<html>
<head>
<meta http-equiv="Content-Language" content="en-us">
<meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252">
<title>Phương pháp tuyên truyền miệng</title>
</head>
<body>
<p align="center"><b><font face="Arial" size="2" color="#0000FF">Phương pháp tuyên truyền miệng</font></b></p>
<p align="justify"><b><font face="Arial" size="2">1. Một số vấn đề chung về tuyên truyền
miệng</font></b></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">1.1 Khái niệm tuyên truyền miệng</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tuyên truyền miệng là một hình thức đặc
biệt của tuyên truyền, được tiến hành thông qua sự giao tiếp trực tiếp giữa
người tuyên truyền với đối tượng tuyên truyền, chủ yếu bằng lời nói trực tiếp.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">1.2 Những ưu thế đặc trưng của tuyên
truyền miệng</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Là sự giao tiếp trực tiếp để cung cấp và
trao đổi thông tin nên sử dụng được mọi ưu thế của giao tiếp trực tiếp. Có thể
giải thích được những vấn đề mà vì một lý do nào đó không thể đưa công khai trên
các phương tiện thông tin đại chúng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tuyên truyền miệng qua hình thức đối
thoại giữa người nói với người nghe, là một hình thức tuyên truyền dân chủ nhất,
thực hiện được chức năng thông tin cả 2 chiều, không mang tính áp đặt.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tuyên truyền miệng có thể sử dụng triệt
để nhất ưu thế của ngôn ngữ nói và "kênh" phi ngôn ngữ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tuyên truyền miệng có điều kiện và nhiều
khả năng tiến hành một cách thường xuyên và rộng rãi ở nhiều nơi, trong các điều
kiện khác nhau. Báo cáo viên có khả năng thích nghi với các điều kiện và hoàn
cảnh cụ thể để tiến hành nhiệm vụ tuyên truyền được giao.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">1.3 Những hạn chế của tuyên truyền
miệng</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Lời nói có tính tuyến tính, chỉ đi một
chiều, không quay trở lại. Vì vậy, người nói cần thận trọng, người nghe cần chú
ý nếu không, không lấy lại được lời đã nói và không nghe được lời báo cáo viên
đã nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Phạm vi về không gian có giới hạn, do
khả năng phát ra của lời nói trực tiếp (dù đã có phương tiện khuyếch đại) và khả
năng tập hợp một số đông tại một địa điểm và thời điểm nhất định.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Dễ chịu tác động của các yếu tố ngoại
cảnh do tập trung đông người và ở các địa điểm khác nhau.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">1.4 Những nguyên tắc cơ bản của tuyên
truyền miệng</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Tính Đảng</i> là nguyên tắc cơ bản
hàng đầu của công tác tuyên truyền miệng. Khi tuyên truyền phải đúng với định
hướng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Tính chiến đấu</i> của công tác tuyên
truyền nói chung và là ưu thế của tuyên truyền miệng nói riêng. Tuyên truyền
miệng phải khẳng định và bảo vệ cái đúng, xây dựng những tư tưởng tình cảm lành
mạnh, uốn nắn những quan điểm tư tưởng lệch lạc, đấu tranh chống các luận điểm
phản tuyên truyền, các biểu hiện tiêu cực.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Tính quần chúng</i>: nội dung tuyên
truyền, các biểu hiện tiêu cực, mối quan hệ giữa nhiệm vụ tuyên truyền đặt ra và
yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích của người nghe. Bác Hồ đã dạy "Người tuyên truyền
bao giờ cũng phải tự hỏi viết cho ai xem, nói cho ai nghe".</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Tính khoa học</i>, chân thực, khách
quan: đòi hỏi tuyên truyền miệng phải nói đúng sự thật, không tránh né, không
cực đoan, một chiều, làm cho mọi người hiểu rõ cơ sở khách quan, khoa học, có đủ
căn cứ lý luận và thực tiễn để nâng cao sức thuyết phục, làm cho người nghe tin
tưởng vào sự đúng đắn của vấn đề tuyên truyền đặt ra.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">1.5 Phương châm tiến hành công tác
tuyên truyền miệng</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Toàn Đoàn phải làm công tác tuyên
truyền miệng</i>. Trước hết, các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn phải tích cực làm công
tác tuyên truyền miệng. Thông qua các chương trình công tác, đi thực tiễn cơ sở
để chủ động tuyên truyền chủ trương, chính sách cho đoàn viên, thanh niên và
nhân dân. Mọi cán bộ, đoàn viên phải chủ động nắm vững đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chủ trương, chương trình công tác của
Đoàn để kịp thời thông tin, giải thích cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân
hiểu và thực hiện.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Chủ động và tích cực phục vụ nhiệm vụ
chính trị</i>. Tuyên truyền phải đi trước một bước và phải dự báo được tình
hình, tránh cho đoàn viên, thanh niên và nhân dân mắc vào những sai lầm tự phát.
Phân tích và hướng dẫn dư luận xã hội là một trong những chức năng cơ bản của
công tác tuyên truyền miệng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Nhạy bén, kịp thời</i>. Bám sát tình
hình thời cuộc, tình hình thực tiễn, những vấn đề mới nảy sinh để kịp thời tuyên
truyền giải thích. Tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp
càng đòi hỏi phải chủ động, nhạy bén để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Cụ thể, thiết thực</i>. Tuyên truyền
miệng phải cụ thể, thiết thực, có số liệu, tư liệu, sự kiện, căn cứ, lập luận rõ
ràng, ngắn ngọn, súc tích, dễ hiểu, làm cho nội dung tuyên truyền trở nên phong
phú, sinh động, hấp dẫn, gợi cảm, có sức thuyết phục cao, đáp ứng yêu cầu của
đối tượng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Kết hợp xây và chống</i>. Tuyên
truyền miệng phải kết hợp hài hòa giữa xây và chống, giữa biểu dương cái tốt,
cái mới phê phán cái sai, cái lạc hậu, khắc phục tính chất cực đoan một chiều,
dẫn tới những hậu quả xấu của kết quả tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Thường xuyên, liên tục, có hệ thống</i>.
Tuyên truyền miệng phải tiến hành thường xuyên, liện tục, có hệ thống, vừa có
những đợt tập trung cao điểm, vừa thường xuyên, liên tục, không để dứt quãng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- <i>Phối hợp nhiều hình thức, biện pháp
và lực lượng</i>. Tuyên truyền miệng phải kết hợp nhiều hình thức, phương pháp,
sử dụng và phối hợp nhiều lực lượng, nhất là với các phương tiện thông tin đại
chúng, hoạt động văn hóa văn nghệ và sinh hoạt, hội hợp...</font></p>
<p align="justify"><b><font face="Arial" size="2">2. Phương pháp và kinh nghiệm chuẩn bị
đề cương một bài tuyên truyền miệng</font></b></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tuyên truyền miệng không chỉ là một khoa
học mà còn là một nghệ thuật - nghệ thuật nói chuyện trước công chúng. Để có thể
trở thành người nói giỏi, nói hay, người cán bộ Đoàn, người báo cáo viên, tuyên
truyền viên không chỉ nắm vững cơ sở khoa học của hoạt động tuyên truyền miệng
mà còn phải biết sử dụng những kỹ năng, kỹ xảo, nghiệp vụ chuẩn bị bài nói trước
người nghe. Để chuẩn bị cho một bài nói, thường phải trả lời cho các câu hỏi:
Nói để làm gì? Nói về vấn đề gì? Nói ở đâu, vào thời gian nào? Nói cho ai nghe?
