Quyết tâm biến “hung thần đường phố” thành “thiên thần đường phố”

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><em>S&aacute;ng 22/11, buổi tọa đ&agrave;m T&agrave;i xế trẻ, giỏi, an to&agrave;n, th&acirc;n thiện năm 2015 đ&atilde; diễn ra tại Sở Giao th&ocirc;ng Vận tải TP. Hồ Ch&iacute; Minh. Chương tr&igrave;nh được tổ chức nhằm n&acirc;ng cao chất lượng hai loại phương tiện c&ocirc;ng cộng chủ lực l&agrave; xe bu&yacute;t v&agrave; taxi v&agrave; đ&acirc;y cũng l&agrave; diễn đ&agrave;n để c&aacute;c t&agrave;i xế trẻ trao đổi, t&igrave;m giải ph&aacute;p cho c&aacute;c kh&oacute; khăn của nghề.</em></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>T&agrave;i xế gặp qu&aacute; nhiều kh&oacute; khăn</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Tại Tọa đ&agrave;m, c&aacute;c t&agrave;i xế đ&atilde; thẳng thắn n&ecirc;u ra rất nhiều kh&oacute; khăn, vướng mắc trong qu&aacute; tr&igrave;nh cầm l&aacute;i. Hầu hết những vấn đề n&agrave;y đều diễn ra hằng ng&agrave;y, trở th&agrave;nh chuyện quen thuộc với người tham gia giao th&ocirc;ng, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Được nhắc đến nhiều nhất l&agrave; &aacute;p lực phải về trạm đ&uacute;ng giờ. C&aacute;c t&agrave;i xế cho biết rất nhiều l&yacute; do kh&aacute;ch quan để l&agrave;m chậm tốc độ chuyến xe: đường x&aacute; bị đ&agrave;o bới, giờ cao điểm tại c&aacute;c điểm kẹt xe kh&ocirc;ng c&oacute; c&ocirc;ng an điều chốt, nhiều xe &ocirc;m, h&agrave;ng rong n&ecirc;n kh&oacute; tấp v&agrave;o lề&hellip; Thế nhưng mỗi khi trễ giờ th&igrave; bị xử phạt rất nặng.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Cơ sở vật chất cũng l&agrave; vấn đề đ&aacute;ng quan t&acirc;m: rất nhiều chiếc xe bu&yacute;t đ&atilde; cũ, nhả kh&oacute;i đen khi chạy, t&agrave;i xế phải chịu th&ecirc;m &aacute;p lực về kỹ thuật xe. Đặc biệt, phong c&aacute;ch ứng xử với h&agrave;nh kh&aacute;ch được c&aacute;c t&agrave;i xế trao đổi s&ocirc;i nổi hơn hết. Rất nhiều vấn đề tr&ecirc;n xe được đặt ra: m&oacute;c t&uacute;i, h&agrave;nh kh&aacute;ch kh&ocirc;ng chuẩn bị tiền lẻ khi l&ecirc;n xe, xe m&aacute;y bất ngờ lao ra chạy chắn trước đầu xe bu&yacute;t&hellip; đ&ocirc;i khi, t&agrave;i xế kh&ocirc;ng kiềm chế được n&oacute;ng giận, c&oacute; c&aacute;ch cư xử kh&ocirc;ng đ&uacute;ng.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">C&aacute;c t&agrave;i xế taxi cũng phản &aacute;nh: chưa c&oacute; điểm đậu đ&oacute;n kh&aacute;ch, vậy n&ecirc;n c&oacute; t&igrave;nh trạng taxi d&ugrave; đậu (sai quy định) hay chạy l&ograve;ng v&ograve;ng đ&oacute;n kh&aacute;ch g&acirc;y &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>Nhiều hiến kế thiết thực</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Anh em t&agrave;i xế cũng c&ugrave;ng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, b&agrave;i học của m&igrave;nh trong qu&aacute; tr&igrave;nh cầm l&aacute;i. T&agrave;i xế Đặng Sơn T&ugrave;ng (c&ocirc;ng ty taxi Mai Linh) h&agrave;o hứng kể: &ldquo;H&ocirc;m nọ em đang đi với tốc độ 50km/h, bỗng c&oacute; một đo&agrave;n bảy, t&aacute;m chiếc xe ben chạy qua tốc độ vượt l&ecirc;n, kh&aacute;ch nước ngo&agrave;i trong xe họ sợ qu&aacute; n&ecirc;n em phải tấp v&agrave;o lề chờ xe ben đi qua, vậy m&agrave; phải dừng như vậy tới hai lần. Cuối c&ugrave;ng kh&aacute;ch họ cảm ơn em, c&ograve;n cho em th&ecirc;m mười đồng!&rdquo;</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Nhiều t&agrave;i xế kh&aacute;c cũng tiếp c&acirc;u chuyện của m&igrave;nh: &ldquo;T&ocirc;i gặp nhiều chuyện lắm, kh&aacute;ch ăn bận hở hang rồi l&ecirc;n ghế kế t&agrave;i xế ngồi, hay c&oacute; người nhậu xỉn chở tới nơi kh&ocirc;ng chịu xuống, l&uacute;c đ&oacute; anh em phải tấp v&agrave;o c&ocirc;ng an phường&rdquo;, hay như &ldquo;gặp chuyện g&igrave; nổi n&oacute;ng tr&ecirc;n xe, tui cũng cố gắng cư xử nh&atilde; nhặn, rồi sau đ&oacute; cũng t&igrave;m c&aacute;ch giải quyết bực tức đ&oacute; cho hợp l&yacute;, giống như m&igrave;nh cầm cục r&aacute;c vậy đ&oacute;, m&igrave;nh phải quăng v&ocirc; th&ugrave;ng r&aacute;c, chứ đ&acirc;u thể bỏ lung tung, m&igrave;nh kh&ocirc;ng thể k&igrave;m n&eacute;n bực tức đ&oacute;, rồi đem về xả v&ocirc; vợ con m&igrave;nh được!