Trồng người - xây nhân cách

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><em>&ldquo;T&ocirc;i c&oacute; sở th&iacute;ch trồng c&acirc;y, với t&ocirc;i việc trồng c&acirc;y c&oacute; &yacute; nghĩa cũng giống như một người gi&aacute;o vi&ecirc;n chia sẻ, hướng dẫn c&aacute;c em học sinh của m&igrave;nh trưởng th&agrave;nh, trở th&agrave;nh những người c&oacute; &iacute;ch&rdquo; &ndash; thầy Vĩ t&acirc;m sự.</em></span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&ldquo;B&agrave;n tay nh&agrave;o bột&rdquo; l&agrave; t&ecirc;n gọi độc đ&aacute;o của một phương ph&aacute;p dạy học do thầy Lương Quốc Vĩ, c&ocirc;ng t&aacute;c tại trường THCS Nguyễn Thị Định (Q.2) s&aacute;ng tạo ra. Theo thầy, b&agrave;n tay ở đ&acirc;y ch&iacute;nh l&agrave; c&aacute;c em học sinh, bột đ&oacute; l&agrave; kiến thức. Thầy muốn mỗi người gi&aacute;o vi&ecirc;n chỉ cần đưa ra vấn đề c&ograve;n ch&iacute;nh c&aacute;c em mới l&agrave; người t&igrave;m t&ograve;i, nh&agrave;o nặn n&ecirc;n những tri thức để phục vụ cho việc học tập của m&igrave;nh.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Thật ra đ&acirc;y l&agrave; c&aacute;ch dạy học kh&ocirc;ng hề mới khi việc tự học đ&atilde; ng&agrave;y c&agrave;ng nh&acirc;n rộng trong m&ocirc;i trường gi&aacute;o dục Việt Nam. Tuy nhi&ecirc;n chỉ c&oacute; phương ph&aacute;p dạy th&ocirc;i vẫn chưa đủ, m&agrave; c&ograve;n dạy như thế n&agrave;o mới quan trọng, mọi c&aacute;ch thức sẽ trở n&ecirc;n tương đồng nếu mỗi người gi&aacute;o vi&ecirc;n tự b&oacute; hẹp m&igrave;nh trong &aacute;nh mắt mở rộng của trẻ nhỏ.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Đ&oacute; cũng l&agrave; điều trăn trở của thầy Vĩ: &ldquo;Mỗi thầy c&ocirc; gi&aacute;o đứng tr&ecirc;n bục giảng ngo&agrave;i sự đam m&ecirc; v&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n thực sự của m&igrave;nh cần c&oacute; một c&aacute;i t&acirc;m của người l&agrave;m gi&aacute;o dục&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Kh&aacute;c với nhiều gi&aacute;o vi&ecirc;n trong trường, v&igrave; thầy Vĩ đ&atilde; từng trải qua thời gian 2 năm hoạt động trong m&ocirc;i trường qu&acirc;n đội n&ecirc;n sự bản lĩnh, nghi&ecirc;m t&uacute;c v&agrave; bản t&iacute;nh quyết đo&aacute;n của một người l&iacute;nh đ&atilde; ảnh hưởng rất nhiều đến c&ocirc;ng việc dạy học của anh. &ldquo;Những nội dung n&agrave;o m&igrave;nh cần dạy th&igrave; phải truyền tải hết tất cả cho c&aacute;c em học sinh, nhưng phải l&agrave;m sao cho b&agrave;i giảng thật dễ hiểu th&igrave; c&aacute;c em mới tiếp thu được hết v&agrave; nhanh ch&oacute;ng&rdquo; &ndash; Thầy Vĩ chia sẻ.