Nhớ về Người – Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><strong>Sự nghiệp c&aacute;ch mạng v&agrave; những đ&oacute;ng g&oacute;p của Hồ Ch&iacute; Minh cho d&acirc;n tộc Việt Nam, cho h&ograve;a b&igrave;nh, độc lập, tự do v&agrave; c&ocirc;ng l&yacute; &ldquo;l&agrave; kết tinh của truyền thống h&agrave;ng ng&agrave;n năm của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam v&agrave; những tư tưởng của Người l&agrave; hiện th&acirc;n của c&aacute;c d&acirc;n tộc trong việc khẳng định bản sắc d&acirc;n tộc của m&igrave;nh v&agrave; ti&ecirc;u biểu cho sự hiểu biết lẫn nhau&quot; đ&atilde; &quot;để lại dấu ấn&quot; v&agrave; &quot;g&oacute;p phần th&uacute;c đẩy qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển của nh&acirc;n loại&quot;. Với &yacute; nghĩa đ&oacute;, Nghị quyết 24C/18.56 của Đại hội đồng UNESCO kh&oacute;a 24-1987 đ&atilde; vinh danh: &ldquo;Hồ Ch&iacute; Minh - Anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, nh&agrave; văn ho&aacute; kiệt xuất&rdquo;. Non s&ocirc;ng gấm v&oacute;c Việt Nam đ&atilde; sinh ra Hồ Ch&iacute; Minh v&agrave; ch&iacute;nh Người đ&atilde; l&agrave;m rạng danh d&acirc;n tộc ta, đất nước ta. D&ugrave; đ&atilde; đi xa, nhưng Hồ Ch&iacute; Minh - &ldquo;một người thầy m&aacute;c-x&iacute;t l&ecirc;-nin-n&iacute;t xuất sắc m&agrave; tấm l&ograve;ng ưu &aacute;i đầy thi vị mong muốn một thế giới tốt đẹp c&oacute; hương hoa tươi thắm v&agrave; những tiếng vui cười n&aacute;o nức của c&aacute;c trẻ em đ&atilde; thấm nhuần v&agrave;o chủ nghĩa nh&acirc;n đạo to&agrave;n diện của cuộc đời m&agrave; Người đ&atilde; sống, thấm nhuần v&agrave;o những việc kỳ diệu m&agrave; Người đ&atilde; l&agrave;m v&agrave; sự nghiệp trọn đời Người đ&atilde; phục vụ&rdquo;(1) lu&ocirc;n sống m&atilde;i trong k&yacute; ức nh&acirc;n loại.</strong></p> <p style="text-align: justify;">1. Thực tiễn lịch sử cho thấy, Hồ Ch&iacute; Minh với tấm l&ograve;ng y&ecirc;u nước thương d&acirc;n, kh&aacute;t khao ch&aacute;y bỏng &ldquo;độc lập cho Tổ quốc t&ocirc;i, tự do cho đồng b&agrave;o t&ocirc;i&rdquo; đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ t&igrave;m đường đi cho d&acirc;n tộc đi theo, m&agrave; c&ograve;n d&agrave;nh cả cuộc đời m&igrave;nh để đấu tranh, ki&ecirc;n định thực hiện con đường m&igrave;nh đ&atilde; chọn. Xuy&ecirc;n suốt v&agrave; nhất qu&aacute;n trong tư tưởng của Người, độc lập cho d&acirc;n tộc, tự do cho nh&acirc;n d&acirc;n v&agrave; một nước Việt Nam h&ograve;a b&igrave;nh, thống nhất được thể hiện r&otilde; trong mọi thời điểm, tr&ecirc;n mọi diễn đ&agrave;n. Kh&ocirc;ng chỉ b&ocirc;n ba t&igrave;m đường cứu nước, đến với Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin, đưa c&aacute;ch mạng Việt Nam đi theo con đường c&aacute;ch mạng v&ocirc; sản, con đường gắn liền độc lập d&acirc;n tộc với CNXH; kh&ocirc;ng chỉ dừng lại ở việc gửi bản Y&ecirc;u s&aacute;ch 8 điểm của nh&acirc;n d&acirc;n An Nam đến Hội nghị V&eacute;c-x&acirc;y năm 1919, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; t&igrave;m đường về gần Tổ quốc. T&acirc;m huyết, nỗ lực của Người với việc truyền b&aacute; Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin v&agrave;o trong nước, huấn luyện ch&iacute;nh trị, đ&agrave;o tạo đội ngũ c&aacute;n bộ cốt c&aacute;n, ra b&aacute;o Thanh ni&ecirc;n, th&agrave;nh lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa quần ch&uacute;ng ra đấu tranh c&aacute;ch mạng &hellip; - những điều kiện về &ldquo;vật chất v&agrave; tinh thần&rdquo; cho c&ocirc;ng cuộc giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc Việt Nam khỏi &ldquo;kiếp bị đọa đ&agrave;y đau khổ&rdquo; đ&atilde; ch&iacute;n muồi.