Lấy tài liệu nào, ở đâu để nói? Bố cục bài nói như thế nào?...</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">2.1 Xác định mục đích của bài nói</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Mục đích chung của công tác tuyên truyền
là nâng cao nhận thức, hình thành niềm tin và cổ vũ hành động người nghe. Mục
đích của bài nói bao giờ cũng cần đạt được 3 yêu cầu là:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nâng cao nhận thức,</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Xây dựng, củng cố niềm tin,</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Cổ vũ đi tới hành động.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tuỳ theo mỗi nội dung và yêu cầu của đối
tượng để xử lý mối quan hệ của 3 yêu cầu đó.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">2.2 Xác định chủ đề bài nói</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Chủ đề bài nói cần đáp ứng yêu cầu cơ bản:
thoả mãn nhu cầu người nghe (tính thời sự, tính thiết thực, có thông tin mới),
trong thời gian cho phép. Để xác định chủ đề bài nói, cần căn cứ vào 3 yếu tố
sau:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Yêu cầu tư tưởng của cấp uỷ theo chương
trình kế hoạch.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Yêu cầu của đối tượng tuyên truyền thông
qua cơ quan, tổ chức "đặt hàng".</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Dựa vào kinh nghiệm và hiểu biết của báo
cáo viên về đặc điểm đối tượng.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">2.3 Tìm hiểu đặc điểm người nghe
(đối tượng)</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:
"Công tác tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực. Tuyên truyền cái gì? Tuyên
truyền cho ai? Tuyên truyền để làm gì? Tuyên truyền cách thế nào?". Như vậy,
muốn cho bài nói thành công, người cán bộ Đoàn, báo cáo viên, tuyên truyền viên
phải đặt câu hỏi: nói cho ai nghe? "Ai" ở đây chính là đối tượng mà cán bộ tuyên
truyền tác động đến. Phải nắm vững đối tượng mà cán bộ tuyên truyền tác động
đến.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Phải nghiên cứu đặc điểm về mặt xã hội:
giai cấp, dân tộc, nghề nghiệp, học vấn, giới tính, tuổi tác... của người nghe.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nghiên cứu các đặc điểm về tư tưởng và
tâm lý - xã hội: quan điểm, chính kiến, động cơ, khuôn mẫu tư duy, tâm trạng,
trạng thái thể chất... của họ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nghiên cứu về nhu cầu, thị hiếu thông
tin: thái độ của người nghe đối với nguồn thông tin và nội dung thông tin; con
đường, cách thỏa mãn thông tin của đối tượng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trên cơ sở đó mà lựa chọn nội dung, cách
thức tuyên truyền cho phù hợp. Có như vậy mới đem lại hiệu quả cao cho bài nói
chuyện.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tìm hiểu đối tượng có thể dựa trên 3
cách:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Tìm hiểu qua tổ chức, cá nhân người đến
"đặt hàng", yêu cầu nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Tìm hiểu qua những báo cáo viên đã trình
bày một lần với đối tượng đó.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Quan quan sát tại chỗ khi tiếp xúc với
đối tượng, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">2.4 Không gian, thời gian diễn ra
buổi nói chuyện</font></b></i></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">a) Không gian diễn ra buổi nói chuyện</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đây là một vấn đề người tuyên truyền phải
quan tâm bởi nó có ảnh hưởng đến hiệu quả tuyên truyền. Có thể có những trường
hợp sau đây:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nói trong phòng họp với vài ba chục
người nghe.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nói trong hội trường rộng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nói ở ngoài trời.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Ngoài ra, cách bài trí trong phòng họp,
trong hội trường, các yếu tố ngoại cảnh khác cũng tác động đến tâm lý người
nghe.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Báo cáo viên cần hỏi trước người "đặt
hàng" để có thể chủ động nắm được những thông tin cơ bản về không gian buổi nói
chuyện. Ví dụ, hỏi người mới nói về: nói ở đâu, khoảng bao nhiêu người nghe, có
micrô không, có bảng không... Ngoài ra, khi bước vào hội trường, khi Ban Tổ chức
còn chuẩn bị và giới thịêu, báo cáo viên cần tranh thủ quan sát để có sự điều
chỉnh kịp thời.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">b) Thời gian diễn ra buổi nói chuyện</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Buổi nói chuyện diễn ra vào sáng, chiều
hay tối cũng tạo nên những thuận lợi hoặc khó khăn cho việc nhận thông tin của
người nghe. Thông thường vào buổi sáng người nghe tỉnh táo, tiếp thu thông tin
tốt hơn; đầu giờ chiều người nghe thường mệt mỏi, buổi tối hay bị phân tán...
Trong mỗi hoàn cảnh đòi hỏi người tuyên truyền phải quan tâm đến việc sắp xếp
nội dung bài nói và phương pháp diễn đạt sinh động để phát huy hoặc khắc phục
trạng thái tinh thần, tâm lý trên của đối tượng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Ngoài ra, thời gian nói chuyện dễ bị điều
chỉnh, thay đổi theo yêu cầu của người tổ chức. Ví dụ, khi đến nói hoặc đang nói
người tổ chức mới đề nghị cho nghỉ sớm, không nghỉ giải lai, gắn thêm các công
việc của cơ quan... Người báo cáo viên cũng cần nắm được các thông tin này sớm
để chủ động điều chỉnh.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">2.5 Thu thập, nghiên cứu và xử lý tài liệu</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trong điều kiện bùng nổ thông tin toàn càn
hiện nay, bất cứ một lĩnh vực nào cũng có rất nhiều tài liệu. Vấn đề đặt ra với
người tuyên truyền là thu thập, nghiên cứu, xử lý tài liệu thế nào cho hợp lý.
Yêu cầu đặt ra là: tài liệu phải phục vụ chủ đề bài nói một cách sát hợp nhất.
Quá trình nghiên cứu tài liệu là quá trình biến tri thức trong tài liệu thành
nhận thức của người tuyên truyền để truyền đạt lại cho người nghe.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">a) Chọn tài liệu</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Nguồn tài liệu của báo cáo viên, tuyên
truyền viên rất phong phú. Trước hết là các sách kinh điển của Mác, Lênin, Hồ
Chí Minh, các văn kiện của Đảng, Nhà nước, của Đoàn. Người làm công tác tuyên
truyền miệng phải có kiến thức, lý luận vững chắc và hệ thống về chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng, để trên cơ sở đó
đáng giá, phân tích các sự kiện, hiện tượng được đề cập trong bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Các loại từ điển, số liệu thống kê chính
thức để tra cứu các khái niệm, khai thác số liệu cho bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Các tạp chí nghiên cứu, báo chí, sách
chuyên khảo phù hợp với nội dung tuyên truyền là nguồn tài liệu rất quan trọng.
