<html>
<head>
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252">
<title>MỘT SỐ KỸ NĂNG THANH NIÊN</title>
</head>
<body>
<span id="PageContent_News_NewsDetail0">
<p align="center"><font face="Arial" size="2" color="#0750a9"><b>MỘT SỐ KỸ NĂNG
THANH NIÊN</b></font></p>
<p align="justify"><b><font style="FONT-SIZE: 9pt" face="Arial" color="#9d0202">
TỔ CHỨC GIAO LƯU</font></b><font face="Arial" size="2"><br>
<br>
Giao lưu là sự tiếp xúc, gặp gỡ, trao đổi qua lại giữa 2 hay nhiều đơn vị với
nhau nhằm học tập, giải trí, hiểu biết lẫn nhau... tăng cường hơn nữa mối đoàn
kết hữu nghị giữa các đơn vị. Giao lưu có rất nhiều hình thức thể hiện như thông
qua một kỳ trại, một buổi đấu bóng đá, bóng chuyền... một buổi hội thảo, trao
đổi. Riêng bài này chỉ nhằm giới thiệu giao lưu là một hình thức hoạt động văn
hóa, văn nghệ, loại hình mà hiện nay ở các cơ sở Đoàn – Hội thường hay tổ chức.<br>
<br>
Để chương trình giao lưu diễn ra suông sẻ và thành công như ý định, trong chuẩn
bị cần nắm chắc các ý sau:<br>
<br>
<b>1. Mục đích yêu cầu của cuộc giao lưu:<br>
<br>
</b>Do xuất phát từ khái niệm giao lưu cho nên người tổ chức nên xem đây là dịp
giúp cho chúng ta thực hiện các chức năng cụ thể của mình:<br>
<br>
- Chức năng giáo dục và rèn luyện<br>
Ví dụ: thông qua giao lưu bằng hình thức thi tìm hiểu, hái hoa dân chủ, tái hiện
lịch sử... ta có thể lồng vào các nội dung tìm hiểu về Đảng, Đoàn, Bác Hồ, về
kiến thức chung, về phong tục tập quán địa phương, một đơn vị cụ thể nào đó...<br>
<br>
- Chức năng giải trí, vui chơi<br>
Ví dụ: thông qua giao lưu ta có thể lồng vào các hình thức: hát, kể chuyện, trò
chơi sinh hoạt, kịch, đố vui, hóa trang, múa, khiêu vũ...<br>
<br>
- Ngoài ra, giao lưu còn để thực hiện nhiều chức năng khác như: mở rộng vòng tay
bè bạn, tự tìm hiểu các mô hình hoạt động hay để học tập, tạo cho các thành viên
trong đơn vị mình tính dạn dĩ, lòng tự tin, tự chủ khi có dịp xuất hiện trước
đám đông...<br>
<br>
<b>2. Đối tượng cuộc giao lưu:<br>
</b><br>
Cần nắm cụ thể: số lượng bao nhiêu? Thành phần nào? Chia bao nhiêu tổ, toán?