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Bởi vậy, hễ tới đầu tiết m&ocirc;n Địa l&yacute; của thầy Lương Quốc Vỹ l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; chuyện học sinh căng thẳng c&uacute;i mặt xuống s&aacute;ch v&igrave; sợ bị thầy gọi t&ecirc;n l&ecirc;n bảng trả b&agrave;i. Thầy kể, m&igrave;nh kh&ocirc;ng kiểm tra miệng của học sinh theo c&aacute;ch truyền thống v&igrave; c&aacute;c em chỉ học thuộc l&ograve;ng rồi l&ecirc;n đọc b&agrave;i nhưng chưa chắc đ&atilde; hiểu hết n&oacute;. Thầy thường d&ugrave;ng c&aacute;c phần mềm tr&ecirc;n m&aacute;y vi t&iacute;nh để x&oacute;a đi một số chi tiết của h&igrave;nh vẽ li&ecirc;n quan đến b&agrave;i học rồi y&ecirc;u cầu c&aacute;c em l&ecirc;n điền v&agrave;o. &ldquo;C&aacute;ch n&agrave;y vừa gi&uacute;p c&aacute;c em hiểu b&agrave;i tốt hơn v&igrave; c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n trực quan sinh động về những g&igrave; m&igrave;nh học ngo&agrave;i ra c&ograve;n gi&uacute;p học sinh hứng th&uacute; hơn trong việc học tập&rdquo; &ndash; Thầy kể.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Ng&agrave;y nay, c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin ph&aacute;t triển một c&aacute;ch ch&oacute;ng mặt do vậy đối với mỗi người thầy gi&aacute;o, c&ocirc; gi&aacute;o b&acirc;y giờ việc dạy dạy dỗ học sinh kh&oacute; khăn hơn khi xưa rất nhiều. Trồng người l&agrave; truyền thụ cho c&aacute;c em những kiến thức nhưng muốn c&ocirc;ng chăm trồng của m&igrave;nh kh&ocirc;ng bị g&atilde;y đổ th&igrave; phải cần gi&uacute;p c&aacute;c em x&acirc;y dựng một nh&acirc;n c&aacute;ch đẹp. Đối với thầy Lương Quốc Vĩ, thầy lu&ocirc;n t&acirc;m niệm ch&iacute;nh m&igrave;nh phải như l&agrave; một người bạn của học sinh, ngo&agrave;i ra ta phải l&agrave; một tấm gương phản chiếu h&igrave;nh ảnh từ lời n&oacute;i đến h&agrave;nh động để c&aacute;c em học tập v&agrave; noi theo.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Thầy Vĩ t&acirc;m sự, hiện nay tr&ecirc;n thế giới người ta lu&ocirc;n lấy tri thức l&agrave;m nền tảng cho sự ph&aacute;t triển kinh tế, l&agrave;m gi&aacute;o vi&ecirc;n th&igrave; đừng nghĩ phải nhận đồng lương b&egrave;o bọt rồi từ bỏ. Ch&uacute;ng ta đang g&oacute;p phần đ&agrave;o tạo những chủ nh&acirc;n tương lai của đất nước. Ch&iacute;nh c&aacute;c em sẽ l&agrave;m cho đất nước m&igrave;nh th&ecirc;m gi&agrave;u đẹp, rồi mai n&agrave;y, cũng ch&iacute;nh những người học sinh ấy sẽ trở lại quan t&acirc;m đến những người l&agrave;m gi&aacute;o dục như ch&uacute;ng ta.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Nghề gi&aacute;o lu&ocirc;n l&agrave; nghề cao qu&yacute; nhất trong tất cả c&aacute;c nghề, bởi những người thầy phải đem hết cả tr&iacute; lực lẫn t&acirc;m lực của m&igrave;nh để tạo ra những con người lương tri của x&atilde; hội, những niềm tự h&agrave;o cho đất nước.</span></span></p> <p style="text-align:justify"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">9g s&aacute;ng 14/11, lễ tuy&ecirc;n dương Nh&agrave; gi&aacute;o trẻ ti&ecirc;u biểu sẽ được tổ chức tại Nh&agrave; Văn h&oacute;a Thanh Ni&ecirc;n. Thầy Lương Quốc Vĩ l&agrave; một trong 13 gi&aacute;o vi&ecirc;n được trao giải thưởng n&agrave;y 3 năm li&ecirc;n tiếp.</span></span></p> <p style="text-align:right"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>NGỌC PHONG</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

Agile Việt Nam
;