Qua các tài liệu này có thể thu thập khối lượng lớn kiến thức có hệ thống cho
nội dung bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Sổ tay tuyên truyền, sổ tay báo cáo viên
là những tài liệu cung cấp nội dung và nghiệp vụ tuyên truyền rất thiết thực, bổ
ích.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Các bản tin nội bộ, tài liệu tham khảo
(dùng cho báo cáo viên). Đặc biệt thông tin được cung cấp qua hội nghị báo cáo
viên định kỳ là nguồn thông tin chính thống quan trọng. Báo cáo viên dựa vào đó
để xây dựng bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Ngoài ra, có thể sử dụng các băng ghi
âm, ghi hình do các cơ quan có trách nhiệm cung cấp, các thông tin thu được nhờ
nghiên cứu, tham quan thực tế các điển hình tiên tiến và các di tích lịch sử -
văn hóa.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tóm lại, báo cáo viên có thể dùng nhiều
loại tài liệu, nhưng cần được theo các văn bản, tài liệu chính thống. Người
tuyên truyền còn phải biết khai thác một nguồn tài liệu sẵn có, đó là vốn sống
thực tế của bản thân. Song, khi sử dụng những nguồn tài liệu nói trên phải theo
đúng quan điểm, đường lối của Đảng. Người cán bộ tuyên truyền phải chịu trách
nhiệm về việc phát ngôn của mình.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Cán bộ tuyên truyền giỏi là người có vốn
tri thức phong phú, vừa rộng, vừa sâu. Muốn vậy phải có ý thức tự tích luỹ
thường xuyên, liên tục, bằng nhiều cách khác nhau.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">b) Đọc và nghiên cứu tài liệu</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Đọc tài liệu: đầu tiên đọc lướt qua mục
lục, lời chú, trên cơ sở đó hình thành nội dung, kết cấu bài nói. Sau đó đọc kỹ,
có phần tích, đánh giá, suy nghĩ. Có thể đọc cả tài liệu phản diện để hiểu, phê
phán, nâng cao tính chiến đấu cho bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Ghi chép: ghi tóm tắt những điều đã đọc
được. Có thể ghi chú thêm lời bình luận ra lề, hoặc bổ sung những ý kiến của
mình khi ngôn ngữ của tài liệu quá cô đọng hoặc quá trừu tượng. Khi cần giữ lại
ý kiến của tác giả một cách hoàn chỉnh có thể trích nguyên văn (ghi rõ tên tác
giả, tác phẩm, nơi xuất bản, lần xuất bản, số trang).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đối với người báo cáo viên, nên có cái túi
hồ sơ phân loại theo vấn đề (kinh tế, chính trị, đối ngoại...) theo dõi đối
tượng nghiên cứu (như về Trung Quốc, Nga, Mỹ...). Mỗi khi có thông tin gì về các
nội dung đó, cần cắt, dán để vào trong túi, để khi có yêu cầu thì lấy ra đọc lại
và xử lý.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">c) Một số lưu ý khi sử dụng tài liệu</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Quá trình thu thập, nghiên cứu, xử lý tài
liệu đối với người tuyên truyền là quá trình nạp thông tin. Chọn và sắp xếp tài
liệu theo trình tự lô gic và thời gian để hình thành đề cương. Chú ý chỉ sử dụng
những tài liệu rõ ràng, chính xác.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đọc, ghi chép và xử lý thông tin, đa thông
tin vào "bộ nhớ" trong não của người tuyên truyền là điều hết sức quan trọng,
bởi vì chỉ có liên tục tích luỹ mới có kiến thức rộng và sâu. Còn sử dụng những
thông tin, tư liệu đã có lại là tài năng và nghệ thuật. Nghệ thuật ấy có được là
nhờ vào bản lĩnh, khả năng, vào quá trình tích lũy, rèn luyện của báo cáo viên.
Nó góp phần quan trọng vào thành công của bài nói.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">2.6 Xây dựng đề cương bài nói</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đề cương bài nói chính là dàn bài chi tiết
thể hiện mục đích, yêu cầu và những nội dung cơ bản của bài nói, là quá trình
sắp xếp trên văn bản để người báo cáo viên căn cứ vào đó trình bày những vấn đề
định nói một cách đầy đủ, theo một trình tự hợp lý, nhằm đạt hiệu quả cao nhất
đồng thời là chương trình hoạt động của bào cáo viên trong một buổi thuyết
trình. Đề cương không được quá sơ sài, không làm rõ những nội dung và lý lẽ cần
trình bày. Nhưng cũng không biến đề cương thành một bài viết sẵn để đọc.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Mỗi đối tượng cụ thể nên có một đề cương
bài nói phù hợp.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Cấu trúc đề cương bài nói:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Bài nói thường có 3 phần, mỗi phần có chức
năng riêng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">a) Phần mở đầu</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Yêu cầu chung của phần mở đầu gồm 3 mục
tiêu cụ thể là:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Giới thiệu và làm quen.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Thông báo nội dung trình bày.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Thông báo thời gian và phương thức tiến
hành.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đây là phần nhập đề, là bước tiếp xúc đầu
tiên với người nghe, do đó báo cáo viên phải mở đầu sao cho hấp dẫn, kích thích
hứng thú của người nghe và làm rõ chủ đề của bài nói. Lời mở đầu cần tự nhiên,
ngắn gọn.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Để thực hiện yêu cầu trên, có hai cách vào
đề là vào đề trực tiếp và vào đề gián tiếp.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Mở đầu trực tiếp là: giới thiệu trực tiếp
chủ đề nội dung bài nói. Hình thức này thường được thực hiện với đối tượng quen,
thời gian ngắn. Mở đầu gián tiếp là đưa ra một luận đề nào đó (gần với chủ đề
bài nói) rồi dẫn dắt người nghe đến vấn đề báo cáo viên định nói. Cách vào đề
gián tiếp có tác dụng kích thích và làm tăng dần sự chú ý của người nghe, nhưng
khi thực hiện cần tránh sa đà, lạc nội dung.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trong bài chuẩn bị, sau khi xác định rõ
cách vào đề, cần chuẩn bị nội dung của cách vào đề đó, chú ý phải ngắn,
gọn.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">b) Phần chính (nội dung bài nói)</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đây là phần quan trọng nhất của bài nói,
giải quyết vấn đề mà báo cáo viên đặt ra theo một trình tự nhất định.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Về nguyên tắc bài nói có thể đề cập đến
mọi vấn đề của đời sống xã hội. Từ những vấn đề kinh tế, chính trị, văn hóa đến
vấn đề khoa học, kỹ thuật, an ninh, quốc phòng, đối ngoại...; từ những vấn đề lý
luận, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đoàn đến các sự
kiện đã và đang diễn ra trong đời sống xã hội... Nhưng để tạo khả năng thu hút
sự chú ý của người nghe, đạt mục đích tuyên truyền đặt ra, khi lựa chọn nội dung
bài nói cần chọn những vấn đề mang các tác dụng sau:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Một là</i>, phải cung cấp cho người
nghe những thông tin mới, như một bình thông nhau chứa tin. Mỗi nhánh của bình
chứa tin là một vai giao tiếp. Quá trình giao tiếp, trao đổi thông tin là mở van
giữa hai bình để tin từ bình nay (người nói) chảy sang bình kia (người nghe).
