Hồ Chí Minh - Tấm gương khổng lồ về kiên nhẫn

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align:justify"><strong>Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; người c&oacute; sự ki&ecirc;n nhẫn khổng lồ, đ&oacute; l&agrave; cội nguồn của tất cả sự s&aacute;ng suốt v&agrave; sự đ&uacute;ng đắn của Người.</strong></p> <div style="clear: both; text-align: justify;">Chuy&ecirc;n gia Nguyễn Trần Bạt đ&atilde; nhấn mạnh như vậy trong cuộc tr&ograve; chuyện với B&aacute;o điện tử Ch&iacute;nh phủ nh&acirc;n kỷ niệm 125 năm ng&agrave;y sinh Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh (19/5/1890-19/5/2015).</div> <p style="text-align:justify"><em>Trong lịch sử hiện đại, Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; một người đặc biệt trong số c&aacute;c vị l&atilde;nh tụ c&aacute;ch mạng tr&ecirc;n thế giới. Những người y&ecirc;u chuộng tự do, h&ograve;a b&igrave;nh đều gọi Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; B&aacute;c Hồ. B&aacute;c đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh sự nghiệp của m&igrave;nh, cũng ch&iacute;nh l&agrave; sự nghiệp của d&acirc;n tộc Việt Nam v&agrave; sự nghiệp của lo&agrave;i người tiến bộ. Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; ra đi nhưng Người kh&ocirc;ng trở th&agrave;nh một kỷ niệm của qu&aacute; khứ m&agrave; sống m&atilde;i c&ugrave;ng với d&acirc;n tộc. Xin &ocirc;ng ph&acirc;n t&iacute;ch về những ảnh hưởng của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh đối với lịch sử d&acirc;n tộc Việt Nam?</em></p> <p style="text-align:justify"><strong>&Ocirc;ng Nguyễn Trần Bạt:</strong> Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; một người y&ecirc;u nước, một người hoạt động c&aacute;ch mạng chuy&ecirc;n nghiệp. Sự hiểu biết của B&aacute;c về thế giới, về những vấn đề của Việt Nam l&agrave; rất rộng lớn, rất s&acirc;u sắc v&agrave; rất cụ thể. Với tư c&aacute;ch l&agrave; người ti&ecirc;n phong trong con đường đi t&igrave;m c&aacute;ch thức gi&agrave;nh lại độc lập d&acirc;n tộc, giải ph&oacute;ng người d&acirc;n Việt Nam, Hồ Ch&iacute; Minh tiếp cận với tất cả c&aacute;c tr&agrave;o lưu ch&iacute;nh trị ti&ecirc;n tiến của thời đại &ocirc;ng. B&aacute;c đ&atilde; t&igrave;m rất tr&uacute;ng, sử dụng rất đ&uacute;ng v&agrave; c&oacute; những th&agrave;nh tựu rất thực tế.</p> <p style="text-align:justify">Độc lập d&acirc;n tộc m&agrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; b&acirc;y giờ l&agrave; kết quả của sự đ&uacute;ng đắn của c&aacute;c tư tưởng Hồ Ch&iacute; Minh về vấn đề độc lập d&acirc;n tộc. Khi nghi&ecirc;n cứu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, nghi&ecirc;n cứu lịch sử của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh ch&uacute;ng ta thấy rất r&otilde; điều ấy. B&aacute;c đi t&igrave;m độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; đi t&igrave;m sự thống nhất đất nước bắt đầu bằng hoạt động t&igrave;m ra khuynh hướng ch&iacute;nh trị ph&ugrave; hợp. Chủ nghĩa cộng sản v&agrave;o thời Người t&igrave;m thấy l&agrave; c&aacute;ch đ&uacute;ng nhất. Hiện nay nhiều người n&oacute;i nếu m&agrave; kh&ocirc;ng phải chủ nghĩa cộng sản th&igrave; tốt hơn, đấy l&agrave; c&aacute;ch quan niệm sau khi đ&atilde; ăn &ldquo;bữa cỗ&rdquo; độc lập d&acirc;n tộc. Người ta ăn cỗ rồi mới bảo nếu như c&oacute; m&oacute;n n&agrave;y th&igrave; ngon hơn m&oacute;n kia. N&oacute;i vậy nhưng để c&oacute; được bữa cỗ độc lập d&acirc;n tộc ấy Hồ Ch&iacute; Minh buộc phải bươn trải. Người đ&atilde; lựa chọn khuynh hướng ch&iacute;nh trị, thực hiện nhiệm vụ ch&iacute;nh trị một c&aacute;ch cực kỳ ch&iacute;nh x&aacute;c.