Nhớ về Người – Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><strong>Sự nghiệp c&aacute;ch mạng v&agrave; những đ&oacute;ng g&oacute;p của Hồ Ch&iacute; Minh cho d&acirc;n tộc Việt Nam, cho h&ograve;a b&igrave;nh, độc lập, tự do v&agrave; c&ocirc;ng l&yacute; &ldquo;l&agrave; kết tinh của truyền thống h&agrave;ng ng&agrave;n năm của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam v&agrave; những tư tưởng của Người l&agrave; hiện th&acirc;n của c&aacute;c d&acirc;n tộc trong việc khẳng định bản sắc d&acirc;n tộc của m&igrave;nh v&agrave; ti&ecirc;u biểu cho sự hiểu biết lẫn nhau&quot; đ&atilde; &quot;để lại dấu ấn&quot; v&agrave; &quot;g&oacute;p phần th&uacute;c đẩy qu&aacute; tr&igrave;nh ph&aacute;t triển của nh&acirc;n loại&quot;. Với &yacute; nghĩa đ&oacute;, Nghị quyết 24C/18.56 của Đại hội đồng UNESCO kh&oacute;a 24-1987 đ&atilde; vinh danh: &ldquo;Hồ Ch&iacute; Minh - Anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, nh&agrave; văn ho&aacute; kiệt xuất&rdquo;. Non s&ocirc;ng gấm v&oacute;c Việt Nam đ&atilde; sinh ra Hồ Ch&iacute; Minh v&agrave; ch&iacute;nh Người đ&atilde; l&agrave;m rạng danh d&acirc;n tộc ta, đất nước ta. D&ugrave; đ&atilde; đi xa, nhưng Hồ Ch&iacute; Minh - &ldquo;một người thầy m&aacute;c-x&iacute;t l&ecirc;-nin-n&iacute;t xuất sắc m&agrave; tấm l&ograve;ng ưu &aacute;i đầy thi vị mong muốn một thế giới tốt đẹp c&oacute; hương hoa tươi thắm v&agrave; những tiếng vui cười n&aacute;o nức của c&aacute;c trẻ em đ&atilde; thấm nhuần v&agrave;o chủ nghĩa nh&acirc;n đạo to&agrave;n diện của cuộc đời m&agrave; Người đ&atilde; sống, thấm nhuần v&agrave;o những việc kỳ diệu m&agrave; Người đ&atilde; l&agrave;m v&agrave; sự nghiệp trọn đời Người đ&atilde; phục vụ&rdquo;(1) lu&ocirc;n sống m&atilde;i trong k&yacute; ức nh&acirc;n loại.</strong></p> <p style="text-align: justify;">1. Thực tiễn lịch sử cho thấy, Hồ Ch&iacute; Minh với tấm l&ograve;ng y&ecirc;u nước thương d&acirc;n, kh&aacute;t khao ch&aacute;y bỏng &ldquo;độc lập cho Tổ quốc t&ocirc;i, tự do cho đồng b&agrave;o t&ocirc;i&rdquo; đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ t&igrave;m đường đi cho d&acirc;n tộc đi theo, m&agrave; c&ograve;n d&agrave;nh cả cuộc đời m&igrave;nh để đấu tranh, ki&ecirc;n định thực hiện con đường m&igrave;nh đ&atilde; chọn. Xuy&ecirc;n suốt v&agrave; nhất qu&aacute;n trong tư tưởng của Người, độc lập cho d&acirc;n tộc, tự do cho nh&acirc;n d&acirc;n v&agrave; một nước Việt Nam h&ograve;a b&igrave;nh, thống nhất được thể hiện r&otilde; trong mọi thời điểm, tr&ecirc;n mọi diễn đ&agrave;n. Kh&ocirc;ng chỉ b&ocirc;n ba t&igrave;m đường cứu nước, đến với Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin, đưa c&aacute;ch mạng Việt Nam đi theo con đường c&aacute;ch mạng v&ocirc; sản, con đường gắn liền độc lập d&acirc;n tộc với CNXH; kh&ocirc;ng chỉ dừng lại ở việc gửi bản Y&ecirc;u s&aacute;ch 8 điểm của nh&acirc;n d&acirc;n An Nam đến Hội nghị V&eacute;c-x&acirc;y năm 1919, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; t&igrave;m đường về gần Tổ quốc. T&acirc;m huyết, nỗ lực của Người với việc truyền b&aacute; Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin v&agrave;o trong nước, huấn luyện ch&iacute;nh trị, đ&agrave;o tạo đội ngũ c&aacute;n bộ cốt c&aacute;n, ra b&aacute;o Thanh ni&ecirc;n, th&agrave;nh lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đưa quần ch&uacute;ng ra đấu tranh c&aacute;ch mạng &hellip; - những điều kiện về &ldquo;vật chất v&agrave; tinh thần&rdquo; cho c&ocirc;ng cuộc giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc Việt Nam khỏi &ldquo;kiếp bị đọa đ&agrave;y đau khổ&rdquo; đ&atilde; ch&iacute;n muồi.