Một số kỹ năng cho thanh niên

<html> <head> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"> <title>M&#7896;T S&#7888; K&#7928; N&#258;NG THANH NIÊN</title> </head> <body> <span id="PageContent_News_NewsDetail0"> <p align="center"><font face="Arial" size="2" color="#0750a9"><b>M&#7896;T S&#7888; K&#7928; N&#258;NG THANH NIÊN</b></font></p> <p align="justify"><b><font style="FONT-SIZE: 9pt" face="Arial" color="#9d0202"> T&#7892; CH&#7912;C GIAO L&#431;U</font></b><font face="Arial" size="2"><br> &nbsp;<br> Giao l&#432;u là s&#7921; ti&#7871;p xúc, g&#7863;p g&#7905;, trao &#273;&#7893;i qua l&#7841;i gi&#7919;a 2 hay nhi&#7873;u &#273;&#417;n v&#7883; v&#7899;i nhau nh&#7857;m h&#7885;c t&#7853;p, gi&#7843;i trí, hi&#7875;u bi&#7871;t l&#7851;n nhau... t&#259;ng c&#432;&#7901;ng h&#417;n n&#7919;a m&#7889;i &#273;oàn k&#7871;t h&#7919;u ngh&#7883; gi&#7919;a các &#273;&#417;n v&#7883;. Giao l&#432;u có r&#7845;t nhi&#7873;u hình th&#7913;c th&#7875; hi&#7879;n nh&#432; thông qua m&#7897;t k&#7923; tr&#7841;i, m&#7897;t bu&#7893;i &#273;&#7845;u bóng &#273;á, bóng chuy&#7873;n... m&#7897;t bu&#7893;i h&#7897;i th&#7843;o, trao &#273;&#7893;i. Riêng bài này ch&#7881; nh&#7857;m gi&#7899;i thi&#7879;u giao l&#432;u là m&#7897;t hình th&#7913;c ho&#7841;t &#273;&#7897;ng v&#259;n hóa, v&#259;n ngh&#7879;, lo&#7841;i hình mà hi&#7879;n nay &#7903; các c&#417; s&#7903; &#272;oàn – H&#7897;i th&#432;&#7901;ng hay t&#7893; ch&#7913;c.<br> <br> &#272;&#7875; ch&#432;&#417;ng trình giao l&#432;u di&#7877;n ra suông s&#7867; và thành công nh&#432; ý &#273;&#7883;nh, trong chu&#7849;n b&#7883; c&#7847;n n&#7855;m ch&#7855;c các ý sau:<br> &nbsp;<br> <b>1. M&#7909;c &#273;ích yêu c&#7847;u c&#7911;a cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>Do xu&#7845;t phát t&#7915; khái ni&#7879;m giao l&#432;u cho nên ng&#432;&#7901;i t&#7893; ch&#7913;c nên xem &#273;ây là d&#7883;p giúp cho chúng ta th&#7921;c hi&#7879;n các ch&#7913;c n&#259;ng c&#7909; th&#7875; c&#7911;a mình:<br> <br> - Ch&#7913;c n&#259;ng giáo d&#7909;c và rèn luy&#7879;n<br> Ví d&#7909;: thông qua giao l&#432;u b&#7857;ng hình th&#7913;c thi tìm hi&#7875;u, hái hoa dân ch&#7911;, tái hi&#7879;n l&#7883;ch s&#7917;... ta có th&#7875; l&#7891;ng vào các n&#7897;i dung tìm hi&#7875;u v&#7873; &#272;&#7843;ng, &#272;oàn, Bác H&#7891;, v&#7873; ki&#7871;n th&#7913;c chung, v&#7873; phong t&#7909;c t&#7853;p quán &#273;&#7883;a ph&#432;&#417;ng, m&#7897;t &#273;&#417;n v&#7883; c&#7909; th&#7875; nào &#273;ó...<br> &nbsp;<br> - Ch&#7913;c n&#259;ng gi&#7843;i trí, vui ch&#417;i<br> Ví d&#7909;: thông qua giao l&#432;u ta có th&#7875; l&#7891;ng vào các hình th&#7913;c: hát, k&#7875; chuy&#7879;n, trò ch&#417;i sinh ho&#7841;t, k&#7883;ch, &#273;&#7889; vui, hóa trang, múa, khiêu v&#361;...