<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">“Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, giới trẻ làm nòng cốt. Vai trò của người trẻ là rất quan trọng”, đồng chí Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định tại chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, đối thoại với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, tiêu biểu vào sáng 20/3 tại Hội trường Thành phố.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong> “Chúng ta không thể lệ thuộc, cầu cạnh mãi”</strong></span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Kể lại những suy nghĩ lúc còn học Tiến sĩ tại Mỹ, TS Trần Hữu Lộc (khoa Thủy sản, trường Đại học nông lâm TP.HCM) trăn trở về công việc nuôi tôm có khi lỗ 100 tỷ đôla/năm, phải cầu cạnh Thái Lan, Mỹ. “Chúng ta không thể lệ thuộc, cầu cạnh mãi được… Tự tạo giá trị khoa học của chúng ta, làm chủ nắm bắt ngang hàng với thế giới”, anh Lộc chia sẻ. Năm 2013, anh quyết định về Việt Nam và một năm sau đó, nhóm nghiên cứu nuôi tôm được lập ra. Đến nay, đã có 35 nhà khoa học trẻ tham gia nghiên cứu và có quan hệ với 30 nước trên thế giới. Trung tâm ngày đó bây giờ đã trở thành một trong ba trung tâm nghiên cứu nuôi tôm tốt nhất thế giới.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Nuôi tham vọng đưa ngành thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm trở thành ngành mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam. Anh cho rằng: “Không thể dậm chân tại chỗ khi vươn ra biển lớn… Nhà khoa học phải mạnh dạn, phải suy nghĩ lớn, phải làm lớn và phải có phương pháp….Để 10 năm hoặc vài năm nữa, thành phố trở thành những Singapore, Hồng Kong của Châu Á”.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Định vị được thương hiệu, đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại buổi gặp gỡ. Theo đồng chí Đinh La Thăng, thương hiệu của thành phố chính là: “Thành phố năng động, sáng tạo và dám đổi mới”. Vấn đề thương hiệu của thành phố không chỉ nằm ở lĩnh vực kinh tế với những sáng tạo đem lại lợi nhuận cao mà còn nằm ở nhận thức. Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố đi đầu trong cả nước. Một khi lệ thuộc hay chạy theo đám đông, thành phố sẽ không định vị được thương hiệu của mình.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Từ góc nhìn của một người làm nghệ thuật, ca sĩ Võ Hạ Trâm chia sẻ: Truyền thông chưa thực sự quan tâm đến các chương trình nghệ thuật nhà nước. Thực sự các chương trình đó mới mang tính nghệ thuật cao và có tác động tích cực đến người dân, đặc biệt là giới trẻ. Mặc dù vậy, những chương trình mang tính giải trí cao, kinh doanh đó chứa những thông tin lệch lạc như vậy sẽ ảnh hưởng đến giới trẻ rất lớn.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Đồng chí Đinh Ánh Nguyệt (Tổng Phụ trách Đội TH Bình Tân) nhận thấy những sân chơi cho các bạn trẻ thể hiện tài năng là không thiếu nhưng vấn đề mang tính giáo dục trong các sân chơi đó lại rất thiếu và yếu. Cần tận dụng các thiết chế văn hóa để đưa các đoạn phim ngắn có ý nghĩa sâu sắc như Hạt giống tâm hồn thành các tư liệu giảng dạy trong nhà trường. Từ đó sẽ bồi dưỡng tình yêu quê hương dất nước, niềm tự hào về lịch sử của dân tộc.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>“Không chỉ trông chờ vào cuộc gặp một năm một lần”</strong></span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Bước vào cuộc gặp gỡ, nhiều đại biểu giơ tay mong muốn nói lên những trăn trở của đơn vị mình với lãnh đạo thành phố. Đồng chí Đinh La Thăng bày tỏ sự tin tưởng vào Thành Đoàn Thành phố là cầu nối giữa người trẻ với lãnh đạo, là lực lượng nòng cốt tham gia phát triển thành phố. Đồng chí chỉ đạo thêm: “Đề xuất cơ chế đối thoại của đoàn viên thanh niên với người trẻ khác, với lãnh đạo. Không thể trông chờ vào cuộc gặp gỡ mỗi năm một lần. Các cấp thường xuyên gặp gỡ trao đổi từng quận huyện một, từng sở ban ngành. Tiếp xúc thường xuyên là cơ hội rất lớn”.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Xuất phát từ vấn đề của anh Trương Tấn Phong (Giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Phong-Phú Hòa Đông, Huyện Củ Chi) gặp khó khăn khi làm thủ tục cấp giấy phép chăn nuôi. Giải quyết vấn đề trên, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu “Sở Nội vụ chủ động gặp gỡ để cải thiện thủ tục hành chính”. Bên cạnh đó, vấn đề giao thông vận tải, vệ sinh môi trường do các thanh niên tiêu biểu bày tỏ quan điểm cũng được đại diện các Sở, Ban ngành giải quyết ngay tại buổi gặp gỡ.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Bày tỏ những khó khăn trong quá trình nghiên cứu khoa học, ThS Huỳnh Thư (Khoa Kỹ thuật Hóa học-trường Đại học Bách khoa TP.HCM) cho rằng Thành phố nên đầu tư kinh phí cho sinh viên làm khoa học. Trong khi đó, một đồng chí khác nói: “Chỉ cần đăng kí bảo hộ ý tưởng, khi được cấp bằng. Nhà đầu tư sẽ nhìn thấy giá tri của ý tưởng”. TS Nguyễn Bá Hải (Trưởng Khoa Sáng tạo và Khởi nghiêp-trường Đại học Sư phạm TP.HCM) chia sẻ: “Chúng ta không sợ không có tiền, chỉ sợ ý tưởng của chúng ta không ai thèm mua. Nhưng để được mua thì sản phẩm của chúng ta phải có chất lượng và phải biết rao bán”</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Một thành phố hiện đại không thể thiếu những sáng chế. Đẩy sáng chế thành các sản phẩm thương mại. Phát triển các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, tạo dịp gặp gỡ giữa các nhà đầu tư và các bạn trẻ một cách thường xuyên. Xây dựng được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, thương hiệu. Tạo được cảm xúc cho người dân, đồng cảm với lãnh đạo thành phố. Từ đó, định hướng để người dân hiểu và cùng đóng góp xây dựng. Muốn được vậy thì phải gặp gỡ và trao đổi nhiều hơn.</span></span></p>
<p style="text-align: right;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>HOÀNG HIẾU</strong></span></span></p>
</body></html>