Khẳng định vị thế nghiên cứu khoa học

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Vừa qua, &ldquo;Tọa đ&agrave;m tuổi trẻ th&agrave;nh phố s&aacute;ng tạo, chủ động trong nghi&ecirc;n cứu khoa học v&agrave; ph&aacute;t triển c&ocirc;ng nghệ&rdquo; đ&atilde; diễn ra tại hội trường Th&agrave;nh Đo&agrave;n. Tọa đ&agrave;m đ&atilde; thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m của nhiều nh&agrave; khoa học, nh&agrave; quản l&yacute; dự &aacute;n, học sinh, sinh vi&ecirc;n tr&ecirc;n địa b&agrave;n TP. HCM.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Th.S. Huỳnh Thư (Trường ĐH B&aacute;ch Khoa &ndash; ĐHQG TP. HCM) cho biết: &ldquo;C&oacute; thể khẳng định rằng cụm từ &ldquo;nghi&ecirc;n cứu khoa học&rdquo; đ&atilde; kh&ocirc;ng c&ograve;n qu&aacute; xa lạ với c&aacute;c bạn trẻ, nhất l&agrave; với c&aacute;c sinh vi&ecirc;n v&agrave; c&aacute;c nghi&ecirc;n cứu vi&ecirc;n, giảng vi&ecirc;n trẻ tại c&aacute;c trường, viện. Khoa học trẻ ch&iacute;nh l&agrave; nguồn lực kế thừa trọng tr&aacute;ch ph&aacute;t triển đất nước của lớp lớp cha anh đi trước, l&agrave; người sẽ nắm trong tay vận mệnh đất nước Việt Nam cũng như ươm mầm cho nhiều thế hệ tiếp nối mai sau&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Tại tọa đ&agrave;m, c&oacute; 4 tham luận đ&atilde; được tr&igrave;nh b&agrave;y về &yacute; tưởng s&aacute;ng tạo, thực hiện nghi&ecirc;n cứu khoa học (NCKH) v&agrave; n&ecirc;u l&ecirc;n những &yacute; kiến đề xuất. C&aacute;c tham luận đ&atilde; thu h&uacute;t sự quan t&acirc;m mạnh mẽ của những người tham gia. Nội dung của 4 tham luận chủ yếu nhấn mạnh về những kh&oacute; khăn, th&aacute;ch thức trong qu&aacute; tr&igrave;nh NCKH ở những đối tượng kh&aacute;c nhau.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Trong tham luận của m&igrave;nh, Th. S. Huỳnh Thư cũng n&ecirc;u l&ecirc;n 4 kh&oacute; khăn nhất m&agrave; c&aacute;c bạn trẻ vẫn c&ograve;n trăn trở về nghi&ecirc;n cứu v&agrave; ph&aacute;t triển khoa học trẻ, đ&oacute; l&agrave; kh&oacute; khăn về kinh ph&iacute; cho NCKH, t&iacute;nh thực tế của đề t&agrave;i, th&ocirc;ng tin về NCKH v&agrave; vị thế của khoa học trẻ.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Em L&ecirc; Th&aacute;i An (trường THPT chuy&ecirc;n L&ecirc; Hồng Phong) cũng đưa ra một v&agrave;i kh&oacute; khăn khi học sinh THPT tham gia NCKH,trong đ&oacute; em nhấn mạnh về địa điểm v&agrave; cơ sở vật chất để c&aacute;c em c&oacute; thể thoải m&aacute;i l&agrave;m c&ocirc;ng t&aacute;c nghi&ecirc;n cứu. Th&aacute;i An cũng đưa ra một v&agrave;i mong muốn của học sinh THPT trong vấn đề NCKH như: mỗi trường n&ecirc;n c&oacute; một ph&ograve;ng nghi&ecirc;n cứu ri&ecirc;ng để học sinh c&oacute; thể ứng dụng những kiến thức từ s&aacute;ch