Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu nhi TP. Hồ Chí Minh: "Vững vàng chặng đường 10 năm"

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align:justify"><strong>Tối 22-5, Lễ Kỷ niệm 10 năm Cuộc thi S&aacute;ng tạo d&agrave;nh cho Thanh thiếu nhi TP.HCM đ&atilde; diễn ra tại Nh&agrave; Văn h&oacute;a Thanh ni&ecirc;n. Chương tr&igrave;nh vừa l&agrave; dịp để nh&igrave;n lại chặng đường 10 năm, vừa khen thưởng cho c&aacute;c c&aacute; nh&acirc;n, tổ chức c&oacute; th&agrave;nh t&iacute;ch xuất sắc trong cuộc thi năm nay. Lễ Kỷ niệm nằm trong khu&ocirc;n khổ Ng&agrave;y hội Khoa học v&agrave; C&ocirc;ng nghệ Việt Nam lần 2 tại TP.HCM.</strong></p> <p style="text-align:justify">&nbsp;</p> <p style="text-align:justify"><strong>Vững v&agrave;ng chặng đường 10 năm</strong></p> <p style="text-align:justify">Năm 2005, cuộc thi S&aacute;ng tạo Thanh thiếu nhi TP.HCM ch&iacute;nh thức được tổ chức. Ngay từ lần đầu tổ chức, cuộc thi đ&atilde; thu h&uacute;t sự tham gia của đ&ocirc;ng đảo c&aacute;c em học sinh. Hơn 840 b&agrave;i dự thi l&yacute; thuyết v&agrave; 24 m&ocirc; h&igrave;nh s&aacute;ng tạo m&agrave; t&aacute;c giả l&agrave; c&aacute;c em học sinh từ 6 đến 19 tuổi tham gia. Từ s&acirc;n chơi mới v&agrave; bổ &iacute;ch n&agrave;y, nhiều t&agrave;i năng trẻ của th&agrave;nh phố đ&atilde; được ph&aacute;t hiện, bồi dưỡng. C&oacute; thể kể đến &ldquo;thần đồng tin học&rdquo;, Nguyễn Kh&aacute;nh &Aacute;nh Ho&agrave;ng. Hay bạn H&agrave; L&ecirc; Thu Nga đ&atilde; s&aacute;ng tạo ra m&ocirc; h&igrave;nh &ldquo;m&aacute;y nung chất lỏng&rdquo; được hội đồng gi&aacute;m khảo đ&aacute;nh gi&aacute; cao về khả năng tư duy s&aacute;ng tạo.</p> <p style="text-align:justify">&ldquo;Sức sống của cuộc thi S&aacute;ng tạo Thanh thiếu nhi TP.HCM nằm ở ch&iacute;nh th&iacute; sinh, những người trẻ c&oacute; đam m&ecirc; v&agrave; kh&aacute;t vọng chinh phục đỉnh cao tri thức khoa học v&agrave; c&ocirc;ng nghệ. Cuộc thi thực sự l&agrave; một s&acirc;n chơi bổ &iacute;ch để c&aacute;c bạn trẻ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời l&agrave; cơ hội để ph&aacute;t huy khả năng s&aacute;ng tạo. Cuộc thi đ&atilde; ươm mầm cho nhiều bạn trẻ y&ecirc;u th&iacute;ch v&agrave; đam m&ecirc; s&aacute;ng tao&rdquo;-Đồng ch&iacute; L&acirc;m Đ&igrave;nh Thắng <em>(Ph&oacute; B&iacute; thư Thường trực Th&agrave;nh Đo&agrave;n TP.HCM)</em> ph&aacute;t biểu tại Lễ Kỷ niệm.