<br /> &nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;<br /> M&ugrave;a thu năm 1945, dưới sự l&atilde;nh đạo của một Đảng c&aacute;ch mạng, ch&acirc;n ch&iacute;nh đứng đầu l&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh, với sức mạnh của khối đại đo&agrave;n kết to&agrave;n d&acirc;n tộc, trưởng th&agrave;nh qua 3 cuộc tổng diễn tập (1930-1931; 1936-1939; 1939-1945) v&agrave; chớp đ&uacute;ng thời cơ, cuộc Tổng khởi nghĩa Th&aacute;ng T&aacute;m của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng. Đ&oacute; l&agrave; một cuộc c&aacute;ch mạng ho&agrave; b&igrave;nh, &iacute;t đổ m&aacute;u trong lịch sử m&agrave; dấu ấn của n&oacute; gắn liền với lời tuy&ecirc;n bố nước Việt Nam độc lập, s&aacute;ng lập Nh&agrave; nước Việt Nam D&acirc;n chủ Cộng h&ograve;a v&agrave; quyết t&acirc;m bảo vệ nền tự do, độc lập ấy của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam y&ecirc;u chuộng ho&agrave; b&igrave;nh qua bản Tuy&ecirc;n ng&ocirc;n độc lập lịch sử do Hồ Ch&iacute; Minh đọc trước quốc d&acirc;n v&agrave; thế giới ng&agrave;y 2-9-1945.<br /> <br /> Song kh&aacute;t vọng h&ograve;a b&igrave;nh của Hồ Ch&iacute; Minh v&agrave; d&acirc;n tộc Việt Nam, nền ho&agrave; b&igrave;nh ch&acirc;n ch&iacute;nh của d&acirc;n tộc Việt Nam đ&atilde; kh&ocirc;ng được ph&iacute;a Ph&aacute;p ủng hộ. Mặc d&ugrave; Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; ki&ecirc;n tr&igrave;, lựa chọn giải ph&aacute;p ho&agrave; b&igrave;nh, đ&atilde; nh&acirc;n nhượng v&agrave; k&yacute; với đại diện của Ch&iacute;nh phủ Ph&aacute;p Hiệp định Sơ bộ Việt - Ph&aacute;p 6-3-1946, Tạm ước Việt - Ph&aacute;p 14-9-1946 để ngăn chặn chiến tranh, nhưng ph&aacute;i thực d&acirc;n Ph&aacute;p hiếu chiến cố t&igrave;nh ph&aacute; hoại. Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng muốn d&ugrave;ng giải ph&aacute;p bạo lực, d&ugrave; đ&atilde; muốn tr&aacute;nh cuộc chiến tranh bằng mọi c&aacute;ch, nhưng trước d&atilde; t&acirc;m x&acirc;m lược v&agrave; sự khi&ecirc;u kh&iacute;ch của kẻ th&ugrave;, kh&ocirc;ng cam t&acirc;m l&agrave;m n&ocirc; lệ, nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam đ&atilde; đứng l&ecirc;n kh&aacute;ng chiến theo lời hiệu triệu của Người ng&agrave;y 19-12-1946: &ldquo;Ch&uacute;ng ta muốn ho&agrave; b&igrave;nh, ch&uacute;ng ta phải nh&acirc;n nhượng. Nhưng ch&uacute;ng ta c&agrave;ng nh&acirc;n nhượng, thực d&acirc;n Ph&aacute;p c&agrave;ng lấn tới, v&igrave; ch&uacute;ng quyết t&acirc;m cướp nước ta lần nữa!... Hỡi đồng b&agrave;o! Ch&uacute;ng ta phải đứng l&ecirc;n!&rdquo;(2).<br /> <br /> Cuộc chiến tranh Ph&aacute;p - Việt đ&atilde; nổ ra, phải sau 9 năm (1946-1954) đầu rơi, m&aacute;u chảy, phải sau chiến thắng Điện Bi&ecirc;n phủ lịch sử của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, ho&agrave; b&igrave;nh mới được lập lại ở Đ&ocirc;ng Dương bằng Hiệp định đ&igrave;nh chiến được k&yacute; tại Giơ-ne-vơ, ng&agrave;y 21-7-1954. Sau n&agrave;y, ch&iacute;nh Giăng Xanh-tơ-ny, người đối diện với Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; từng thừa nhận, người Ph&aacute;p đ&atilde; cố t&igrave;nh kh&ocirc;ng hiểu thiện ch&iacute; ho&agrave; b&igrave;nh của Hồ Ch&iacute; Minh, đ&atilde; cố t&igrave;nh ph&aacute; vỡ ho&agrave; đ&agrave;m Ph&ocirc;ng-ten-nơ-bl&ocirc; v&agrave; đ&oacute; thực sự l&agrave; một &ldquo;nền ho&agrave; b&igrave;nh bị bỏ lỡ&rdquo;. Tuy vậy, miền Bắc được giải ph&oacute;ng, nhưng ở miền Nam, lửa vẫn ch&aacute;y v&agrave; m&aacute;u vẫn chảy, nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam vẫn phải tiếp tục tiến h&agrave;nh cuộc kh&aacute;ng chiến chống đế quốc Mỹ x&acirc;m lược; ho&agrave; b&igrave;nh, độc lập, thống nhất v&agrave; to&agrave;n vẹn l&atilde;nh thổ của d&acirc;n tộc Việt Nam vẫn chưa thể trở th&agrave;nh hiện thực.