Giáo dục giới tính tuổi dậy thì

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p><strong>S&aacute;ng 12/05, Chương tr&igrave;nh Tr&iacute; thức khoa học trẻ t&igrave;nh nguyện đ&atilde; c&oacute; buổi b&aacute;o c&aacute;o chuy&ecirc;n đề về Gi&aacute;o dục giới t&iacute;nh cho học sinh THCS tại trường THCS Hiệp Phước (Huyện Nh&agrave; B&egrave;).</strong></p> <p>B&aacute;o c&aacute;o vi&ecirc;n của chương tr&igrave;nh l&agrave; thầy Trần Quốc Toản, hiện l&agrave; Gi&aacute;m đốc C&ocirc;ng ty TNHH Gi&aacute;o dục Trần Quốc Toản (quận Ph&uacute; Nhuận, TP. HCM).<strong><em>&ldquo;Giữ vệ sinh cơ thể v&agrave; quan hệ bạn b&egrave; trong tuổi dậy th&igrave;&rdquo; </em></strong>l&agrave; chủ đề trong buổi b&aacute;o c&aacute;o của thầy tại trường THCS Hiệp Phước. Chương tr&igrave;nh đ&atilde; thu h&uacute;t hơn 200 bạn học sinh khối lớp 7 của trường THCS Hiệp Phước tham gia.</p> <p>C&aacute;c bạn học sinh đ&atilde; được cung cấp v&agrave; tư vấn những kiến thức về giới như: Giới t&iacute;nh l&agrave; g&igrave;? Dấu hiệu tuổi dậy th&igrave; ở nam v&agrave; nữ kh&aacute;c nhau như thế n&agrave;o? C&aacute;ch vệ sinh cơ thể trong tuổi dậy th&igrave; đối với nam v&agrave; nữ. Đặc biệt, trong buổi b&aacute;o c&aacute;o chuy&ecirc;n đề thầy c&ograve;n đề cập đến những &ldquo;t&igrave;nh cảm đặc biệt&rdquo; của cả nam v&agrave; nữ khi bước v&agrave;o tuổi dậy th&igrave; đối với bạn kh&aacute;c giới&hellip; Nhưng ở cương vị một nh&agrave; gi&aacute;o, một người thầy rất c&oacute; t&acirc;m với gi&aacute;o dục, thầy Trần Quốc Toản khuy&ecirc;n c&aacute;c em ở giai đoạn n&agrave;y n&ecirc;n duy tr&igrave; mối quan hệ bạn b&egrave;: <em>&ldquo;T&igrave;nh cảm tuối học tr&ograve; rất đ&aacute;ng qu&yacute;, đ&aacute;ng tr&acirc;n trọng, ta h&atilde;y n&acirc;ng niu n&oacute; nhưng h&atilde;y chờ đợi những t&igrave;nh cảm s&acirc;u sắc hơn, đừng bao giờ vội y&ecirc;u v&agrave; nhất thiết kh&ocirc;ng n&ecirc;n quan hệ t&igrave;nh dục&rdquo;</em>.</p> <p>B&ecirc;n cạnh đ&oacute; trong buổi b&aacute;o c&aacute;o thầy c&ograve;n cung cấp những kiến thức về t&igrave;nh dục an to&agrave;n, đưa ra một số trường hợp v&agrave; biện ph&aacute;p cụ thể cho từng trường hợp để gi&uacute;p c&aacute;c em c&oacute; thể xử l&iacute; một số trường hợp x&acirc;m hại t&igrave;nh dục kh&ocirc;ng mong muốn.