</p> <p style="text-align:justify">Anh Dương Đức Minh <em>(Ph&oacute; Gi&aacute;m đ&ocirc;c Nh&agrave; Văn h&oacute;a Thiếu nhi TP.HCM, thường trực Ban tổ chức cuộc thi một v&agrave;i năm)</em> b&agrave;y tỏ niềm vui tại buổi giao lưu: &ldquo;Trải qua 10 năm tổ chức, quy m&ocirc; v&agrave; chất lượng của Cuộc thi dần được n&acirc;ng l&ecirc;n. Hơn 6500 lượt th&iacute; sinh v&agrave; 1100 m&ocirc; h&igrave;nh, sản phẩm s&aacute;ng tạo từ h&agrave;ng trăm trường Tiểu học, THCS, THPT gửi về. Lần tổ chức thứ X, cuộc thi đ&atilde; nhận được 152 sản phẩm s&aacute;ng tạo. Nội dung thi l&yacute; thuyết bỏ từ năm 2009. Dẫu vậy, những kiến thức l&yacute; thuyết &aacute;p dụng chặt chẽ đ&atilde; l&agrave;m cho c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh, sản phẩm được đ&aacute;nh gi&aacute; cao về mặt chuy&ecirc;n m&ocirc;n, kỹ thuật&rdquo;</p> <p style="text-align:justify">Cuộc thi đ&atilde; được lan tỏa khắp c&aacute;c địa b&agrave;n th&agrave;nh phố. Đồng ch&iacute; Đặng Ngọc Ph&uacute; (<em>Ph&oacute; Ban Thanh ni&ecirc;n Trường học-huyện Đo&agrave;n Cần Giờ)</em> chia sẻ về qu&aacute; tr&igrave;nh tiếp cận khoa học c&ocirc;ng nghệ địa phương c&ograve;n gặp nhiều kh&oacute; khăn. Tuy nhi&ecirc;n, ph&aacute;t động cuộc thi nhận được sự hưởng ứng nhiệt t&igrave;nh c&aacute;c em học sinh. Những niềm vui ban đầu với những sản phẩm đơn giản trở th&agrave;nh lực lớn cho em cố gắng phấn đấu. Việc kh&iacute;ch lệ, động vi&ecirc;n v&agrave; hướng dẫn đ&atilde; l&agrave;m k&iacute;ch th&iacute;ch hơn nữa khả năng s&aacute;ng tạo trong mỗi bạn trẻ.</p> <p style="text-align:justify"><strong>S&aacute;ng tạo-h&agrave;nh tr&igrave;nh kh&ocirc;ng ngừng nghỉ</strong></p> <p style="text-align:justify">S&aacute;ng tạo l&agrave; khả năng tiềm t&agrave;ng ở mỗi con người. Ai cũng c&oacute; thể s&aacute;ng tạo nhưng kh&ocirc;ng phải s&aacute;ng tạo n&agrave;o cũng mang lại th&agrave;nh c&ocirc;ng. T&iacute;nh đột ph&aacute; trong tư duy đề t&agrave;i hoặc khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn đời sống l&agrave; những ti&ecirc;u ch&iacute; đ&aacute;nh gi&aacute; sự th&agrave;nh c&ocirc;ng của một m&ocirc; h&igrave;nh s&aacute;ng tạo. Đạt được những điều tr&ecirc;n, từ kh&acirc;u &yacute; tưởng đến kh&acirc;u thực hiện sản phẩm l&agrave; một h&agrave;nh tr&igrave;nh nỗ lực kh&ocirc;ng ngừng nghỉ.</p> <p style="text-align:justify">Anh Đo&agrave;n Thi&ecirc;n Ph&uacute;c <em>(chủ tịch Hội đồng quản trị C&ocirc;ng ty Cổ phần giải ph&aacute;p phần mềm Setech Việt)</em> chia sẻ về qu&aacute; tr&igrave;nh h&igrave;nh th&agrave;nh v&agrave; ph&aacute;t triển thiết bị chống trộm d&ugrave;ng cho xe m&aacute;y. Với anh, đ&oacute; l&agrave; cả một qu&aacute; tr&igrave;nh s&aacute;ng tạo tr&ecirc;n những kh&oacute; khăn. &Yacute; tưởng về một thiết bị chống trộm cho xe gắn