Sự khác nhau giữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng với xây dựng Đoàn về tư tưởng chính trị

<html> <head> <meta http-equiv="Content-Language" content="en-us"> <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"> <title>S&#7921; khác nhau gi&#7919;a công tác giáo</title> </head> <body> <p align="center"><b><font face="Arial" size="2" color="#0000FF">S&#7921; khác nhau gi&#7919;a công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng v&#7899;i xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</font></b></p> <p><font face="Arial" size="2">Trong quá trình theo dõi và &#273;i c&#417; s&#7903;, b&#7843;n thân th&#7845;y có m&#7897;t b&#7897; ph&#7853;n cán b&#7897; &#272;oàn th&#432;&#7901;ng nh&#7847;m l&#7851;n và ch&#432;a phân bi&#7879;t m&#7897;t cách rõ ràng s&#7921; khác nhau gi&#7919;a công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng và công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;. Nh&#7857;m cùng nhau trao &#273;&#7893;i &#273;&#7875; nâng cao hi&#7879;u qu&#7843; công tác, tôi xin phép trình bày m&#7897;t s&#7889; &#273;i&#7875;m khác nhau c&#417; b&#7843;n c&#7911;a 02 n&#7897;i dung công tác này trong ch&#432;&#417;ng trình công tác &#272;oàn và phong trào thanh thi&#7871;u nhi thành ph&#7889;.</font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; nh&#7845;t v&#7873; ý ngh&#297;a, m&#7909;c tiêu:</b></i></font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng</i> cho &#273;oàn viên, thanh niên là m&#7897;t trong 4 n&#7897;i dung quan tr&#7885;ng trong công tác giáo d&#7909;c c&#7911;a t&#7893; ch&#7913;c &#272;oàn nh&#7857;m nâng cao nh&#7853;n th&#7913;c chính tr&#7883; r&#7897;ng rãi cho &#273;oàn viên, thanh niên. Hay nói d&#7877; hi&#7875;u h&#417;n, m&#7909;c tiêu c&#7911;a công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng là làm cho ng&#432;&#7901;i thanh niên <u><i><b>s&#7889;ng có lý t&#432;&#7903;ng - lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng</b></i></u>. Trong khi &#273;ó, <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883; </i>là m&#7897;t n&#7897;i dung quan tr&#7885;ng trong công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn nh&#7857;m th&#7889;ng nh&#7845;t nh&#7853;n th&#7913;c, hành &#273;&#7897;ng trong cán b&#7897; &#272;oàn, &#273;oàn viên theo &#273;i&#7873;u l&#7879; và ngh&#7883; quy&#7871;t c&#7911;a &#272;oàn. Hay nói d&#7877; hi&#7875;u h&#417;n, m&#7909;c tiêu c&#7911;a công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883; là làm cho ng&#432;&#7901;i thanh niên <b>s&#7889;ng trung thành v&#7899;i lý t&#432;&#7903;ng cách m&#7841;ng</b> c&#7911;a &#272;oàn.</font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; hai v&#7873; tính ch&#7845;t, &#273;&#7889;i t&#432;&#7907;ng: </b>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng </i>&#273;&#432;&#7907;c ph&#7893; bi&#7871;n <b>r&#7897;ng rãi</b> trong thanh niên, càng t&#7853;p h&#7907;p r&#7897;ng rãi &#273;oàn viên, thanh niên tham gia thì tác &#273;&#7897;ng &#273;&#7871;n nh&#7853;n th&#7913;c cho &#273;oàn viên, thanh niên càng hi&#7879;u qu&#7843;. <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</i> ch&#7911; y&#7871;u là vi&#7879;c th&#7889;ng nh&#7845;t v&#7873; nh&#7853;n th&#7913;c và hành &#273;&#7897;ng theo nguyên t&#7855;c t&#7853;p trung dân ch&#7911;, ý th&#7913;c k&#7927; lu&#7853;t và ch&#7845;p hành cao trong n&#7897;i b&#7897; t&#7893; ch&#7913;c &#272;oàn. </font> </p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; ba v&#7873; n&#7897;i dung: </b>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng t&#7853;p trung</i> ph&#7893; bi&#7871;n nh&#7919;ng ki&#7871;n th&#7913;c <b>c&#417; b&#7843;n, ph&#7893; thông</b> c&#7911;a h&#7879; t&#432; t&#432;&#7903;ng &#272;&#7843;ng ta v&#7899;i nhi&#7873;u