</p> <p>Ngo&agrave;i ra, thầy cũng đề cập đến t&igrave;nh trạng c&oacute; thai ngo&agrave;i &yacute; muốn ở lứa tuổi học tr&ograve; v&agrave; hệ quả của n&oacute;. Qua đ&oacute;, thầy khuy&ecirc;n c&aacute;c n&ecirc;n t&igrave;m hiểu nhiều hơn nữa những kiến thức về giới, về an to&agrave;n t&igrave;nh dục ở tuổi vị th&agrave;nh ni&ecirc;n <em>&ldquo;Hiểu biết những kiến thức về giới sẽ l&agrave; sự chuẩn bị tốt cho tương lai v&agrave; n&oacute; kh&ocirc;ng l&agrave;m mất đi sự trong trắng, hồn nhi&ecirc;n&rdquo;-</em>thầy Toản nhận định.</p> <p>Chia sẻ về buổi b&aacute;o c&aacute;o, em Nguyễn Văn H&ugrave;ng (học sinh lớp 7A-Trường THCS Hiệp Phước) cho biết: <em>&ldquo;Trước giờ, n&oacute;i đến những vấn đề li&ecirc;n quan đến giới t&iacute;nh em ngại lắm (cười), nhưng sau buổi dạy của thầy em biết đ&acirc;y l&agrave; chuyện b&igrave;nh thường, việc t&igrave;m hiểu những kiến thức về giới t&iacute;nh, c&aacute;ch vệ sinh v&agrave; t&igrave;nh dục ở tuổi dậy th&igrave; l&agrave; điều cần thiết. Em cũng biết m&igrave;nh chưa dậy th&igrave; nhưng những kiến thức em học h&ocirc;m nay d&ugrave; kh&ocirc;ng nhiều nhưng sẽ gi&uacute;p em c&oacute; sự chuẩn bị hơn&rdquo;.</em></p> <p>Khi được hỏi về những kh&aacute;c biệt giữa học sinh nội th&agrave;nh v&agrave; học sinh ngoại th&agrave;nh trong việc gi&aacute;o dục giới t&iacute;nh thầy Toản cho biết:<em>&ldquo;So với c&aacute;c em học sinh ở nội th&agrave;nh th&igrave; c&aacute;c em ở ngoại th&agrave;nh vẫn c&ograve;n rụt r&egrave; nh&uacute;t nh&aacute;t, chưa tự tin lắm trong giao tiếp của m&igrave;nh. C&aacute;ch suy nghĩ của c&aacute;c em vẫn c&ograve;n ng&acirc;y ng&ocirc; trong vấn đề giới t&iacute;nh&rdquo;. </em>Đồng thời, thầy c&ograve;n t&acirc;m sự th&ecirc;m:<em> &ldquo;Những lần sau nếu c&oacute; cơ hội th&igrave; t&ocirc;i hy vọng sẽ b&aacute;o c&aacute;o cho c&aacute;c đối tượng học sinh lớn hơn về vấn đề sức khỏe sinh sản chẳng hạn. ..Trước đ&acirc;y, l&agrave; một c&aacute;c bộ đo&agrave;n, v&agrave; l&agrave; cộng t&aacute;c vi&ecirc;n chương tr&igrave;nh truyền th&ocirc;ng về sức khỏe sinh sản của Ủy ban AIDS t&ocirc;i cũng muốn đ&oacute;ng g&oacute;p ch&uacute;t kiến thức v&agrave; c&ocirc;ng sức của m&igrave;nh cho x&atilde; hội, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c em học sinh.&rdquo;</em></p> <p>Buổi b&aacute;o c&aacute;o chuy&ecirc;n đề Gi&aacute;o dục giới t&iacute;nh nằm trong chuỗi c&aacute;c hoạt động của Chương tr&igrave;nh Tri thức khoa học trẻ t&igrave;nh nguyện. Chương tr&igrave;nh do Trung t&acirc;m Ph&aacute;t triển Khoa học C&ocirc;ng nghệ trẻ Th&agrave;nh Đo&agrave;n tổ chức.</p> <p style="text-align:right"><strong>Trung t&acirc;m Ph&aacute;t triển Khoa học C&ocirc;ng nghệ trẻ Th&agrave;nh Đo&agrave;n </strong></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

Agile Việt Nam
;