Thầy Trần Tuấn Anh – Dạy trò biết yêu thương cuộc đời

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align: justify;"><em><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Kỷ niệm 10 năm danh hiệu C&ocirc;ng d&acirc;n trẻ ti&ecirc;u biểu TP. Hồ Ch&iacute; Minh</span></span></em></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Giờ học gi&aacute;o dục c&ocirc;ng d&acirc;n kh&ocirc;ng c&oacute; những l&yacute; thuyết kh&ocirc; cứng, xa x&ocirc;i, thầy giảng tr&ograve; nghe những c&acirc;u chuyện giản dị về t&igrave;nh thương của cha mẹ, về chuyện cơm ăn &aacute;o mặc của người ngh&egrave;o, cho học tr&ograve; nghe b&agrave;i nhạc c&oacute; tiếng mẹ ru, tiếng trẻ kh&oacute;c&hellip; Đ&oacute; l&agrave; những c&acirc;u chuyện thực tế, c&oacute; cả h&igrave;nh ảnh, &acirc;m nhạc đi k&egrave;m, m&agrave; Thầy Tuấn Anh đ&atilde; mềm h&oacute;a n&oacute; đi v&agrave; tạo&nbsp; thuyết phục nơi c&aacute;c em.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>Sống chậm lại</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Từ khi c&ograve;n l&agrave; sinh vi&ecirc;n trường ĐH S&agrave;i G&ograve;n thầy đ&atilde; bắt đầu t&igrave;m hiểu về phương ph&aacute;p giảng dạy mới lạ n&agrave;y ngo&agrave;i giờ học tr&ecirc;n giảng đường, Thầy c&ograve;n học hỏi th&ecirc;m b&ecirc;n ngo&agrave;i dựa v&agrave;o nội dung s&aacute;ch gi&aacute;o khoa. Với những c&acirc;u chuyện, dẫn chứng cụ thể Thầy lu&ocirc;n l&agrave;m s&aacute;ng tỏ vấn đề v&agrave; n&oacute; đ&atilde; mang lại hiệu quả t&iacute;ch cực từ khi đi thực tập đến khi ra trường, rồi bắt đầu c&ocirc;ng việc giảng dạy tại trường THCS Bạch Đằng (L&ecirc; Văn Sỹ, Q.3)</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">8 năm gắn b&oacute; với trường với lớp, thầy đ&atilde; sưu tầm v&agrave; lưu giữ kh&aacute; nhiều tư liệu h&igrave;nh ảnh đắt gi&aacute;. V&igrave; l&agrave; m&ocirc;n học phụ, một tuần l&ecirc;n lớp 1 tiết, n&ecirc;n thầy đ&atilde; xin nh&agrave; trường cho ph&eacute;p s&aacute;ng chủ nhật mỗi th&aacute;ng một lần tổ chức tiết học ngoại kh&oacute;a, gi&aacute;o dục đạo đức cho c&aacute;c em, đặc biệt l&agrave; những em học sinh lớp 9. Đ&acirc;y ho&agrave;n to&agrave;n l&agrave; những giờ học miễn ph&iacute;. Thế l&agrave; đều đặn cứ đến chủ nhật cuối th&aacute;ng, c&aacute;c em d&ugrave; bận đi học th&ecirc;m, nhưng vẫn lu&ocirc;n gi&agrave;nh thời gian để đến với lớp học bổ &iacute;ch n&agrave;y.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">&ldquo;M&igrave;nh muốn truyền đạt cho c&aacute;c em trước khi bước ra trường, cuối cấp l&agrave; thời gian c&aacute;c em phải tăng tốc để chuẩn bị thi cử, 1 tuần chỉ c&oacute; 2 tiết c&ocirc;ng d&acirc;n, c&aacute;c bạn h&atilde;y sống chậm lại 1 ch&uacute;t, nghe những c&acirc;u chuyện về cuộc sống, nghe những c&acirc;u chuyện về cha về mẹ, về những người xung quanh ch&uacute;ng ta, lắng nghe những hơi thở của cuộc sống, cảm nhận &yacute; nghĩa của cuộc đời n&agrave;y&rdquo;&nbsp; Thầy Tuấn Anh chia sẻ.