<br /> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<br /> M&ugrave;a thu năm 1945, dưới sự l&atilde;nh đạo của một Đảng c&aacute;ch mạng, ch&acirc;n ch&iacute;nh đứng đầu l&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh, với sức mạnh của khối đại đo&agrave;n kết to&agrave;n d&acirc;n tộc, trưởng th&agrave;nh qua 3 cuộc tổng diễn tập (1930-1931; 1936-1939; 1939-1945) v&agrave; chớp đ&uacute;ng thời cơ, cuộc Tổng khởi nghĩa Th&aacute;ng T&aacute;m của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng. Đ&oacute; l&agrave; một cuộc c&aacute;ch mạng ho&agrave; b&igrave;nh, &iacute;t đổ m&aacute;u trong lịch sử m&agrave; dấu ấn của n&oacute; gắn liền với lời tuy&ecirc;n bố nước Việt Nam độc lập, s&aacute;ng lập Nh&agrave; nước Việt Nam D&acirc;n chủ Cộng h&ograve;a v&agrave; quyết t&acirc;m bảo vệ nền tự do, độc lập ấy của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam y&ecirc;u chuộng ho&agrave; b&igrave;nh qua bản Tuy&ecirc;n ng&ocirc;n độc lập lịch sử do Hồ Ch&iacute; Minh đọc trước quốc d&acirc;n v&agrave; thế giới ng&agrave;y 2-9-1945.<br /> <br /> Song kh&aacute;t vọng h&ograve;a b&igrave;nh của Hồ Ch&iacute; Minh v&agrave; d&acirc;n tộc Việt Nam, nền ho&agrave; b&igrave;nh ch&acirc;n ch&iacute;nh của d&acirc;n tộc Việt Nam đ&atilde; kh&ocirc;ng được ph&iacute;a Ph&aacute;p ủng hộ. Mặc d&ugrave; Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; ki&ecirc;n tr&igrave;, lựa chọn giải ph&aacute;p ho&agrave; b&igrave;nh, đ&atilde; nh&acirc;n nhượng v&agrave; k&yacute; với đại diện của Ch&iacute;nh phủ Ph&aacute;p Hiệp định Sơ bộ Việt - Ph&aacute;p 6-3-1946, Tạm ước Việt - Ph&aacute;p 14-9-1946 để ngăn chặn chiến tranh, nhưng ph&aacute;i thực d&acirc;n Ph&aacute;p hiếu chiến cố t&igrave;nh ph&aacute; hoại. Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng muốn d&ugrave;ng giải ph&aacute;p bạo lực, d&ugrave; đ&atilde; muốn tr&aacute;nh cuộc chiến tranh bằng mọi c&aacute;ch, nhưng trước d&atilde; t&acirc;m x&acirc;m lược v&agrave; sự khi&ecirc;u kh&iacute;ch của kẻ th&ugrave;, kh&ocirc;ng cam t&acirc;m l&agrave;m n&ocirc; lệ, nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam đ&atilde; đứng l&ecirc;n kh&aacute;ng chiến theo lời hiệu triệu của Người ng&agrave;y 19-12-1946: &ldquo;Ch&uacute;ng ta muốn ho&agrave; b&igrave;nh, ch&uacute;ng ta phải nh&acirc;n nhượng. Nhưng ch&uacute;ng ta c&agrave;ng nh&acirc;n nhượng, thực d&acirc;n Ph&aacute;p c&agrave;ng lấn tới, v&igrave; ch&uacute;ng quyết t&acirc;m cướp nước ta lần nữa!... Hỡi đồng b&agrave;o! Ch&uacute;ng ta phải đứng l&ecirc;n!&rdquo;(2).<br /> <br /> Cuộc chiến tranh Ph&aacute;p - Việt đ&atilde; nổ ra, phải sau 9 năm (1946-1954) đầu rơi, m&aacute;u chảy, phải sau chiến thắng Điện Bi&ecirc;n phủ lịch sử của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, ho&agrave; b&igrave;nh mới được lập lại ở Đ&ocirc;ng Dương bằng Hiệp định đ&igrave;nh chiến được k&yacute; tại Giơ-ne-vơ, ng&agrave;y 21-7-1954. Sau n&agrave;y, ch&iacute;nh Giăng Xanh-tơ-ny, người đối diện với Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; từng thừa nhận, người Ph&aacute;p đ&atilde; cố t&igrave;nh kh&ocirc;ng hiểu thiện ch&iacute; ho&agrave; b&igrave;nh của Hồ Ch&iacute; Minh, đ&atilde; cố t&igrave;nh ph&aacute; vỡ ho&agrave; đ&agrave;m Ph&ocirc;ng-ten-nơ-bl&ocirc; v&agrave; đ&oacute; thực sự l&agrave; một &ldquo;nền ho&agrave; b&igrave;nh bị bỏ lỡ&rdquo;. Tuy vậy, miền Bắc được giải ph&oacute;ng, nhưng ở miền Nam, lửa vẫn ch&aacute;y v&agrave; m&aacute;u vẫn chảy, nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam vẫn phải tiếp tục tiến h&agrave;nh cuộc kh&aacute;ng chiến chống đế quốc Mỹ x&acirc;m lược; ho&agrave; b&igrave;nh, độc lập, thống nhất v&agrave; to&agrave;n vẹn l&atilde;nh thổ của d&acirc;n tộc Việt Nam vẫn chưa thể trở th&agrave;nh hiện thực.