Quyết tâm biến “hung thần đường phố” thành “thiên thần đường phố”

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><em>S&aacute;ng 22/11, buổi tọa đ&agrave;m T&agrave;i xế trẻ, giỏi, an to&agrave;n, th&acirc;n thiện năm 2015 đ&atilde; diễn ra tại Sở Giao th&ocirc;ng Vận tải TP. Hồ Ch&iacute; Minh. Chương tr&igrave;nh được tổ chức nhằm n&acirc;ng cao chất lượng hai loại phương tiện c&ocirc;ng cộng chủ lực l&agrave; xe bu&yacute;t v&agrave; taxi v&agrave; đ&acirc;y cũng l&agrave; diễn đ&agrave;n để c&aacute;c t&agrave;i xế trẻ trao đổi, t&igrave;m giải ph&aacute;p cho c&aacute;c kh&oacute; khăn của nghề.</em></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>T&agrave;i xế gặp qu&aacute; nhiều kh&oacute; khăn</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Tại Tọa đ&agrave;m, c&aacute;c t&agrave;i xế đ&atilde; thẳng thắn n&ecirc;u ra rất nhiều kh&oacute; khăn, vướng mắc trong qu&aacute; tr&igrave;nh cầm l&aacute;i. Hầu hết những vấn đề n&agrave;y đều diễn ra hằng ng&agrave;y, trở th&agrave;nh chuyện quen thuộc với người tham gia giao th&ocirc;ng, nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Được nhắc đến nhiều nhất l&agrave; &aacute;p lực phải về trạm đ&uacute;ng giờ. C&aacute;c t&agrave;i xế cho biết rất nhiều l&yacute; do kh&aacute;ch quan để l&agrave;m chậm tốc độ chuyến xe: đường x&aacute; bị đ&agrave;o bới, giờ cao điểm tại c&aacute;c điểm kẹt xe kh&ocirc;ng c&oacute; c&ocirc;ng an điều chốt, nhiều xe &ocirc;m, h&agrave;ng rong n&ecirc;n kh&oacute; tấp v&agrave;o lề&hellip; Thế nhưng mỗi khi trễ giờ th&igrave; bị xử phạt rất nặng.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Cơ sở vật chất cũng l&agrave; vấn đề đ&aacute;ng quan t&acirc;m: rất nhiều chiếc xe bu&yacute;t đ&atilde; cũ, nhả kh&oacute;i đen khi chạy, t&agrave;i xế phải chịu th&ecirc;m &aacute;p lực về kỹ thuật xe. Đặc biệt, phong c&aacute;ch ứng xử với h&agrave;nh kh&aacute;ch được c&aacute;c t&agrave;i xế trao đổi s&ocirc;i nổi hơn hết. Rất nhiều vấn đề tr&ecirc;n xe được đặt ra: m&oacute;c t&uacute;i, h&agrave;nh kh&aacute;ch kh&ocirc;ng chuẩn bị tiền lẻ khi l&ecirc;n xe, xe m&aacute;y bất ngờ lao ra chạy chắn trước đầu xe bu&yacute;t&hellip; đ&ocirc;i khi, t&agrave;i xế kh&ocirc;ng kiềm chế được n&oacute;ng giận, c&oacute; c&aacute;ch cư xử kh&ocirc;ng đ&uacute;ng.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">C&aacute;c t&agrave;i xế taxi cũng phản &aacute;nh: chưa c&oacute; điểm đậu đ&oacute;n kh&aacute;ch, vậy n&ecirc;n c&oacute; t&igrave;nh trạng taxi d&ugrave; đậu (sai quy định) hay chạy l&ograve;ng v&ograve;ng đ&oacute;n kh&aacute;ch g&acirc;y &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>Nhiều hiến kế thiết thực</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Anh em t&agrave;i xế cũng c&ugrave;ng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, b&agrave;i học của m&igrave;nh trong qu&aacute; tr&igrave;nh cầm l&aacute;i. T&agrave;i xế Đặng Sơn T&ugrave;ng (c&ocirc;ng ty taxi Mai Linh) h&agrave;o hứng kể: &ldquo;H&ocirc;m nọ em đang đi với tốc độ 50km/h, bỗng c&oacute; một đo&agrave;n bảy, t&aacute;m chiếc xe ben chạy qua tốc độ vượt l&ecirc;n, kh&aacute;ch nước ngo&agrave;i trong xe họ sợ qu&aacute; n&ecirc;n em phải tấp v&agrave;o lề chờ xe ben đi qua, vậy m&agrave; phải dừng như vậy tới hai lần. Cuối c&ugrave;ng kh&aacute;ch họ cảm ơn em, c&ograve;n cho em th&ecirc;m mười đồng!&rdquo;</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Nhiều t&agrave;i xế kh&aacute;c cũng tiếp c&acirc;u chuyện của m&igrave;nh: &ldquo;T&ocirc;i gặp nhiều chuyện lắm, kh&aacute;ch ăn bận hở hang rồi l&ecirc;n ghế kế t&agrave;i xế ngồi, hay c&oacute; người nhậu xỉn chở tới nơi kh&ocirc;ng chịu xuống, l&uacute;c đ&oacute; anh em phải tấp v&agrave;o c&ocirc;ng an phường&rdquo;, hay như &ldquo;gặp chuyện g&igrave; nổi n&oacute;ng tr&ecirc;n xe, tui cũng cố gắng cư xử nh&atilde; nhặn, rồi sau đ&oacute; cũng t&igrave;m c&aacute;ch giải quyết bực tức đ&oacute; cho hợp l&yacute;, giống như m&igrave;nh cầm cục r&aacute;c vậy đ&oacute;, m&igrave;nh phải quăng v&ocirc; th&ugrave;ng r&aacute;c, chứ đ&acirc;u thể bỏ lung tung, m&igrave;nh kh&ocirc;ng thể k&igrave;m n&eacute;n bực tức đ&oacute;, rồi đem về xả v&ocirc; vợ con m&igrave;nh được!