Nếu tin của hai bình ngang nhau tức là hết điều để nói, quá trình trao đổi thông
tin trên thực tế không diễn ra nữa. để quá trình này diễn ra liên tục, giữa
người nói và người nghe phải có độ chênh lệch về thông tin, về sự hiểu biết xung
quan nội dung đang đề cập. Độ chênh lệch về thông tin, về sự hiểu biết đó chính
là cái mới của nội dung bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Cái mới của nội dung tạo khả năng thu hút
sự chú ý của người nghe, gây được lòng tin cho công chúng, thuyết phục những
người có quan điểm khác hoặc trái với quan điểm cần thuyết phục.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trong tuyên truyền miệng, cái mới không
chỉ được hiểu là cái chưa hề được đối tượng biết đến mà còn là một phương pháp
tiếp cận mới, cách trình bày mới, độc đáo, một nhận định, đánh giá mới về cái đã
biết. Cái mới cũng có thể là một kinh nghiệm được tích luỹ, một sự kiện, một
hiện tượng phát sinh xung quanh những vấn đề đã được thông tin trước đây cho
người nghe.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Để tạo ra cái mới cho nội dung bài nói,
người báo cáo viên cần thường xuyên tích luỹ tư liệu, tài liệu để làm giàu,
phong phú sự hiểu biết; tìm tòi, sáng tạo cách trình bày, tiếp cận mới đối với
vấn đề; rèn luyện năng lực bình luận, đánh giá thông tin; tích cực nghiên cứu
thực tế, lăn lộn trong phong trào cách mạng của quần chúng để phát hiện, nắm bắt
cái mới; tổng kết những kinh nghiệm hay từ thực tiễn đời sống của nhân dân.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Hai là</i>, phải đáp ứng một cách cao
nhất yêu cầu thông tin của một loại công chúng cụ thể.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Nội dung bài nói do mục đích của công tác
giáo dục chính trị tư tưởng và nhu cầu thỏa mãn thông tin của đối tượng quy
định. Nhu cầu của thông tin xuất hiện do nhu cầu của hoạt động nhận thức (nghe
để biết hoặc nghe để biết và để làm). Hoạt động thực tiễn của công chúng rất đa
dạng, nhu cầu thông tin cũng đa dạng. Không thể chọn một nội dung nói cho nhiều
đối tượng khác nhau. Nội dung bao giờ cũng hướng tới một đối tượng, một nhóm
người nghe cụ thể.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trong trường hợp công chúng chưa xuất hiện
nhu cầu thông tin về vấn đề quan trọng nào đó, mà vấn đề đó lại được đặt ra do
yâu cầu giáo dục chính trị tư tưởng thì cần chủ động hướng dẫn, khơi gợi, kích
thích sự quan tâm ở họ. Chỉ khi nào ở người nghe xuất hiện nhu cầu thông tin,
đòi hỏi được đáp ứng thì khi đó ở họ mới có tâm thế, thái độ sẵn sàng tiếp nhận
thông tin, có những hành động nhằm thỏa mãn nhu cầu đó (tìm tài liệu để đọc, đến
hội trường để nghe nói chuyện và chú ý lắng nghe...).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Việc phân loại đối tượng người nghe, nắm
vững nhu cầu thông tin, biết kích thích và thường xuyên đáp ứng yêu cầu thông
tin của đối tượng, vừa là yêu cầu, vừa là điều kiện đảm bảo sự thành công của
bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Ba là</i>, bài nói phải mang tính thời
sự, tính cấp thiết, phản ánh những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Giá trị và sức lôi cuốn người nghe, ý
nghĩa chỉ đạo tư tưởng và hành động của nội dung bài nói do thời điểm đưa tin,
thời điểm tổ chức buổi nói chuyện quyết định. Nếu buổi nói chuyện được tổ chức
đúng thời điểm, thì sức thu hút người nghe càng lớn. Ngược lại nếu triển khai
chậm, thông tin thiếu tính thời sự thì sức hấp dẫn bị hạn chế, hiệu quả công tác
tuyên truyền kém tác dụng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Để đáp ứng yêu cầu này, một mặt người
tuyên truyền phải nắm vững chương trình, kế hoạch của cơ sở Đoàn mình hoặc
của Đoàn cấp trên đề ra; mặt khác, bằng bản lĩnh chính trị, sự nhạy cảm và tính
năng động, sáng tạo, cán bộ tuyên truyền có thể chọn trong số những vấn đề lý
luận và thực tiễn cấp bách nhất, những sự kiện lớn, đang thu hút sự quan tâm của
đông đảo quần chúng, tham mưu cho cấp uỷ làm chủ đề cho các buổi nói chuyện.
Những vấn đề và sự kiện như vậy thường có sức mạnh thông tin, cổ vũ cao, tác
động sâu sắc đến ý thức và hành vi của con người.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Bốn là</i>, bài nói phải đảm bảo tính
tư tưởng và tính chiến đấu.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Khác với bài diễn thuyết của các nhà hùng
biện, bài nói của báo cáo viên có mục đích tư tưởng rất rõ rệt. Mục đích ấy do
chức năng, nhiệm vụ và hoạt động đặc thù của công tác tuyên truyền miệng quy
định. Bằng lời nói, nghệ thuật sử dụng ngôn từ, nội dung tuyên truyền miệng dù
theo chủ đề nào, cũng đặt ra không chỉ mục đích thông tin mà quan trọng hơn là
mục đích tác động về mặt tư tưởng (hình thành niềm tin, cổ vũ con người). Cho
nên, nội dung bài nói không chỉ đạt yêu cầu cung cấp thông tin đa dạng, nhiều
chiều, hấp dẫn mà quan trọng hơn là đạt tới yêu cầu định hướng thông tin, định
hướng tư tưởng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước, về các sự kiện chính trị trọng đại trong nước và trên thế giới, về chủ
trương, chương trình công tác của Đoàn, từ đó chủ động giải thích cho công chúng
nhận thức đúng hơn, sâu hơn, thuyết phục công chúng có niềm tin và hành động
tích cực.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tính tư tưởng, tính chiến đấu đòi hỏi cán
bộ tuyên truyền, khi thông tin về những quan điểm khác nhau phải có định hướng,
phân tích theo lập trường, quan điểm của Đảng, của Đoàn. Sẵn sàng dùng lập luận
chặt chẽ, lý lẽ sắc bén, dẫn chứng sát thực, sinh động có tính thuyết phục cao,
để khẳng định và bảo vệ quan điểm, chủ trương và đường lối đúng đán của Đảng.
Nhà nước ta. Khi nêu các hiện tượng tiêu cực, lạc hậu... phải tỏ rõ thái độ phên
phán kiên quyết, đúng mức, tránh gây hoài nghi, hoang mang, làm giảm lòng tin
của công chúng bởi cái gọi là "thông tin nhiều chiều" thiếu cơ sở khoa học, có
khi thông tin còn bị móp méo, làm sai lệch bản chất của sự việc.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Phương pháp sử dụng trong bài nói chủ yếu
dùng phương pháp "quy nạp" và "diễn dịch", chú ý phối hợp hài hoà hai phương
pháp này.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Cần phân tích bản chất sự kiện, vấn đề,
lập luận và đưa ra cách lý giải các nội dung, dẫn chứng minh hoạ (tư liệu, tài
liệu, số liệu, thực tế...) làm rõ bản chất vấn đề, quan điểm..., qua đó để định
hướng tư tưởng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Năm là</i>, đề cương bài nói cần bố cục
rõ ràng, kết cấu chặt chẽ, lô gíc, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với quá
trình nhận thức, thể hiện cả phương pháp trình bày với từng vấn đề, quan điểm
được nêu ra.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Sáu là</i>, đề cương bài nói phải thể
hiện được cả hai yêu cầu: nêu luận điểm và các thông tin, tư liệu làm ví dụ
chứng minh luận điểm đó. Trong mỗi phần cần nêu lên các luận điểm (nhận định)
chủ yếu. Sau mội luận điểm, nhận định phải đưa ra được một số ví dụ, số liệu
chứng minh cho luận điểm đó. Tuỳ theo khả năng, trí nhớ của báo cáo viên, cần
thể hiện rõ từng luận điểm và các ví dụ chứng minh trong đề cương (trong đề
cương cũng cần dự kiến tình huống có các câu hỏi người nghe đặt ra. Người báo
cáo viên phải chủ động trả lời, đối thoại, tạo nên không khí dân chủ trong tuyên
