Một số kỹ năng cho thanh niên

<html> <head> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"> <title>M&#7896;T S&#7888; K&#7928; N&#258;NG THANH NIÊN</title> </head> <body> <span id="PageContent_News_NewsDetail0"> <p align="center"><font face="Arial" size="2" color="#0750a9"><b>M&#7896;T S&#7888; K&#7928; N&#258;NG THANH NIÊN</b></font></p> <p align="justify"><b><font style="FONT-SIZE: 9pt" face="Arial" color="#9d0202"> T&#7892; CH&#7912;C GIAO L&#431;U</font></b><font face="Arial" size="2"><br> &nbsp;<br> Giao l&#432;u là s&#7921; ti&#7871;p xúc, g&#7863;p g&#7905;, trao &#273;&#7893;i qua l&#7841;i gi&#7919;a 2 hay nhi&#7873;u &#273;&#417;n v&#7883; v&#7899;i nhau nh&#7857;m h&#7885;c t&#7853;p, gi&#7843;i trí, hi&#7875;u bi&#7871;t l&#7851;n nhau... t&#259;ng c&#432;&#7901;ng h&#417;n n&#7919;a m&#7889;i &#273;oàn k&#7871;t h&#7919;u ngh&#7883; gi&#7919;a các &#273;&#417;n v&#7883;. Giao l&#432;u có r&#7845;t nhi&#7873;u hình th&#7913;c th&#7875; hi&#7879;n nh&#432; thông qua m&#7897;t k&#7923; tr&#7841;i, m&#7897;t bu&#7893;i &#273;&#7845;u bóng &#273;á, bóng chuy&#7873;n... m&#7897;t bu&#7893;i h&#7897;i th&#7843;o, trao &#273;&#7893;i. Riêng bài này ch&#7881; nh&#7857;m gi&#7899;i thi&#7879;u giao l&#432;u là m&#7897;t hình th&#7913;c ho&#7841;t &#273;&#7897;ng v&#259;n hóa, v&#259;n ngh&#7879;, lo&#7841;i hình mà hi&#7879;n nay &#7903; các c&#417; s&#7903; &#272;oàn – H&#7897;i th&#432;&#7901;ng hay t&#7893; ch&#7913;c.<br> <br> &#272;&#7875; ch&#432;&#417;ng trình giao l&#432;u di&#7877;n ra suông s&#7867; và thành công nh&#432; ý &#273;&#7883;nh, trong chu&#7849;n b&#7883; c&#7847;n n&#7855;m ch&#7855;c các ý sau:<br> &nbsp;<br> <b>1. M&#7909;c &#273;ích yêu c&#7847;u c&#7911;a cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>Do xu&#7845;t phát t&#7915; khái ni&#7879;m giao l&#432;u cho nên ng&#432;&#7901;i t&#7893; ch&#7913;c nên xem &#273;ây là d&#7883;p giúp cho chúng ta th&#7921;c hi&#7879;n các ch&#7913;c n&#259;ng c&#7909; th&#7875; c&#7911;a mình:<br> <br> - Ch&#7913;c n&#259;ng giáo d&#7909;c và rèn luy&#7879;n<br> Ví d&#7909;: thông qua giao l&#432;u b&#7857;ng hình th&#7913;c thi tìm hi&#7875;u, hái hoa dân ch&#7911;, tái hi&#7879;n l&#7883;ch s&#7917;... ta có th&#7875; l&#7891;ng vào các n&#7897;i dung tìm hi&#7875;u v&#7873; &#272;&#7843;ng, &#272;oàn, Bác H&#7891;, v&#7873; ki&#7871;n th&#7913;c chung, v&#7873; phong t&#7909;c t&#7853;p quán &#273;&#7883;a ph&#432;&#417;ng, m&#7897;t &#273;&#417;n v&#7883; c&#7909; th&#7875; nào &#273;ó...<br> &nbsp;<br> - Ch&#7913;c n&#259;ng gi&#7843;i trí, vui ch&#417;i<br> Ví d&#7909;: thông qua giao l&#432;u ta có th&#7875; l&#7891;ng vào các hình th&#7913;c: hát, k&#7875; chuy&#7879;n, trò ch&#417;i sinh ho&#7841;t, k&#7883;ch, &#273;&#7889; vui, hóa trang, múa, khiêu v&#361;...