Cuộc thi viết Người bạn của thanh niên: Một tấm gương viên làm theo lời Bác

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; tấm gương của một vĩ nh&acirc;n, một l&atilde;nh tụ c&aacute;ch mạng vĩ đại, một chiến sĩ ch&acirc;n ch&iacute;nh v&agrave; cũng l&agrave; tấm gương đạo đức của một người b&igrave;nh thường với việc l&agrave;m cụ thể trong cuộc sống h&agrave;ng ng&agrave;y. Cho n&ecirc;n, ai cũng c&oacute; thể học theo, l&agrave;m theo để trở th&agrave;nh người C&aacute;n bộ, Đảng vi&ecirc;n tốt, người c&ocirc;ng d&acirc;n tốt trong x&atilde; hội.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Qua thực hiện cuộc vận động &quot;Học tập v&agrave; l&agrave;m theo tấm gương đạo đức Hồ Ch&iacute; Minh&quot; đ&atilde; c&oacute; nhiều tấm gương s&aacute;ng về học tập v&agrave; l&agrave;m theo tấm gương đạo đức của B&aacute;c, những h&agrave;nh động v&agrave; việc l&agrave;m của họ rất đ&aacute;ng được tr&acirc;n trọng v&agrave; n&ecirc;u gương. Một trong những tấm gương điển h&igrave;nh trong học tập v&agrave; l&agrave;m theo tấm gương đạo đức Hồ Ch&iacute; Minh của Chi Đo&agrave;n trường THCS Nguyễn Tr&atilde;i l&agrave; thầy gi&aacute;o Nguyễn Văn Quang.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Học tập phong c&aacute;ch quần ch&uacute;ng, d&acirc;n chủ của B&aacute;c trong cuộc sống cũng như trong c&ocirc;ng việc Thầy lu&ocirc;n tận tụy, hết l&ograve;ng, kh&ocirc;ng ngại kh&oacute; khăn gian khổ, sống tiết kiệm, giản dị, kh&ocirc;ng xa hoa, l&atilde;ng ph&iacute;. Đối với c&ocirc;ng việc d&ugrave; ở cương vị n&agrave;o: tổ trưởng bộ m&ocirc;n Sử hay một gi&aacute;o vi&ecirc;n Thầy cũng lu&ocirc;n gương mẫu đi đầu, l&agrave;m việc một c&aacute;ch chu đ&aacute;o, cẩn thận. L&agrave; tổ trưởng chuy&ecirc;n m&ocirc;n Thầy lu&ocirc;n thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, lắng nghe v&agrave; t&ocirc;n trọng &yacute; kiến của đồng nghiệp, kh&ocirc;ng độc đo&aacute;n &aacute;p đặt chủ quan. C&aacute;ch l&agrave;m việc của Thầy nhẹ nh&agrave;ng nhưng hiệu quả c&ocirc;ng việc cao, được c&aacute;c gi&aacute;o vi&ecirc;n trong tổ tin tưởng, y&ecirc;u qu&yacute;. Trong c&ocirc;ng t&aacute;c giảng dạy thầy c&oacute; tr&igrave;nh độ chuy&ecirc;n m&ocirc;n vững v&agrave;ng, &yacute; thức tr&aacute;ch nhiệm cao. Những giờ giảng của thầy đ&atilde; thực sự cuốn h&uacute;t v&agrave; tạo ra được kh&ocirc;ng kh&iacute; s&ocirc;i nổi, hứng th&uacute; học tập cho học sinh. T&ocirc;i đ&atilde; nghe rất nhiều học sinh kể về Thầy, c&aacute;c em qu&yacute; Thầy kh&ocirc;ng phải chỉ v&igrave; Thầy dạy hay m&agrave; hơn hết l&agrave; tấm l&ograve;ng, sự tậm t&acirc;m của Thầy d&agrave;nh cho c&aacute;c em. Ở Thầy với tấm l&ograve;ng y&ecirc;u nghề, tất cả v&igrave; học sinh th&acirc;n y&ecirc;u Thầy lu&ocirc;n gần gũi, thương y&ecirc;u, quan t&acirc;m gi&uacute;p đỡ v&agrave; chỉ bảo cho c&aacute;c em từng bước tr&ecirc;n con đường học tập. Thầy lu&ocirc;n lắng nghe v&agrave; đ&aacute;p ứng những t&acirc;m tư, nguyện vọng của học sinh, thẳng thắn chỉ ra những điều sai tr&aacute;i v&agrave; hướng dẫn c&aacute;c em khắc phục những nhược điểm của m&igrave;nh. Bằng tấm l&ograve;ng, t&igrave;nh cảm ch&acirc;n th&agrave;nh của m&igrave;nh thầy đ&atilde; để lại những ấn tượng v&agrave; t&igrave;nh cảm tốt đẹp trong l&ograve;ng học sinh bao thế hệ. Em Nguyễn Tiến Đức d&ugrave; đ&atilde; ra trường rất l&acirc;u nhưng vẫn lu&ocirc;n nhớ về Thầy, kh&ocirc;ng c&oacute; điều kiện đến thăm Thầy thường xuy&ecirc;n nhưng mỗi lần gặp t&ocirc;i em lu&ocirc;n hỏi thăm về Thầy &quot;Thầy ơi thầy L&acirc;m c&oacute; khỏe kh&ocirc;ng? Dạo n&agrave;y thầy c&oacute; bồi dưỡng học sinh giỏi nữa kh&ocirc;ng ạ?...