truyền miệng).</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">c) Phần kết luận</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đây là phần tổng kết bài nói, cũng cố nhận
thức người nghe và cổ vũ hành động. Yêu cầu chung của phần kết luận là: tóm tắt,
nhấn mạnh nội dung, cổ vũ hành động, tạo mối giao lưu, tình cảm giữa người nói
và người nghe. Phần này cũng cần ngắn gọn, tránh dài dòng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đề cương bài nói nên viết trên giất một
mặt. Chữ viết rõ ràng để có thể đọc những đoạn khi cần thiết. Viết xong cần đọc,
kiểm tra kỹ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Quá trình chuẩn bị bài nói là quá trình
xác định chủ đề, mục đích, yêu cầu bài nói, thu thập, tích luỹ tài liệu, hình
thành đề cương, lựa chọn phương pháp, đồng thời là quá trình ghi nhớ để sẵn sàng
cho bước tiếp theo: trình bày bài nói. Do đó, chuẩn bị tốt là đảm bảo 50% thành
công của bài nói. Phần còn lại phụ thuộc vào phương pháp trình bày.</font></p>
<p align="justify"><b><font face="Arial" size="2">3. Phương pháp và nghiệp vụ trình bày
bài tuyên truyền miệng</font></b></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Phương pháp tuyên truyền miệng là khoa học
về sự giao tiếp trực tiếp giữa người nói và người nghe. Do vậy, kỹ năng trình
bày bài nói có ý nghĩa quyết định đến kết quả nội dung tuyên truyền miệng của
người báo cáo viên, người cán bộ Đoàn.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">3.1 Một số cơ sở khoa học của công
tác tuyên truyền miệng</font></b></i></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">a) Cơ sở tâm lý của hoạt động tuyên
truyền miệng</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tuyên truyền miệng là một hình thức
tuyên truyền thông qua giao tiếp trực tiếp giữa người tuyên truyền với đối tượng
tuyên truyền. Vì vậy, sự vận dụng khoa học về tâm lý đóng vai trò hết sức quan
trọng. Người báo cáo viên chẳng những phải chuẩn bị tốt tâm lý của mình để tác
động vào nhận thức, tư tưởng, tình cảm của đối tượng tuyên truyền mà còn phải
chuẩn bị tốt tâm thế cho người nghe, để họ sẵn sàng đón nhận, tiếp thu và hành
động sau khi được tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trong hoạt động tuyên truyền, báo cáo viên
là chủ thể của hoạt động tuyên truyền, người nghe là chủ thể của hoạt động lĩnh
hội thông tin. Vì vậy, xét về khía cạnh tâm lý, hoạt động tuyên truyền là sự tác
động của chủ thể tâm lý này đối với chủ thể tâm lý khác.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Lênin đòi hỏi người tuyên truyền phải
nghiên cứu đặc điểm tâm lý của các tầng lớp nhân dân trong quá trình tuyên
truyền. Người khuyên: "Cần phải thâm nhập vào quần chúng và học hỏi ở họ một
cách kiên trì, bền bỉ thì mới hiểu được các thuộc tính, đặc trưng tâm lý đa dạng
ở mỗi tầng lớp, mỗi nghề của họ" Lênin toàn tập, NXB Tiến bộ Mátxcơva, tiếng
Việt, tập 41, tr 192.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">* Tâm lý học tuyên truyền.</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tâm lý học tuyên truyền là một môn khoa
học, nghiên cứu các hiện tượng, quy luật, các cơ chế tâm lý ảnh hưởng đến hiệu
quả tiếp nhận thông tin của đối tượng tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Như vậy, khoa tâm lý học trong hoạt động
tuyên truyền đòi hỏi báo cáo viên vừa phải nắm chắc nội dung, vừa phải có khả
năng dự đoán được những phản ứng của đối tượng, với mục đích để nội dung tuyên
truyền được tiếp thu một cách nhanh nhất; thúc đẩy hành động của đối tượng một
cách nhanh nhất; thúc đẩy hành động của đối tượng một cách tích cực nhất. Để đạt
được yêu cầu đó, ngoài việc nắm bắt nhu cầu thông tin của đối tượng, báo cáo
viên còn phải biết tác động đến đối tượng trong không gian, thời gian thích hợp,
biết phân tích sự xuất hiện các yếu tố các quy luật tâm lý, khai thác và vận
dụng để tạo sự hứng thú và quan tâm chú ý của đối tượng tiếp cận với chủ đề
tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">* Tâm thế và tính tích cực trong hoạt
động tuyên truyền.</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tâm thế trong tuyên truyền là một trạng
thái tâm lý hoàn chỉnh. Chuẩn bị về tâm thế của báo cáo viên là sự chuẩn bị về
thế lực và trí lực để tham gia vào hoạt động tuyên truyền, đồng thời tạo tâm thế
chủ động, tích cực cho người nghe nhằm đem lại hiệu quả cao cho hoạt động đó.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Yếu tố đầu tiên tạo ra tâm thế là nhu
cầu thông tin của người nghe. Tuỳ từng thời điểm khác nhau, đối tượng khác nhau
mà nhu cầu thông tin có cấp độ và ý nghĩa khác nhau. Vì vậy, báo cáo viên phải
tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thông tin của người nghe để có phương thức và nội dung
tuyên truyền phù hợp, làm cho nhu cầu thông tin phù hợp với định hướng thông tin
của người tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trình độ nhận thức của người nghe, sự
hiểu biết khác nhau sẽ tạo ra tâm thế khác nhau khi tiếp thu cũng như khi thực
hiện mục đích tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Môi trường khách quan (môi trường vật
lý, một trường tâm lý) cũng là một yếu tố tạo ra tâm thế của đối tượng tuyên
truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tâm thế của người được tuyên truyền
thường có các dạng tâm tếh chủ động và tâm thế bị động (muốn nghe và phải nghe);
tâm thế phủ định và tâm thế khẳng định (không nhất trí và nhất trí). Các loại
tâm tếh trên ảnh hưởng lớn đến kết quả tiếp nhận nội dung tuyên truyền. Người
tuyên truyền khi nắm được các trạng thái tâm lý đó sẽ có biện pháp để tác động
có hiệu quả vào người được tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">* Các quá trình tâm lý ảnh hưởng đến
hiệu quả tuyên truyền.</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trong tuyên truyền miệng, các quá trình
tâm lý như: cả giác, tri giác, hình thành biểu tượng, tư duy... có thể tác
động hướng người nghe tới việc tiếp thu nội dung tuyên truyền một cách tích cực
hoặc tiêu cực (hào hứng hoặc bàng quan). Các hiện tượng của trạng thái tinh
thần, tình cảm của người nghe như: sảng khoái hay buồn rầu, hăng hái hay thờ ơ,
mệt mỏi cũng tác động đến sự tiếp thu thông tin của họ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Các yếu tố khác, như dư luận xã hội,
truyền thống địa phương, dân tộc... mối quan hệ vốn có giữa người tuyên truyền
và đối tượng tuyên truyền... đều ảnh hưởng đến quá trình tâm lý của người nghe.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">* Các nhiệm vụ tâm lý đặt ra đối với
người tuyên truyền.</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Để nội dung tuyên truyền có tác dụng sâu
sắc đến đối tượng tuyên truyền, báo cáo viên cần giải quyết tốt những yêu cầu
tâm lý sau:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Thiết lập sự giao lưu, tạo ra mối quan
hệ đồng cảm giữa báo cáo viên với người nghe: đó là sự tin cậy lẫn nhau, cùng
quan tâm đến vấn đề sẽ đề cập.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tổng hợp các đặc điểm của từng đối
tượng thông qua trao đổi với cấp uỷ và đơn vị, cơ quan nơi báo cáo viên thuyết
trình để nắm bắt các mặt chủ yếu như: thành phần, trình độ học vấn, nghề
nghiệp, tuổi tác, dân tộc, tôn giáo..., từ đó nắm được những đặc điểm tâm lý của
họ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Các Mác, Lênin nhắc nhở người tuyên