<br /> <br /> T&acirc;m nguyện của Hồ Ch&iacute; Minh về &ldquo;một nền ho&agrave; b&igrave;nh ch&acirc;n ch&iacute;nh, x&acirc;y tr&ecirc;n c&ocirc;ng b&igrave;nh v&agrave; l&yacute; tưởng d&acirc;n chủ, phải thay cho chiến tranh; tự do, b&igrave;nh đẳng, b&aacute;c &aacute;i phải thực hiện tr&ecirc;n khắp c&aacute;c nước, kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt chủng tộc v&agrave; m&agrave;u da&rdquo;(3) đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ thể hiện kh&aacute;t vọng của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, m&agrave; c&ograve;n trở th&agrave;nh ước nguyện của tất cả c&aacute;c d&acirc;n tộc y&ecirc;u chuộng ho&agrave; b&igrave;nh tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Sự nghiệp v&agrave; cuộc đời c&aacute;ch mạng&nbsp; của Người l&agrave; tấm gương cao đẹp trong s&aacute;ng về một quan niệm nh&acirc;n sinh về thế giới, toả s&aacute;ng chủ nghĩa nh&acirc;n văn mới, kết tinh những tư tưởng, t&igrave;nh cảm, những ước mơ lớn của nh&acirc;n loại. Người kh&ocirc;ng chỉ gắn b&oacute; s&acirc;u sắc với d&acirc;n tộc m&igrave;nh, Người c&ograve;n d&agrave;nh t&igrave;nh cảm thắm thiết cho nh&acirc;n d&acirc;n lao động v&agrave; cho mọi d&acirc;n tộc tr&ecirc;n thế giới, v&igrave; vậy, tư tưởng độc lập, tự do v&agrave; kh&aacute;t vọng h&ograve;a b&igrave;nh của Người đến với c&aacute;c d&acirc;n tộc như một lẽ tự nhi&ecirc;n, c&oacute; sức cổ vũ s&acirc;u sắc mỗi con người, mỗi d&acirc;n tộc.<br /> <br /> Cuộc trường chinh chống Mỹ, cứu nước của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam đ&atilde; nhận được sự ủng hộ, gi&uacute;p đỡ của bạn b&egrave; quốc tế. Ph&aacute;t huy nguồn sức mạnh nội lực của d&acirc;n tộc được hun đ&uacute;c qua lịch sử h&agrave;ng ng&agrave;n năm dựng nước v&agrave; giữ nước, ph&aacute;t huy sức mạnh d&acirc;n tộc v&agrave; thời đại, ki&ecirc;n định mục ti&ecirc;u độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; CNXH, vượt mọi kh&oacute; khăn, gian khổ, nh&acirc;n nguồn sức mạnh khối đại đo&agrave;n kết to&agrave;n d&acirc;n tộc, đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: x&acirc;y dựng CNXH ở miền Bắc v&agrave; đấu tranh giải ph&oacute;ng miền Nam, thống nhất đất nước; quyết t&acirc;m đấu tranh c&aacute;ch mạng với tinh thần v&agrave; &yacute; ch&iacute; &ldquo;Kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; qu&yacute; hơn độc lập, tự do&rdquo;, với niềm tin tất thắng &ldquo;Bắc Nam sum họp xu&acirc;n n&agrave;o vui hơn&rdquo;&hellip; cuộc kh&aacute;ng chiến chống Mỹ, cứu nước của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam sau 21 năm (1954-1975) đ&atilde; gi&agrave;nh được thắng lợi trọn vẹn bằng Đại thắng m&ugrave;a Xu&acirc;n năm 1975. Cả nước Việt Nam đ&atilde; h&ograve;a b&igrave;nh, độc lập, thống nhất v&agrave; c&ugrave;ng đi l&ecirc;n CNXH, l&agrave;m thỏa l&ograve;ng mong ước của Người.