&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Anh Nguyễn Minh T&acirc;m, (nh&acirc;n vi&ecirc;n c&ocirc;ng ty Vinasun) cũng đ&oacute;ng g&oacute;p nhiều giải ph&aacute;p hay: gắn camera tại c&aacute;c điểm hay xảy ra vi phạm; lưu điện thoại, địa chỉ c&aacute;c cơ quan chức năng để phản &aacute;nh tai nạn kịp thời; khiển tr&aacute;ch t&agrave;i xế ch&ecirc; kh&aacute;ch đi đường gần&hellip;</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&Ocirc;ng Nguyễn Ngọc Tường (Ph&oacute; Trưởng ban chuy&ecirc;n tr&aacute;ch Ban An to&agrave;n giao th&ocirc;ng Th&agrave;nh phố) h&agrave;i hước chia sẻ: &ldquo;T&agrave;i xế phải chịu đựng giỏi, phải thuộc loại &ldquo;c&ocirc;ng lực th&acirc;m hậu&rdquo;, kh&ocirc;ng nổi n&oacute;ng khi gặp c&aacute;c sự cố&rdquo;. &Ocirc;ng Nguyễn Văn Cường (Đội trưởng đội Tuy&ecirc;n truyền Điều tra v&agrave; Xử l&yacute; Tai nạn Th&agrave;nh phố) cũng nhấn mạnh việc ưu ti&ecirc;n cho một số đối tượng h&agrave;nh kh&aacute;ch: &ldquo;Cần c&oacute; người phục vụ ri&ecirc;ng cho người gi&agrave;, phụ nữ mang thai, người t&agrave;n tật, t&ocirc;i đề xuất th&iacute; điểm lực lượng thanh ni&ecirc;n xung phong. Ngo&agrave;i ra, t&ocirc;i đề xuất h&igrave;nh thức xử phạt xe bu&yacute;t bằng camera, tr&aacute;nh mất thời gian của h&agrave;nh kh&aacute;ch, đồng thời x&acirc;y dựng th&ecirc;m sổ tay về c&aacute;c t&igrave;nh huống nghề nghiệp, c&aacute;c sự cố tr&ecirc;n xe bu&yacute;t, taxi, kh&ocirc;ng chỉ cho t&agrave;i xế, m&agrave; c&ograve;n phải tuy&ecirc;n truyền cho người d&acirc;n&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>C&ograve;n phải c&ugrave;ng nhau cố gắng rất nhiều</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">&Ocirc;ng Phạm Minh Sương (Gi&aacute;m đốc c&ocirc;ng ty taxi Mai Linh) t&acirc;m sự: &ldquo;Nghề t&agrave;i xế l&agrave; nghề cao qu&yacute;, giờ người ta chơi, m&igrave;nh l&agrave;m, hầu hết c&aacute;c anh em đều kh&ocirc;ng được hưởng m&acirc;m cơm gia đ&igrave;nh dịp 30 Tết&hellip; Vậy m&agrave; kh&ocirc;ng mấy ai d&aacute;m tự h&agrave;o! Hễ ch&uacute;ng ta c&oacute; một h&agrave;nh vi kh&ocirc;ng ph&ugrave; hợp, n&oacute; sẽ được lưu lại v&agrave; x&atilde; hội sẽ nh&igrave;n nhận ch&uacute;ng ta, bởi họ kỳ vọng v&agrave;o ch&uacute;ng ta nhiều, n&ecirc;n sẽ thất vọng nhiều! &ldquo;sau lưng tay l&aacute;i l&agrave; sự sống&rdquo;, c&aacute;c anh em ai cũng thuộc l&ograve;ng c&acirc;u n&agrave;y m&agrave; chưa &aacute;p dụng được. Phải thay đổi! Phải cởi mở! chứ nếu cứ lập luận &ldquo;v&igrave; cơm, &aacute;o, gạo, tiền&rdquo; th&igrave; kh&ocirc;ng thể n&agrave;o thay đổi h&igrave;nh ảnh nổi!&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif">Theo định hướng, tới năm 2016-2017, xe bu&yacute;t v&agrave; taxi phải vương l&ecirc;n con số đ&aacute;p ứng 15-25% nhu cầu đi lại của người d&acirc;n th&agrave;nh phố (nay l&agrave; 10%). Đ&oacute; l&agrave; tr&aacute;ch nhiệm chung của cơ quan nh&agrave; nước, đơn vị tham gia điều h&agrave;nh, xử l&yacute;, từng doanh nghiệp, từng anh em l&aacute;i xe v&agrave; cả người d&acirc;n tham gia giao th&ocirc;ng. &Ocirc;ng L&ecirc; Ho&agrave;ng Minh (Ph&oacute; Gi&aacute;m đốc Sở Giao th&ocirc;ng Vận tải Th&agrave;nh phố) chia sẻ: &ldquo;Ch&uacute;ng t&ocirc;i cũng trăn trở những c&acirc;u chuyện m&agrave; anh em kể h&ocirc;m nay. C&aacute;c &yacute; kiến của anh em ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ khắc phục, c&aacute;i n&agrave;o khắc phục được ngay, ch&uacute;ng t&ocirc;i sẽ l&agrave;m ngay!&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: right;"><span style="font-size:14px"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><strong>T&Acirc;M HIỀN</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

Agile Việt Nam
;