Anh Nguyễn Quốc Thắng: Đừng học sự an toàn qua tai nạn

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">C&oacute; người n&oacute;i rằng &ldquo;Mỗi rắc rối đều l&agrave; một m&oacute;n qu&agrave; &ndash; kh&ocirc;ng c&oacute; rắc rối ch&uacute;ng ta sẽ kh&ocirc;ng ph&aacute;t triển&rdquo;. Trong d&ograve;ng chảy của cuộc sống thường nhật, đ&atilde; c&oacute; rất nhiều s&aacute;ng kiến, hiến kế, những cải tiến được nảy sinh từ những kh&oacute; khăn ban đầu. Những trở ngại ấy cũng l&agrave; một động lực để vượt qua r&agrave;o cản, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng, x&atilde; hội.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>Từ những hiểm họa kh&ocirc;ng lường trước</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Anh Nguyễn Quốc Thắng &ndash; Đội ph&oacute; phụ tr&aacute;ch đội TCTB (Tổng C&ocirc;ng ty Cấp nước S&agrave;i G&ograve;n) l&agrave; một trong những minh chứng cho những nỗ lực vượt qua kh&oacute; khăn để mang lại cho đơn vị những s&aacute;ng kiến, hiến kế, những cải tiến hiệu quả, l&agrave;m lợi cho cộng đồng. V&agrave; một cải tiến để lại ấn tượng ch&iacute;nh l&agrave; Cải tiến quy tr&igrave;nh sản xuất sửa chữa, thay thế khung nắp hầm kỹ thuật. Xuất ph&aacute;t từ thực tiễn trong một lần thi c&ocirc;ng sửa chữa thay thế khung nắp hầm van chận tuyến ống nước D 600mm tại giao lộ Phan Đ&igrave;nh Gi&oacute;t &ndash; Phan Th&uacute;c Duyện phường 2, quận T&acirc;n B&igrave;nh. Sau khi c&ocirc;ng tr&igrave;nh đ&atilde; được thi c&ocirc;ng ho&agrave;n tất, trong thời gian chờ b&ecirc; t&ocirc;ng đ&ocirc;ng kết, li&ecirc;n kết giữa khung nắp hầm v&agrave; th&acirc;n hầm van để c&oacute; thể chịu lực, tải trọng của c&aacute;c phương tiện lưu th&ocirc;ng, c&ocirc;ng nh&acirc;n Đội TCTB đ&atilde; dựng r&agrave;o chắn, biển b&aacute;o v&agrave; gắn đ&egrave;n t&iacute;n hiệu để cảnh b&aacute;o người v&agrave; phương tiện tham gia giao th&ocirc;ng theo đ&uacute;ng quy tr&igrave;nh c&ocirc;ng t&aacute;c. Tuy nhi&ecirc;n đến 3 giờ s&aacute;ng đ&atilde; c&oacute; tai nạn do va chạm với h&agrave;ng r&agrave;o chắn của c&ocirc;ng tr&igrave;nh. Nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; do trong qu&aacute; tr&igrave;nh thi c&ocirc;ng tr&ecirc;n l&ograve;ng đường ở nhiều vị tr&iacute; trong địa b&agrave;n th&agrave;nh phố, d&ugrave; l&agrave; từ 22 giờ đ&ecirc;m trở đi, nhưng ở một số vị tr&iacute; vẫn g&acirc;y cản trở hoặc &ugrave;n ứ giao th&ocirc;ng như: Đường Trần Xu&acirc;n Soạn, quận 7 (dưới dạ cầu T&acirc;n Thuận), Giao lộ Phan Đ&igrave;nh Ph&ugrave;ng &ndash; Ho&agrave;ng văn Thụ, quận Ph&uacute; Nhuận, giao lộ Đồng Văn Cống &ndash; Nguyễn Thị Định v&agrave; đường V&agrave;nh đai ph&iacute;a đ&ocirc;ng quận 2&hellip; Với mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao th&ocirc;ng rất đ&ocirc;ng, xe c&oacute; tải trọng lớn v&agrave; xe container rất nhiều, do đ&oacute; sự nguy hiểm tiềm ẩn cho Người lao động trong khi thi c&ocirc;ng v&agrave; cho c&aacute;c phương tiện tham gia giao th&ocirc;ng c&oacute; khả năng xảy ra rất cao. Đ&atilde; c&oacute; nhiều trường hợp c&aacute;c phương tiện giao th&ocirc;ng va quẹt v&agrave;o r&agrave;o chắn hay biển b&aacute;o của c&ocirc;ng tr&igrave;nh khi c&ocirc;ng nh&acirc;n đang thi c&ocirc;ng.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Từ thực tế n&ecirc;u tr&ecirc;n, l&atilde;nh đạo Đội v&agrave; tập thể CBCNV tổ thi c&ocirc;ng tu bổ đ&atilde; suy nghĩ, t&igrave;m t&ograve;i đưa ra s&aacute;ng kiến &ldquo;Cải tiến quy tr&igrave;nh sản xuất, sửa chữa thay thế khung nắp hầm Kỹ thuật&rdquo;, nhằm mục đ&iacute;ch r&uacute;t ngắn thời gian thi c&ocirc;ng tại hiện trường, nhanh ch&oacute;ng trả lại mặt bằng l&ograve;ng đường, bảo đảm an to&agrave;n cho c&aacute;c phương tiện tham gia giao th&ocirc;ng v&agrave; an to&agrave;n cho người lao động tr&ecirc;n c&ocirc;ng tr&igrave;nh.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>An to&agrave;n cho lao động v&agrave; cho mọi người</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">So với quy tr&igrave;nh sản xuất cũ, quy tr&igrave;nh sản xuất mới c&oacute; những bước cải tiến vừa mang lại hiệu quả lao động, vừa hạn chế đến mức thấp nhất những tai nạn, sự cố xảy ra. Đơn vị sẽ nhận vật tư khung nắp hầm từ kho X&iacute; nghiệp. Bộ khung nắp hầm gồm c&oacute; khung bao bằng th&eacute;p h&igrave;nh, c&aacute;c đ&agrave; ngang th&eacute;p h&igrave;nh v&agrave; c&aacute;c nắp b&ecirc;t&ocirc;ng c&oacute; viền bằng th&eacute;p h&igrave;nh.Triển khai đổ b&ecirc;t&ocirc;ng khung bao tại xưởng. Sau khi b&ecirc;t&ocirc;ng kh&ocirc;, vận chuyển vật tư v&agrave; trang thiết bị thi c&ocirc;ng đến c&ocirc;ng trường. Cắt lớp b&ecirc;t&ocirc;ng nhựa n&oacute;ng mặt đường theo chu vi khung nắp hầm mới. Đ&agrave;o đường, đục bỏ phần b&ecirc; t&ocirc;ng khung bao của khung nắp hầm hiện hữu đang hư hỏng đến đ&uacute;ng độ s&acirc;u cần thiết để lắp đặt khung nắp hầm mới. Đặt khung bao của khung nắp hầm mới v&agrave;o vị tr&iacute;. Kiểm tra c&acirc;n chỉnh cao độ đỉnh của khung nắp hầm mới ngang với mặt đường xung quanh, lắp đặt c&aacute;c đ&agrave; ngang th&eacute;p h&igrave;nh v&agrave;o khung bao th&eacute;p h&igrave;nh. Lắp đặt c&aacute;c nắp b&ecirc;t&ocirc;ng c&oacute; viền bằng th&eacute;p h&igrave;nh v&agrave;o khung bao đ&atilde; c&oacute; trang bị đ&agrave; g&aacute;c ngang hầm. Ch&egrave;n b&ecirc;t&ocirc;ng c&aacute;c khoảng trống (rộng 3-5 cm) xung quanh khung bao. Thu dọn trang thiết bị, vệ sinh c&ocirc;ng trường, ho&agrave;n tất c&ocirc;ng t&aacute;c thay khung nắp hầm bị l&uacute;n sụp.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">So với quy tr&igrave;nh cũ, cải tiến trong quy tr&igrave;nh sản xuất đảm bảo chất lượng b&ecirc;t&ocirc;ng tốt hơn đổ tại chỗ ở c&ocirc;ng trường do tư thế thi c&ocirc;ng thuận lợi hơn. Kh&ocirc;ng c&ograve;n cần thiết phải để lại h&agrave;ng r&agrave;o, biển b&aacute;o, đ&egrave;n t&iacute;n hiệu b&ecirc;n tr&ecirc;n khung nắp hầm sau khi thi c&ocirc;ng từ 1 đến 2 ng&agrave;y như quy tr&igrave;nh sản xuất cũ. Quy tr&igrave;nh sản xuất mới đảm bảo tốt cho vấn đề an to&agrave;n giao th&ocirc;ng hơn quy tr&igrave;nh sản xuất cũ.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, việc thay đổi, cải tiến quy tr&igrave;nh sửa chữa thay thế khung nắp hầm kỹ thuật kh&ocirc;ng đ&ograve;i hỏi những m&aacute;y m&oacute;c thiết bị mới đắt tiền&nbsp; hơn v&agrave; những kiến thức cao cấp hơn, do đ&oacute; dể hiểu, dể l&agrave;m c&oacute; thể nh&acirc;n rộng v&agrave; &aacute;p dụng cho tất cả c&aacute;c đơn vị cấp nước trong c&ocirc;ng t&aacute;c sửa chữa, thay thế c&aacute;c nắp hầm kỹ thuật. Quy tr&igrave;nh thi c&ocirc;ng mới c&oacute; thể giảm được c&ocirc;ng lao động, giảm được thời gian thi c&ocirc;ng tr&ecirc;n một đơn vị sản phẩm (khung nắp hầm kỹ thuật), tiết kiệm được chi ph&iacute; tăng năng suất lao động, đem lại hiệu quả thiết thực cho qu&aacute; tr&igrave;nh sản xuất v&agrave; hạn chế được những hiểm nguy c&oacute; thể xảy ra bất cứ l&uacute;c n&agrave;o khi đang thi c&ocirc;ng tr&ecirc;n đường.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>Q.C</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;