<br /> <br /> 2. Sinh ra v&agrave; lớn l&ecirc;n trong một đất nước gi&agrave;u truyền thống&nbsp; văn hiến, lại từng được sống, học tập v&agrave; hoạt động tại nhiều quốc gia, ch&acirc;u lục, Hồ Ch&iacute; Minh c&oacute; điều kiện tiếp x&uacute;c với nhiều nền văn ho&aacute; lớn tr&ecirc;n thế giới. Kh&aacute;c với nhiều vị l&atilde;nh tụ c&aacute;ch mạng, ngay trong những năm th&aacute;ng b&ocirc;n ba t&igrave;m đường cứu nước, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; d&agrave;nh thời gian nghi&ecirc;n cứu nền văn ho&aacute; phương Đ&ocirc;ng v&agrave; phương T&acirc;y, t&igrave;m hiểu c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o kh&aacute;c nhau, để tiếp thu v&agrave; l&agrave;m gi&agrave;u vốn tri thức của bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br /> <br /> Nhận thức s&acirc;u sắc rằng, ng&ocirc;n ngữ l&agrave; ch&igrave;a kho&aacute; để c&oacute; thể tiếp cận với văn minh, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; kh&ocirc;ng ngừng học ngoại ngữ v&agrave; khi sống v&agrave; hoạt động ở nước Ph&aacute;p, một trung t&acirc;m văn ho&aacute; của Ch&acirc;u &Acirc;u, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; học v&agrave; sử dụng tiếng Ph&aacute;p rất th&agrave;nh thạo. D&ograve;ng chảy của tư tưởng d&acirc;n chủ, tinh hoa của nền triết học &aacute;nh s&aacute;ng với những t&ecirc;n tuổi như: Von-te, R&uacute;t-x&ocirc;, M&ocirc;ng-t&eacute;t-xki-ơ&hellip;đ&atilde; tiếp sức, l&agrave;m gi&agrave;u hơn cho tr&iacute; tuệ văn ho&aacute; đậm đ&agrave; bản sắc d&acirc;n tộc Việt vốn cởi mở để tiếp biến của Hồ Ch&iacute; Minh. Được sống v&agrave; học tập tại nước Nga X&ocirc;-viết. Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; học tiếng Nga, th&acirc;m nhập, nghi&ecirc;n cứu, t&igrave;m hiểu nền văn ho&aacute; Nga v&agrave; thực tế đất nước Nga, những di huấn, trước t&aacute;c của V.I.L&ecirc;-nin để lại đ&atilde; tiếp th&ecirc;m sức mạnh tinh thần cho Hồ Ch&iacute; Minh, gi&uacute;p Người vượt qua được nhiều cam go, thử th&aacute;ch với những thăng trầm của cuộc đời người chiến sĩ c&aacute;ch mạng để thực hiện ho&agrave;i b&atilde;o của m&igrave;nh. Sau n&agrave;y, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; hơn một lần n&oacute;i rằng, học thuộc Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin th&ocirc;i th&igrave; chưa đủ, c&ograve;n phải sống với nhau c&oacute; t&igrave;nh, c&oacute; nghĩa, phải c&oacute; t&igrave;nh thương y&ecirc;u đồng ch&iacute; lẫn nhau th&igrave; mới hiểu được Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin. Cũng từng sống, hoạt động v&agrave; từng bị t&ugrave; đ&agrave;y ở Trung Quốc, Hồng K&ocirc;ng v&agrave; rất giỏi chữ H&aacute;n, trong l&uacute;c chờ đợi tự do, &ldquo;những b&agrave;i thơ trong tập Nhật k&yacute; trong t&ugrave; do Người viết bằng chữ H&aacute;n trong thời kỳ n&agrave;y v&agrave; cũng l&agrave; một trong c&aacute;c hoạt động c&aacute;ch mạng h&agrave;ng ng&agrave;y&rdquo;(4). Trong t&aacute;c phẩm đ&oacute;, &ldquo;một trăm b&agrave;i thơ hầu hết b&agrave;i n&agrave;o cũng đều to&aacute;t ra hết sức sinh động h&igrave;nh ảnh một nh&agrave; c&aacute;ch mạng l&atilde;o th&agrave;nh, thanh tho&aacute;t, t&agrave;i tr&iacute;, ung dung, giản dị, ki&ecirc;n cường - ấy l&agrave; đồng ch&iacute; Hồ Ch&iacute; Minh. Thật l&agrave;, &ldquo;thi ư kỳ nh&acirc;n&rdquo; - thơ như người vậy... C&oacute; một số b&agrave;i rất hay, nếu như đặt lẫn v&agrave;o một tập thơ của c&aacute;c thi nh&acirc;n Đường - Tống th&igrave; cũng kh&oacute; ph&acirc;n biệt&rdquo;(5)&hellip;<br /> <br /> V&igrave; l&agrave; một nh&agrave; văn ho&aacute; ch&acirc;n ch&iacute;nh m&agrave; Người l&agrave;m c&aacute;ch mạng v&agrave; l&agrave;m c&aacute;ch mạng kh&ocirc;ng chỉ để giải ph&oacute;ng con người khỏi &aacute;p bức b&oacute;c lột, m&agrave; cao qu&yacute; nhất theo lời Người l&agrave; để giải ph&oacute;ng con người tho&aacute;t khỏi nền văn ho&aacute; n&ocirc; dịch v&agrave; x&acirc;y dựng nền văn ho&aacute; mới của d&acirc;n tộc. L&agrave; một người c&ugrave;ng l&uacute;c được