truyền: khi phát biểu trước công chúng, phải luôn luôn hướng tới họ, cố gắng tìm
hiểu xem họ đang lo lắng, băn khoăn điều gì?</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Bác Hồ dạy: "Tuyên truyền là đem một việc
gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó,
là tuyên truyền thất bại". (Hồ Chí Minh về công tác tư tưởng, NXB Sự Thật, Hà
Nội 1965, tr 167).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Xác định đúng hình thức và phương pháp
kích thích nhu cầu nhận thức của người nghe. Để làm được điều này, báo cáo viên
phải nắm được nhu cầu người nghe và đem đến cho họ những nội dung thông tin mới,
cách tiếp cận và phân tích những vấn đề mới.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nắm chắc nội dung, đối tượng cùng với
tình cảm, sự hưng phấn, sự nhiệt tình của báo cáo viên có ảnh hưởng trực tiếp
tới tình cảm và tư duy của đối tượng tuyên truyền. Khi thuyết trình, cần vận
dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp mang tính sáng tạo, phù hợp với thực
tiễn đời sống xã hội. Báo cáo viên phải có những phẩm chất như: tính lý luận
cao, tính nguyên tắc, tính thuyết phục, có kiến thức và vốn sống phong phú, gần
gũi và tôn trọng người nghe... Khi tuyên truyền cần chủ động vận dụng các phương
pháp như: sử dụng các phương tiện trực quan, nêu câu hỏi, dẫn các dữ liệu, mẫu
chuyện sinh động, dùng những câu ngạn ngữ, thành ngữ. Cần sử dụng ngôn ngữ trong
sáng, tế nhị, đa dạng về nhịp điệu, ngữ điệu... tránh đều đều, đơn điệu, cứng
nhắc.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">b) Giao tiếp và đối thoại trong tuyên
truyền miệng</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Con người là tổng hoà của các mối quan hệ
xã hội. Con người không thể sống, hoạt động và thỏa mãn các nhu cầu vật chất,
tinh thần nếu không giao tiếp. Đối với tuyên truyền miệng, giao tiếp là một
thành phần cơ bản, là đòi hỏi không thể thiếu được trong thuyết trình, đối thoại
của báo cáo viên.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Giao tiếp có ba loại: giao tiếp thông
qua hành động với tập thể, tức thông qua hoạt động có đối tượng; giao tiếp bằng
ngôn ngữ, bao gồm tiếng nói và chữ viết; giao tiếp bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt
điệu bộ (phi ngôn ngữ).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trong hoạt động tuyên truyền miệng, ngôn
ngữ nói là công cụ chủ yếu của người tuyên truyền, được sử dụng dưới hai hình
thức: độc thoại và đối thoại.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Ngôn ngữ độc thoại là ngôn ngữ một người
nói cho một hoặc nhiều người khác nghe. Báo cáo viên phải có ngôn ngữ trong
sáng, chính xác, dễ hiểu và có khả năng tuyền cảm. Ngôn ngữ độc thoại được sử
dụng chủ yếu trong thuyết trình.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Ngôn ngữ đối thoại là ngôn ngữ dùng để
trao đổi thông tin giữa báo cáo viên với một hoặc nhiều người. Ngôn ngữ đối
thoại có tính chất tình huống, liên quan chặt chẽ đến hoàn cảnh đối thoại,
thường không chặt chẽ, câu thường rút gọn, có sự hỗ trợ của giao tiếp phi ngôn
ngữ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trong tuyên truyền miệng, rèn luyện kỹ
năng sử dụng từ có vai trò quan trọng. Nguyên tắc cơ bản dùng từ đúng âm thanh,
đúng ý nghĩa, nếu không sẽ làm người nghe hiểu sai nội dung. Nói là để người
khác hiểu đúng ý định của mình. Cho nên, nói vội vàng, dùng từ sai hoặc dùng từ
"có sẵn" sáo mòn... sẽ không có tác dụng, thậm chí có thể làm cho người nghe khó
chịu, hoặc không hiểu.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Đối thoại trong tuyên truyền miệng là
quá trình trao đổi thông tin giữa báo cáo viên với người nghe, nhằm thực hiện
dân chủ trong tuyên truyền, tăng cường thông tin hai chiều, hạn chế việc thông
tin áp đặt, một chiều. Trong đối thoại, báo cáo viên vừa là người nói, vừa là
người nghe, người cung cấp thông tin. Do vậy, báo cáo viên vừa biết nói tốt, vừa
phải biết gợi mở, nêu vấn đề để người nghe nói đúng những vấn đề quan tâm. Để
đạt được yêu cầu này, quá trình đối thoại nên mang tính chất trao đổi, tạo bầu
không khí tin tưởng, gần gũi và chân thành. Trong quá trình đối thoại cần cố
gắng tìm hiểu thông tin về một số đặc điểm của người đối thoại. Khi cần có thể
tại không khí tranh luận để bổ sung, củng cố nội dung tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trong tuyên truyền miệng, cần vận dụng
một số phương pháp dạy học để thực hiện thuyết trình một cách có hệ thống đảm
bảo tính khoa học, tính giáo dục, tính thực tiễn của nội dung tuyên truyền. Đó
là các phương pháp nêu vấn đề, đặt câu hỏi và trả lời, giả định, phản đề, thuận
đề, sử dụng bảng biểu... Trong điều kiện thuận lợi có thể sử dụng các giáo cụ
trực quan, phim ảnh, đèn chiếu và vi tính hóa hoạt động tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><i><b><font face="Arial" size="2">3.2 Những nội dung cơ bản của quá
trình trình bày bài nói:</font></b></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Sau khi chuẩn bị đề cương bài nói bằng
ngôn ngữ viết làm cơ sở cho quá trình thực hiện tuyên truyền miệng, quá trình
trình bày bài nói là quá trình thực hiện đề cương và có tính chất quyết định đến
sự thành công của toàn bộ hoạt động tuyên truyền miệng.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">a) Những vấn đề cần nắm vững khi trình
bày bài tuyên truyền miệng</font></i></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">* Ngôn ngữ, văn phong bài nói:</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Ngôn ngữ vừa là tiền đề vừa là kết quả
của quá trình phát triển xã hội. Nếu nói con người đã tạo ra ngôn ngữ thì chính
ngôn ngữ đã gián tiếp tạo ra con người. Ngôn ngữ là hình thức thể hiện của tư
duy, giữa vai trò quan trọng trong việc hình thành ý thức.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Ngôn ngữ là phương tiện chủ yếu của báo
cáo viên, là yếu tố cực kỳ quan trọng để thực hiện và nâng cao chất lượng bài
nói. Người báo cáo viên phải có ngôn ngữ phong phú để trình bày chính xác những
khái niệm, sự vật, hiện tượng và những quan điểm, quan niệm, sự kiện...</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trong tuyên truyền miệng, tiêu chuẩn cơ
bản của lời nói tốt bao gồm: tính chính xác, tính đúng đắn và tính thẩm mỹ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Tính chính xác: đó là sự thống nhất giữa
nội dung thông tin, những tư liệu, sự kiện đã được khẳng định và sự diễn đạt
bằng những phương tiện ngôn ngữ những nội dung đó.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tính chính xác đòi hỏi báo cáo viên phải
có từ ngữ chính xác về mức độ, khách quan nội dung của vấn đề, sự vật, hiện
tượng, diễn ra trung thành, làm nổi bật vấn đề mà báo cáo viên trình bày.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Tính đúng đắn: ngôn ngữ của báo cáo viên
sử dụng phải được mọi người thừa nhận và được coi là mẫu mực bởi phù hợp với
chuẩn mực ngôn ngữ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Tính thẩm mỹ: đó là vẻ đẹp và sự hấp dẫn
của lời nói, làm tăng sự thích thú của người nghe trên cơ sở những ngôn từ có
chọn lọc được sử dụng chính xác, đúng đắn, phù hợp, văn hóa..., mà không hoa mỹ
một cách cầu kỳ, quá mức cần thiết, không phù hợp với đối tượng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Có được tiêu chuẩn của lời nói đẹp, báo