<br> &nbsp;<br> - Ngoài ra, giao l&#432;u còn &#273;&#7875; th&#7921;c hi&#7879;n nhi&#7873;u ch&#7913;c n&#259;ng khác nh&#432;: m&#7903; r&#7897;ng vòng tay bè b&#7841;n, t&#7921; tìm hi&#7875;u các mô hình ho&#7841;t &#273;&#7897;ng hay &#273;&#7875; h&#7885;c t&#7853;p, t&#7841;o cho các thành viên trong &#273;&#417;n v&#7883; mình tính d&#7841;n d&#297;, lòng t&#7921; tin, t&#7921; ch&#7911; khi có d&#7883;p xu&#7845;t hi&#7879;n tr&#432;&#7899;c &#273;ám &#273;ông...<br> &nbsp;<br> <b>2. &#272;&#7889;i t&#432;&#7907;ng cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> </b><br> C&#7847;n n&#7855;m c&#7909; th&#7875;: s&#7889; l&#432;&#7907;ng bao nhiêu? Thành ph&#7847;n nào? Chia bao nhiêu t&#7893;, toán? Chia theo t&#7915;ng &#273;&#417;n v&#7883; hay giúp nhi&#7873;u &#273;&#417;n v&#7883; thành 1 t&#7893;? S&#7889; l&#432;&#7907;ng nam n&#7919; có t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng không? Nam nhi&#7873;u hay n&#7919; nhi&#7873;u? Tu&#7893;i? &#272;&#7863;c bi&#7879;t là trình &#273;&#7897; k&#7929; n&#259;ng t&#7893; ch&#7913;c ho&#7841;t &#273;&#7897;ng c&#7911;a các l&#7921;c l&#432;&#7907;ng có t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng không? &#272;ây là &#273;i&#7873;u quan tr&#7885;ng vì r&#7845;t nhi&#7873;u ch&#432;&#417;ng trình giao l&#432;u không thành công do &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng không t&#432;&#417;ng &#273;&#7891;ng v&#7873; ngành ngh&#7873;, tu&#7893;i tác, s&#7889; l&#432;&#7907;ng...<br> <br> <b>3. Th&#7901;i gian giao l&#432;u:<br> <br> </b>Nên n&#7855;m t&#7893;ng th&#7875; th&#7901;i gian có &#273;&#432;&#7907;c là bao lâu: 2 gi&#7901;, 4 gi&#7901;, 1 ngày, 2 ngày...? Theo nguyên t&#7855;c ho&#7841;t<br> &nbsp;&#273;&#7897;ng thì th&#7901;i gian càng nhi&#7873;u c&#432;&#7901;ng &#273;&#7897; ho&#7841;t &#273;&#7897;ng càng ít. Th&#7901;i gian có &#273;&#432;&#7907;c c&#7911;a cu&#7897;c giao l&#432;u là ngày hay &#273;êm? N&#7871;u là ngày thì nên xen vào các lo&#7841;i hình th&#7875; d&#7909;c th&#7875; thao, tham quan, ng&#7855;m c&#7843;nh... n&#7871;u là &#273;êm thì nên có các lo&#7841;i hình v&#259;n hóa v&#259;n ngh&#7879;... Khi phân b&#7893; th&#7901;i gian c&#7847;n l&#432;u ý các sinh ho&#7841;t khác nh&#432; &#259;n u&#7889;ng, ng&#7911; ngh&#7881;, các sinh ho&#7841;t cá nhân.<br> &nbsp;<br> <b>4. &#272;&#7883;a &#273;i&#7875;m giao l&#432;u:<br> <br> </b>Có bao nhiêu &#273;&#7883;a &#273;i&#7875;m c&#7847;n s&#7917; d&#7909;ng, &#273;&#7883;a &#273;i&#7875;m trong phòng hay ngoài tr&#7901;i? Ch&#7895; ng&#7891;i cho ng&#432;&#7901;i tham<br> gia th&#7871; nào? Âm thanh, ánh sáng? Trang trí? Th&#7901;i ti&#7871;t lúc giao l&#432;u di&#7877;n ra? Có gì thu&#7853;n l&#7907;i c&#7847;n phát huy, có gì khó kh&#259;n c&#7847;n kh&#7855;c ph&#7909;c.