Trồng người - xây nhân cách

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><em>&ldquo;T&ocirc;i c&oacute; sở th&iacute;ch trồng c&acirc;y, với t&ocirc;i việc trồng c&acirc;y c&oacute; &yacute; nghĩa cũng giống như một người gi&aacute;o vi&ecirc;n chia sẻ, hướng dẫn c&aacute;c em học sinh của m&igrave;nh trưởng th&agrave;nh, trở th&agrave;nh những người c&oacute; &iacute;ch&rdquo; &ndash; thầy Vĩ t&acirc;m sự.</em></span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&ldquo;B&agrave;n tay nh&agrave;o bột&rdquo; l&agrave; t&ecirc;n gọi độc đ&aacute;o của một phương ph&aacute;p dạy học do thầy Lương Quốc Vĩ, c&ocirc;ng t&aacute;c tại trường THCS Nguyễn Thị Định (Q.2) s&aacute;ng tạo ra. Theo thầy, b&agrave;n tay ở đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c em học sinh, bột đ&oacute; l&agrave; kiến thức. Thầy muốn mỗi người gi&aacute;o vi&ecirc;n chỉ cần đưa ra vấn đề c&ograve;n ch&iacute;nh c&aacute;c em mới l&agrave; người t&igrave;m t&ograve;i, nh&agrave;o nặn n&ecirc;n những tri thức để phục vụ cho việc học tập của m&igrave;nh.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Thật ra đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch dạy học kh&ocirc;ng hề mới khi việc tự học đ&atilde; ng&agrave;y c&agrave;ng nh&acirc;n rộng trong m&ocirc;i trường gi&aacute;o dục Việt Nam. Tuy nhi&ecirc;n chỉ c&oacute; phương ph&aacute;p dạy th&ocirc;i vẫn chưa đủ, m&agrave; c&ograve;n dạy như thế n&agrave;o mới quan trọng, mọi c&aacute;ch thức sẽ trở n&ecirc;n tương đồng nếu mỗi người gi&aacute;o vi&ecirc;n tự b&oacute; hẹp m&igrave;nh trong &aacute;nh mắt mở rộng của trẻ nhỏ.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Đ&oacute; cũng l&agrave; điều trăn trở của thầy Vĩ: &ldquo;Mỗi thầy c&ocirc; gi&aacute;o đứng tr&ecirc;n bục giảng ngo&agrave;i sự đam m&ecirc; v&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n thực sự của m&igrave;nh cần c&oacute; một c&aacute;i t&acirc;m của người l&agrave;m gi&aacute;o dục&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Kh&aacute;c với nhiều gi&aacute;o vi&ecirc;n trong trường, v&igrave; thầy Vĩ đ&atilde; từng trải qua thời gian 2 năm hoạt động trong m&ocirc;i trường qu&acirc;n đội n&ecirc;n sự bản lĩnh, nghi&ecirc;m t&uacute;c v&agrave; bản t&iacute;nh quyết đo&aacute;n của một người l&iacute;nh đ&atilde; ảnh hưởng rất nhiều đến c&ocirc;ng việc dạy học của anh. &ldquo;Những nội dung n&agrave;o m&igrave;nh cần dạy th&igrave; phải truyền tải hết tất cả cho c&aacute;c em học sinh, nhưng phải l&agrave;m sao cho b&agrave;i giảng thật dễ hiểu th&igrave; c&aacute;c em mới tiếp thu được hết v&agrave; nhanh ch&oacute;ng&rdquo; &ndash; Thầy Vĩ chia sẻ.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Bởi vậy, hễ tới đầu tiết m&ocirc;n Địa l&yacute; của thầy Lương Quốc Vỹ l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; chuyện học sinh căng thẳng c&uacute;i mặt xuống s&aacute;ch v&igrave; sợ bị thầy gọi t&ecirc;n l&ecirc;n bảng trả b&agrave;i. Thầy kể, m&igrave;nh kh&ocirc;ng kiểm tra miệng của học sinh theo c&aacute;ch truyền thống v&igrave; c&aacute;c em chỉ học thuộc l&ograve;ng rồi l&ecirc;n đọc b&agrave;i nhưng chưa chắc đ&atilde; hiểu hết n&oacute;. Thầy thường d&ugrave;ng