<br /> <br /> T&acirc;m nguyện của Hồ Ch&iacute; Minh về &ldquo;một nền ho&agrave; b&igrave;nh ch&acirc;n ch&iacute;nh, x&acirc;y tr&ecirc;n c&ocirc;ng b&igrave;nh v&agrave; l&yacute; tưởng d&acirc;n chủ, phải thay cho chiến tranh; tự do, b&igrave;nh đẳng, b&aacute;c &aacute;i phải thực hiện tr&ecirc;n khắp c&aacute;c nước, kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt chủng tộc v&agrave; m&agrave;u da&rdquo;(3) đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ thể hiện kh&aacute;t vọng của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, m&agrave; c&ograve;n trở th&agrave;nh ước nguyện của tất cả c&aacute;c d&acirc;n tộc y&ecirc;u chuộng ho&agrave; b&igrave;nh tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Sự nghiệp v&agrave; cuộc đời c&aacute;ch mạng&nbsp; của Người l&agrave; tấm gương cao đẹp trong s&aacute;ng về một quan niệm nh&acirc;n sinh về thế giới, toả s&aacute;ng chủ nghĩa nh&acirc;n văn mới, kết tinh những tư tưởng, t&igrave;nh cảm, những ước mơ lớn của nh&acirc;n loại. Người kh&ocirc;ng chỉ gắn b&oacute; s&acirc;u sắc với d&acirc;n tộc m&igrave;nh, Người c&ograve;n d&agrave;nh t&igrave;nh cảm thắm thiết cho nh&acirc;n d&acirc;n lao động v&agrave; cho mọi d&acirc;n tộc tr&ecirc;n thế giới, v&igrave; vậy, tư tưởng độc lập, tự do v&agrave; kh&aacute;t vọng h&ograve;a b&igrave;nh của Người đến với c&aacute;c d&acirc;n tộc như một lẽ tự nhi&ecirc;n, c&oacute; sức cổ vũ s&acirc;u sắc mỗi con người, mỗi d&acirc;n tộc.<br /> <br /> Cuộc trường chinh chống Mỹ, cứu nước của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam đ&atilde; nhận được sự ủng hộ, gi&uacute;p đỡ của bạn b&egrave; quốc tế. Ph&aacute;t huy nguồn sức mạnh nội lực của d&acirc;n tộc được hun đ&uacute;c qua lịch sử h&agrave;ng ng&agrave;n năm dựng nước v&agrave; giữ nước, ph&aacute;t huy sức mạnh d&acirc;n tộc v&agrave; thời đại, ki&ecirc;n định mục ti&ecirc;u độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; CNXH, vượt mọi kh&oacute; khăn, gian khổ, nh&acirc;n nguồn sức mạnh khối đại đo&agrave;n kết to&agrave;n d&acirc;n tộc, đồng thời thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: x&acirc;y dựng CNXH ở miền Bắc v&agrave; đấu tranh giải ph&oacute;ng miền Nam, thống nhất đất nước; quyết t&acirc;m đấu tranh c&aacute;ch mạng với tinh thần v&agrave; &yacute; ch&iacute; &ldquo;Kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; qu&yacute; hơn độc lập, tự do&rdquo;, với niềm tin tất thắng &ldquo;Bắc Nam sum họp xu&acirc;n n&agrave;o vui hơn&rdquo;&hellip; cuộc kh&aacute;ng chiến chống Mỹ, cứu nước của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam sau 21 năm (1954-1975) đ&atilde; gi&agrave;nh được thắng lợi trọn vẹn bằng Đại thắng m&ugrave;a Xu&acirc;n năm 1975. Cả nước Việt Nam đ&atilde; h&ograve;a b&igrave;nh, độc lập, thống nhất v&agrave; c&ugrave;ng đi l&ecirc;n CNXH, l&agrave;m thỏa l&ograve;ng mong ước của Người.