m&aacute;y bắt nguồn từ thực tế cuộc sống của anh-một ch&agrave;ng sinh vi&ecirc;n năm 3 vừa mua được một chiếc xe m&aacute;y. L&uacute;c đ&oacute;, kiếm được tiền để mua xe, nghĩ tới mất m&aacute;t l&agrave; rất sợ. Vậy l&agrave; bắt tay v&agrave;o nghi&ecirc;n cứu thiết bị. Những ng&agrave;y đầu trăn trở với &yacute; tưởng, anh Ph&uacute;c gặp nhiều kh&oacute; khăn trong kinh nghiệm, kiến thức, người hướng dẫn, nh&acirc;n lực v&agrave; cả kinh ph&iacute;. Trải qua những thất bại, Đo&agrave;n Thi&ecirc;n Ph&uacute;c kh&ocirc;ng hề nản l&ograve;ng. Anh mang &yacute; tưởng về thiết bị chống trộm d&ugrave;ng cho xe gắn m&aacute;y đến c&aacute;c cuộc thi. Từ cấp trường đến cấp th&agrave;nh, rồi từ một s&acirc;n chơi b&ecirc;n ngo&agrave;i anh mang n&oacute; v&agrave;o trong luận văn tốt nghiệp của m&igrave;nh tại trường Đại học Khoa học tự nhi&ecirc;n-ĐHQGTP.HCM. Dần d&agrave; ho&agrave;n thiện sản phẩm sau những g&oacute;p &yacute; của c&aacute;c chuy&ecirc;n gia tại c&aacute;c cuộc thi. Thiết bị gi&uacute;p anh nhận được giải thưởng cao tại Cuộc thi S&aacute;ng tạo Thanh thiếu nhi Th&agrave;nh phố năm 2010 v&agrave; học bổng du học tại trường Đại học Claude Bernard Lyon I, Ph&aacute;p. Ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh thạc sĩ tại Ph&aacute;p, anh về Việt Nam v&agrave; tiếp tục ph&aacute;t triển thiết bị tr&ecirc;n những kiến thức được tiếp nhận th&ecirc;m. T&iacute;nh ứng dụng cao trong đời sống đ&atilde; gi&uacute;p thiết bị chống trộm d&agrave;nh cho xe gắn m&aacute;y trở th&agrave;nh một trong những sản phẩm b&aacute;n chạy. Sự ra đời C&ocirc;ng ty Cổ phần giải ph&aacute;p phần mềm Setech Việt l&agrave; kết quả cho nỗ lực s&aacute;ng tạo v&agrave; ho&agrave;n thiện &yacute; tưởng s&aacute;ng tạo kh&ocirc;ng ngừng nghỉ của một người trẻ. Đo&agrave;n Thi&ecirc;n Ph&uacute;c n&oacute;i: &ldquo;&Yacute; tưởng s&aacute;ng tạo c&oacute; thể đến bất chợt nhưng th&agrave;nh c&ocirc;ng của s&aacute;ng tạo đ&oacute; l&agrave; cả một chặng đường d&agrave;i học hỏi, thất bại, quan s&aacute;t thực tiễn v&agrave; nỗ lực ho&agrave;n thi&ecirc;n. Đ&oacute; phải l&agrave; một sự t&igrave;m t&ograve;i c&oacute; chiều s&acirc;u chứ kh&ocirc;ng thể hời hợt&rdquo;.</p> <p style="text-align:justify">Với Phan L&ecirc; &Aacute;nh Dương <em>(học sinh trường Tiểu học B&aacute;n tr&uacute; Thới Tam, huyện H&oacute;c M&ocirc;n): </em>s&aacute;ng tạo l&agrave; c&acirc;u chuyện của bất k&igrave; ai, kh&ocirc;ng ph&acirc;n biệt lứa tuổi. Ngay từ khi 3 tuổi, c&ocirc; g&aacute;i nhỏ nhắn đ&atilde; bắt đầu m&agrave;y m&ograve; với những s&aacute;ng tạo đầu tay. &Aacute;nh Dương sử