c&aacute;c phần mềm tr&ecirc;n m&aacute;y vi t&iacute;nh để x&oacute;a đi một số chi tiết của h&igrave;nh vẽ li&ecirc;n quan đến b&agrave;i học rồi y&ecirc;u cầu c&aacute;c em l&ecirc;n điền v&agrave;o. &ldquo;C&aacute;ch n&agrave;y vừa gi&uacute;p c&aacute;c em hiểu b&agrave;i tốt hơn v&igrave; c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n trực quan sinh động về những g&igrave; m&igrave;nh học ngo&agrave;i ra c&ograve;n gi&uacute;p học sinh hứng th&uacute; hơn trong việc học tập&rdquo; &ndash; Thầy kể.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Ng&agrave;y nay, c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin ph&aacute;t triển một c&aacute;ch ch&oacute;ng mặt do vậy đối với mỗi người thầy gi&aacute;o, c&ocirc; gi&aacute;o b&acirc;y giờ việc dạy dạy dỗ học sinh kh&oacute; khăn hơn khi xưa rất nhiều. Trồng người l&agrave; truyền thụ cho c&aacute;c em những kiến thức nhưng muốn c&ocirc;ng chăm trồng của m&igrave;nh kh&ocirc;ng bị g&atilde;y đổ th&igrave; phải cần gi&uacute;p c&aacute;c em x&acirc;y dựng một nh&acirc;n c&aacute;ch đẹp. Đối với thầy Lương Quốc Vĩ, thầy lu&ocirc;n t&acirc;m niệm ch&iacute;nh m&igrave;nh phải như l&agrave; một người bạn của học sinh, ngo&agrave;i ra ta phải l&agrave; một tấm gương phản chiếu h&igrave;nh ảnh từ lời n&oacute;i đến h&agrave;nh động để c&aacute;c em học tập v&agrave; noi theo.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Thầy Vĩ t&acirc;m sự, hiện nay tr&ecirc;n thế giới người ta lu&ocirc;n lấy tri thức l&agrave;m nền tảng cho sự ph&aacute;t triển kinh tế, l&agrave;m gi&aacute;o vi&ecirc;n th&igrave; đừng nghĩ phải nhận đồng lương b&egrave;o bọt rồi từ bỏ. Ch&uacute;ng ta đang g&oacute;p phần đ&agrave;o tạo những chủ nh&acirc;n tương lai của đất nước. Ch&iacute;nh c&aacute;c em sẽ l&agrave;m cho đất nước m&igrave;nh th&ecirc;m gi&agrave;u đẹp, rồi mai n&agrave;y, cũng ch&iacute;nh những người học sinh ấy sẽ trở lại quan t&acirc;m đến những người l&agrave;m gi&aacute;o dục như ch&uacute;ng ta.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Nghề gi&aacute;o lu&ocirc;n l&agrave; nghề cao qu&yacute; nhất trong tất cả c&aacute;c nghề, bởi những người thầy phải đem hết cả tr&iacute; lực lẫn t&acirc;m lực của m&igrave;nh để tạo ra những con người lương tri của x&atilde; hội, những niềm tự h&agrave;o cho đất nước.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">9g s&aacute;ng 14/11, lễ tuy&ecirc;n dương Nh&agrave; gi&aacute;o trẻ ti&ecirc;u biểu sẽ được tổ chức tại Nh&agrave; Văn h&oacute;a Thanh Ni&ecirc;n. Thầy Lương Quốc Vĩ l&agrave; một trong 13 gi&aacute;o vi&ecirc;n được trao giải thưởng n&agrave;y 3 năm li&ecirc;n tiếp.</span></span></p> <p style="text-align:right"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>NGỌC PHONG</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 16/01/2025, tại xã Nhị Quí và Mỹ Long, huyện Cai Lậy, Tiền Giang – nơi từng là căn cứ của Đoàn ủy Học sinh Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 1969 - 1970, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Câu lạc bộ Truyền thống Thành Đoàn cùng các cơ sở Đoàn tổ chức chuyến thăm căn cứ cách mạng nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Agile Việt Nam
;