<br> &nbsp;<br> - Ngoài ra, giao l&#432;u còn &#273;&#7875; th&#7921;c hi&#7879;n nhi&#7873;u ch&#7913;c n&#259;ng khác nh&#432;: m&#7903; r&#7897;ng vòng tay bè b&#7841;n, t&#7921; tìm hi&#7875;u các mô hình ho&#7841;t &#273;&#7897;ng hay &#273;&#7875; h&#7885;c t&#7853;p, t&#7841;o cho các thành viên trong &#273;&#417;n v&#7883; mình tính d&#7841;n d&#297;, lòng t&#7921; tin, t&#7921; ch&#7911; khi có d&#7883;p xu&#7845;t hi&#7879;n tr&#432;&#7899;c &#273;ám &#273;ông...<br> &nbsp;<br> <b>2. &#272;&#7889;i t&#432;&#7907;ng cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> </b><br> C&#7847;n n&#7855;m c&#7909; th&#7875;: s&#7889; l&#432;&#7907;ng bao nhiêu? Thành ph&#7847;n nào? Chia bao nhiêu t&#7893;, toán? Chia theo t&#7915;ng &#273;&#417;n v&#7883; hay giúp nhi&#7873;u &#273;&#417;n v&#7883; thành 1 t&#7893;? S&#7889; l&#432;&#7907;ng nam n&#7919; có t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng không? Nam nhi&#7873;u hay n&#7919; nhi&#7873;u? Tu&#7893;i? &#272;&#7863;c bi&#7879;t là trình &#273;&#7897; k&#7929; n&#259;ng t&#7893; ch&#7913;c ho&#7841;t &#273;&#7897;ng c&#7911;a các l&#7921;c l&#432;&#7907;ng có t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng không? &#272;ây là &#273;i&#7873;u quan tr&#7885;ng vì r&#7845;t nhi&#7873;u ch&#432;&#417;ng trình giao l&#432;u không thành công do &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng không t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng v&#7873; ngành ngh&#7873;, tu&#7893;i tác, s&#7889; l&#432;&#7907;ng...<br> <br> <b>3. Th&#7901;i gian giao l&#432;u:<br> <br> </b>Nên n&#7855;m t&#7893;ng th&#7875; th&#7901;i gian có &#273;&#432;&#7907;c là bao lâu: 2 gi&#7901;, 4 gi&#7901;, 1 ngày, 2 ngày...? Theo nguyên t&#7855;c ho&#7841;t<br> &nbsp;&#273;&#7897;ng thì th&#7901;i gian càng nhi&#7873;u c&#432;&#7901;ng &#273;&#7897; ho&#7841;t &#273;&#7897;ng càng ít. Th&#7901;i gian có &#273;&#432;&#7907;c c&#7911;a cu&#7897;c giao l&#432;u là ngày hay &#273;êm? N&#7871;u là ngày thì nên xen vào các lo&#7841;i hình th&#7875; d&#7909;c th&#7875; thao, tham quan, ng&#7855;m c&#7843;nh... n&#7871;u là &#273;êm thì nên có các lo&#7841;i hình v&#259;n hóa v&#259;n ngh&#7879;... Khi phân b&#7893; th&#7901;i gian c&#7847;n l&#432;u ý các sinh ho&#7841;t khác nh&#432; &#259;n u&#7889;ng, ng&#7911; ngh&#7881;, các sinh ho&#7841;t cá nhân.<br> &nbsp;<br> <b>4. &#272;&#7883;a &#273;i&#7875;m giao l&#432;u:<br> <br> </b>Có bao nhiêu &#273;&#7883;a &#273;i&#7875;m c&#7847;n s&#7917; d&#7909;ng, &#273;&#7883;a &#273;i&#7875;m trong phòng hay ngoài tr&#7901;i? Ch&#7895; ng&#7891;i cho ng&#432;&#7901;i tham<br> gia th&#7871; nào? Âm thanh, ánh sáng? Trang trí? Th&#7901;i ti&#7871;t lúc giao l&#432;u di&#7877;n ra? Có gì thu&#7853;n l&#7907;i c&#7847;n phát huy, có gì khó kh&#259;n c&#7847;n kh&#7855;c ph&#7909;c.