<br> &nbsp;<br> <b>5. Hình th&#7913;c quy mô cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>Hình th&#7913;c, quy mô cu&#7897;c giao l&#432;u th&#7875; hi&#7879;n c&#7909; th&#7875; &#7903; nhi&#7873;u góc &#273;&#7897;: t&#7915; &#273;&#7847;u &#273;&#7871;n cu&#7889;i cu&#7897;c giao l&#432;u; t&#7915; n&#7897;i dung hình th&#7913;c th&#7875; hi&#7879;n &#273;&#7871;n s&#7889; l&#432;&#7907;ng ng&#432;&#7901;i tham gia l&#7851;n &#273;&#7841;i bi&#7875;u &#273;&#7871;n d&#7921;.<br> &nbsp;<br> <b>Ví d&#7909;:</b> &#273;êm giao l&#432;u s&#7869; có di&#7877;n v&#259;n ngh&#7879;, v&#7853;y trong ch&#432;&#417;ng trình v&#259;n ngh&#7879; &#273;ó ng&#432;&#7901;i di&#7877;n có c&#7847;n t&#7853;p d&#7907;t không, hay ch&#7881; là x&#7917; lý tình hu&#7889;ng? Dàn âm thanh ánh sáng &#273;&#432;&#7907;c chu&#7849;n b&#7883; c&#7905; nào? Có ch&#7909;p &#7843;nh, quay phim? Có &#273;&#7841;i bi&#7875;u d&#7921; nhi&#7873;u không? Khán gi&#7843; là ai? S&#7889; l&#432;&#7907;ng...?<br> &nbsp;<br> <b>6. N&#7897;i dung cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> &nbsp;<br> </b>C&#7847;n tr&#7843; l&#7901;i &#273;&#432;&#7907;c các câu h&#7887;i: trong ch&#432;&#417;ng trình giao l&#432;u này n&#7897;i dung nào &#273;&#7875; giáo d&#7909;c, rèn luy&#7879;n, gi&#7843;i trí, làm quen, &#273;&#7875; chúc m&#7915;ng, &#273;&#7875; t&#7921; th&#7875; hi&#7879;n mình, hình th&#7913;c nào th&#7875; hi&#7879;n các n&#7897;i dung &#273;ó, hình th&#7913;c có phù h&#7907;p v&#7899;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng.<br> &nbsp;<br> <b>7. Ph&#432;&#417;ng ti&#7879;n ph&#7909;c v&#7909; cho cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>- Ph&#7909;c v&#7909; cho &#259;n, ng&#7911;, ngh&#7881;, &#273;i l&#7841;i (n&#7871;u có).<br> - Ph&#7909;c v&#7909; cho các ho&#7841;t &#273;&#7897;ng: âm thanh, ánh sáng, bàn gh&#7871;, h&#7897;i tr&#432;&#7901;ng, hoa, n&#432;&#7899;c u&#7889;ng, trang trí.<br> - Ph&#7909;c v&#7909; cho các n&#7897;i dung: v&#7853;t d&#7909;ng trò ch&#417;i, câu h&#7887;i, &#273;áp án, b&#7843;ng &#273;i&#7875;m...<br> - Quà th&#432;&#7903;ng, quà l&#432;u ni&#7879;m...<br> &nbsp;<br> <b>8. Ban t&#7893; ch&#7913;c cu&#7897;c giao l&#432;u:<br> <br> </b>D&#7921; ki&#7871;n Ban t&#7893; ch&#7913;c bao nhiêu ng&#432;&#7901;i? Thành ph&#7847;n g&#7891;m có ai? Chia bao nhiêu b&#7897; ph&#7853;n? Phân công nhi&#7879;m v&#7909; gì cho m&#7895;i b&#7897; ph&#7853;n và cá nhân?...<br> &nbsp;<br> <b>9. Kinh phí:<br> <br> </b>D&#7921; ki&#7871;n t&#7893;ng kinh phí bao nhiêu ? Có c&#7847;n &#273;&#417;n v&#7883; b&#7841;n chia s&#7867; không?<br> &#272;&#7875; chu&#7849;n b&#7883; t&#7889;t các n&#7897;i dung trên c&#7847;n ph&#7889;i h&#7907;p ch&#7863;t v&#7899;i &#273;&#417;n v&#7883; giao l&#432;u &#273;&#7875; cùng th&#7887;a thu&#7853;n. Tránh t&#7921; ý &#273;&#7873; ra n&#7897;i dung sau &#273;ó bu&#7897;c các &#273;&#417;n v&#7883; b&#7841;n ph&#7843;i theo ý &#273;&#7883;nh c&#7911;a riêng &#273;&#417;n v&#7883; mình.