<br /> <br /> 2. Sinh ra v&agrave; lớn l&ecirc;n trong một đất nước gi&agrave;u truyền thống&nbsp; văn hiến, lại từng được sống, học tập v&agrave; hoạt động tại nhiều quốc gia, ch&acirc;u lục, Hồ Ch&iacute; Minh c&oacute; điều kiện tiếp x&uacute;c với nhiều nền văn ho&aacute; lớn tr&ecirc;n thế giới. Kh&aacute;c với nhiều vị l&atilde;nh tụ c&aacute;ch mạng, ngay trong những năm th&aacute;ng b&ocirc;n ba t&igrave;m đường cứu nước, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; d&agrave;nh thời gian nghi&ecirc;n cứu nền văn ho&aacute; phương Đ&ocirc;ng v&agrave; phương T&acirc;y, t&igrave;m hiểu c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o kh&aacute;c nhau, để tiếp thu v&agrave; l&agrave;m gi&agrave;u vốn tri thức của bản th&acirc;n m&igrave;nh.<br /> <br /> Nhận thức s&acirc;u sắc rằng, ng&ocirc;n ngữ l&agrave; ch&igrave;a kho&aacute; để c&oacute; thể tiếp cận với văn minh, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; kh&ocirc;ng ngừng học ngoại ngữ v&agrave; khi sống v&agrave; hoạt động ở nước Ph&aacute;p, một trung t&acirc;m văn ho&aacute; của Ch&acirc;u &Acirc;u, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; học v&agrave; sử dụng tiếng Ph&aacute;p rất th&agrave;nh thạo. D&ograve;ng chảy của tư tưởng d&acirc;n chủ, tinh hoa của nền triết học &aacute;nh s&aacute;ng với những t&ecirc;n tuổi như: Von-te, R&uacute;t-x&ocirc;, M&ocirc;ng-t&eacute;t-xki-ơ&hellip;đ&atilde; tiếp sức, l&agrave;m gi&agrave;u hơn cho tr&iacute; tuệ văn ho&aacute; đậm đ&agrave; bản sắc d&acirc;n tộc Việt vốn cởi mở để tiếp biến của Hồ Ch&iacute; Minh. Được sống v&agrave; học tập tại nước Nga X&ocirc;-viết. Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; học tiếng Nga, th&acirc;m nhập, nghi&ecirc;n cứu, t&igrave;m hiểu nền văn ho&aacute; Nga v&agrave; thực tế đất nước Nga, những di huấn, trước t&aacute;c của V.I.L&ecirc;-nin để lại đ&atilde; tiếp th&ecirc;m sức mạnh tinh thần cho Hồ Ch&iacute; Minh, gi&uacute;p Người vượt qua được nhiều cam go, thử th&aacute;ch với những thăng trầm của cuộc đời người chiến sĩ c&aacute;ch mạng để thực hiện ho&agrave;i b&atilde;o của m&igrave;nh. Sau n&agrave;y, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; hơn một lần n&oacute;i rằng, học thuộc Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin th&ocirc;i th&igrave; chưa đủ, c&ograve;n phải sống với nhau c&oacute; t&igrave;nh, c&oacute; nghĩa, phải c&oacute; t&igrave;nh thương y&ecirc;u đồng ch&iacute; lẫn nhau th&igrave; mới hiểu được Chủ nghĩa M&aacute;c - L&ecirc;-nin. Cũng từng sống, hoạt động v&agrave; từng bị t&ugrave; đ&agrave;y ở Trung Quốc, Hồng K&ocirc;ng v&agrave; rất giỏi chữ H&aacute;n, trong l&uacute;c chờ đợi tự do, &ldquo;những b&agrave;i thơ trong tập Nhật k&yacute; trong t&ugrave; do Người viết bằng chữ H&aacute;n trong thời kỳ n&agrave;y v&agrave; cũng l&agrave; một trong c&aacute;c hoạt động c&aacute;ch mạng h&agrave;ng ng&agrave;y&rdquo;(4). Trong t&aacute;c phẩm đ&oacute;, &ldquo;một trăm b&agrave;i thơ hầu hết b&agrave;i n&agrave;o cũng đều to&aacute;t ra hết sức sinh động h&igrave;nh ảnh một nh&agrave; c&aacute;ch mạng l&atilde;o th&agrave;nh, thanh tho&aacute;t, t&agrave;i tr&iacute;, ung dung, giản dị, ki&ecirc;n cường - ấy l&agrave; đồng ch&iacute; Hồ Ch&iacute; Minh. Thật l&agrave;, &ldquo;thi ư kỳ nh&acirc;n&rdquo; - thơ như người vậy... C&oacute; một số b&agrave;i rất hay, nếu như đặt lẫn v&agrave;o một tập thơ của c&aacute;c thi nh&acirc;n Đường - Tống th&igrave; cũng kh&oacute; ph&acirc;n biệt&rdquo;(5)&hellip;<br /> <br /> V&igrave; l&agrave; một nh&agrave; văn ho&aacute; ch&acirc;n ch&iacute;nh m&agrave; Người l&agrave;m c&aacute;ch mạng v&agrave; l&agrave;m c&aacute;ch mạng kh&ocirc;ng chỉ để giải ph&oacute;ng con người khỏi &aacute;p bức b&oacute;c lột, m&agrave; cao qu&yacute; nhất