tiếp thu nhiều nền văn ho&aacute; lớn, song Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng thực hiện nguy&ecirc;n tắc loại trừ m&agrave; &ldquo;nắm chắc bản lĩnh, cởi mở tiếp thu&rdquo; v&agrave; đặc biệt l&agrave; Người thực hiện nguy&ecirc;n tắc &ldquo;vượt gộp&rdquo; để l&agrave;m gi&agrave;u tri thức của m&igrave;nh. Hồ Ch&iacute; Minh với tấm l&ograve;ng rộng mở, nh&acirc;n ho&agrave; v&agrave; khoan dung đ&atilde; chắt lọc, đ&atilde; t&igrave;m thấy điểm gặp gỡ v&agrave; giao thoa giữa hai nền văn ho&aacute; phương Đ&ocirc;ng v&agrave; phương T&acirc;y, giữa c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o, c&aacute;c học thuyết ch&iacute;nh trị, c&aacute;c vị l&atilde;nh tụ, c&aacute;c ch&iacute;nh kh&aacute;ch lớn để vượt trước thời đại, để t&igrave;m ra một phong c&aacute;ch ứng xử rất Hồ Ch&iacute; Minh, rất Việt Nam.<br /> <br /> Bằng tư tưởng v&agrave; tấm gương s&aacute;ng, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; khơi dậy tiềm năng truyền thống văn h&oacute;a Việt Nam, định hướng cho sự ra đời một nền văn h&oacute;a mới. Người nhận ra được vai tr&ograve; soi đường v&agrave; sức mạnh động lực của văn ho&aacute; ch&iacute;nh l&agrave; nguồn sức mạnh nội sinh của một d&acirc;n tộc; sớm đưa văn h&oacute;a v&agrave;o chiến lược giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, x&acirc;y dựng v&agrave; bảo vệ chế độ mới với những quyết s&aacute;ch về x&oacute;a m&ugrave; chữ, n&acirc;ng cao d&acirc;n tr&iacute;, thực hiện chiến lược &ldquo;trồng c&acirc;y, trồng người&rdquo;, bảo vệ m&ocirc;i trường sinh th&aacute;i... L&atilde;nh đạo nh&acirc;n d&acirc;n tiến h&agrave;nh hai cuộc trường chinh chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p v&agrave; đế quốc Mỹ x&acirc;m lược, Người cũng đồng thời l&atilde;nh đạo sự nghiệp kiến quốc, sự nghiệp x&acirc;y dựng một nước Việt Nam mới, h&ograve;a b&igrave;nh, thống nhất, độc lập, d&acirc;n chủ v&agrave; gi&agrave;u mạnh tr&ecirc;n tinh thần qu&aacute;n triệt &ldquo;4 vấn đề phải ch&uacute; &yacute; đến, cũng phải coi trọng ngang nhau: ch&iacute;nh trị, kinh tế, x&atilde; hội, văn h&oacute;a&rdquo;(6).<br /> <br /> Vượt tầm thời đại, tư tưởng của Người về văn h&oacute;a, sự nghiệp văn h&oacute;a Người để lại (với tư c&aacute;ch nh&agrave; thơ, nh&agrave; văn, nh&agrave; b&aacute;o c&aacute;ch mạng vĩ đại) l&agrave; hiện th&acirc;n tinh thần, t&agrave;i năng v&agrave; t&acirc;m hồn nghệ thuật của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m khởi sắc v&agrave; tăng cường truyền thống văn ho&aacute; Việt Nam, đưa văn h&oacute;a Việt Nam v&agrave;o d&ograve;ng chảy của văn h&oacute;a của thời đại v&agrave; nh&acirc;n loại, m&agrave; c&ograve;n phản &aacute;nh một sự hiểu biết s&acirc;u sắc về lịch sử v&agrave; văn minh nh&acirc;n loại, một niềm tin chung thuỷ đối với bản sắc văn ho&aacute; của mỗi d&acirc;n tộc v&agrave; quốc gia tr&ecirc;n thế giới. Đọc những trước t&aacute;c của Người để lại; nghi&ecirc;n cứu vai tr&ograve;, nhiệm vụ những tờ b&aacute;o c&aacute;ch mạng m&agrave; Người s&aacute;ng lập, viết b&agrave;i cho b&aacute;o, c&ugrave;ng những b&agrave;i ph&ecirc; b&igrave;nh, những t&aacute;c phẩm kịch, truyện k&yacute;, v.v. của Người, mỗi người đều nhận thấy trong đ&oacute; kh&aacute;t vọng về tự do, c&ocirc;ng l&yacute;, h&ograve;a b&igrave;nh, kh&aacute;t vọng về mối quan hệ nh&acirc;n văn giữa người v&agrave; người, giữa con người với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, m&ocirc;i trường, giữa c&aacute;c d&acirc;n tộc với nhau. D&ugrave; được s&aacute;ng t&aacute;c v&agrave;o những thời điểm rất kh&aacute;c