&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Anh Nguyễn Minh T&acirc;m, (nh&acirc;n vi&ecirc;n c&ocirc;ng ty Vinasun) cũng đ&oacute;ng g&oacute;p nhiều giải ph&aacute;p hay: gắn camera tại c&aacute;c điểm hay xảy ra vi phạm; lưu điện thoại, địa chỉ c&aacute;c cơ quan chức năng để phản &aacute;nh tai nạn kịp thời; khiển tr&aacute;ch t&agrave;i xế ch&ecirc; kh&aacute;ch đi đường gần&hellip;</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&Ocirc;ng Nguyễn Ngọc Tường (Ph&oacute; Trưởng ban chuy&ecirc;n tr&aacute;ch Ban An to&agrave;n giao th&ocirc;ng Th&agrave;nh phố) h&agrave;i hước chia sẻ: &ldquo;T&agrave;i xế phải chịu đựng giỏi, phải thuộc loại &ldquo;c&ocirc;ng lực th&acirc;m hậu&rdquo;, kh&ocirc;ng nổi n&oacute;ng khi gặp c&aacute;c sự cố&rdquo;. &Ocirc;ng Nguyễn Văn Cường (Đội trưởng đội Tuy&ecirc;n truyền Điều tra v&agrave; Xử l&yacute; Tai nạn Th&agrave;nh phố) cũng nhấn mạnh việc ưu ti&ecirc;n cho một số đối tượng h&agrave;nh kh&aacute;ch: &ldquo;Cần c&oacute; người phục vụ ri&ecirc;ng cho người gi&agrave;, phụ nữ mang thai, người t&agrave;n tật, t&ocirc;i đề xuất th&iacute; điểm lực lượng thanh ni&ecirc;n xung phong. Ngo&agrave;i ra, t&ocirc;i đề xuất h&igrave;nh thức xử phạt xe bu&yacute;t bằng camera, tr&aacute;nh mất thời gian của h&agrave;nh kh&aacute;ch, đồng thời x&acirc;y dựng th&ecirc;m sổ tay về c&aacute;c t&igrave;nh huống nghề nghiệp, c&aacute;c sự cố tr&ecirc;n xe bu&yacute;t, taxi, kh&ocirc;ng chỉ cho t&agrave;i xế, m&agrave; c&ograve;n phải tuy&ecirc;n truyền cho người d&acirc;n&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>C&ograve;n phải c&ugrave;ng nhau cố gắng rất nhiều</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&Ocirc;ng Phạm Minh Sương (Gi&aacute;m đốc c&ocirc;ng ty taxi Mai Linh) t&acirc;m sự: &ldquo;Nghề t&agrave;i xế l&agrave; nghề cao qu&yacute;, giờ người ta chơi, m&igrave;nh l&agrave;m, hầu hết c&aacute;c anh em đều kh&ocirc;ng được hưởng m&acirc;m cơm gia đ&igrave;nh dịp 30 Tết&hellip; Vậy m&agrave; kh&ocirc;ng mấy ai d&aacute;m tự h&agrave;o! Hễ ch&uacute;ng ta c&oacute; một h&agrave;nh vi kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp, n&oacute; sẽ được lưu lại v&agrave; x&atilde; hội sẽ nh&igrave;n nhận ch&uacute;ng ta, bởi họ kỳ vọng v&agrave;o ch&uacute;ng ta nhiều, n&ecirc;n sẽ thất vọng nhiều! &ldquo;sau lưng tay l&aacute;i l&agrave; sự sống&rdquo;, c&aacute;c anh em ai cũng thuộc l&ograve;ng c&acirc;u n&agrave;y m&agrave; chưa &aacute;p dụng được. Phải thay đổi! Phải cởi mở! chứ nếu cứ lập luận &ldquo;v&igrave; cơm, &aacute;o, gạo, tiền&rdquo; th&igrave; kh&ocirc;ng thể n&agrave;o thay đổi h&igrave;nh ảnh nổi!&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Theo định hướng, tới năm 2016-2017, xe bu&yacute;t v&agrave; taxi phải vương l&ecirc;n con số đ&aacute;p ứng 15-25% nhu cầu đi lại của người d&acirc;n th&agrave;nh phố (nay l&agrave; 10%). Đ&oacute; l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm chung của cơ quan nh&agrave; nước, đơn vị tham gia điều h&agrave;nh, xử l&yacute;, từng doanh nghiệp, từng anh em l&aacute;i xe v&agrave; cả người d&acirc;n tham gia giao th&ocirc;ng. &Ocirc;ng L&ecirc; Ho&agrave;ng Minh (Ph&oacute; Gi&aacute;m đốc Sở Giao th&ocirc;ng Vận tải Th&agrave;nh phố) chia sẻ: &ldquo;Ch&uacute;ng t&ocirc;i cũng trăn trở những c&acirc;u chuyện m&agrave; anh em kể h&ocirc;m nay. C&aacute;c &yacute; kiến của anh em ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ khắc phục, c&aacute;i n&agrave;o khắc phục được ngay, ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ l&agrave;m ngay!&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: right;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>T&Acirc;M HIỀN</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Sáng ngày 1-1-2025, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, lễ tuyên dương danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2024” đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc. Đây là sự kiện thường niên do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tôn vinh những cá nhân trẻ xuất sắc, khẳng định tinh thần sống đẹp, cống hiến vì cộng đồng và góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;