&quot; C&oacute; lẽ đ&oacute; chỉ l&agrave; những lời hỏi thăm rất b&igrave;nh thường nhưng t&ocirc;i cảm nhận được t&igrave;nh cảm ch&acirc;n th&agrave;nh, sự quan t&acirc;m s&acirc;u sắc của em đối với Thầy, người thầy m&agrave; em y&ecirc;u qu&yacute; v&agrave; lu&ocirc;n nhớ đến với tấm l&ograve;ng k&iacute;nh trọng v&agrave; ngưỡng mộ. Mới đ&acirc;y Đo&agrave;n trường ph&aacute;t động viết b&agrave;i tri &acirc;n thầy c&ocirc; nh&acirc;n ng&agrave;y Nh&agrave; gi&aacute;o Việt Nam c&oacute; rất nhiều học sinh viết về Thầy. Thầy được c&aacute;c em y&ecirc;u mến, tin tưởng, l&agrave; người c&oacute; uy t&iacute;n v&agrave; ảnh hưởng t&iacute;ch cực đến học sinh. Đ&oacute; l&agrave; niềm hạnh ph&uacute;c to lớn của người gi&aacute;o vi&ecirc;n khi được học tr&ograve; d&agrave;nh cho những t&igrave;nh cảm tri &acirc;n. Để đạt được điều đ&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; dễ, n&oacute; đ&ograve;i hỏi hội tụ ở người gi&aacute;o vi&ecirc;n nhiều phẩm chất. Đ&uacute;ng như lời của Xukhomlinxki &quot;Đối với người gi&aacute;o vi&ecirc;n, cần phải c&oacute; kiến thức, c&oacute; hiểu biết sư phạm về quy luật x&atilde; hội, c&oacute; khả năng d&ugrave;ng lời n&oacute;i để t&aacute;c động đến t&acirc;m hồn học sinh. C&oacute; kỹ năng đặc sắc nh&igrave;n nhận con người v&agrave; cảm thấy những rung động tinh tế nhất của tr&aacute;i tim con người.&quot; Thầy đ&atilde; l&agrave;m được điều đ&oacute;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Thầy kh&ocirc;ng chỉ ho&agrave;n th&agrave;nh xuất sắc, c&oacute; kết quả cao trong c&ocirc;ng việc m&agrave; trong quan hệ với đồng nghiệp Thầy rất th&acirc;n thiện, cởi mở, lu&ocirc;n quan t&acirc;m, tận t&igrave;nh gi&uacute;p đỡ anh chị em trong cơ quan. T&ocirc;i c&oacute; nghe c&ocirc; Ngọc kể lại một c&acirc;u chuyện rất cảm động về Thầy. Đ&oacute; l&agrave; thời gian gia đ&igrave;nh c&ocirc; gặp biến cố, Thầy lu&ocirc;n hỏi thăm v&agrave; động vi&ecirc;n c&ocirc;. Khi đ&oacute; C&ocirc;ng Đo&agrave;n ngh&agrave;nh c&oacute; một suất học bổng d&agrave;nh cho con em gi&aacute;o vi&ecirc;n trong trường, Thầy đ&atilde; đề nghị tặng học bổng đ&oacute; cho con c&ocirc; Ngọc. Gi&aacute; trị học bổng kh&ocirc;ng lớn về vật chất nhưng lại v&ocirc; c&ugrave;ng c&oacute; &yacute; nghĩa về tinh thần v&igrave; đ&oacute; l&agrave; sự quan t&acirc;m, chia sẻ, sự ấm &aacute;p của t&igrave;nh đồng nghiệp.Thầy l&agrave; thế lu&ocirc;n suy nghĩ rất chu đ&aacute;o, hết l&ograve;ng v&igrave; đồng nghiệp. Kh&ocirc;ng chỉ vậy khi c&oacute; gi&aacute;o vi&ecirc;n n&agrave;o trong tổ bệnh hay c&oacute; việc gia đ&igrave;nh th&igrave; thầy sẵn s&agrave;ng đi dạy thay hay l&agrave;m thay việc cho gi&aacute;o vi&ecirc;n đ&oacute;. Với những gi&aacute;o vi&ecirc;n trẻ mới ra trường c&ograve;n bỡ ngỡ, chưa c&oacute; kinh nghiệm trong giảng dạy Thầy tận t&igrave;nh hướng dẫn về chuy&ecirc;n m&ocirc;n, nghiệp vụ, Thầy thường xuy&ecirc;n chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, gi&uacute;p đỡ nhau c&ugrave;ng tiến bộ, ho&agrave;n th&agrave;nh tốt nhiệm vụ được giao. Măc d&ugrave; c&ocirc;ng việc rất bận rộn nhưng khi gia đ&igrave;nh, người th&acirc;n của đồng nghiệp c&oacute; người ốm đau, hiếu, hỉ, ... thầy đều đến thăm hỏi, động vi&ecirc;n, chia sẻ v&agrave; an ủi kịp thời. Với cương vị l&agrave; khối trưởng chủ nhiệm khối 8 Thầy tận t&igrave;nh đi dự giờ sinh hoạt chủ nhiệm, r&uacute;t kinh nghiệm v&agrave; đưa ra c&aacute;c c&aacute;ch giải quyết t&igrave;nh huống rất hay gi&uacute;p &iacute;ch cho c&aacute;c gi&aacute;o vi&ecirc;n rất nhiều trong c&ocirc;ng t&aacute;c chủ nhiệm. Đồng nghiệp lu&ocirc;n gần gũi, y&ecirc;u qu&yacute; v&agrave; k&iacute;nh trọng thầy. Mới đ&acirc;y Đại hội Chi Đo&agrave;n nh&agrave; trường, Thầy tiếp tục được bỏ phiếu t&iacute;n nhiệm để tiếp tục giữ chức B&iacute; thư Chi Đo&agrave;n nh&agrave; trường. Kết quả 100% l&aacute; phiếu t&iacute;n nhiệm.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Trong c&aacute;c c&ocirc;ng việc, phong tr&agrave;o của nh&agrave; trường Thầy kh&ocirc;ng nề h&agrave;, từ chối bất cứ việc g&igrave;, việc n&agrave;o Thầy cũng lu&ocirc;n hết l&ograve;ng. Mặc d&ugrave; c&ocirc;ng việc của Thầy rất bận rộn nhưng trước những kh&oacute; khăn của nh&agrave; trường Thầy kh&ocirc;ng đứng ngo&agrave;i cuộc, lu&ocirc;n gương mẫu đi đầu đ&uacute;ng với phương ch&acirc;m &quot;Đảng vi&ecirc;n đi trước, l&agrave;ng nước theo sau&quot;. Những việc l&agrave;m của Thầy thể hiện sự tận tụy với c&ocirc;ng việc, sự th&acirc;n thiện, gần gũi, t&igrave;nh y&ecirc;u thương, sự quan t&acirc;m, s&acirc;u s&aacute;t, tr&aacute;ch nhiệm đối với học sinh v&agrave; đồng nghiệp của m&igrave;nh Đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; phong c&aacute;ch quần ch&uacute;ng, d&acirc;n chủ v&agrave; n&ecirc;u gương m&agrave; thầy đ&atilde; học được từ tấm gương đạo đức Hồ Ch&iacute; Minh</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">L&agrave; một thầy gi&aacute;o gương mẫu, lu&ocirc;n &yacute; thức v&agrave; đi đầu thực hiện khẩu hiệu của ng&agrave;nh gi&aacute;o dục: &quot;Mỗi thầy c&ocirc; gi&aacute;o l&agrave; tấm gương tự học - s&aacute;ng tạo&quot;. Học tập v&agrave; l&agrave;m theo tấm gương của B&aacute;c, Thầy l&agrave; tấm gương để đồng nghiệp học tập, học sinh noi theo. Khi giao tiếp với thầy t&ocirc;i cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, chứng kiến c&aacute;ch thầy giao tiếp ứng xử với học sinh, phụ huynh v&agrave; đồng nghiệp mới thấy c&aacute;i t&igrave;nh thầy d&agrave;nh cho mọi người n&oacute; ch&acirc;n th&agrave;nh, ấm &aacute;p đến thế n&agrave;o. Đ&oacute; l&agrave; c&aacute;i t&acirc;m của thầy với nghề, với tr&ograve; v&agrave; đồng nghiệp. Thầy l&agrave; thế, lu&ocirc;n l&agrave; thế, vẫn với c&aacute;i t&acirc;m trong s&aacute;ng, tận tụy với nghề kh&ocirc;ng thể kh&aacute;c được. Thầy vừa được Ph&ograve;ng gi&aacute;o dục quận G&ograve; Vấp tặng bằng khen l&agrave; &ldquo;Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm học 2015 &ndash; 2016&rdquo;. Đ&acirc;y l&agrave; phần thưởng v&ocirc; c&ugrave;ng &yacute; nghĩa với sự nghiệp &quot;Trồng Người&quot; của Thầy.</span></span></p> <p style="text-align: right;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>NGUYỄN THANH T&Acirc;M</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

Agile Việt Nam
;