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Thầy kh&ocirc;ng dạy theo quy củ của gi&aacute;o &aacute;n kh&ocirc; khan, kh&ocirc;ng theo một m&ocirc; t&iacute;p c&oacute; sẵn n&agrave;o cả, với thầy mỗi tiết học như l&agrave; một c&acirc;u chuyện, thầy truyền đạt lại cho c&aacute;c em v&agrave; c&aacute;c em lĩnh hội được g&igrave;, r&uacute;t ra b&agrave;i học g&igrave; cho m&igrave;nh sau c&acirc;u chuyện l&agrave; điều thầy mong mỏi nhất. Trong 45 ph&uacute;t đứng lớp, thầy tạo sự hứng th&uacute; cho c&aacute;c em trong phương ph&aacute;p giảng dạy &aacute;p dụng đ&atilde; l&acirc;u nhưng kh&ocirc;ng hề cũ, giờ học gi&aacute;o &aacute;n điện tử c&oacute; loa để ph&aacute;t từ c&aacute;c bộ phim, h&igrave;nh ảnh đựơc in l&ecirc;n khổ A3 để c&aacute;c em tiện theo d&otilde;i, ch&iacute;nh v&igrave; vừa c&oacute; thể xem h&igrave;nh vừa c&oacute; thể nghe nhạc n&ecirc;n c&aacute;c em tiếp thu kiến thức rất nhanh v&agrave; cũng đ&uacute;c kết được kh&aacute; nhiều b&agrave;i học th&uacute; vị.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>Mỗi tuần một c&acirc;u chuyện</strong></span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">&ldquo;Tuần vừa qua, t&ocirc;i cho c&aacute;c em xem 1 đoạn cải lương &ldquo; L&aacute; sầu ri&ecirc;ng&rdquo; của nghệ sĩ Kim Cương. Tr&iacute;ch đoạn l&agrave; c&acirc;u chuyện của người con trai quen với một c&ocirc; bạn g&aacute;i, ch&agrave;ng trai n&agrave;y đ&atilde; mặc cảm kh&ocirc;ng muốn cho bạn g&aacute;i biết l&agrave; gia đ&igrave;nh anh ngh&egrave;o, mẹ anh l&agrave; một người mẹ qu&ecirc; m&ugrave;a. Người mẹ đ&atilde; l&ecirc;n thăm con lần cuối sau đ&oacute; trở về qu&ecirc;, chấp nhận đau khổ để cho con được hạnh ph&uacute;c.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Khi c&aacute;c em xem xong vỡ cải lương n&agrave;y th&igrave; nhiều em đ&atilde; bật kh&oacute;c &ldquo; Thầy ơi con đ&atilde; sai rồi, con sai rồi thầy ạ! Khi mẹ nu&ocirc;i con trưởng th&agrave;nh, mẹ kh&ocirc;ng bao giờ kể c&ocirc;ng lao của mẹ l&agrave;m cho con, m&agrave; con th&igrave; lu&ocirc;n than thở, tr&aacute;ch mẹ mỗi khi con muốn c&oacute; những thứ đồ chơi giống bạn b&egrave; &ldquo;M&igrave;nh cảm thấy đ&acirc;y như sự thăng hoa trong giờ dạy, m&igrave;nh chỉ biết h&ograve;a chung v&agrave;o cảm x&uacute;c với c&aacute;c em, l&agrave;m cho giờ giảng th&ecirc;m lắng đọng lại, tạo ra sự đồng cảm hơn đến với c&aacute;c em&rdquo; Thầy Tuấn Anh b&agrave;y tỏ.