<br> &nbsp;<br> &nbsp;<br> </font><b><font style="FONT-SIZE: 9pt" face="Arial" color="#9d0202">10 KINH NGHI&#7878;M &#272;&#7874; T&#7892; CH&#7912;C T&#7888;T M&#7896;T BU&#7892;I SINH HO&#7840;T GIAO L&#431;U</font></b><font face="Arial" size="2"><br> <br> 10 kinh nghi&#7879;m nh&#7887; sau &#273;ây s&#7869; giúp các b&#7841;n thêm t&#7921; tin tr&#432;&#7899;c khi t&#7893; ch&#7913;c m&#7897;t bu&#7893;i sinh ho&#7841;t giao l&#432;u:<br> &nbsp;<br> 1. Tìm hi&#7875;u k&#7929; v&#7873; &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng s&#7869; giao l&#432;u<br> &#272;ây là m&#7897;t công vi&#7879;c r&#7845;t quan tr&#7885;ng, giúp b&#7841;n tránh kh&#7887;i nh&#7919;ng sai sót &#273;áng ti&#7871;c trong quá trình giao ti&#7871;p. Ng&#432;&#7901;i &#273;&#7889;i di&#7879;n c&#361;ng s&#7869; r&#7845;t hài lòng khi th&#7845;y b&#7841;n t&#7887; thi&#7879;n chí b&#7857;ng cách tìm hi&#7875;u tr&#432;&#7899;c v&#7873; h&#7885; và tìm ra ti&#7871;ng nói chung.<br> &nbsp;<br> 2. Chu&#7849;n b&#7883; k&#7929; n&#7897;i dung giao l&#432;u<br> Ch&#7859;ng có gì là lãng phí th&#7901;i gian khi b&#7841;n l&#7853;p s&#7861;n m&#7897;t ch&#432;&#417;ng trình chi ti&#7871;t cho bu&#7893;i giao l&#432;u, có phân công trách nhi&#7879;m rõ ràng. Thông th&#432;&#7901;ng, m&#7897;t bu&#7893;i giao l&#432;u s&#7869; g&#7891;m các trình t&#7921; sau:<br> - Tuyên b&#7889; lý do, gi&#7899;i thi&#7879;u thành ph&#7847;n tham d&#7921;.<br> - M&#7897;t vài trò ch&#417;i t&#7853;p th&#7875; ho&#7863;c ti&#7871;t m&#7909;c v&#259;n ngh&#7879; &#273;&#7875; làm quen.<br> - &#272;i vào n&#7897;i dung chính (t&#7885;a &#273;àm, trao &#273;&#7893;i, ho&#7841;t &#273;&#7897;ng th&#7875; thao, thi &#273;&#7889; tìm hi&#7875;u...)<br> - K&#7871;t thúc. Có th&#7875; gút v&#7845;n &#273;&#7873;, trao quà l&#432;u ni&#7879;m...<br> &nbsp;<br> 3. &#272;&#7915;ng quên ch&#259;m chút cho khung c&#7843;nh xung quanh. Ví d&#7909;: m&#7897;t t&#7845;m phông chào m&#7915;ng, bình hoa... Nó s&#7869; có tác d&#7909;ng không nh&#7887; trong vi&#7879;c t&#7841;o nên b&#7847;u không khí ban &#273;&#7847;u.<br> &nbsp;<br> 4. Vai trò ng&#432;&#7901;i d&#7851;n ch&#432;&#417;ng trình s&#7869; r&#7845;t quan tr&#7885;ng. C&#7847;n ch&#7885;n m&#7897;t b&#7841;n có kh&#7843; n&#259;ng &#7913;ng bi&#7871;n linh ho&#7841;t, bi&#7871;t k&#7929; n&#259;ng qu&#7843;n trò, hi&#7875;u bi&#7871;t r&#7897;ng, có óc hài h&#432;&#7899;c càng t&#7889;t &#273;&#7875; t&#7841;o không khí nh&#7865; nhàng, tho&#7843;i mái cho m&#7895;i ng&#432;&#7901;i tham d&#7921;. Nên &#432;u tiên cho nh&#7919;ng b&#7841;n có uy tín h&#417;n &#273;&#7875; d&#7877; thuy&#7871;t ph&#7909;c ng&#432;&#7901;i nghe trong tr&#432;&#7901;ng h&#7907;p có tranh lu&#7853;n (xem thêm bài Ng&#432;&#7901;i d&#7851;n ch&#432;&#417;ng trình).