nhau, v&agrave; d&ugrave; thế giới c&oacute; đổi thay, thời gian c&oacute; biến đổi, song vẫn c&oacute; một số điều quan trọng trong c&aacute;c trước t&aacute;c của Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng hề thay đổi - Đ&oacute; l&agrave; l&yacute; tưởng x&atilde; hội chủ nghĩa, c&aacute;c tư tưởng nh&acirc;n đạo chủ nghĩa, tự do, d&acirc;n chủ v&agrave; c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội, m&agrave; Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh, nh&agrave; y&ecirc;u nước vĩ đại, người theo chủ nghĩa quốc tế đ&atilde; cống hiến trọn đời m&igrave;nh cho những l&yacute; tưởng cao cả đ&oacute;.<br /> <br /> 3. Kh&ocirc;ng chỉ t&igrave;m đường cứu nước giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, thực hiện kh&aacute;t vọng x&acirc;y dựng một nước Việt Nam h&ograve;a b&igrave;nh, d&acirc;n chủ v&agrave; gi&agrave;u mạnh, Hồ Ch&iacute; Minh c&ograve;n gắn cuộc đấu tranh giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc Việt Nam với phong tr&agrave;o c&aacute;ch mạng thế giới. Khởi xướng cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực d&acirc;n, chống chủ nghĩa đế quốc, gi&agrave;nh độc lập, tự do cho nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam v&agrave; c&aacute;c d&acirc;n tộc thuộc địa kh&aacute;c, Hồ Ch&iacute; Minh mong muốn v&agrave; đấu tranh để mọi người d&acirc;n đều được hưởng những quyền l&agrave;m người cao cả nhất, đ&oacute; l&agrave; quyền được sống, quyền tự do v&agrave; quyền mưu cầu hạnh ph&uacute;c. Trở th&agrave;nh l&atilde;nh tụ của Đảng, của d&acirc;n tộc, Hồ Ch&iacute; Minh vẫn lu&ocirc;n b&igrave;nh dị, ho&agrave; đồng, kh&ocirc;ng ham hư danh, coi quy&ecirc;̀n lực chỉ l&agrave; sự ủy th&aacute;c của nh&acirc;n d&acirc;n. L&agrave; một tấm gương đạo đức c&aacute;ch mạng ngời s&aacute;ng tinh thần cần kiệm li&ecirc;m ch&iacute;nh, ch&iacute; c&ocirc;ng v&ocirc; tư, lu&ocirc;n tận t&acirc;m với nước, tận hiếu với d&acirc;n, lu&ocirc;n tất cả v&igrave; đại cục, Người thực h&agrave;nh nguy&ecirc;n tắc &ldquo;bỏ qua những dị biệt nhỏ, giữ lấy c&aacute;i tương đồng lớn&rdquo;, từng bước giải quyết th&agrave;nh c&ocirc;ng c&aacute;c vấn đề lớn thuộc về ch&iacute;nh trị, t&ocirc;n gi&aacute;o, d&acirc;n tộc; kh&ocirc;ng ngừng vun đắp cho khối to&agrave;n d&acirc;n đo&agrave;n kết to&agrave;n d&acirc;n; ph&aacute;t huy sức mạnh d&acirc;n tộc v&agrave; thời đại&hellip; để ki&ecirc;n định mục ti&ecirc;u: độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; CNXH.<br /> <br /> Kh&ocirc;ng chỉ n&oacute;i: Ch&iacute;nh phủ l&agrave; c&ocirc;ng bộc của d&acirc;n, &ldquo;nếu d&acirc;n đ&oacute;i, Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ c&oacute; lỗi, nếu d&acirc;n r&eacute;t, Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ c&oacute; lỗi, nếu d&acirc;n dốt, Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ c&oacute; lỗi&rdquo;, Người c&ugrave;ng Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; l&agrave;m để mang lại cho nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam&nbsp; một đời sống vật chất, v&agrave; tinh thần ng&agrave;y c&agrave;ng phong ph&uacute;. Tư tưởng ấy thấm đẫm trong bản Di ch&uacute;c lịch sử, với những lời dặn lại để &ldquo;&iacute;ch quốc, lợi d&acirc;n&rdquo;, để chăm lo ph&aacute;t triển kinh tế, văn h&oacute;a - gi&aacute;o dục, bảo vệ m&ocirc;i trường, v.v. nhằm kh&ocirc;ng ngừng n&acirc;ng cao đời sống vật chất v&agrave; tinh thần cho nh&acirc;n d&acirc;n lao động sau những năm d&agrave;i chiến tranh. Tr&aacute;i tim Người, cho đến hơi thở cuối c&ugrave;ng, vẫn d&agrave;nh để cống hiến cho mọi