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Ngo&agrave;i việc giảng dạy tr&ecirc;n trường, Thầy c&ograve;n thường xuy&ecirc;n tham gia những lớp học ngoại kh&oacute;a ở những trường Đại học trong địa b&agrave;n TP, tỉnh lẻ, thậm ch&iacute; l&agrave; v&ugrave;ng s&acirc;u v&ugrave;ng xa, chỉ cần c&oacute; người lắng nghe c&acirc;u chuyện của Thầy, Thầy lại tiếp tục truyền đạt lại. Cứ thế những c&acirc;u chuyện về c&aacute;c chủ đề n&oacute;ng của x&atilde; hội, vấn đề được mọi người quan t&acirc;m lần lượt được thầy chia sẻ: sử dụng facebook, bạo lực học đường, nhưng cốt l&otilde;i vẫn l&agrave; sự biết ơn cha mẹ, những bậc sinh th&agrave;nh, đạo l&agrave;m người.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Ch&iacute;nh v&igrave; l&ograve;ng nhiệt huyết, sự y&ecirc;u nghề của Thầy, nh&agrave; trường đ&atilde; rất ủng hộ v&agrave; tạo điều kiện tối đa cho Thầy giảng dạy. Một lần thầy tham gia giảng dạy tại tỉnh, những c&acirc;u chuyện từ facebook của thầy một lần nữa đ&aacute;nh v&agrave;o t&acirc;m l&yacute;, v&agrave;o cảm x&uacute;c của người nghe:</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">&ldquo;C&oacute; b&agrave; cụ đi lạc ngo&agrave;i Bắc, anh c&ocirc;ng an chụp lại ảnh v&agrave; đăng l&ecirc;n facebook, v&agrave;i ng&agrave;y sau người nh&agrave; t&igrave;m được b&agrave;. Lại một c&acirc;u chuyện kh&aacute;c, một c&ocirc; g&aacute;i cho &ocirc;ng cụ ăn xin tiền v&agrave; lỡ l&agrave;m rớt vi&ecirc;n kim cương, &ocirc;ng cụ đ&atilde; t&igrave;m v&agrave; trả lại cho c&ocirc; g&aacute;i đ&oacute;, sau khi c&acirc;u chuyện được chia sẻ tr&ecirc;n facebook, nhiều người đ&atilde; gi&uacute;p đỡ cho &ocirc;ng cụ mua được căn nh&agrave; v&agrave; c&oacute; một cuộc sống đỡ vất vả hơn&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Chuyện về những b&agrave;i giảng l&agrave;m rơi nước mắt học tr&ograve; của thầy gi&aacute;o mới ra trường Trần Tuấn Anh lan ra, hai gi&aacute;o vi&ecirc;n bộ m&ocirc;n kh&aacute;c c&ugrave;ng đến dự giờ, nghe thầy giảng cũng ngậm ng&ugrave;i. Những tiết dạy của thầy từ đ&oacute; được học sinh Trường THCS Bạch Đằng (Q.3, TP.HCM) gọi l&agrave; &ldquo;giờ học cảm động&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">L&yacute; Trương Kim Ho&agrave;n, học sinh lớp 6/1, kể: &ldquo;H&ocirc;m học b&agrave;i Biết ơn v&agrave;o tiết cuối buổi s&aacute;ng, đến giờ ăn trưa nhiều bạn nức nở, nghẹn ng&agrave;o. Cả lớp đều kh&oacute;c. Chiều về nh&agrave; mắt vẫn c&ograve;n sưng, cha mẹ hỏi v&igrave; sao kh&oacute;c, c&oacute; bạn &ocirc;m chầm mẹ. Cả tuần sau nh&oacute;m bạn em vẫn c&ograve;n x&ocirc;n xao về b&agrave;i học đ&oacute;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Bữa kh&aacute;c, giảng b&agrave;i Tiết kiệm, thầy kể c&acirc;u chuyện