<br> &nbsp;<br> <b>5. Hình th&#7913;c quy mô cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>Hình th&#7913;c, quy mô cu&#7897;c giao l&#432;u th&#7875; hi&#7879;n c&#7909; th&#7875; &#7903; nhi&#7873;u góc &#273;&#7897;: t&#7915; &#273;&#7847;u &#273;&#7871;n cu&#7889;i cu&#7897;c giao l&#432;u; t&#7915; n&#7897;i dung hình th&#7913;c th&#7875; hi&#7879;n &#273;&#7871;n s&#7889; l&#432;&#7907;ng ng&#432;&#7901;i tham gia l&#7851;n &#273;&#7841;i bi&#7875;u &#273;&#7871;n d&#7921;.<br> &nbsp;<br> <b>Ví d&#7909;:</b> &#273;êm giao l&#432;u s&#7869; có di&#7877;n v&#259;n ngh&#7879;, v&#7853;y trong ch&#432;&#417;ng trình v&#259;n ngh&#7879; &#273;ó ng&#432;&#7901;i di&#7877;n có c&#7847;n t&#7853;p d&#7907;t không, hay ch&#7881; là x&#7917; lý tình hu&#7889;ng? Dàn âm thanh ánh sáng &#273;&#432;&#7907;c chu&#7849;n b&#7883; c&#7905; nào? Có ch&#7909;p &#7843;nh, quay phim? Có &#273;&#7841;i bi&#7875;u d&#7921; nhi&#7873;u không? Khán gi&#7843; là ai? S&#7889; l&#432;&#7907;ng...?<br> &nbsp;<br> <b>6. N&#7897;i dung cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> &nbsp;<br> </b>C&#7847;n tr&#7843; l&#7901;i &#273;&#432;&#7907;c các câu h&#7887;i: trong ch&#432;&#417;ng trình giao l&#432;u này n&#7897;i dung nào &#273;&#7875; giáo d&#7909;c, rèn luy&#7879;n, gi&#7843;i trí, làm quen, &#273;&#7875; chúc m&#7915;ng, &#273;&#7875; t&#7921; th&#7875; hi&#7879;n mình, hình th&#7913;c nào th&#7875; hi&#7879;n các n&#7897;i dung &#273;ó, hình th&#7913;c có phù h&#7907;p v&#7899;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng.<br> &nbsp;<br> <b>7. Ph&#432;&#417;ng ti&#7879;n ph&#7909;c v&#7909; cho cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>- Ph&#7909;c v&#7909; cho &#259;n, ng&#7911;, ngh&#7881;, &#273;i l&#7841;i (n&#7871;u có).<br> - Ph&#7909;c v&#7909; cho các ho&#7841;t &#273;&#7897;ng: âm thanh, ánh sáng, bàn gh&#7871;, h&#7897;i tr&#432;&#7901;ng, hoa, n&#432;&#7899;c u&#7889;ng, trang trí.<br> - Ph&#7909;c v&#7909; cho các n&#7897;i dung: v&#7853;t d&#7909;ng trò ch&#417;i, câu h&#7887;i, &#273;áp án, b&#7843;ng &#273;i&#7875;m...<br> - Quà th&#432;&#7903;ng, quà l&#432;u ni&#7879;m...<br> &nbsp;<br> <b>8. Ban t&#7893; ch&#7913;c cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>D&#7921; ki&#7871;n Ban t&#7893; ch&#7913;c bao nhiêu ng&#432;&#7901;i? Thành ph&#7847;n g&#7891;m có ai? Chia bao nhiêu b&#7897; ph&#7853;n? Phân công nhi&#7879;m v&#7909; gì cho m&#7895;i b&#7897; ph&#7853;n và cá nhân?...<br> &nbsp;<br> <b>9. Kinh phí:<br> <br> </b>D&#7921; ki&#7871;n t&#7893;ng kinh phí bao nhiêu ? Có c&#7847;n &#273;&#417;n v&#7883; b&#7841;n chia s&#7867; không?<br> &#272;&#7875; chu&#7849;n b&#7883; t&#7889;t các n&#7897;i dung trên c&#7847;n ph&#7889;i h&#7907;p ch&#7863;t v&#7899;i &#273;&#417;n v&#7883; giao l&#432;u &#273;&#7875; cùng th&#7887;a thu&#7853;n. Tránh t&#7921; ý &#273;&#7873; ra n&#7897;i dung sau &#273;ó bu&#7897;c các &#273;&#417;n v&#7883; b&#7841;n ph&#7843;i theo ý &#273;&#7883;nh c&#7911;a riêng &#273;&#417;n v&#7883; mình.