Chia theo từng đơn vị hay giúp nhiều đơn vị thành 1 tổ? Số lượng nam nữ có tương
đồng không? Nam nhiều hay nữ nhiều? Tuổi? Đặc biệt là trình độ kỹ năng tổ chức
hoạt động của các lực lượng có tương đồng không? Đây là điều quan trọng vì rất
nhiều chương trình giao lưu không thành công do đối tượng không tương đồng về
ngành nghề, tuổi tác, số lượng...<br>
<br>
<b>3. Thời gian giao lưu:<br>
<br>
</b>Nên nắm tổng thể thời gian có được là bao lâu: 2 giờ, 4 giờ, 1 ngày, 2
ngày...? Theo nguyên tắc hoạt<br>
động thì thời gian càng nhiều cường độ hoạt động càng ít. Thời gian có được của
cuộc giao lưu là ngày hay đêm? Nếu là ngày thì nên xen vào các loại hình thể dục
thể thao, tham quan, ngắm cảnh... nếu là đêm thì nên có các loại hình văn hóa
văn nghệ... Khi phân bổ thời gian cần lưu ý các sinh hoạt khác như ăn uống, ngủ
nghỉ, các sinh hoạt cá nhân.<br>
<br>
<b>4. Địa điểm giao lưu:<br>
<br>
</b>Có bao nhiêu địa điểm cần sử dụng, địa điểm trong phòng hay ngoài trời? Chỗ
ngồi cho người tham<br>
gia thế nào? Âm thanh, ánh sáng? Trang trí? Thời tiết lúc giao lưu diễn ra? Có
gì thuận lợi cần phát huy, có gì khó khăn cần khắc phục.<br>
<br>
<b>5. Hình thức quy mô cuộc giao lưu:<br>
<br>
</b>Hình thức, quy mô cuộc giao lưu thể hiện cụ thể ở nhiều góc độ: từ đầu đến
cuối cuộc giao lưu; từ nội dung hình thức thể hiện đến số lượng người tham gia
lẫn đại biểu đến dự.<br>
<br>
<b>Ví dụ:</b> đêm giao lưu sẽ có diễn văn nghệ, vậy trong chương trình văn nghệ
đó người diễn có cần tập dợt không, hay chỉ là xử lý tình huống? Dàn âm thanh
ánh sáng được chuẩn bị cỡ nào? Có chụp ảnh, quay phim? Có đại biểu dự nhiều
không? Khán giả là ai? Số lượng...?<br>
<br>
<b>6. Nội dung cuộc giao lưu:<br>
<br>
</b>Cần trả lời được các câu hỏi: trong chương trình giao lưu này nội dung nào
để giáo dục, rèn luyện, giải trí, làm quen, để chúc mừng, để tự thể hiện mình,
hình thức nào thể hiện các nội dung đó, hình thức có phù hợp với đối tượng.<br>
<br>
<b>7. Phương tiện phục vụ cho cuộc giao lưu:<br>
<br>
</b>- Phục vụ cho ăn, ngủ, nghỉ, đi lại (nếu có).<br>
- Phục vụ cho các hoạt động: âm thanh, ánh sáng, bàn ghế, hội trường, hoa, nước
uống, trang trí.<br>
- Phục vụ cho các nội dung: vật dụng trò chơi, câu hỏi, đáp án, bảng điểm...<br>
- Quà thưởng, quà lưu niệm...<br>
<br>
<b>8. Ban tổ chức cuộc giao lưu:<br>
<br>
</b>Dự kiến Ban tổ chức bao nhiêu người? Thành phần gồm có ai? Chia bao nhiêu bộ
phận? Phân công nhiệm vụ gì cho mỗi bộ phận và cá nhân?...<br>
<br>
<b>9. Kinh phí:<br>
<br>
</b>Dự kiến tổng kinh phí bao nhiêu ? Có cần đơn vị bạn chia sẻ không?<br>
Để chuẩn bị tốt các nội dung trên cần phối hợp chặt với đơn vị giao lưu để cùng
thỏa thuận. Tránh tự ý đề ra nội dung sau đó buộc các đơn vị bạn phải theo ý
định của riêng đơn vị mình.<br>
<br>
<br>
</font><b><font style="FONT-SIZE: 9pt" face="Arial" color="#9d0202">10 KINH
NGHIỆM ĐỂ TỔ CHỨC TỐT MỘT BUỔI SINH HOẠT GIAO LƯU</font></b><font face="Arial" size="2"><br>