c&aacute;c bạn hay bỏ ph&iacute; cơm, mỗi hạt cơm l&agrave; c&ocirc;ng sức mẹ cha. H&ocirc;m thầy dạy b&agrave;i Lễ độ, em tự nghĩ m&igrave;nh phải n&oacute;i năng cư xử đ&agrave;ng ho&agrave;ng hơn, kh&ocirc;ng n&oacute;i leo, chửi bậy. Học xong b&agrave;i n&agrave;o em cũng thấy m&igrave;nh c&ograve;n khuyết điểm, c&ograve;n thiếu s&oacute;t, cần phải cố gắng, sửa đổi. B&agrave;i n&agrave;o thầy Tuấn Anh cũng c&oacute; 3-4 c&acirc;u chuyện v&agrave; rất nhiều h&igrave;nh ảnh, &acirc;m thanh minh họa. V&agrave;o trường, gặp thầy gi&aacute;o n&agrave;o tay x&aacute;ch bao bị đầy tranh ảnh v&agrave; cặp loa từ lớp n&agrave;y qua lớp kh&aacute;c ai cũng biết đ&oacute; l&agrave; thầy Tuấn Anh! Tới giờ của thầy, tự nhi&ecirc;n cả lớp h&aacute;o hức, vừa thấy thầy ở cầu thang cả lớp chuẩn bị sẵn s&aacute;ch vở đứng l&ecirc;n chờ thầy v&agrave;o lớp&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">C&ograve;n c&acirc;u chuyện Hải My, học sinh lớp 8/2, kể về những b&agrave;i học thầy Tuấn Anh dạy năm lớp 7: &ldquo;Dạy về L&ograve;ng y&ecirc;u thương, thầy cho cả lớp xem những h&igrave;nh ảnh một ch&uacute; chim bị bắn chết v&agrave; đ&ocirc;i mắt thảng thốt của một ch&uacute; chim kh&aacute;c đau buồn b&ecirc;n x&aacute;c bạn m&igrave;nh. Lo&agrave;i vật c&ograve;n biết y&ecirc;u thương nhau!</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Từ những c&acirc;u chuyện của thầy, nhiều bạn thay đổi lắm. Nhiều học sinh c&aacute; biệt trong lớp cũng sửa đổi, si&ecirc;ng năng hơn. Lớp 7 c&oacute; t&igrave;nh trạng nam nữ th&iacute;ch nhau. Thầy kể c&acirc;u chuyện những bạn trẻ vị th&agrave;nh ni&ecirc;n y&ecirc;u sớm, sinh con ra rồi bỏ rơi, những đứa trẻ trở th&agrave;nh mồ c&ocirc;i. Nghe xong, thấy giật m&igrave;nh, mỗi người tự r&uacute;t b&agrave;i học cho m&igrave;nh. Những lần kiểm tra 15 ph&uacute;t, hầu hết thầy cho đề viết cảm nhận về b&agrave;i học, kh&ocirc;ng phải học thuộc l&ograve;ng, chỉ cần viết c&aacute;i g&igrave; m&igrave;nh hiểu, r&uacute;t ra b&agrave;i học, cố gắng g&igrave; từ b&agrave;i học đ&oacute;. M&ocirc;n gi&aacute;o dục c&ocirc;ng d&acirc;n từ đ&oacute; học rất nhẹ nh&agrave;ng&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Thầy Trần Tuấn Anh kể: &ldquo;Năm trước, l&uacute;c giảng về t&igrave;nh thương cha mẹ cho học sinh lớp 7, l&uacute;c đ&oacute; m&igrave;nh mới ra trường, thấy học sinh kh&oacute;c nhiều qu&aacute; cũng sợ. C&ocirc; hiệu trưởng động vi&ecirc;n: kh&ocirc;ng sao, cứ để c&aacute;c em được b&agrave;y tỏ cảm x&uacute;c của m&igrave;nh! Năm nay, dạy phần biết ơn cha mẹ, một em nữ lớp 6 kh&oacute;c rất nhiều, đến quỵ xuống đất khi được bạn dẫn đi rửa mặt. Trong b&agrave;i viết cảm nghĩ của m&igrave;nh sau đ&oacute;, em t&acirc;m sự: thầy giảng mẹ l&uacute;c n&agrave;o cũng thương con, sao mẹ em nỡ bỏ em đi theo ba kh&aacute;c? B&agrave;i giảng của m&igrave;nh đ&atilde; g&acirc;y sốc cho học sinh đ&oacute;! Vậy l&agrave; th&ecirc;m một trường hợp cần được tư vấn t&acirc;m l&yacute; ri&ecirc;ng&hellip;&rdquo;.