người, cho d&acirc;n tộc v&agrave; cho nh&acirc;n loại. N&ecirc;u cao đức hy sinh, sự li&ecirc;m khiết, tinh thần bất khuất, dũng cảm, Hồ Ch&iacute; Minh &ldquo;tượng trưng cho cuộc đấu tranh c&aacute;ch mạng, cho sức mạnh c&aacute;ch mạng của nh&acirc;n d&acirc;n&rdquo;(7). N&oacute;i về Hồ Ch&iacute; Minh, những người đ&atilde; từng một lần được gặp gỡ Người, đều c&oacute; chung một nhận x&eacute;t: Điểm đặc biệt l&agrave;m n&ecirc;n một Hồ Ch&iacute; Minh ch&iacute;nh l&agrave; sự nhất qu&aacute;n giữa cuộc đời hoạt động ch&iacute;nh trị lay trời chuyển đất với cuộc đời thường v&ocirc; c&ugrave;ng b&igrave;nh dị, nh&acirc;n &aacute;i v&agrave; ho&agrave; đồng với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n của Người.<br /> <br /> Với hơn 30 năm hoạt động c&aacute;ch mạng để thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng cuộc c&aacute;ch mạng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc v&agrave; gần 1/4 thế kỷ giữ cương vị l&agrave; người đứng đầu của Đảng, Ch&iacute;nh phủ v&agrave; Nh&agrave; nước, Hồ Ch&iacute; Minh - Anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, nh&agrave; văn ho&aacute; kiệt xuất đ&atilde; quy tụ xung quanh m&igrave;nh b&egrave; bạn, anh em, đồng ch&iacute;, v&agrave; cả những người đ&atilde; từng đối diện với Người. D&ugrave; ở bất kỳ cương vị n&agrave;o, người chiến sĩ c&aacute;ch mạng, người t&ugrave;, người l&atilde;nh đạo, nh&agrave; văn ho&aacute;, nh&agrave; ngoại giao, vị tổng chỉ huy hay l&agrave; một vị ch&iacute;nh kh&aacute;ch nổi tiếng, th&igrave; Hồ Ch&iacute; Minh vẫn l&agrave; một biểu tượng của văn ho&aacute;, cốt c&aacute;ch, nh&acirc;n c&aacute;ch, tr&iacute; tuệ v&agrave; t&acirc;m hồn Việt &ldquo;đậm chất nh&acirc;n văn, gi&agrave;u l&ograve;ng vị tha v&agrave; b&aacute;c &aacute;i&rdquo;. Với Người, tr&acirc;n trọng mọi gi&aacute; trị của văn minh nh&acirc;n loại, y&ecirc;u thương con người, v&igrave; con người, h&agrave;i ho&agrave; giữa lợi &iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n, d&acirc;n tộc v&agrave; nh&acirc;n loại cũng ch&iacute;nh l&agrave; để mưu cầu hạnh ph&uacute;c cho con người, v&igrave; thế m&agrave; &ldquo;Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; một người tạo ra thời thế... &Ocirc;ng đ&atilde; kết hợp được trong bản th&acirc;n m&igrave;nh hai trong số c&aacute;c lực lượng th&ocirc;ng tin của lịch sử Việt Nam hiện đại: kh&aacute;t vọng độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; ho&agrave;i b&atilde;o về c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội... cho n&ecirc;n &ocirc;ng c&oacute; khả năng truyền đạt th&ocirc;ng điệp của m&igrave;nh đến khắp c&aacute;c d&acirc;n tộc thuộc địa tr&ecirc;n thế giới, đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu của họ về một cuộc sống danh dự v&agrave; tự do, tho&aacute;t khỏi &aacute;ch &aacute;p bức của chủ nghĩa đế quốc... bất kể lời ph&aacute;n x&eacute;t thế n&agrave;o đối với di sản của &ocirc;ng để lại cho d&acirc;n tộc m&igrave;nh. Hồ Ch&iacute; Minh vẫn c&oacute; vị tr&iacute; tr&ecirc;n tượng đ&agrave;i của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng c&aacute;ch mạng đ&atilde; chiến đấu ngoan cường cho những người c&ugrave;ng khổ tr&ecirc;n thế giới, gi&uacute;p họ n&oacute;i l&ecirc;n được tiếng n&oacute;i đ&iacute;ch thực của m&igrave;nh&quot;(8). V&igrave; lẽ vậy, rất tự nhi&ecirc;n v&agrave; rất đỗi lạ thường, sự hiểu biết rộng lớn, tr&iacute; th&ocirc;ng minh, những hoạt động phi thường v&agrave; l&ograve;ng v&ocirc; tư tuyệt đối đ&atilde; l&agrave;m cho uy t&iacute;n của Người v&agrave; l&ograve;ng tin của nh&acirc;n