7897;i khác t&#7889;t &#273;&#7865;p h&#417;n - ch&#7871; &#273;&#7897; dân ch&#7911; nhân dân và xa h&#417;n là ch&#7871; &#273;&#7897; xã h&#7897;i ch&#7911; ngh&#297;a. Gi&#7919;a &#273;êm &#273;en nô l&#7879; &#7903; Vi&#7879;t Nam b&#7845;y gi&#7901;, <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng&quot;</i> thu&#7903; &#7845;y &#273;ã giác ng&#7897; cho l&#7899;p thanh niên yêu n&#432;&#7899;c, khi&#7871;n cho <i>&quot;t&#7915; &#7845;y trong tôi b&#7915;ng n&#7855;ng h&#7841;, m&#7863;t tr&#7901;i chân lý chói qua tim&quot;</i> nh&#432; nhà th&#417; T&#7889; H&#7919;u t&#7915;ng kh&#7855;c h&#7885;a. Ngày nay chúng ta v&#7851;n th&#432;&#7901;ng dùng c&#7909;m t&#7915; <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng&quot;</i> khi bàn v&#7873; v&#7845;n &#273;&#7873; giáo d&#7909;c t&#432; t&#432;&#7903;ng cho thanh niên. Danh t&#7915; <i>&quot;lý t&#432;&#7903;ng&quot;</i> - nh&#432; T&#7921; &#273;i&#7875;n Ti&#7871;ng Vi&#7879;t gi&#7843;i thích - có ngh&#297;a là <i>&quot;m&#7897;t m&#7909;c &#273;ích cao nh&#7845;t &#273;&#7865;p nh&#7845;t mà con ng&#432;&#7901;i ph&#7845;n &#273;&#7845;u &#273;&#7875; &#273;&#7841;t t&#7899;i&quot;</i>. Trong khi &#273;ó t&#7915; <i>&quot;cách m&#7841;ng&quot;</i>(1) &#7903; &#273;ây là m&#7897;t tính t&#7915; xác &#273;&#7883;nh tính cách m&#7841;ng c&#7911;a lý t&#432;&#7903;ng, ngh&#297;a là thay &#273;&#7893;i th&#7853;t l&#7899;n lao, t&#7853;n g&#7889;c. Khi ta nói lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng c&#7911;a chúng ta là <i>&quot;&#273;&#7897;c l&#7853;p dân t&#7897;c và ch&#7911; ngh&#297;a xã h&#7897;i&quot;</i> thì t&#7915; <i>&quot;cách m&#7841;ng&quot;</i> &#7903; &#273;ây &#273;&#432;&#7907;c hi&#7875;u là <i> &quot;cách m&#7841;ng xã h&#7897;i&quot;</i>. Dùng mãi thành quen, nhi&#7873;u ng&#432;&#7901;i trong chúng ta c&#7913; nói &#273;&#7871;n lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng là ngh&#297; ngay và ch&#7881; ngh&#297; &#273;&#7871;n cách m&#7841;ng xã h&#7897;i. V&#7845;n &#273;&#7873; &#273;&#432;&#7907;c &#273;&#7863;t ra trong bài này là <i>&quot;có nên bó h&#7865;p n&#7897;i dung giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng thanh niên trong ph&#7841;m vi lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng xã h&#7897;i hay không và làm sao nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên hi&#7879;n nay&quot;</i>. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Có ba c&#417; s&#7903; &#273;&#7875; xem xét v&#7845;n &#273;&#7873; trên:</b></i> </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>1- </b>Lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng c&#7911;a con ng&#432;&#7901;i ho&#7863;c nhóm ng&#432;&#7901;i có hoàn c&#7843;nh khác nhau, l&#7907;i ích khác nhau, trình &#273;&#7897; nh&#7853;n th&#7913;c khác nhau, s&#7903; thích khác nhau là không gi&#7889;ng nhau v&#7873; m&#7909;c tiêu, v&#7873; l&#297;nh v&#7921;c c&#7911;a &#273;&#7901;i s&#7889;ng, v&#7873; n&#7897;i dung và v&#7873; cách th&#7913;c th&#7921;c hi&#7879;n. &#272;ã là con ng&#432;&#7901;i thì ai c&#361;ng m&#417;&nbsp; &#432;&#7899;c m&#7897;t &#273;i&#7873;u gì &#273;ó, &#273;&#7841;t m&#7909;c tiêu nào &#273;ó và dùng t&#7915; lý t&#432;&#7903;ng &#273;&#7875; ch&#7881; m&#7909;c &#273;ích s&#7889;ng cao nh&#7845;t c&#7911;a mình. Có ng&#432;&#7901;i &#273;eo &#273;u&#7893;i s&#7921; giàu có v&#7873; v&#7853;t ch&#7845;t, xem &#273;ó là lý t&#432;&#7903;ng h&#432;ng l&#7841;i có ng&#432;&#7901;i - nh&#432; M&#7865; Theresa - l&#7845;y vi&#7879;c &#273;&#432;&#7907;c quên mình vì ng&#432;&#7901;i nghèo là lý t&#432;&#7903;ng; các ngh&#7879; s&#7929; xem vi&#7879;c tôn vinh cái &#273;&#7865;p cho loài ng&#432;&#7901;i th&#432;&#7903;ng th&#7913;c là lý t&#432;&#7903;ng, các nhà khoa h&#7885;c thì xem vi&#7879;c phát minh sáng ch&#7871; khoa h&#7885;c - công ngh&#7879; ph&#7909;c v&#7909; cho cu&#7897;c s&#7889;ng làm lý t&#432;&#7903;ng, các th&#7847;y thu&#7889;c nh&#432; Pasteur, Yersin l&#7845;y vi&#7879;c ch&#7919;a b&#7879;nh c&#7913;u ng&#432;&#7901;i là lý t&#432;&#7903;ng... Xét riêng lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng xã h&#7897;i, chúng ta c&#361;ng tìm th&#7845;y s&#7921; khác nhau &#7903; các nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng, các nhân v&#7853;t l&#7895;i l&#7841;c &#7903; các th&#7901;i &#273;&#7841;i khác nhau, ch&#7871; &#273;&#7897; xã h&#7897;i khác nhau. Dù cùng có nét t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng là t&#432; t&#432;&#7903;ng mu&#7889;n gi&#7843;i phóng con ng&#432;&#7901;i nh&#432;ng n&#7897;i dung và ph&#432;&#417;ng th&#7913;c c&#7911;a Jesus, c&#7911;a Ph&#7853;t Thích Ca, c&#7911;a Spartacus - ng&#432;&#7901;i lãnh t&#7909; c&#7911;a nô l&#7879; La Mã, c&#7911;a Jean Jacques Rousseau - nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng Cách m&#7841;ng T&#432; s&#7843;n Pháp, c&#7911;a Campanella - nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng c&#7911;a ch&#7911; ngh&#297;a xã h&#7897;i không t&#432;&#7903;ng và Các Mác - nhà t&#432; t&#432;&#7903;ng c&#7911;a ch&#7911; ngh&#297;a c&#7897;ng s&#7843;n - là khác nhau, nh&#7845;t là v&#7873; con &#273;&#432;&#7901;ng th&#7921;c hi&#7879;n ý t&#432;&#7903;ng. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>2- </b>Lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng nói riêng hay lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng nói chung là m&#7897;t ph&#7841;m trù còn tr&#7915;u t&#432;&#7907;ng nên c&#7847;n &#273;&#432;&#7907;c c&#7909; th&#7875; hóa. T&#7915; ch&#7895; nói &#273;úng nh&#7919;ng n&#7897;i dung chính tr&#7883; ho&#7863;c &#273;&#7841;o &#273;&#7913;c trong ph&#7841;m trù này &#273;&#7871;n ch&#7895; hi&#7875;u &#273;úng r&#7891;i làm &#273;úng là m&#7897;t kho&#7843;ng cách, nh&#7845;t là &#273;&#7889;i v&#7899;i nh&#7919;ng ai s&#7889;ng c&#417; h&#7897;i, gi&#7843; t&#7841;o. Do v&#7853;y khi giáo d&#7909;c thanh niên, ph&#7843;i c&#7909; th&#7875; hóa lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng thành nh&#7919;ng n&#7897;i dung c&#7909; th&#7875; h&#417;n, nh&#7919;ng n&#7897;i dung có th&#7875; dùng làm &quot;m&#7851;u s&#7889; chung&quot; &#273;&#7875; trong cu&#7897;c s&#7889;ng h&#7857;ng ngày, m&#7895;i ng&#432;&#7901;i có th&#7875; c&#259;n c&#7913; vào &#273;ó mà t&#7921; &#273;ánh giá mình và t&#7921; &#273;ánh giá ng&#432;&#7901;i khác; c&#7909; th&#7875; hóa thành nh&#7919;ng n&#7897;i dung r&#7845;t bình th&#432;&#7901;ng nh&#432; l&#7889;i s&#7889;ng có tình ngh&#297;a, tinh th&#7847;n c&#7847;u ti&#7871;n, ý th&#7913;c ch&#7845;p hành pháp lu&#7853;t, v.v... Có ng&#432;&#7901;i cho r&#7857;ng nói &#273;&#7871;n v&#7845;n &#273;&#7873; cao c&#7843; là&nbsp; lý t&#432;&#7903;ng thanh niên mà &#273;&#432;a ra toàn nh&#7919;ng v&#7845;n &#273;&#7873; nh&#7887; nh&#7863;t nh&#432; v&#7853;y thì t&#7847;m th&#432;&#7901;ng hóa lý t&#432;&#7903;ng m&#7845;t r&#7891;i. Th&#7921;c ra, nh&#7919;ng n&#7897;i dung r&#7845;t bình th&#432;&#7901;ng trên chính là n&#7873;n t&#7843;ng tinh th&#7847;n &#273;&#7875; hình thành tr&#432;&#7899;c h&#7871;t nhân cách - ph&#7849;m ch&#7845;t con ng&#432;&#7901;i và sau &#273;ó m&#7899;i là t&#432; cách công dân và sau cùng là t&#432; cách &#273;oàn viên, &#273;&#7843;ng viên trong giai &#273;o&#7841;n hi&#7879;n nay. Có thành &#273;&#432;&#7907;c con ng&#432;&#7901;i theo &#273;úng ngh&#297;a c&#7911;a nó m&#7899;i thành &#273;&#432;&#7907;c ng&#432;&#7901;i công dân t&#7889;t. Lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng t&#7889;t &#273;&#7865;p nói chung hay lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng nói riêng không th&#7875; &#273;&#432;&#7907;c d&#7921;ng trên m&#7897;t n&#7873;n t&#7843;ng y&#7871;u &#7899;t, s&#7909;t lún, h&#432; h&#7887;ng v&#7873; nhân cách. S&#7921; h&#432; h&#7887;ng v&#7873; nhân cách không ch&#7881; t&#7841;o ra nh&#7919;ng lo&#7841;i ng&#432;&#7901;i nh&#432; N&#259;m Cam mà thôi, nó còn t&#7841;o ra c&#7843; nh&#7919;ng cán b&#7897; b&#7883; thoái hoá bi&#7871;n ch&#7845;t &#7903; nhi&#7873;u c&#7845;p &#273;&#7897; thu&#7897;c nhi&#7873;u ngành mà g&#7847;n &#273;ây công lu&#7853;n th&#432;&#7901;ng nh&#7855;c t&#7899;i. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>3-</b> Nh&#7919;ng nhân t&#7889; tác &#273;&#7897;ng m&#7841;nh &#273;&#7871;n lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng c&#7911;a thanh niên: </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>Tr&#432;&#7899;c tiên</b> là th&#7921;c ti&#7877;n cu&#7897;c s&#7889;ng ch&#7913; không ph&#7843;i là l&#7901;i thuy&#7871;t giáo ho&#7863;c vi&#7877;n c&#7843;nh &#273;&#432;&#7907;c v&#7869; nên, là g&#432;&#417;ng chính di&#7879;n và ph&#7843;n di&#7879;n ngoài &#273;&#7901;i và trong gia &#273;ình qua ti&#7871;p xúc tr&#7921;c ti&#7871;p ho&#7863;c bi&#7871;t gián ti&#7871;p qua ph&#432;&#417;ng ti&#7879;n thông tin &#273;&#7841;i chúng, qua ng&#432;&#7901;i khác. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>Th&#7913; hai</b> là nhà tr&#432;&#7901;ng. Ngày nay khi công tác ph&#7893; c&#7853;p giáo d&#7909;c &#273;ang lên &#273;&#7871;n 9 n&#259;m r&#7891;i 12 n&#259;m thì giai &#273;o&#7841;n hình thành nhân cách c&#7911;a &#273;&#7841;i &#273;a s&#7889; thanh niên trùng v&#7899;i giai &#273;o&#7841;n &#273;i h&#7885;c. Tr&#432;&#7901;ng h&#7885;c không nên t&#7921; &#273;óng khung mình trong vi&#7879;c cung c&#7845;p các tri th&#7913;c v&#7873; các môn h&#7885;c cho h&#7885;c sinh mà tr&#432;&#7899;c h&#7871;t ph&#7843;i là n&#417;i &#273;ào t&#7841;o con ng&#432;&#7901;i, riêng tr&#432;&#7901;ng ti&#7875;u h&#7885;c ph&#7843;i là n&#417;i d&#7841;y nh&#7853;p môn v&#7873; &#273;&#7841;o làm ng&#432;&#7901;i. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>Th&#7913; ba</b> là các t&#7893; ch&#7913;c &#273;oàn th&#7875;. </font> </p> <p><i><b><font face="Arial" size="2">Do v&#7853;y, công tác giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên s&#7869; t&#259;ng thêm hi&#7879;u qu&#7843; n&#7871;u: </font></b></i></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>1)</b> Giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng qua th&#7921;c ti&#7877;n, b&#7857;ng th&#7921;c ti&#7877;n. Nói &#273;i &#273;ôi v&#7899;i làm, b&#7857;ng con ng&#432;&#7901;i c&#7909; th&#7875;, hành &#273;&#7897;ng c&#7909; th&#7875;. C&#7847;n ghi nh&#7899; m&#7897;t nguyên t&#7855;c: <b>g&#432;&#417;ng x&#7845;u gây suy gi&#7843;m lòng tin m&#7841;nh h&#417;n g&#432;&#417;ng t&#7889;t giúp c&#7911;ng c&#7889; lòng tin</b>. M&#7913;c gây suy gi&#7843;m này t&#259;ng theo c&#7845;p s&#7889; nhân cùng v&#7899;i c&#7845;p b&#7853;c ng&#432;&#7901;i có ch&#7913;c, có quy&#7873;n nêu g&#432;&#417;ng x&#7845;u. Nh&#432; v&#7853;y không ph&#7843;i ch&#7881; là nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i công tác thanh niên chuyên nghi&#7879;p m&#7899;i làm công tác giáo d&#7909;c thanh niên mà là toàn b&#7897; h&#7879; th&#7889;ng chính tr&#7883;, toàn b&#7897; xã h&#7897;i ph&#7843;i &#273;&#432;&#7907;c huy &#273;&#7897;ng vào vi&#7879;c này, ho&#7863;c tr&#7921;c ti&#7871;p ho&#7863;c gián ti&#7871;p. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>2)</b> &#272;&#7873; ra yêu c&#7847;u th&#7845;p nh&#7857;m tác &#273;&#7897;ng &#273;&#432;&#7907;c vào s&#7889; &#273;ông r&#7891;i nâng cao d&#7847;n v&#7899;i nhi&#7873;u hình th&#7913;c &#273;a d&#7841;ng phù h&#7907;p v&#7899;i t&#7915;ng nhóm l&#7907;i ích thanh niên khác nhau. Giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng s&#7889;ng tr&#432;&#7899;c r&#7891;i m&#7899;i ti&#7871;n t&#7899;i giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng. Lý t&#432;&#7903;ng mà quá cao xa, quá tr&#7915;u t&#432;&#7907;ng thì dù cao &#273;&#7865;p v&#7851;n ch&#7881; tác &#273;&#7897;ng &#273;&#7871;n m&#7897;t nhóm nh&#7887; &quot;tinh hoa&quot; mà ít s&#7913;c thu hút &#273;&#7889;i v&#7899;i s&#7889; &#273;ông. Càng có nhi&#7873;u phong trào hành &#273;&#7897;ng v&#7899;i các yêu c&#7847;u cao th&#7845;p khác nhau trong th&#7921;c ti&#7877;n thì càng lôi cu&#7889;n &#273;&#432;&#7907;c nhi&#7873;u thanh niên ho&#7841;t &#273;&#7897;ng t&#7921; rèn luy&#7879;n và do v&#7853;y ph&#7841;m vi tác &#273;&#7897;ng giáo d&#7909;c càng r&#7897;ng l&#7899;n. Càng tuyên truy&#7873;n &#273;&#432;&#7907;c g&#432;&#417;ng t&#7889;t trên các l&#297;nh v&#7921;c khác nhau c&#7911;a &#273;&#7901;i th&#432;&#7901;ng thì s&#7869; càng có nhi&#7873;u hình m&#7851;u khác nhau cho thanh niên noi theo trên c&#417; s&#7903; l&#7921;a ch&#7885;n nh&#7919;ng hình m&#7851;u thích h&#7907;p v&#7899;i mình. C&#7847;n s&#7917; d&#7909;ng nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i có &#7843;nh h&#432;&#7903;ng nh&#7845;t &#273;&#7883;nh trong m&#7897;t t&#7847;ng l&#7899;p c&#7909; th&#7875; nào &#273;ó &#273;&#7875; lôi cu&#7889;n, giác ng&#7897; chính t&#7847;ng l&#7899;p &#273;ó. Tr&#432;&#7899;c tiên, c&#7847;n trang b&#7883; cho thanh niên &#273;&#7841;o làm ng&#432;&#7901;i, &#273;ó là s&#7889;ng chân th&#7853;t, tình ngh&#297;a, s&#7889;ng b&#7857;ng lao &#273;&#7897;ng chân chính, bi&#7871;t tôn tr&#7885;ng ng&#432;&#7901;i và bi&#7871;t t&#7921; tr&#7885;ng. Vi&#7879;c giáo d&#7909;c chính tr&#7883;, giáo d&#7909;c lý lu&#7853;n hi&#7879;n nay có xu h&#432;&#7899;ng xem nh&#7919;ng n&#7897;i dung trên là nh&#7887; nh&#7863;t. Th&#7921;c ra, &#273;ó chính là ki&#7871;n th&#7913;c c&#417; b&#7843;n v&#7915;a là ph&#7849;m ch&#7845;t c&#417; b&#7843;n; có nh&#7919;ng th&#7913; &#273;ó m&#7899;i có &#273;&#7911; c&#417; s&#7903; &#273;&#7875; hi&#7875;u ch&#7911; ngh&#297;a Mác. Bác H&#7891; &#273;ã t&#7915;ng nói: <b>&quot;Hi&#7875;u ch&#7911; ngh&#297;a Mác - Lênin là s&#7889;ng v&#7899;i nhau có tình có ngh&#297;a, thu&#7897;c bao nhiêu sách mà s&#7889;ng không có tình có ngh&#297;a thì sao g&#7885;i là hi&#7875;u ch&#7911; ngh&#297;a Mác - Lênin &#273;&#432;&#7907;c?