theo lời Người l&agrave; để giải ph&oacute;ng con người tho&aacute;t khỏi nền văn ho&aacute; n&ocirc; dịch v&agrave; x&acirc;y dựng nền văn ho&aacute; mới của d&acirc;n tộc. L&agrave; một người c&ugrave;ng l&uacute;c được tiếp thu nhiều nền văn ho&aacute; lớn, song Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng thực hiện nguy&ecirc;n tắc loại trừ m&agrave; &ldquo;nắm chắc bản lĩnh, cởi mở tiếp thu&rdquo; v&agrave; đặc biệt l&agrave; Người thực hiện nguy&ecirc;n tắc &ldquo;vượt gộp&rdquo; để l&agrave;m gi&agrave;u tri thức của m&igrave;nh. Hồ Ch&iacute; Minh với tấm l&ograve;ng rộng mở, nh&acirc;n ho&agrave; v&agrave; khoan dung đ&atilde; chắt lọc, đ&atilde; t&igrave;m thấy điểm gặp gỡ v&agrave; giao thoa giữa hai nền văn ho&aacute; phương Đ&ocirc;ng v&agrave; phương T&acirc;y, giữa c&aacute;c t&ocirc;n gi&aacute;o, c&aacute;c học thuyết ch&iacute;nh trị, c&aacute;c vị l&atilde;nh tụ, c&aacute;c ch&iacute;nh kh&aacute;ch lớn để vượt trước thời đại, để t&igrave;m ra một phong c&aacute;ch ứng xử rất Hồ Ch&iacute; Minh, rất Việt Nam.<br /> <br /> Bằng tư tưởng v&agrave; tấm gương s&aacute;ng, Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; khơi dậy tiềm năng truyền thống văn h&oacute;a Việt Nam, định hướng cho sự ra đời một nền văn h&oacute;a mới. Người nhận ra được vai tr&ograve; soi đường v&agrave; sức mạnh động lực của văn ho&aacute; ch&iacute;nh l&agrave; nguồn sức mạnh nội sinh của một d&acirc;n tộc; sớm đưa văn h&oacute;a v&agrave;o chiến lược giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, x&acirc;y dựng v&agrave; bảo vệ chế độ mới với những quyết s&aacute;ch về x&oacute;a m&ugrave; chữ, n&acirc;ng cao d&acirc;n tr&iacute;, thực hiện chiến lược &ldquo;trồng c&acirc;y, trồng người&rdquo;, bảo vệ m&ocirc;i trường sinh th&aacute;i... L&atilde;nh đạo nh&acirc;n d&acirc;n tiến h&agrave;nh hai cuộc trường chinh chống thực d&acirc;n Ph&aacute;p v&agrave; đế quốc Mỹ x&acirc;m lược, Người cũng đồng thời l&atilde;nh đạo sự nghiệp kiến quốc, sự nghiệp x&acirc;y dựng một nước Việt Nam mới, h&ograve;a b&igrave;nh, thống nhất, độc lập, d&acirc;n chủ v&agrave; gi&agrave;u mạnh tr&ecirc;n tinh thần qu&aacute;n triệt &ldquo;4 vấn đề phải ch&uacute; &yacute; đến, cũng phải coi trọng ngang nhau: ch&iacute;nh trị, kinh tế, x&atilde; hội, văn h&oacute;a&rdquo;(6).<br /> <br /> Vượt tầm thời đại, tư tưởng của Người về văn h&oacute;a, sự nghiệp văn h&oacute;a Người để lại (với tư c&aacute;ch nh&agrave; thơ, nh&agrave; văn, nh&agrave; b&aacute;o c&aacute;ch mạng vĩ đại) l&agrave; hiện th&acirc;n tinh thần, t&agrave;i năng v&agrave; t&acirc;m hồn nghệ thuật của nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam, đ&atilde; kh&ocirc;ng chỉ l&agrave;m khởi sắc v&agrave; tăng cường truyền thống văn ho&aacute; Việt Nam, đưa văn h&oacute;a Việt Nam v&agrave;o d&ograve;ng chảy của văn h&oacute;a của thời đại v&agrave; nh&acirc;n loại, m&agrave; c&ograve;n phản &aacute;nh một sự hiểu biết s&acirc;u sắc về lịch sử v&agrave; văn minh nh&acirc;n loại, một niềm tin chung thuỷ đối với bản sắc văn ho&aacute; của mỗi d&acirc;n tộc v&agrave; quốc gia tr&ecirc;n thế giới. Đọc những trước t&aacute;c của Người để lại; nghi&ecirc;n cứu vai tr&ograve;, nhiệm vụ những tờ b&aacute;o c&aacute;ch mạng m&agrave; Người s&aacute;ng lập, viết b&agrave;i cho b&aacute;o, c&ugrave;ng những b&agrave;i ph&ecirc; b&igrave;nh, những t&aacute;c phẩm kịch, truyện k&yacute;, v.v. của Người, mỗi người đều nhận thấy trong đ&oacute; kh&aacute;t vọng về tự do, c&ocirc;ng l&yacute;, h&ograve;a b&igrave;nh, kh&aacute;t