Khẳng định vị thế nghiên cứu khoa học

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Vừa qua, &ldquo;Tọa đ&agrave;m tuổi trẻ th&agrave;nh phố s&aacute;ng tạo, chủ động trong nghi&ecirc;n cứu khoa học v&agrave; ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ&rdquo; đ&atilde; diễn ra tại hội trường Th&agrave;nh Đo&agrave;n. Tọa đ&agrave;m đ&atilde; thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m của nhiều nh&agrave; khoa học, nh&agrave; quản l&yacute; dự &aacute;n, học sinh, sinh vi&ecirc;n tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP. HCM.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Th.S. Huỳnh Thư (Trường ĐH B&aacute;ch Khoa &ndash; ĐHQG TP. HCM) cho biết: &ldquo;C&oacute; thể khẳng định rằng cụm từ &ldquo;nghi&ecirc;n cứu khoa học&rdquo; đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n qu&aacute; xa lạ với c&aacute;c bạn trẻ, nhất l&agrave; với c&aacute;c sinh vi&ecirc;n v&agrave; c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu vi&ecirc;n, giảng vi&ecirc;n trẻ tại c&aacute;c trường, viện. Khoa học trẻ ch&iacute;nh l&agrave; nguồn lực kế thừa trọng tr&aacute;ch ph&aacute;t triển đất nước của lớp lớp cha anh đi trước, l&agrave; người sẽ nắm trong tay vận mệnh đất nước Việt Nam cũng như ươm mầm cho nhiều thế hệ tiếp nối mai sau&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Tại tọa đ&agrave;m, c&oacute; 4 tham luận đ&atilde; được tr&igrave;nh b&agrave;y về &yacute; tưởng s&aacute;ng tạo, thực hiện nghi&ecirc;n cứu khoa học (NCKH) v&agrave; n&ecirc;u l&ecirc;n những &yacute; kiến đề xuất. C&aacute;c tham luận đ&atilde; thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m mạnh mẽ của những người tham gia. Nội dung của 4 tham luận chủ yếu nhấn mạnh về những kh&oacute; khăn, th&aacute;ch thức trong qu&aacute; tr&igrave;nh NCKH ở những đối tượng kh&aacute;c nhau.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Trong tham luận của m&igrave;nh, Th. S. Huỳnh Thư cũng n&ecirc;u l&ecirc;n 4 kh&oacute; khăn nhất m&agrave; c&aacute;c bạn trẻ vẫn c&ograve;n trăn trở về nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển khoa học trẻ, đ&oacute; l&agrave; kh&oacute; khăn về kinh ph&iacute; cho NCKH, t&iacute;nh thực tế của đề t&agrave;i, th&ocirc;ng tin về NCKH v&agrave; vị thế của khoa học trẻ.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Em L&ecirc; Th&aacute;i An (trường THPT chuy&ecirc;n L&ecirc; Hồng Phong) cũng đưa ra một v&agrave;i kh&oacute; khăn khi học sinh THPT tham gia NCKH,trong đ&oacute; em nhấn mạnh về địa điểm v&agrave; cơ sở vật chất để c&aacute;c em c&oacute; thể thoải m&aacute;i l&agrave;m c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu. Th&aacute;i An cũng đưa ra một v&agrave;i mong muốn của học sinh THPT trong vấn đề NCKH như: mỗi trường n&ecirc;n c&oacute; một ph&ograve;ng nghi&ecirc;n cứu ri&ecirc;ng để học sinh c&oacute; thể ứng dụng những kiến thức từ s&aacute;ch vở v&agrave;o thực tế v&agrave; s&aacute;ng tạo th&ecirc;m tr&ecirc;n nền tảng đ&oacute;. Hỗ trợ kinh ph&iacute; đầy đủ cho c&aacute;c dự &aacute;n, hỗ trợ, khuyến kh&iacute;ch về mặt học tập trong nh&agrave; trường. Ngo&agrave;i ra, trong tham luận của m&igrave;nh, Th&aacute;i An cũng n&ecirc;u ra một v&agrave;i kinh nghiệm trong qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m dự &aacute;n của ch&iacute;nh bản th&acirc;n em.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Sinh vi&ecirc;n Nguyễn Đức Nguy&ecirc;n Vỵ (Trường ĐH Luật TP. HCM), trong tham luận đ&atilde; đưa ra một số c&aacute;ch thức để giải quyết c&aacute;c kh&oacute; khăn m&agrave; sinh vi&ecirc;n hay gặp phải khi NCKH. Nguy&ecirc;n Vỵ nhấn mạnh t&iacute;nh chủ động của sinh vi&ecirc;n khi tham gia NCKH, nhất l&agrave; trong qu&aacute; tr&igrave;nh t&igrave;m kiếm t&agrave;i liệu, li&ecirc;n hệ giảng vi&ecirc;n hướng dẫn, gia hạn thời gian l&agrave;m đề t&agrave;i nếu c&oacute; vấn đề ph&aacute;t sinh,vv&hellip; Từ kinh nghiệm của bản th&acirc;n, Nguy&ecirc;n Vỵ cũng đề xuất: &ldquo;Trong qu&aacute; tr&igrave;nh vận động sinh vi&ecirc;n NCKH, cần nhấn mạnh &yacute; nghĩa lớn nhất của NCKH đối với sinh vi&ecirc;n l&agrave; việc NCKH cung cấp cơ hội tốt nhất để sinh vi&ecirc;n g&oacute;p sức v&agrave;o việc giải quyết c&aacute;c vấn đề của cuộc sống&rdquo;. Cần đưa m&ocirc;n học về kỹ năng ghi&ecirc;n cứu khoa học như một m&ocirc;n học cơ bản bắt buộc cho sinh vi&ecirc;n. Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c cơ quan chức năng c&oacute; li&ecirc;n quan cần tạo điều kiện để c&aacute;c t&aacute;c giả c&ocirc;ng tr&igrave;nh đạt giải cao được trực tiếp tr&igrave;nh b&agrave;y c&ocirc;ng tr&igrave;nh của m&igrave;nh l&ecirc;n c&aacute;c cơ quan c&ocirc;ng quyền, giới thiệu c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh đạt giải cao đến c&aacute;c hội thảo quốc tế, xuất bản c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu khoa học th&agrave;nh s&aacute;ch,vv&hellip;</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Sau phần tr&igrave;nh b&agrave;y tham luận, c&aacute;c nh&agrave; khoa học, nh&agrave; quản l&yacute;, thầy c&ocirc; v&agrave; c&aacute;c bạn học sinh sinh vi&ecirc;n đ&atilde; tiến h&agrave;nh thảo luận v&agrave; trao đổi &yacute; kiến, đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p. Những &yacute; kiến đ&oacute;ng g&oacute;p l&agrave; cơ sở để Th&agrave;nh Đo&agrave;n, Sở Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ x&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch, kế hoạch ph&ugrave; hợp hỗ trợ c&aacute;c bạn trẻ đam m&ecirc; NCKH.</span></span></p> <p style="text-align:right"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>QUỲNH DUNG</strong></span></span></p> <p>&nbsp;</p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Sáng 18-5, tại Đường sách Thành phố diễn ra chương trình giao lưu cùng người sáng lập và tác giả các tác phẩm trong Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh.

Agile Việt Nam
;