dụng đồ t&aacute;i chế l&agrave;m c&aacute;c m&ocirc; h&igrave;nh tr&ograve; chơi, đ&ograve; d&ugrave;ng trang tr&iacute; cho g&oacute;c học tập của m&igrave;nh&hellip; &Aacute;nh Dương chia sẻ: T&igrave;nh trạng &ocirc; nhiễm m&ocirc;i trường l&agrave; một trong những t&aacute;c nh&acirc;n l&agrave;m gia tăng tỷ lệ bệnh nh&acirc;n ưng thư. Để giảm thiểu phần n&agrave;o t&igrave;nh trạng n&agrave;y, sử dụng những sản phẩm t&aacute;i chế trở th&agrave;nh nguồn nhi&ecirc;n liệu dồi d&agrave;o cho những sản phẩm. Điều n&agrave;y vừa g&oacute;p phần bảo vệ m&ocirc;i trường, vừa bảo vệ sức khỏe con người. Đề cập đến M&ocirc; h&igrave;nh khu vui chơi hướng nghiệp kỹ năng sống lưu động, &Aacute;nh Dương n&oacute;i: &ldquo;C&aacute;c bạn nhỏ ở những v&ugrave;ng qu&ecirc; c&ograve;n kh&oacute; khăn trong điều kiện vật chất, kh&ocirc;ng được chơi nhiều tr&ograve; chơi th&uacute; vị như c&aacute;c bạn ở th&agrave;nh phố. Nguy&ecirc;n do l&agrave; c&aacute;c khu vui chơi rất hạn chế. M&ocirc; h&igrave;nh l&agrave; một giải ph&aacute;p. Kh&ocirc;ng chỉ vui chơi, giải tỏa căng thẳng, c&aacute;c bạn nhỏ c&ograve;n được trang bị kỹ năng sống. Điều đặc biệt l&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y &aacute;p dụng dưới h&igrave;nh thức lưu động&rdquo;. M&ocirc; h&igrave;nh kh&ocirc;ng chỉ giải quyết phần n&agrave;o kinh ph&iacute; x&acirc;y dựng c&ocirc;ng tr&igrave;nh vui chơi d&agrave;nh cho thiếu nhi vừa kết hợp việc chơi m&agrave; học, học m&agrave; chơi. M&ocirc; h&igrave;nh đạt Giải Nhất khối học sinh Tiểu học Cuộc thi S&aacute;ng tạo d&agrave;nh cho Thanh thiếu nhi TP.HCM lần X năm 2015. Sự s&aacute;ng tạo v&agrave; tầm nh&igrave;n của một c&ocirc; g&aacute;i lớp 4 đ&atilde; khiến nhiều bạn trẻ th&aacute;n phục.</p> <p style="text-align:justify">H&agrave;nh tr&igrave;nh s&aacute;ng tạo l&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh ph&aacute;t triển khả năng tiềm t&agrave;ng trong ch&iacute;nh mỗi người. Đ&oacute; l&agrave; h&agrave;nh tr&igrave;nh chinh phục kiến thức kh&ocirc;ng ngừng nghỉ, chinh phục kh&oacute; khăn kh&ocirc;ng nản l&ograve;ng. C&acirc;u chuyện về Đo&agrave;n Thi&ecirc;n Ph&uacute;c s&aacute;ng tạo trong ch&iacute;nh chiều s&acirc;u của một thiết bị. C&acirc;u chuyện của Phan L&ecirc; &Aacute;nh Dương l&agrave; sự s&aacute;ng tạo trong chiều d&agrave;i của độ tuổi. Họ đều l&agrave; những người trẻ, rất trẻ v&agrave; họ đ&atilde; th&agrave;nh c&ocirc;ng trong s&aacute;ng tạo của m&igrave;nh.</p> <p style="text-align:right"><strong>Ho&agrave;ng Hiếu - Ngọc Phong</strong></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

Agile Việt Nam
;