cáo viên mới diễn tả ý tưởng của mình một cách chân thành, sáng sủa, chính xác
và có sức thuyết phục người nghe.</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">* Sử dụng tư liệu thực tế</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Sử dụng tư liệu thực tế trong bài nói thể
hiện tính thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, làm tăng tính cụ thể trong nội
dung tuyên truyền, làm cho bài nói thêm sinh động, hấp dẫn và thuyết phục người
nghe. Tư liệu thực tế được dùng để chứng minh, làm rõ một luận điểm đó trong bài
nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tư liệu thực tế phải đảm bảo tính chính
xác, chân thực khách quan, phù hợp với đề tài, đặc điểm, trình độ người nghe và
đặc biệt báo cáo viên phải sử dụng một cách nhuần nhuyễn, đúng lúc, đúng chỗ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Tài liệu thực tế chỉ có sức thuyết phục
khi nó gần gũi, dễ hiểu, chính xác, rõ ràng, đã được kiểm nghiệm hoặc thực hiện
trong thực tế cuộc sống, phù hợp với nhận thức, những chuẩn mực và thang bậc giá
trị chung của toàn xã hội.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khi sử dụng tư liệu, dẫn chứng thực tế
để minh họa trong bài nói, báo cáo viên cần bám sát đề cương, đồng thời linh
hoạt, tránh vận dụng cứng nhắc, gượng ép. Điều cần chú ý là không sử dụng tư
liệu lặp đi, lặp lại trong một bài nói, hoặc ở những đơn vị, đối tượng mà mình
thường báo cáo.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">* Sử dụng kênh phi ngôn ngữ</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Ưu thế đặc trưng của tuyên truyền miện
là người tuyên truyền có thể sử dụng kênh phi ngôn ngữ trong hoạt động tuyên
truyền. Nếu biết sử dụng tốt, kênh phi ngôn ngữ không chỉ là sự bổ sung mà còn
làm nhân lên hiệu quả của sự tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Kênh phi ngôn ngữ là các hoạt động không
dùng ngôn ngữ lời nói của người tuyên truyền trong buổi tuyên truyền. Đó là tư
thế, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười, thái độ, hành vi khi tiến hành tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Yêu cầu của kênh phi ngôn ngữ là phải tự
nhiên, hợp lý, gắn với nội dung và hợp lý với từng loại đối tượng, bối cảnh
tuyên truyền. Báo cáo viên cần tránh "biểu diễn", "diễn kịch" khi tuyên truyền,
làm cho tác dụng tuyên truyền hạn chế, thậm chí phản cảm. Việc kể chuyện vui gây
hưng phấn, làm cho buổi nói chuyện đỡ căng thẳng là cần thiết, nhưng tránh "cù"
một cách gượng gạo, tếu táo, thô thiển...</font></p>
<p align="justify"><i><font face="Arial" size="2">b) Những bước đi cụ thể của quá trình
trình bày tuyên truyền miệng</font></i></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">* Trước khi nói:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Báo cáo viên cần chuẩn bị thêm các nội
dung sau:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Xác định lại một lần nữa về nội dung.
Cần hình dung lại toàn bộ cấu trúc bài nói, suy nghĩ về cách trình bày, có thể
nói thầm, nói nhỏ những vấn đề quan trọng. Đây là việc cần thiết, nhất là với
đối tượng mới hoặc thực tiễn của buổi nói chuyện khác với những gì người báo cáo
viên đã chuẩn bị hoặc theo giới thiệu của người mời.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Chuẩn bị kỹ về cá nhân như trang phục,
đầu tóc... Điều này thể hiện sự tôn trọng, gần gũi đối tượng; phù hợp với bối
cảnh buổi nói, hòa đồng với người nghe.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Chủ động sắp xếp thời gian, nắm vững địa
điểm diễn ra buổi nói chuyện, đến sớm 5 - 10 phút để tiếp xúc với cấp uỷ, lãnh
đạo đơn vị hoặc người nghe và tiếp cận với hội trường. Có thể nêu ý kiến đề nghị
điều chỉnh ánh sáng, âm thanh, nơi đặt micrô, loa, lọ hoa, bục... phù hợp với
không gia của hội trường, tạo thuận lợi cho báo cáo viên khi thuyết trình.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">* Bắt đầu nói:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Bắt đầu buổi nói chuyện có tác dụng quan
trọng trong gây sự chú ý và thiện cảm. Thông thường báo cáo viên không nên vội
vàng bắt đầu nói ngay mà cần tạo sự chú ý ban đầu. Khi bước lên bục, cần làm
nhiệm vụ "tổ chức người nghe", dùng ánh mắt, tư thế để tập trung sự chú ý của
họ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trong giai đoạn bắt đầu nói thường xảy
ra tình huống:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Người nói bị hồi hộp:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Hồi hộp là một trạng thái tâm lý xúc cảm
tiêu cực, dẫn đến hành động lúng túng, bị động, không tự chủ của báo cáo viên.
Nguyên nhân của hồi hộp có nhiều, cả chủ quan và khách quan và bất kỳ báo cáo
viên nào cũng có thể bị rơi vào trường hợp này. Để khắc phục hồi hộp có thể thực
hiện theo 4 cách sau:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Một là</i>, hít thật sâu và thở ra từ
từ vài lần.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Hai là</i>, thay đổi trạng thái bằng
cách bình tĩnh thay đổi lọ hoa, sửa micrô, chai nước, giáo án, lau kính...</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Ba là</i>, nhìn xuống khán giả, tìm ánh
mặt đồng cảm, những người có tâm thế chủ động và tâm thế khẳng định để tìm sự
thông cảm.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2"><i>Bốn là</i>, nói thẳng với khán giả là
tôi hồi hộp quá để tìm sự ủng hộ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Người nghe ồn ào, không tập trung.
Trường hợp này dễ xảy ra trong các buổi nói chuyện. Báo cáo viên cần bình tĩnh,
tạo ra sự ổn định và sự tập trung chú ý bằng cách nói to, nói chậm, từng từ và
rõ ràng, có thể nhắc lại một vài lần một câu nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Người nghe ồn ào, tỏ thái độ phản ứng
không đồng tình với người nói. Trong trường hợp này cần bình tĩnh, tỏ thái độ
nhân nhượng bước đầu, tìm sự thiện cảm của người nghe rồi tìm cách làm chủ diễn
đàn, thể hiện nội dung bài nói. Tuyệt đối không tranh luận với số đông khi mới
bắt đầu.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Để việc xử lý các tình huống trên tốt
nhất, báo cáo viên phải chuẩn bị thật tốt bài nói, nắm chắc nội dung, có kiến
thức sâu rộng, phong phú về lý luận và thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững
vàng, chủ động và ứng xử linh hoạt.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khi bắt đầu, khẩu ngữ "kính thưa, hoặc
thưa..." rất quan trọng, thể hiện thái độ trân trọng với người nghe. Chủ tịch Hồ
Chí Minh nhắc nhở người tuyên truyền phải lễ độ, thái độ này phải thể hiện ở
ngay câu nói đầu tiên.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Giới thiệu tóm tắt đề cương cơ bản của
bài nói để người nghe chủ động theo dõi. Phần giới thiệu ngắn gọn, cần nói rõ
bài nói có mấy phần, thời gian bao lâu, có nghỉ giải lao không, có đối thoại
không.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">* Trong khi nói:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Báo cáo viên thực hiện bài nói qua hai
kênh: ngôn ngữ và phi ngôn ngữ.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Kênh ngôn ngữ thể hiện bằng các yếu tố ngữ
âm, ngữ điệu, nhịp độ và ngừng giọng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Ngữ âm là cường độ của âm thanh, nói to,