<br>
10 kinh nghiệm nhỏ sau đây sẽ giúp các bạn thêm tự tin trước khi tổ chức một
buổi sinh hoạt giao lưu:<br>
<br>
1. Tìm hiểu kỹ về đối tượng sẽ giao lưu<br>
Đây là một công việc rất quan trọng, giúp bạn tránh khỏi những sai sót đáng tiếc
trong quá trình giao tiếp. Người đối diện cũng sẽ rất hài lòng khi thấy bạn tỏ
thiện chí bằng cách tìm hiểu trước về họ và tìm ra tiếng nói chung.<br>
<br>
2. Chuẩn bị kỹ nội dung giao lưu<br>
Chẳng có gì là lãng phí thời gian khi bạn lập sẵn một chương trình chi tiết cho
buổi giao lưu, có phân công trách nhiệm rõ ràng. Thông thường, một buổi giao lưu
sẽ gồm các trình tự sau:<br>
- Tuyên bố lý do, giới thiệu thành phần tham dự.<br>
- Một vài trò chơi tập thể hoặc tiết mục văn nghệ để làm quen.<br>
- Đi vào nội dung chính (tọa đàm, trao đổi, hoạt động thể thao, thi đố tìm
hiểu...)<br>
- Kết thúc. Có thể gút vấn đề, trao quà lưu niệm...<br>
<br>
3. Đừng quên chăm chút cho khung cảnh xung quanh. Ví dụ: một tấm phông chào
mừng, bình hoa... Nó sẽ có tác dụng không nhỏ trong việc tạo nên bầu không khí
ban đầu.<br>
<br>
4. Vai trò người dẫn chương trình sẽ rất quan trọng. Cần chọn một bạn có khả
năng ứng biến linh hoạt, biết kỹ năng quản trò, hiểu biết rộng, có óc hài hước
càng tốt để tạo không khí nhẹ nhàng, thoải mái cho mỗi người tham dự. Nên ưu
tiên cho những bạn có uy tín hơn để dễ thuyết phục người nghe trong trường hợp
có tranh luận (xem thêm bài Người dẫn chương trình).<br>
<br>
5. Thông báo trước nội dung giao lưu cho những người tham dự để họ có thể chủ
động đóng góp ý kiến và tham gia tốt. Chẳng ai muốn đến một cuộc họp mà không rõ
mình sẽ “múa may” như thế nào trong đó.<br>
<br>
6. Sắp xếp một thời gian thật hợp lý cho buổi giao lưu, để hạn chế càng nhiều
càng tốt những người đang ngồi trong cuộc mà không yên tâm vì những công việc
đang bỏ dở.<br>
<br>
7. Xếp chỗ ngồi cho hai (hoặc nhiều hơn) đối tượng sẽ giao lưu là cả một nghệ
thuật. Tránh trường hợp “phe” nào nói chuyện với “phe” đó, hoặc tệ hơn là mình
“ta” bơ vơ giữa những người lạ hoắc. Đâu phải bạn nào cũng là một nhà ngoại
giao!<br>
<br>
8. Lưu ý những tập tục, thói quen của địa phương để tránh phạm những sai lầm
đáng tiếc. Nhưng cũng phải khéo léo từ chối những điều mà theo bạn không thật
cần thiết.<br>
<br>
9. Tuyệt đối không tạo sự ganh đua nếu đó là một buổi thi đấu thể thao hoặc các
trò chơi đối kháng. Chơi hết mình nhưng không được “ăn thua đủ” với đối tượng.
Đó đâu phải là mục đích cuối cùng của chúng ta khi tham gia giao lưu, phải
không?<br>
<br>
10. Và cuối cùng, sau buổi giao lưu hãy cố gắng mời gọi đối tượng giao lưu cùng
tham gia hoạt động với mình nếu có dịp thuận tiện. Ví dụ: trong chiến dịch tình
nguyện Mùa hè xanh, sau khi tổ chức giao lưu với thanh niên địa phương thì mời
các bạn cùng tham gia các hoạt động của chiến dịch như vệ sinh môi trường,
truyền thông dân số – sức khỏe...</font></p>
</span>
</body>
</html>