vở v&agrave;o thực tế v&agrave; s&aacute;ng tạo th&ecirc;m tr&ecirc;n nền tảng đ&oacute;. Hỗ trợ kinh ph&iacute; đầy đủ cho c&aacute;c dự &aacute;n, hỗ trợ, khuyến kh&iacute;ch về mặt học tập trong nh&agrave; trường. Ngo&agrave;i ra, trong tham luận của m&igrave;nh, Th&aacute;i An cũng n&ecirc;u ra một v&agrave;i kinh nghiệm trong qu&aacute; tr&igrave;nh l&agrave;m dự &aacute;n của ch&iacute;nh bản th&acirc;n em.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Sinh vi&ecirc;n Nguyễn Đức Nguy&ecirc;n Vỵ (Trường ĐH Luật TP. HCM), trong tham luận đ&atilde; đưa ra một số c&aacute;ch thức để giải quyết c&aacute;c kh&oacute; khăn m&agrave; sinh vi&ecirc;n hay gặp phải khi NCKH. Nguy&ecirc;n Vỵ nhấn mạnh t&iacute;nh chủ động của sinh vi&ecirc;n khi tham gia NCKH, nhất l&agrave; trong qu&aacute; tr&igrave;nh t&igrave;m kiếm t&agrave;i liệu, li&ecirc;n hệ giảng vi&ecirc;n hướng dẫn, gia hạn thời gian l&agrave;m đề t&agrave;i nếu c&oacute; vấn đề ph&aacute;t sinh,vv&hellip; Từ kinh nghiệm của bản th&acirc;n, Nguy&ecirc;n Vỵ cũng đề xuất: &ldquo;Trong qu&aacute; tr&igrave;nh vận động sinh vi&ecirc;n NCKH, cần nhấn mạnh &yacute; nghĩa lớn nhất của NCKH đối với sinh vi&ecirc;n l&agrave; việc NCKH cung cấp cơ hội tốt nhất để sinh vi&ecirc;n g&oacute;p sức v&agrave;o việc giải quyết c&aacute;c vấn đề của cuộc sống&rdquo;. Cần đưa m&ocirc;n học về kỹ năng ghi&ecirc;n cứu khoa học như một m&ocirc;n học cơ bản bắt buộc cho sinh vi&ecirc;n. Ngo&agrave;i ra, c&aacute;c cơ quan chức năng c&oacute; li&ecirc;n quan cần tạo điều kiện để c&aacute;c t&aacute;c giả c&ocirc;ng tr&igrave;nh đạt giải cao được trực tiếp tr&igrave;nh b&agrave;y c&ocirc;ng tr&igrave;nh của m&igrave;nh l&ecirc;n c&aacute;c cơ quan c&ocirc;ng quyền, giới thiệu c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh đạt giải cao đến c&aacute;c hội thảo quốc tế, xuất bản c&aacute;c c&ocirc;ng tr&igrave;nh nghi&ecirc;n cứu khoa học th&agrave;nh s&aacute;ch,vv&hellip;</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Sau phần tr&igrave;nh b&agrave;y tham luận, c&aacute;c nh&agrave; khoa học, nh&agrave; quản l&yacute;, thầy c&ocirc; v&agrave; c&aacute;c bạn học sinh sinh vi&ecirc;n đ&atilde; tiến h&agrave;nh thảo luận v&agrave; trao đổi &yacute; kiến, đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p. Những &yacute; kiến đ&oacute;ng g&oacute;p l&agrave; cơ sở để Th&agrave;nh Đo&agrave;n, Sở Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ x&acirc;y dựng ch&iacute;nh s&aacute;ch, kế hoạch ph&ugrave; hợp hỗ trợ c&aacute;c bạn trẻ đam m&ecirc; NCKH.</span></span></p> <p style="text-align:right"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>QUỲNH DUNG</strong></span></span></p> <p>&nbsp;</p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;