vọng về mối quan hệ nh&acirc;n văn giữa người v&agrave; người, giữa con người với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n, m&ocirc;i trường, giữa c&aacute;c d&acirc;n tộc với nhau. D&ugrave; được s&aacute;ng t&aacute;c v&agrave;o những thời điểm rất kh&aacute;c nhau, v&agrave; d&ugrave; thế giới c&oacute; đổi thay, thời gian c&oacute; biến đổi, song vẫn c&oacute; một số điều quan trọng trong c&aacute;c trước t&aacute;c của Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng hề thay đổi - Đ&oacute; l&agrave; l&yacute; tưởng x&atilde; hội chủ nghĩa, c&aacute;c tư tưởng nh&acirc;n đạo chủ nghĩa, tự do, d&acirc;n chủ v&agrave; c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội, m&agrave; Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh, nh&agrave; y&ecirc;u nước vĩ đại, người theo chủ nghĩa quốc tế đ&atilde; cống hiến trọn đời m&igrave;nh cho những l&yacute; tưởng cao cả đ&oacute;.<br /> <br /> 3. Kh&ocirc;ng chỉ t&igrave;m đường cứu nước giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, thực hiện kh&aacute;t vọng x&acirc;y dựng một nước Việt Nam h&ograve;a b&igrave;nh, d&acirc;n chủ v&agrave; gi&agrave;u mạnh, Hồ Ch&iacute; Minh c&ograve;n gắn cuộc đấu tranh giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc Việt Nam với phong tr&agrave;o c&aacute;ch mạng thế giới. Khởi xướng cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực d&acirc;n, chống chủ nghĩa đế quốc, gi&agrave;nh độc lập, tự do cho nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam v&agrave; c&aacute;c d&acirc;n tộc thuộc địa kh&aacute;c, Hồ Ch&iacute; Minh mong muốn v&agrave; đấu tranh để mọi người d&acirc;n đều được hưởng những quyền l&agrave;m người cao cả nhất, đ&oacute; l&agrave; quyền được sống, quyền tự do v&agrave; quyền mưu cầu hạnh ph&uacute;c. Trở th&agrave;nh l&atilde;nh tụ của Đảng, của d&acirc;n tộc, Hồ Ch&iacute; Minh vẫn lu&ocirc;n b&igrave;nh dị, ho&agrave; đồng, kh&ocirc;ng ham hư danh, coi quy&ecirc;̀n lực chỉ l&agrave; sự ủy th&aacute;c của nh&acirc;n d&acirc;n. L&agrave; một tấm gương đạo đức c&aacute;ch mạng ngời s&aacute;ng tinh thần cần kiệm li&ecirc;m ch&iacute;nh, ch&iacute; c&ocirc;ng v&ocirc; tư, lu&ocirc;n tận t&acirc;m với nước, tận hiếu với d&acirc;n, lu&ocirc;n tất cả v&igrave; đại cục, Người thực h&agrave;nh nguy&ecirc;n tắc &ldquo;bỏ qua những dị biệt nhỏ, giữ lấy c&aacute;i tương đồng lớn&rdquo;, từng bước giải quyết th&agrave;nh c&ocirc;ng c&aacute;c vấn đề lớn thuộc về ch&iacute;nh trị, t&ocirc;n gi&aacute;o, d&acirc;n tộc; kh&ocirc;ng ngừng vun đắp cho khối to&agrave;n d&acirc;n đo&agrave;n kết to&agrave;n d&acirc;n; ph&aacute;t huy sức mạnh d&acirc;n tộc v&agrave; thời đại&hellip; để ki&ecirc;n định mục ti&ecirc;u: độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; CNXH.<br /> <br /> Kh&ocirc;ng chỉ n&oacute;i: Ch&iacute;nh phủ l&agrave; c&ocirc;ng bộc của d&acirc;n, &ldquo;nếu d&acirc;n đ&oacute;i, Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ c&oacute; lỗi, nếu d&acirc;n r&eacute;t, Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ c&oacute; lỗi, nếu d&acirc;n dốt, Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ c&oacute; lỗi&rdquo;, Người c&ugrave;ng Đảng v&agrave; Ch&iacute;nh phủ đ&atilde; l&agrave;m để mang lại cho nh&acirc;n d&acirc;n Việt Nam&nbsp; một đời sống vật chất, v&agrave; tinh thần ng&agrave;y c&agrave;ng phong ph&uacute;. Tư tưởng ấy thấm đẫm trong bản Di ch&uacute;c lịch sử, với những lời dặn lại để &ldquo;&iacute;ch quốc, lợi d&acirc;n&rdquo;, để chăm lo ph&aacute;t triển kinh