<br> &nbsp;<br> &nbsp;<br> </font><b><font style="FONT-SIZE: 9pt" face="Arial" color="#9d0202">10 KINH NGHI&#7878;M &#272;&#7874; T&#7892; CH&#7912;C T&#7888;T M&#7896;T BU&#7892;I SINH HO&#7840;T GIAO L&#431;U</font></b><font face="Arial" size="2"><br> <br> 10 kinh nghi&#7879;m nh&#7887; sau &#273;ây s&#7869; giúp các b&#7841;n thêm t&#7921; tin tr&#432;&#7899;c khi t&#7893; ch&#7913;c m&#7897;t bu&#7893;i sinh ho&#7841;t giao l&#432;u:<br> &nbsp;<br> 1. Tìm hi&#7875;u k&#7929; v&#7873; &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng s&#7869; giao l&#432;u<br> &#272;ây là m&#7897;t công vi&#7879;c r&#7845;t quan tr&#7885;ng, giúp b&#7841;n tránh kh&#7887;i nh&#7919;ng sai sót &#273;áng ti&#7871;c trong quá trình giao ti&#7871;p. Ng&#432;&#7901;i &#273;&#7889;i di&#7879;n c&#361;ng s&#7869; r&#7845;t hài lòng khi th&#7845;y b&#7841;n t&#7887; thi&#7879;n chí b&#7857;ng cách tìm hi&#7875;u tr&#432;&#7899;c v&#7873; h&#7885; và tìm ra ti&#7871;ng nói chung.<br> &nbsp;<br> 2. Chu&#7849;n b&#7883; k&#7929; n&#7897;i dung giao l&#432;u<br> Ch&#7859;ng có gì là lãng phí th&#7901;i gian khi b&#7841;n l&#7853;p s&#7861;n m&#7897;t ch&#432;&#417;ng trình chi ti&#7871;t cho bu&#7893;i giao l&#432;u, có phân công trách nhi&#7879;m rõ ràng. Thông th&#432;&#7901;ng, m&#7897;t bu&#7893;i giao l&#432;u s&#7869; g&#7891;m các trình t&#7921; sau:<br> - Tuyên b&#7889; lý do, gi&#7899;i thi&#7879;u thành ph&#7847;n tham d&#7921;.<br> - M&#7897;t vài trò ch&#417;i t&#7853;p th&#7875; ho&#7863;c ti&#7871;t m&#7909;c v&#259;n ngh&#7879; &#273;&#7875; làm quen.<br> - &#272;i vào n&#7897;i dung chính (t&#7885;a &#273;àm, trao &#273;&#7893;i, ho&#7841;t &#273;&#7897;ng th&#7875; thao, thi &#273;&#7889; tìm hi&#7875;u...)<br> - K&#7871;t thúc. Có th&#7875; gút v&#7845;n &#273;&#7873;, trao quà l&#432;u ni&#7879;m...<br> &nbsp;<br> 3. &#272;&#7915;ng quên ch&#259;m chút cho khung c&#7843;nh xung quanh. Ví d&#7909;: m&#7897;t t&#7845;m phông chào m&#7915;ng, bình hoa... Nó s&#7869; có tác d&#7909;ng không nh&#7887; trong vi&#7879;c t&#7841;o nên b&#7847;u không khí ban &#273;&#7847;u.<br> &nbsp;<br> 4. Vai trò ng&#432;&#7901;i d&#7851;n ch&#432;&#417;ng trình s&#7869; r&#7845;t quan tr&#7885;ng. C&#7847;n ch&#7885;n m&#7897;t b&#7841;n có kh&#7843; n&#259;ng &#7913;ng bi&#7871;n linh ho&#7841;t, bi&#7871;t k&#7929; n&#259;ng qu&#7843;n trò, hi&#7875;u bi&#7871;t r&#7897;ng, có óc hài h&#432;&#7899;c càng t&#7889;t &#273;&#7875; t&#7841;o không khí nh&#7865; nhàng, tho&#7843;i mái cho m&#7895;i ng&#432;&#7901;i tham d&#7921;. Nên &#432;u tiên cho nh&#7919;ng b&#7841;n có uy tín h&#417;n &#273;&#7875; d&#7877; thuy&#7871;t ph&#7909;c ng&#432;&#7901;i nghe trong tr&#432;&#7901;ng h&#7907;p có tranh lu&#7853;n (xem thêm bài Ng&#432;&#7901;i d&#7851;n ch&#432;&#417;ng trình).