<br> &nbsp;<br> 5. Thông báo tr&#432;&#7899;c n&#7897;i dung giao l&#432;u cho nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i tham d&#7921; &#273;&#7875; h&#7885; có th&#7875; ch&#7911; &#273;&#7897;ng &#273;óng góp ý ki&#7871;n và tham gia t&#7889;t. Ch&#7859;ng ai mu&#7889;n &#273;&#7871;n m&#7897;t cu&#7897;c h&#7885;p mà không rõ mình s&#7869; “múa may” nh&#432; th&#7871; nào trong &#273;ó.<br> &nbsp;<br> 6. S&#7855;p x&#7871;p m&#7897;t th&#7901;i gian th&#7853;t h&#7907;p lý cho bu&#7893;i giao l&#432;u, &#273;&#7875; h&#7841;n ch&#7871; càng nhi&#7873;u càng t&#7889;t nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i &#273;ang ng&#7891;i trong cu&#7897;c mà không yên tâm vì nh&#7919;ng công vi&#7879;c &#273;ang b&#7887; d&#7903;.<br> &nbsp;<br> 7. X&#7871;p ch&#7895; ng&#7891;i cho hai (ho&#7863;c nhi&#7873;u h&#417;n) &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng s&#7869; giao l&#432;u là c&#7843; m&#7897;t ngh&#7879; thu&#7853;t. Tránh tr&#432;&#7901;ng h&#7907;p “phe” nào nói chuy&#7879;n v&#7899;i “phe” &#273;ó, ho&#7863;c t&#7879; h&#417;n là mình “ta” b&#417; v&#417; gi&#7919;a nh&#7919;ng ng&#432;&#7901;i l&#7841; ho&#7855;c. &#272;âu ph&#7843;i b&#7841;n nào c&#361;ng là m&#7897;t nhà ngo&#7841;i giao!<br> &nbsp;<br> 8. L&#432;u ý nh&#7919;ng t&#7853;p t&#7909;c, thói quen c&#7911;a &#273;&#7883;a ph&#432;&#417;ng &#273;&#7875; tránh ph&#7841;m nh&#7919;ng sai l&#7847;m &#273;áng ti&#7871;c. Nh&#432;ng c&#361;ng ph&#7843;i khéo léo t&#7915; ch&#7889;i nh&#7919;ng &#273;i&#7873;u mà theo b&#7841;n không th&#7853;t c&#7847;n thi&#7871;t.<br> &nbsp;<br> 9. Tuy&#7879;t &#273;&#7889;i không t&#7841;o s&#7921; ganh &#273;ua n&#7871;u &#273;ó là m&#7897;t bu&#7893;i thi &#273;&#7845;u th&#7875; thao ho&#7863;c các trò ch&#417;i &#273;&#7889;i kháng. Ch&#417;i h&#7871;t mình nh&#432;ng không &#273;&#432;&#7907;c “&#259;n thua &#273;&#7911;” v&#7899;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng. &#272;ó &#273;âu ph&#7843;i là m&#7909;c &#273;ích cu&#7889;i cùng c&#7911;a chúng ta khi tham gia giao l&#432;u, ph&#7843;i không?<br> &nbsp;<br> 10. Và cu&#7889;i cùng, sau bu&#7893;i giao l&#432;u hãy c&#7889; g&#7855;ng m&#7901;i g&#7885;i &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng giao l&#432;u cùng tham gia ho&#7841;t &#273;&#7897;ng v&#7899;i mình n&#7871;u có d&#7883;p thu&#7853;n ti&#7879;n. Ví d&#7909;: trong chi&#7871;n d&#7883;ch tình nguy&#7879;n Mùa hè xanh, sau khi t&#7893; ch&#7913;c giao l&#432;u v&#7899;i thanh niên &#273;&#7883;a ph&#432;&#417;ng thì m&#7901;i các b&#7841;n cùng tham gia các ho&#7841;t &#273;&#7897;ng c&#7911;a chi&#7871;n d&#7883;ch nh&#432; v&#7879; sinh môi tr&#432;&#7901;ng, truy&#7873;n thông dân s&#7889; – s&#7913;c kh&#7887;e...</font></p> </span> </body> </html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Việc để ra các giải pháp về tâm thế lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên luôn là nhiệm vụ được nhiều thế hệ trong tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Hồ Chí Minh quan tâm và chú trọng thực hiện .

Agile Việt Nam
;