tế, văn h&oacute;a - gi&aacute;o dục, bảo vệ m&ocirc;i trường, v.v. nhằm kh&ocirc;ng ngừng n&acirc;ng cao đời sống vật chất v&agrave; tinh thần cho nh&acirc;n d&acirc;n lao động sau những năm d&agrave;i chiến tranh. Tr&aacute;i tim Người, cho đến hơi thở cuối c&ugrave;ng, vẫn d&agrave;nh để cống hiến cho mọi người, cho d&acirc;n tộc v&agrave; cho nh&acirc;n loại. N&ecirc;u cao đức hy sinh, sự li&ecirc;m khiết, tinh thần bất khuất, dũng cảm, Hồ Ch&iacute; Minh &ldquo;tượng trưng cho cuộc đấu tranh c&aacute;ch mạng, cho sức mạnh c&aacute;ch mạng của nh&acirc;n d&acirc;n&rdquo;(7). N&oacute;i về Hồ Ch&iacute; Minh, những người đ&atilde; từng một lần được gặp gỡ Người, đều c&oacute; chung một nhận x&eacute;t: Điểm đặc biệt l&agrave;m n&ecirc;n một Hồ Ch&iacute; Minh ch&iacute;nh l&agrave; sự nhất qu&aacute;n giữa cuộc đời hoạt động ch&iacute;nh trị lay trời chuyển đất với cuộc đời thường v&ocirc; c&ugrave;ng b&igrave;nh dị, nh&acirc;n &aacute;i v&agrave; ho&agrave; đồng với thi&ecirc;n nhi&ecirc;n của Người.<br /> <br /> Với hơn 30 năm hoạt động c&aacute;ch mạng để thực hiện th&agrave;nh c&ocirc;ng cuộc c&aacute;ch mạng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc v&agrave; gần 1/4 thế kỷ giữ cương vị l&agrave; người đứng đầu của Đảng, Ch&iacute;nh phủ v&agrave; Nh&agrave; nước, Hồ Ch&iacute; Minh - Anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, nh&agrave; văn ho&aacute; kiệt xuất đ&atilde; quy tụ xung quanh m&igrave;nh b&egrave; bạn, anh em, đồng ch&iacute;, v&agrave; cả những người đ&atilde; từng đối diện với Người. D&ugrave; ở bất kỳ cương vị n&agrave;o, người chiến sĩ c&aacute;ch mạng, người t&ugrave;, người l&atilde;nh đạo, nh&agrave; văn ho&aacute;, nh&agrave; ngoại giao, vị tổng chỉ huy hay l&agrave; một vị ch&iacute;nh kh&aacute;ch nổi tiếng, th&igrave; Hồ Ch&iacute; Minh vẫn l&agrave; một biểu tượng của văn ho&aacute;, cốt c&aacute;ch, nh&acirc;n c&aacute;ch, tr&iacute; tuệ v&agrave; t&acirc;m hồn Việt &ldquo;đậm chất nh&acirc;n văn, gi&agrave;u l&ograve;ng vị tha v&agrave; b&aacute;c &aacute;i&rdquo;. Với Người, tr&acirc;n trọng mọi gi&aacute; trị của văn minh nh&acirc;n loại, y&ecirc;u thương con người, v&igrave; con người, h&agrave;i ho&agrave; giữa lợi &iacute;ch c&aacute; nh&acirc;n, d&acirc;n tộc v&agrave; nh&acirc;n loại cũng ch&iacute;nh l&agrave; để mưu cầu hạnh ph&uacute;c cho con người, v&igrave; thế m&agrave; &ldquo;Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; một người tạo ra thời thế... &Ocirc;ng đ&atilde; kết hợp được trong bản th&acirc;n m&igrave;nh hai trong số c&aacute;c lực lượng th&ocirc;ng tin của lịch sử Việt Nam hiện đại: kh&aacute;t vọng độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; ho&agrave;i b&atilde;o về c&ocirc;ng bằng x&atilde; hội... cho n&ecirc;n &ocirc;ng c&oacute; khả năng truyền đạt th&ocirc;ng điệp của m&igrave;nh đến khắp c&aacute;c d&acirc;n tộc thuộc địa tr&ecirc;n thế giới, đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu của họ về một cuộc sống danh dự v&agrave; tự do, tho&aacute;t khỏi &aacute;ch &aacute;p bức của chủ nghĩa đế quốc... bất kể lời ph&aacute;n x&eacute;t thế n&agrave;o đối với di sản của &ocirc;ng để lại cho d&acirc;n tộc m&igrave;nh. Hồ Ch&iacute; Minh vẫn c&oacute; vị tr&iacute; tr&ecirc;n tượng đ&agrave;i của c&aacute;c vị anh h&ugrave;ng c&aacute;ch mạng đ&atilde; chiến đấu ngoan cường cho những người c&ugrave;ng khổ tr&ecirc;n thế giới, gi&uacute;p họ n&oacute;i l&ecirc;n được tiếng n&oacute;i đ&iacute;ch thực của m&igrave;nh&quot;(8). V&igrave; lẽ vậy, rất tự