nói nhỏ phù hợp với hội trường. Không nói to quá hoặc nhỏ quá.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Ngữ điệu thể hiện sự lên giọng cần thiết
cho một câu. Cần tránh hiện tượng nói nhanh quá nuốt âm hoặc "nuốt âm cuối" khi
xuống giọng ở cuối câu.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Nhịp độ thể hiện nói nhanh hay chậm. Nói
chung không nên nói nhanh quá dẫn đến nuốt từ, người nghe không kịp nhận
biết nội dung của câu nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Ngừng giọng hoặc lặp lại những cụm từ chủ
yếu để tạo ấn tượng, tập trung sự chú ý.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Kênh phi ngôn ngữ thể hiện chủ yếu bằng
những hành vi như tư thế, cử động, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười... Những hoạt động
này cần hết sức linh hoạt, được diễn tả phù hợp và ăn khớp với nội dung
(tránh những cử chỉ động tác thừa, cứng nhắc gây phản cảm với người nghe). Có
thể sử dụng các thủ thuật như đứng tại bục, đi lại ( khi có micrô cầm tay)
và tiếp cận với người nghe. Trong khi nói có thể sử dụng điệu bộ bằng
tay,... để mô tả lời nói, nhưng không nên vung tay quá mức. Sự hài hước gây cười
một cách tế nhị, tạo không khí biểu lộ tình cảm, thái độ là cần thiết,
nhưng không được thái quá.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khi nói báo cáo viên có thể giải thích
và chứng minh, tức diễn dịch và quy nạp hoặc kết hợp cả hai phương pháp này.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Phương pháp diễn dịch xuất phát từ một
luận điểm, báo cáo viên dùng tài liệu, tư liệu thực tế để làm sáng tỏ từng phần
của luận điểm đó. Đây là phương pháp diễn giải, dễ thực hiện, có thể áp dụng phổ
biến đối với mọi đối tượng người nghe, nhưng cuối cùng cần chốt lại luận điểm
chung.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Phương pháp quy nạp là từ nhiều hiện
tượng, sự kiện có tính riêng lẻ sau khi đã phân tích dưới nhiều khía cạnh, góc
độ khác nhau để nêu lên luận điểm, luận đề, nhận định có tính tổng hợp, khái
quát cao. Phương pháp này đòi hỏi báo cáo viên phải biết lựa chọn sự kiện, tài
liệu thật sinh động để dẫn dắt, thuyết phục người nghe thống nhất quan điểm với
mình. Phương pháp này phù hợp với đối tượng là tri thức, những người có khả năng
tổng hợp, khái quát cao.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Trong cùng một bài nói có thể vận dụng
từng phương pháp để diễn đạt ở các phần khác nhau. Đó là sự kết hợp cả hai
phương pháp giải thích và chứng minh, diễn dịch và quy nạp trong cùng một bài
nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khi trình bày bài nói, báo cáo viên phải
chú ý đến bố cục của bài nói cho cân xứng, tránh sa đà vào một nội dung để "đầu
voi, đuôi chuột", cháy giáo án. Khi phân tích, chẻ nhỏ vấn đề cần chú ý đến "sự
quay về" điểm xuất phát, tránh "quên đường về", không biết mình đang trình bày
phần nào của bài.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Tuy nhiên, dù vận dụng phương pháp nào
cũng cần ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Nói phải gọn gàng, có đầu,
có đuôi, có nội dung... Nói ít, nhưng nói cho thấm thía, nói cho chắc chắn, thì
quần chúng thích hơn. Muốn nói gì phải chuẩn bị trước" (Hồ Chí Minh về công tác
tư tưởng, NXB Sự Thật, Hà Nội 1965, tr167).</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Khi trình bày bài nói, báo cáo viên phải
tường xuyên bao quát hội trường, quản lý buổi nói chuyện, theo dõi người nghe
đang tiếp thu bài nói của mình như thế nào để chủ động điều chỉnh nội dung và
phương pháp trình bày, phải duy trì trật tự trong hội trường vì lợi ích của số
đông. Việc quản lý sự chú ý của người nghe là trách nhiệm của báo cáo viên trong
suốu quá trình trình bày bài nói của mình, do vậy báo cáo viên phải luôn luôn
làm chủ mọi tình huống để đảm bảo buổi nói chuyện có kết quả.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trong quá trình nghe báo cáo, người nghe
có thể mệt mỏi do tác động khách quan (thời tiết, tiếng ồn...) báo cáo viên phải
sử dụng một số thủ thuật để thay đổi không khí trong hội trường, tạo sự chú ý
của người nghe như: dùng âm điệu, ngôn ngữ biểu cảm, phương tiện trực quan (nếu
có), các thủ pháp gây cười, tạo không khí sôi nổi, thậm chí có thể cho nghỉ giải
lao đột xuất nếu có sự cố nào đó.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Nếu có một bộ phận người nghe thiếu tập
trung, báo cáo viên cần nhanh chóng xác định nguyên nhân. Nếu do phương
pháp trình bày, báo cáo viên phải kịp thời điều chỉnh cách nói. Nếu người nghe
có biểu hiện không đồng tình, phản ứng với điều vừa nói, báo cáo viên cần tìm
cách "hòa hoãn", cố gắng xác định nhanh nguyên nhân, để lái vấn đề, cùng ngường
nghe đối thoại, tạo sự đồng thuận.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">- Trong quá trình nói, báo cáo viên có thể
thực hiện đối thoại với người nghe, khi đối thoại cần chú ý:</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Cần khêu gợi và hướng người nghe nêu câu
hỏi, tập trung vào nội dung và chủ đề tuyên truyền.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">+ Luôn có thái độ cầu thị, tôn trọng, chú
ý lắng nghe câu hỏi của người nghe để trả lời rõ ràng, đúng và trúng yêu cầu của
câu hỏi. Những vấn đề chưa rõ hoặc chưa thể trả lời thì khéo léo đề nghị để trả
lời riêng hoặc xin hẹn vào dịp khác. Không trả lời những vấn đề chưa nắm vững.
Nếu có nhiều người nghe nêu câu hỏi, báo cáo viên có tểh trả lời từng cân hỏi
hoặc có thể để người nghe nêu nhiều câu hỏi, rồi lần lượt trả lời từng vấn đề
hoặc theo cụm vấn đề.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trong tập thể đông, có câu hỏi không đại
diện cho số đông, nên đề nghị được trả lời riêng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trả lời câu hỏi trong thực hiện đối thoại
là một vấn đề khó, báo cáo viên phải bình tĩnh ứng xử nhanh. Do vậy để đối thoại
tốt, báo cáo viên phải tích luỹ kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, có sự hiểu biết
rộng và sâu, cả về thực tiễn và sự đa dạng của kiến thức trên các lĩnh vực.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">* Kết thúc bài nói.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Đây là phần tổng kết bài nói chuyện. Yêu
cầu phải để lại "dư âm", "ấn tượng" của bài nói theo hướng thúc đẩy quan hệ và
tạo thiện cảm, tránh nặng nề.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Báo cáo viên có thể kết thúc bài nói bằng
nhiều cách: hệ thống toàn bộ bài nói một cách ngắn gọn; khái quát hoặc chốt lại
những vấn đề cơ bản nhất của nội dung tuyên truyền..., trên cơ sở đó rút ra kết
luận định hướng tư tưởng, kêu gọi hành động của mọi người.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Thời điểm này có thể người nghe đặt thêm
câu hỏi, báo cáo viên căn cứ vào nội dung và thời gian để trả lời chung hoặc xin
trả lời riêng.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Cân kết thúc bài nói chuyện sớm hơn thời
gian ấn định khoảng 5 - 7 phút, tuyệt đối không nên kéo dài quá giờ, dù
chỉ là 1 - 2 phút, gây ức chế về tâm lý người nghe.</font></p>
<p align="justify"><font face="Arial" size="2">Trước khi rời diễn đàn, báo cáo viên cần
cảm ơn người nghe đã theo dõi, cổ vũ, xin lỗi những sơ suất (nếu có), chúc sức
khỏe, tạm biệt và hẹn gặp lại người nghe trong các nội dung tuyên truyền mới.</font></p>
</body>
</html>