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Lớp 9 c&oacute; một chủ đề về quyền nghĩa vụ lao động, Thầy đ&atilde; d&ugrave;ng một bức ảnh h&igrave;nh những người c&ocirc;ng nh&acirc;n đang &ocirc;m nhau, cho&agrave;ng l&ecirc;n vai cười với chiếc &aacute;o thun bạc m&agrave;u, chiếc mũ sờn, vẻ mặt mệt mỏi nhưng vẫn tươi cười, họ nhận được tiền lương tuần đầu ti&ecirc;n, mặc d&ugrave; đ&oacute; chỉ l&agrave; tiền ứng trước nhưng nghĩ đến việc c&oacute; tiền đ&oacute;ng học ph&iacute; cho con c&aacute;i th&igrave; đ&oacute; l&agrave; niềm vui của ba mẹ. &nbsp;Đến đ&acirc;y, lớp học lại lắng xuống, c&oacute; v&agrave;i &acirc;m thanh sụt s&ugrave;i ph&iacute;a h&agrave;ng ghế cuối, một số em c&uacute;i đầu im lặng&hellip;</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">&ldquo;Thầy ơi em muốn l&agrave;m b&aacute;c sĩ, l&agrave;m Cảnh s&aacute;t giao th&ocirc;ng, em muốn trở th&agrave;nh người l&iacute;nh bảo vệ biển đảo&hellip;.&rdquo; Nhưng &ldquo;C&oacute; em n&agrave;o muốn l&agrave;m b&aacute;c sĩ chữa trị cho người t&acirc;m thần kh&ocirc;ng? Cả lớp im lặng, v&agrave;i em học sinh lắc đầu v&agrave; c&oacute; cả những tiếng thở d&agrave;i&rdquo; Ai cũng chọn việc nhẹ nh&agrave;ng, gian khổ sẽ biết gi&agrave;nh phần ai? Thầy Tuấn Anh kể lại.</span></span></p> <p style="text-align: justify;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px">Những c&acirc;u chuyện của Thầy cứ &ldquo;thấm&rdquo; v&agrave;o c&aacute;c em một c&aacute;ch rất tự nhi&ecirc;n kh&ocirc;ng c&oacute; g&igrave; gượng &eacute;p cả, b&agrave;i học tạo ra cung bậc cảm x&uacute;c cứ l&ecirc;n xuống thất thường, những c&acirc;u chuyện c&oacute; thật với h&igrave;nh ảnh thực tế, lu&ocirc;n thuyết phục của c&aacute;c em.</span></span></p> <p style="text-align: right;"><span style="font-family:arial,helvetica,sans-serif"><span style="font-size:14px"><strong>MỸ NƯƠNG</strong></span></span></p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Sáng ngày 1-1-2025, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh, lễ tuyên dương danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2024” đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy cảm xúc. Đây là sự kiện thường niên do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhằm tôn vinh những cá nhân trẻ xuất sắc, khẳng định tinh thần sống đẹp, cống hiến vì cộng đồng và góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố mang tên Bác.

Agile Việt Nam
;