nhi&ecirc;n v&agrave; rất đỗi lạ thường, sự hiểu biết rộng lớn, tr&iacute; th&ocirc;ng minh, những hoạt động phi thường v&agrave; l&ograve;ng v&ocirc; tư tuyệt đối đ&atilde; l&agrave;m cho uy t&iacute;n của Người v&agrave; l&ograve;ng tin của nh&acirc;n d&acirc;n, đồng ch&iacute;, b&egrave; bạn đối với Người kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; so s&aacute;nh nổi. Tất cả đều thuyết phục, tượng trưng cho kh&iacute; ph&aacute;ch c&aacute;ch mạng ngoan cường, cho &yacute; ch&iacute; bất khuất, t&iacute;nh ki&ecirc;n tr&igrave;, bền bỉ trong đấu tranh, ứng xử đi&ecirc;u luyện về ch&iacute;nh trị, b&igrave;nh tĩnh nhưng đầy quyết đo&aacute;n, nhanh nhạy trong những t&igrave;nh thế gay go, quyết liệt, đ&atilde; trở th&agrave;nh niềm hy vọng của d&acirc;n tộc Việt Nam v&agrave; tất cả c&aacute;c d&acirc;n tộc y&ecirc;u chuộng tự do, c&ocirc;ng l&yacute;, ho&agrave; b&igrave;nh tr&ecirc;n to&agrave;n thế giới. Người đi xa, nhưng tư tưởng, h&agrave;nh động, tầm tr&iacute; tuệ, văn h&oacute;a của bậc đại tr&iacute;, đại nh&acirc;n, đại dũng của Người đ&atilde; khiến &ldquo;cả b&egrave; bạn lẫn kẻ th&ugrave; đều phải c&ocirc;ng nhận rằng Người l&agrave; một nh&acirc;n vật xuất ch&uacute;ng, đ&atilde; qu&ecirc;n m&igrave;nh hiến d&acirc;ng cả cuộc đời cho sự nghiệp độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; x&acirc;y dựng CNXH&rdquo;(9). Sức sống m&atilde;nh liệt v&agrave; &ldquo;ch&iacute;nh tấm gương của con người mới n&agrave;y - một con người xa lạ với mọi thứ chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n - con người kh&ocirc;ng thể thiếu được, hiện th&acirc;n của mọi c&aacute;i g&igrave; l&agrave; x&atilde; hội x&atilde; hội chủ nghĩa, đ&oacute; l&agrave; h&igrave;nh ảnh của con người của tương lai&rdquo; sẽ trường tồn c&ugrave;ng lịch sử&rdquo;(10).<br /> <br /> --------------------------------<br /> 1.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Thế giới ca ngợi v&agrave; thương tiếc Hồ Chủ tịch, Nxb. Sự Thật, H, 1970, t.1, tr.75<br /> 2.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng To&agrave;n tập, Nxb CTQG, H, 2000, t.8, tr.160<br /> 3.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Hồ Ch&iacute; Minh: To&agrave;n tập, Nxb. CTQG, H, 1996, t.4, tr.66-67<br /> 4.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Nghi&ecirc;n cứu học tập thơ văn Hồ Ch&iacute; Minh, Nxb. KHXH, H, 1979, tr.539-542<br /> 5.&nbsp;&nbsp; &nbsp; Qu&aacute;ch Mạt Nhược: Cảm tưởng sau khi đọc tập thơ Nhật k&yacute; trong t&ugrave;, b&aacute;o Nh&acirc;n D&acirc;n, ng&agrave;y 13-11-1960<br /> 6.&nbsp;&nbsp; &nbsp;Hồ Ch&iacute; Minh: To&agrave;n tập, Sđd, t.8, tr.281<br /> 7.&nbsp;&nbsp; &nbsp;B&aacute;o Người D&acirc;n tộc của Tan-da-ni-a, ng&agrave;y 6-9-1969<br /> 8.&nbsp;&nbsp; &nbsp;Hội thảo Quốc tế về Hồ Ch&iacute; Minh &ndash; Anh h&ugrave;ng giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, nh&agrave; văn h&oacute;a lớn, Nxb. Khoa học v&agrave; x&atilde; h&ocirc;i, H, 1990, tr.98.<br /> 9.&nbsp;&nbsp; &nbsp;Thế giới ca ngợi v&agrave; thương tiếc Hồ Chủ tịch, Nxb. Sự Thật, H, 1971, t.2, tr. 53<br /> 10.&nbsp;&nbsp; &nbsp;X&atilde; luận B&aacute;o Chiến Đấu, An-gi&ecirc;-ri, ng&agrave;y 6-9-1969</p> <p style="text-align: right;"><strong>TS. Văn Thị Thanh Mai</strong></p> <p style="text-align: right;"><strong>Ban Tuy&ecirc;n gi&aacute;o Trung ương</strong></p> <p style="text-align: right;"><em><strong>Theo Tạp ch&iacute; X&acirc;y dựng Đảng</strong></em></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

Agile Việt Nam
;