<br> &nbsp;<br> 5. Thông báo tr&#432;&#7899;c n&#7897;i dung giao l&#432;u cho nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i tham d&#7921; &#273;&#7875; h&#7885; có th&#7875; ch&#7911; &#273;&#7897;ng &#273;óng góp ý ki&#7871;n và tham gia t&#7889;t. Ch&#7859;ng ai mu&#7889;n &#273;&#7871;n m&#7897;t cu&#7897;c h&#7885;p mà không rõ mình s&#7869; “múa may” nh&#432; th&#7871; nào trong &#273;ó.<br> &nbsp;<br> 6. S&#7855;p x&#7871;p m&#7897;t th&#7901;i gian th&#7853;t h&#7907;p lý cho bu&#7893;i giao l&#432;u, &#273;&#7875; h&#7841;n ch&#7871; càng nhi&#7873;u càng t&#7889;t nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i &#273;ang ng&#7891;i trong cu&#7897;c mà không yên tâm vì nh&#7919;ng công vi&#7879;c &#273;ang b&#7887; d&#7903;.<br> &nbsp;<br> 7. X&#7871;p ch&#7895; ng&#7891;i cho hai (ho&#7863;c nhi&#7873;u h&#417;n) &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng s&#7869; giao l&#432;u là c&#7843; m&#7897;t ngh&#7879; thu&#7853;t. Tránh tr&#432;&#7901;ng h&#7907;p “phe” nào nói chuy&#7879;n v&#7899;i “phe” &#273;ó, ho&#7863;c t&#7879; h&#417;n là mình “ta” b&#417; v&#417; gi&#7919;a nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i l&#7841; ho&#7855;c. &#272;âu ph&#7843;i b&#7841;n nào c&#361;ng là m&#7897;t nhà ngo&#7841;i giao!<br> &nbsp;<br> 8. L&#432;u ý nh&#7919;ng t&#7853;p t&#7909;c, thói quen c&#7911;a &#273;&#7883;a ph&#432;&#417;ng &#273;&#7875; tránh ph&#7841;m nh&#7919;ng sai l&#7847;m &#273;áng ti&#7871;c. Nh&#432;ng c&#361;ng ph&#7843;i khéo léo t&#7915; ch&#7889;i nh&#7919;ng &#273;i&#7873;u mà theo b&#7841;n không th&#7853;t c&#7847;n thi&#7871;t.<br> &nbsp;<br> 9. Tuy&#7879;t &#273;&#7889;i không t&#7841;o s&#7921; ganh &#273;ua n&#7871;u &#273;ó là m&#7897;t bu&#7893;i thi &#273;&#7845;u th&#7875; thao ho&#7863;c các trò ch&#417;i &#273;&#7889;i kháng. Ch&#417;i h&#7871;t mình nh&#432;ng không &#273;&#432;&#7907;c “&#259;n thua &#273;&#7911;” v&#7899;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng. &#272;ó &#273;âu ph&#7843;i là m&#7909;c &#273;ích cu&#7889;i cùng c&#7911;a chúng ta khi tham gia giao l&#432;u, ph&#7843;i không?<br> &nbsp;<br> 10. Và cu&#7889;i cùng, sau bu&#7893;i giao l&#432;u hãy c&#7889; g&#7855;ng m&#7901;i g&#7885;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng giao l&#432;u cùng tham gia ho&#7841;t &#273;&#7897;ng v&#7899;i mình n&#7871;u có d&#7883;p thu&#7853;n ti&#7879;n. Ví d&#7909;: trong chi&#7871;n d&#7883;ch tình nguy&#7879;n Mùa hè xanh, sau khi t&#7893; ch&#7913;c giao l&#432;u v&#7899;i thanh niên &#273;&#7883;a ph&#432;&#417;ng thì m&#7901;i các b&#7841;n cùng tham gia các ho&#7841;t &#273;&#7897;ng c&#7911;a chi&#7871;n d&#7883;ch nh&#432; v&#7879; sinh môi tr&#432;&#7901;ng, truy&#7873;n thông dân s&#7889; – s&#7913;c kh&#7887;e...</font></p> </span> </body> </html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;