&quot;</b>. Trong nh&#7919;ng sai l&#7847;m v&#7873; giáo d&#7909;c con ng&#432;&#7901;i thì vi&#7879;c coi th&#432;&#7901;ng giáo d&#7909;c nh&#7919;ng &#273;i&#7873;u nh&#7887; bé, t&#7889;i thi&#7875;u nh&#432; trên chính là sai l&#7847;m c&#417; b&#7843;n. Có &#273;&#432;&#7907;c nh&#7919;ng ph&#7849;m ch&#7845;t c&#417; b&#7843;n làm ng&#432;&#7901;i bình th&#432;&#7901;ng r&#7891;i thì m&#7899;i hình thành nh&#7919;ng ph&#7849;m ch&#7845;t cao xa h&#417;n nh&#432; s&#7921; yêu công b&#7857;ng, ghét áp b&#7913;c b&#7845;t công, trung v&#7899;i n&#432;&#7899;c, hi&#7871;u v&#7899;i dân, dám x&#7843; thân vì lý t&#432;&#7903;ng &#273;&#7897;c l&#7853;p dân t&#7897;c và ch&#7911; ngh&#297;a xã h&#7897;i... Coi tr&#7885;ng nh&#7919;ng n&#7897;i dung c&#417; b&#7843;n nh&#7857;m xây d&#7921;ng cái n&#7873;n &#273;&#7841;o &#273;&#7913;c tr&#432;&#7899;c r&#7891;i m&#7899;i m&#7903; r&#7897;ng &#273;&#7871;n nh&#7919;ng v&#7845;n &#273;&#7873; lý t&#432;&#7903;ng cao xa, &#273;i&#7873;u này ph&#7843;i tr&#7903; thành nguyên t&#7855;c c&#417; b&#7843;n c&#7911;a ng&#432;&#7901;i làm công tác giáo d&#7909;c. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>3)</b> B&#7889;n n&#7897;i dung c&#417; b&#7843;n làm &quot;m&#7851;u s&#7889; chung&quot; &#273;&#7875; rèn luy&#7879;n mình và &#273;ánh giá ng&#432;&#7901;i là: </font></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- S&#7889;ng l&#432;&#417;ng thi&#7879;n, tình ngh&#297;a, h&#432;&#7899;ng th&#432;&#7907;ng, thân thi&#7879;n v&#7899;i môi tr&#432;&#7901;ng. </font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- Không ng&#7915;ng h&#7885;c h&#7887;i &#273;&#7875; trau d&#7891;i nhân cách, trí tu&#7879;, k&#7929; n&#259;ng làm vi&#7879;c.</font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- T&#7921; giác tuân th&#7911; pháp lu&#7853;t và &#273;&#7911; d&#361;ng khí &#273;&#7875; &#273;&#7845;u tranh ch&#7889;ng nh&#7919;ng hi&#7879;n t&#432;&#7907;ng vi ph&#7841;m pháp lu&#7853;t (2). </font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">- H&#7871;t mình vì l&#7907;i ích chính &#273;áng c&#7911;a b&#7843;n thân, c&#7911;a gia &#273;ình, c&#7911;a n&#417;i mình &#273;ang làm vi&#7879;c, c&#7911;a c&#7897;ng &#273;&#7891;ng (làm giàu chính &#273;áng, bi&#7871;t h&#432;&#7903;ng th&#7909; m&#7897;t cách v&#259;n minh thành qu&#7843; c&#7911;a n&#7873;n v&#259;n minh nhân lo&#7841;i...) </font> </i></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>4)</b> Trang b&#7883; ph&#432;&#417;ng pháp t&#432; t&#432;&#7903;ng cho thanh niên &#273;&#7875; nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i tr&#7867; tu&#7893;i không lý t&#432;&#7903;ng hóa cu&#7897;c s&#7889;ng th&#432;&#7901;ng ngày, không lý t&#432;&#7903;ng hóa th&#7847;n t&#432;&#7907;ng c&#7911;a mình và t&#7921; bi&#7871;t ch&#7885;n cái t&#7889;t &#273;&#7875; làm theo, cái x&#7845;u &#273;&#7875; tránh xa. C&#7847;n làm cho thanh niên có cái nhìn bi&#7879;n ch&#7913;ng v&#7873; s&#7921; v&#7853;t - trong m&#7897;t ng&#432;&#7901;i t&#7889;t c&#361;ng có m&#7863;t ch&#432;a t&#7889;t, th&#7853;m chí là x&#7845;u; ng&#432;&#7907;c l&#7841;i trong ng&#432;&#7901;i x&#7845;u không ph&#7843;i không còn &#273;i&#7875;m nào t&#7889;t. L&#7845;y c&#7843; cái sai mà phân tích khi giáo d&#7909;c cái &#273;úng. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><b>5)</b> Nâng cao nghi&#7879;p v&#7909; cho ng&#432;&#7901;i làm công tác thanh niên, dù là ng&#432;&#7901;i tr&#7921;c ti&#7871;p nh&#432; ng&#432;&#7901;i làm công tác &#272;oàn - H&#7897;i, hay gián ti&#7871;p nh&#432; v&#7853;n &#273;&#7897;ng viên, ngh&#7879; s&#297;, nhà kinh doanh... </font></p> <p><font face="Arial" size="2">Tóm l&#7841;i mu&#7889;n nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; công tác giáo d&#7909;c lý t&#432;&#7903;ng cho thanh niên, ph&#7843;i ch&#259;m lo giáo d&#7909;c &#273;&#7841;o làm ng&#432;&#7901;i tr&#432;&#7899;c r&#7891;i m&#7899;i giáo d&#7909;c &#273;&#7841;o làm chi&#7871;n s&#297; cách m&#7841;ng. Ph&#7843;i giáo d&#7909;c qua th&#7921;c ti&#7877;n, b&#7857;ng th&#7921;c ti&#7877;n và &#273;i t&#7915; yêu c&#7847;u th&#7845;p lên cao b&#7857;ng nhi&#7873;u hình th&#7913;c &#273;a d&#7841;ng phù h&#7907;p v&#7899;i t&#7915;ng lo&#7841;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng khác nhau. </font></p> <p align="right"><b><font face="Arial" size="2">TS. H&#7890; THI&#7878;U HÙNG </font></b> </p> <p><i><font face="Arial" size="2">(1) Cách m&#7841;ng: m&#7897;t s&#7921; thay &#273;&#7893;i c&#259;n b&#7843;n, d&#7919; d&#7897;i trong m&#7897;t l&#297;nh v&#7921;c nào &#273;ó nh&#432; trong khoa h&#7885;c - k&#7929; thu&#7853;t, trong t&#432; duy, trong xã h&#7897;i. Nói &#273;&#7871;n lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng mà ta &#273;&#432;&#7907;c th&#7915;a k&#7871; t&#7915; các b&#7853;c ti&#7873;n b&#7889;i thì cách m&#7841;ng &#7903; &#273;ây là nói v&#7873; l&#297;nh v&#7921;c xã h&#7897;i - s&#7921; l&#7853;t &#273;&#7893; m&#7897;t ch&#7871; &#273;&#7897; l&#7841;c h&#7853;u, l&#7895;i th&#7901;i &#273;&#7875; thay b&#7857;ng m&#7897;t ch&#7871; &#273;&#7897; m&#7899;i, &#432;u vi&#7879;t h&#417;n. Nh&#432; v&#7853;y khái ni&#7879;m lý t&#432;&#7903;ng lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng xã h&#7897;i là h&#7865;p h&#417;n khái ni&#7879;m lý t&#432;&#7903;ng. </font></i></p> <p><i><font face="Arial" size="2">(2) &#272;ây chính là b&#7843;o v&#7879; ch&#7871; &#273;&#7897;. C&#7847;n làm cho th&#7845;y là trong th&#7901;i bình, yêu c&#7847;u v&#7873; lòng d&#361;ng c&#7843;m c&#361;ng h&#7871;t s&#7913;c l&#7899;n lao (không ph&#7843;i c&#7913; xông pha tr&#432;&#7899;c m&#361;i tên hòn &#273;&#7841;n m&#7899;i &#273;òi h&#7887;i lòng d&#361;ng c&#7843;m).</font></i></p> </body> </html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;