d&acirc;n, đồng ch&iacute;, b&egrave; bạn đối với Người kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; so s&aacute;nh nổi. Tất cả đều thuyết phục, tượng trưng cho kh&iacute; ph&aacute;ch c&aacute;ch mạng ngoan cường, cho &yacute; ch&iacute; bất khuất, t&iacute;nh ki&ecirc;n tr&igrave;, bền bỉ trong đấu tranh, ứng xử đi&ecirc;u luyện về ch&iacute;nh trị, b&igrave;nh tĩnh nhưng đầy quyết đo&aacute;n, nhanh nhạy trong những t&igrave;nh thế gay go, quyết liệt, đ&atilde; trở th&agrave;nh niềm hy vọng của d&acirc;n tộc Việt Nam v&agrave; tất cả c&aacute;c d&acirc;n tộc y&ecirc;u chuộng tự do, c&ocirc;ng l&yacute;, ho&agrave; b&igrave;nh tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Người đi xa, nhưng tư tưởng, h&agrave;nh động, tầm tr&iacute; tuệ, văn h&oacute;a của bậc đại tr&iacute;, đại nh&acirc;n, đại dũng của Người đ&atilde; khiến &ldquo;cả b&egrave; bạn lẫn kẻ th&ugrave; đều phải c&ocirc;ng nhận rằng Người l&agrave; một nh&acirc;n vật xuất ch&uacute;ng, đ&atilde; qu&ecirc;n m&igrave;nh hiến d&acirc;ng cả cuộc đời cho sự nghiệp độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; x&acirc;y dựng CNXH&rdquo;(9). Sức sống m&atilde;nh liệt v&agrave; &ldquo;ch&iacute;nh tấm gương của con người mới n&agrave;y - một con người xa lạ với mọi thứ chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n - con người kh&ocirc;ng thể thiếu được, hiện th&acirc;n của mọi c&aacute;i g&igrave; l&agrave; x&atilde; hội x&atilde; hội chủ nghĩa, đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh của con người của tương lai&rdquo; sẽ trường tồn c&ugrave;ng lịch sử&rdquo;(10).<br /> <br /> --------------------------------<br /> 1.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Thế giới ca ngợi v&agrave; thương tiếc Hồ Chủ tịch, Nxb. Sự Thật, H, 1970, t.1, tr.75<br /> 2.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng To&agrave;n tập, Nxb CTQG, H, 2000, t.8, tr.160<br /> 3.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Hồ Ch&iacute; Minh: To&agrave;n tập, Nxb. CTQG, H, 1996, t.4, tr.66-67<br /> 4.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Nghi&ecirc;n cứu học tập thơ văn Hồ Ch&iacute; Minh, Nxb. KHXH, H, 1979, tr.539-542<br /> 5.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Qu&aacute;ch Mạt Nhược: Cảm tưởng sau khi đọc tập thơ Nhật k&yacute; trong t&ugrave;, b&aacute;o Nh&acirc;n D&acirc;n, ng&agrave;y 13-11-1960<br /> 6.&nbsp;&nbsp; &nbsp;Hồ Ch&iacute; Minh: To&agrave;n tập, Sđd, t.8, tr.281<br /> 7.&nbsp;&nbsp; &nbsp;B&aacute;o Người D&acirc;n tộc của Tan-da-ni-a, ng&agrave;y 6-9-1969<br /> 8.&nbsp;&nbsp; &nbsp;Hội thảo Quốc tế về Hồ Ch&iacute; Minh &ndash; Anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, nh&agrave; văn h&oacute;a lớn, Nxb. Khoa học v&agrave; x&atilde; h&ocirc;i, H, 1990, tr.98.<br /> 9.&nbsp;&nbsp; &nbsp;Thế giới ca ngợi v&agrave; thương tiếc Hồ Chủ tịch, Nxb. Sự Thật, H, 1971, t.2, tr. 53<br /> 10.&nbsp;&nbsp; &nbsp;X&atilde; luận B&aacute;o Chiến Đấu, An-gi&ecirc;-ri, ng&agrave;y 6-9-1969</p> <p style="text-align: right;"><strong>TS. Văn Thị Thanh Mai</strong></p> <p style="text-align: right;"><strong>Ban Tuy&ecirc;n gi&aacute;o Trung ương</strong></p> <p style="text-align: right;"><em><strong>Theo Tạp ch&iacute; X&acirc;y dựng Đảng</strong></em></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-12, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố, Trung đoàn Gia Định tổ chức ngày hội Thanh niên khỏe khu vực lực lượng vũ trang và hành trình “Tiếp lửa truyền thống” với chủ đề “Tự hào người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam”.

Agile Việt Nam
;