<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body>
<p><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Thay vào những giờ học bằng lý thuyết khô khan, dễ nhàm chán, thầy Lê Văn Công (Giảng viên Khoa Kỹ thuật hình sự - Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II), đã áp dụng công nghệ 3D vào giảng dạy và mang lại hiệu ứng tích cực.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>Những tiết học bằng công nghệ 3D</strong></span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Mỗi trường có một đặc thù nghề nghiệp riêng, chính vì lẽ đó mà đòi hỏi từng giảng viên phải có phương pháp giảng dạy sao cho vừa phù hợp với chuyên môn mà lại không gây nhàm chán. Thầy Lê Văn Công đã vận dụng công nghệ 3D và tạo ra nhiều buổi học hấp dẫn cho sinh viên.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Khi đến những tiết học thực hành, tìm kiếm dấu vết. Do đặc thù môn học và có am hiểu về ứng dụng tin học đồ họa, thầy Công đã thu thập thông tin về những vụ án xảy ra trong thời gian gần, dựng thành mô hình mô phỏng 3D. Vừa phân tích, khai thác, lật ngược tình huống. Chính sự kết hợp giữa đồ chơi công nghệ với lý thuyết, tạo ra những tiết học thú vị.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Trong các tiết thực hành hướng dẫn học viên sử dụng phần mềm Photoshop để xử lý ảnh phục vụ giám định; sử dụng phần mềm Google Sketchup để vẽ sơ đồ hiện trường theo mô hình 3D; phần mềm Blender 3D để dựng phim 3D minh họa diễn biến vụ án. Đây là cơ sở để Khoa Kỹ thuật hình sự và nhà trường đề xuất Tổng cục Chính trị CAND đưa vào giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật hình sự học phần mới: “Ứng dụng tin học trong một số công tác Kỹ thuật hình sự”.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Trong môi trường đào tạo lực lượng vũ trang, mang tính chất vừa học vừa làm, vừa giảng dạy lý thuyết vừa rèn tay nghề, thầy đã kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết và thực hành tay nghề kỹ thuật hình sự. Thầy cũng thường xuyên hướng dẫn học sinh thực hành theo kế hoạch giảng dạy như: chụp ảnh, quay phim hiện trường vụ án; phát hiện, thu lượm, đánh giá dấu vết hình sự; giải phẫu pháp y; giám định, phân loại đường vân...</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Ở thầy, không chỉ là một giảng viên nhiệt huyết, hết lòng tận tụy với nghề mà thầy còn rất khiêm tốn, nhã nhặn, không hay thể hiện. Khi được hỏi đến những thành quả mà thầy đã đạt được trong suốt 9 năm gắn bó với công tác giảng dạy, thầy Công khiêm tốn bày tỏ: “Những gì tôi làm được thì người khác cũng làm được”.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Với thầy: “Sự biết ơn của sinh viên thể hiện như thế nào về thầy cô không quan trọng. Tôi nghĩ rằng sinh viên sau khi học mình, lĩnh hội được kiến thức và sử dụng được vào công tác sau khi ra trường là tôi vui lắm rồi. Không cần họ phải nhớ đến tôi, chỉ cần họ biết vận dụng kiến thức của tôi vào công tác. Đối với một giảng viên, tôi không cần gì hơn nữa”.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>Tức và tự ái …. Khi được tặng “phong bì”</strong></span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Những ngày lễ, tết mà đặc biệt là ngày Nhà giáo 20/11, thường thầy cô sẽ được học trò tặng hoa, quà thậm chí là phong bì, trong đó có thể là thư cảm ơn, tiền hay là lời nhắn gửi… Khi đề cập đến vấn đề này, thầy ngậm ngùi chia sẻ: “Từng có một nhóm sinh viên về nhà tôi, đưa tôi phong bì. Tôi đã quát và yêu cầu các em về. Tôi thấy rất tức và tự ái”.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"> “Tình cảm tôn sư trọng đạo thời bây giờ không bằng thời của mình, học sinh sinh viên thể hiện tình cảm khác hơn, hời hợt hơn. Tùy trường sẽ có những đặc thù khác nhau. Là người làm công tác giảng dạy, tôi tâm huyết với nghề, luôn làm hết sức, cố gắng hết sức”, thầy Công cho biết thêm.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Khi được hỏi về quá trình giảng dạy, thầy hào hứng chia sẻ những câu chuyện làm thầy nhớ nhất. Những câu chuyện về đời, về nghề, về học trò dần được thầy bộc bạch.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">“Khoảng 3 năm trước, có trường hợp một em được phân vào chuyên ngành mà mình không thích, em hụt hẫng, không có động lực để tiếp tục. Trong những ngày đầu, tôi và các thầy cô trong khoa đã “truyền lửa và phân tích” cho các em hiểu về giá trị của ngành mà mình theo học. Nghe xong ban đầu em đã thay đổi cách nghĩ và bắt đầu thích ngành này”, thầy kể lại.</span></span></p>
<p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Năm nào 20/11, đều đặn tôi cũng nhận được tin nhắn của một học trò đã dạy cách đây vài năm, giờ đang công tác tại Công an tỉnh Bình Phước: “Câu đầu tiên bao giờ cũng là em xin lỗi thầy rất nhiều, vì em chưa lên thăm thầy được, những kiến thức của thầy em ứng dụng được rất nhiều vào thực tế, vào quá trình điều tra, em cảm ơn thầy nhiều… Tôi cảm thấy mình thật sự được tôn trọng, cảm thấy học trò đó tâm huyết với những gì mình giảng dạy. Với tôi chỉ cần như thế là đủ”.</span></span></p>
<p style="text-align:right"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>MỸ NƯƠNG</strong></span></span></p>
<p> </p>
</body></html>