hình th&#7913;c phong phú, &#273;a d&#7841;ng, ch&#7911; y&#7871;u thông qua ho&#7841;t &#273;&#7897;ng phong trào, làm cho &#273;oàn viên thanh niên &#273;&#432;&#7907;c tham gia nhi&#7873;u, &#273;&#432;&#7907;c hi&#7875;u bi&#7871;t nhi&#7873;u t&#7915; &#273;ó có ý th&#7913;c hành &#273;&#7897;ng theo h&#432;&#7899;ng d&#7851;n c&#7911;a &#272;oàn. <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</i> t&#7853;p trung vào vi&#7879;c <b>nâng cao trình &#273;&#7897; lý lu&#7853;n</b>, x&#7917; lý nh&#7919;ng v&#7845;n &#273;&#7873; c&#417; b&#7843;n trong công tác thanh niên d&#7921;a trên &#273;i&#7873;u l&#7879; &#272;oàn, th&#7875; hi&#7879;n vai trò nòng c&#7889;t c&#7911;a ng&#432;&#7901;i cán b&#7897; &#272;oàn, &#273;oàn viên trong m&#7885;i ho&#7841;t &#273;&#7897;ng thanh niên. </font></p> <p><font face="Arial" size="2"><i><b>Th&#7913; t&#432; v&#7873; lo&#7841;i hình, ph&#432;&#417;ng th&#7913;c:</b></i> <i>Công tác giáo d&#7909;c chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng</i> thông qua các hình th&#7913;c t&#7893; ch&#7913;c có th&#7875; thu hút &#273;&#7897;ng &#273;&#7843;o &#273;oàn viên, thanh niên (v&#259;n ngh&#7879;, l&#7877; h&#7897;i, liên hoan, h&#7897;i thi...) qua &#273;ó l&#7891;ng ghép các n&#7897;i dung giáo d&#7909;c. <i>Xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883;</i> thông qua các l&#7899;p h&#7885;c, nghiên c&#7913;u ngh&#7883; quy&#7871;t, các bu&#7893;i to&#7841; &#273;àm, h&#7897;i th&#7843;o khoa h&#7885;c, sinh ho&#7841;t chi &#273;oàn ch&#7911; &#273;i&#7875;m, sinh ho&#7841;t &#273;&#7883;nh k&#7923; c&#7911;a &#272;oàn, l&#7899;p t&#7853;p hu&#7845;n nâng cao trình &#273;&#7897; lý lu&#7853;n cho cán b&#7897; &#273;oàn... </font></p> <p><font face="Arial" size="2">Nh&#432; v&#7853;y, n&#7871;u theo th&#7913; t&#7921; tri&#7875;n khai m&#7897;t ho&#7841;t &#273;&#7897;ng c&#7909; th&#7875; thì t&#7915; trong n&#7897;i b&#7897; t&#7893; ch&#7913;c &#272;oàn c&#7847;n th&#7889;ng nh&#7845;t nh&#7853;n th&#7913;c tr&#432;&#7899;c khi tri&#7875;n khai r&#7897;ng rãi &#273;&#7871;n &#273;ông &#273;&#7843;o &#273;oàn viên, thanh niên, hay nói cách khác công tác xây d&#7921;ng &#272;oàn v&#7873; t&#432; t&#432;&#7903;ng chính tr&#7883; s&#7869; &#273;&#432;&#7907;c th&#7921;c hi&#7879;n <b>tr&#432;&#7899;c m&#7897;t b&#432;&#7899;c</b> so v&#7899;i công tác giáo d&#7909;c v&#7873; chính tr&#7883; t&#432; t&#432;&#7903;ng cho &#273;oàn viên, thanh niên.</font></p> <p><font face="Arial" size="2">Công tác truy&#7873;n th&#7909; lý t&#432;&#7903;ng c&#7897;ng s&#7843;n, nâng cao b&#7843;n l&#297;nh chính tr&#7883; cho cán b&#7897;, &#273;oàn viên, thanh niên là v&#7845;n &#273;&#7873; v&#7915;a c&#7845;p bách v&#7915;a lâu dài. Vì v&#7853;y trong th&#7921;c t&#7871; chúng ta ph&#7843;i ti&#7871;n hành m&#7897;t cách có hi&#7879;u qu&#7843; c&#7843; hai m&#7843;ng công tác, làm cho cán b&#7897;, &#273;oàn viên, thanh niên nh&#7853;n th&#7913;c &#273;&#7847;y &#273;&#7911; các th&#7901;i c&#417; và thách th&#7913;c c&#7911;a &#273;&#7845;t n&#432;&#7899;c trong giai &#273;o&#7841;n ch&#7911; &#273;&#7897;ng h&#7897;i nh&#7853;p và t&#259;ng t&#7889;c phát tri&#7875;n, b&#7855;t tay vào hành &#273;&#7897;ng, góp ph&#7847;n s&#7899;m &#273;&#432;a n&#432;&#7899;c ta ra kh&#7887;i tình tr&#7841;ng kém phát tri&#7875;n.</font></p> <p align="right"><b><font face="Arial" size="2">NGUY&#7876;N MINH NH&#7920;T<br> Tr&#432;&#7903;ng ban TTVH Thành &#272;oàn</font></b></p> </body> </html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-11, Nippon Maru - con tàu thanh niên biểu tượng cho sự đoàn kết của thanh niên ASEAN - Nhật Bản đã đến TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng cho một hành trình đầy ý nghĩa tại Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;