</p> <p style="text-align:justify">V&agrave;o những năm đầu của thế kỷ 20, chủ nghĩa cộng sản l&agrave; một khuynh hướng ch&iacute;nh trị c&oacute; ưu thế kh&ocirc;ng thể chối c&atilde;i được v&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; t&igrave;m ra con đường cho d&acirc;n tộc. Tuy nhi&ecirc;n nếu chỉ nh&igrave;n thấy chủ nghĩa cộng sản như yếu tố duy nhất trong c&aacute;c phương thức m&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh sử dụng để t&igrave;m kiếm độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; giải ph&oacute;ng cho người d&acirc;n Việt Nam th&igrave; ch&uacute;ng ta sẽ sai. Hồ Ch&iacute; Minh c&ograve;n d&ugrave;ng nhiều phương ph&aacute;p kh&aacute;c. V&agrave;o thời điểm ch&uacute;ng ta t&igrave;m lại được độc lập d&acirc;n tộc l&agrave; thời điểm t&igrave;nh h&igrave;nh ch&iacute;nh trị thế giới rất khốc liệt, đ&oacute; l&agrave; những năm cuối của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Thế giới vừa tổ chức kỷ niệm kết th&uacute;c chiến tranh thế giới thứ hai ở London, ở Paris, ở Moscow v&agrave; nhiều nơi tr&ecirc;n thế giới. Hồ Ch&iacute; Minh phải t&igrave;m c&aacute;ch sử dụng động lực của chủ nghĩa cộng sản để t&igrave;m kiếm độc lập d&acirc;n tộc cho Việt Nam, nhưng phải l&agrave;m thế n&agrave;o để việc đ&oacute; vẫn nằm trong tr&agrave;o lưu của đời sống ch&iacute;nh trị thời kỳ cuối chiến tranh thế giới thứ hai, tức l&agrave; phải đứng về ph&iacute;a đồng minh. Để đứng về ph&iacute;a đồng minh, Hồ Ch&iacute; Minh ph&acirc;n t&iacute;ch rất r&otilde; vai tr&ograve; của nước Nga X&ocirc; Viết trong cấu th&agrave;nh đồng minh ấy, đặc biệt l&agrave; với cả khu vực n&agrave;y, khu vực c&oacute; một trong những đại diện rất mạnh của ch&acirc;u &Aacute; tham gia v&agrave;o cuộc chiến tranh với tư c&aacute;ch l&agrave; kẻ g&acirc;y chiến, đ&oacute; l&agrave; Nhật Bản.</p> <p style="text-align:justify">Sự ph&acirc;n t&iacute;ch của Hồ Ch&iacute; Minh về t&igrave;nh h&igrave;nh thế giới v&agrave; sự lựa chọn của Người đối với c&aacute;c phương thức ch&iacute;nh trị, c&aacute;c tuyến ch&iacute;nh trị để thực hiện nhiệm vụ giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, t&igrave;m kiếm độc lập d&acirc;n tộc l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng ch&iacute;nh x&aacute;c. Tất cả những sự ph&ecirc; ph&aacute;n sau n&agrave;y đều xuất ph&aacute;t từ chỗ kh&ocirc;ng hiểu lịch sử. C&aacute;ch thức của B&aacute;c rất kỳ lạ. Mới ch&acirc;n ướt ch&acirc;n r&aacute;o đến Nga một thời gian ngắn, B&aacute;c t&igrave;m c&aacute;ch về nước. Người quan niệm muốn giải ph&oacute;ng đất nước, thống nhất đất nước th&igrave; trước hết phải thống nhất ch&iacute;nh trị, n&ecirc;n vấn đề đầu ti&ecirc;n m&agrave; Người ch&uacute; &yacute; l&agrave; thống nhất ba tổ chức cộng sản l&uacute;c đ&oacute; l&agrave; biểu hiện đặc trưng của sự ph&acirc;n chia, sự chia cắt đất nước. V&igrave; Việt Nam l&agrave; một d&acirc;n tộc bất trị đối với bất kỳ đế quốc n&agrave;o, nếu kh&ocirc;ng chia cắt ra th&igrave; người ta kh&ocirc;ng thể cai trị Việt Nam dễ d&agrave;ng. Để chống lại sự chia cắt, để thống nhất lại đất nước của m&igrave;nh, Hồ Ch&iacute; Minh quan niệm rằng trước hết phải thống nhất ch&iacute;nh trị, Người đ&atilde; tiến h&agrave;nh thống nhất ba tổ chức cộng sản của ba kỳ.</p> <p style="text-align:justify">T&ocirc;i rất ngạc nhi&ecirc;n trước sự ch&iacute;nh x&aacute;c của c&aacute;c tư tưởng Hồ Ch&iacute; Minh trong qu&aacute; tr&igrave;nh tạo ra sự nghiệp ch&iacute;nh trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Người hiểu đất nước, hiểu chế độ thực d&acirc;n, hiểu c&aacute;i yếu của người Việt, n&ecirc;n đ&atilde; đưa ra những đối s&aacute;ch cực kỳ ch&iacute;nh x&aacute;c. Thống nhất c&aacute;c tổ chức đảng cộng sản ở ba miền tức l&agrave; thống nhất ch&iacute;nh trị đất nước v&agrave; thống nhất ch&iacute;nh trị l&agrave; điểm khởi đầu của sự thống nhất l&atilde;nh thổ, thống nhất nh&agrave; nước. Kết quả l&agrave; ch&uacute;ng ta thấy Người đ&atilde; l&agrave;m một cuộc c&aacute;ch mạng rất nhẹ nh&agrave;ng v&agrave; ngoạn mục để c&oacute; được độc lập d&acirc;n tộc.</p> <p style="text-align:justify">Tuy nhi&ecirc;n, đế quốc m&agrave; ch&uacute;ng ta phải đối đầu sau khi gi&agrave;nh được độc lập lại l&agrave; người Ph&aacute;p, một trong những c&aacute;nh rất sắc n&eacute;t của phe đồng minh trong chiến tranh thế giới thứ hai. Họ l&agrave; người thắng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, họ c&oacute; những ưu thế n&agrave;o đ&oacute; v&agrave; ưu thế ấy kh&ocirc;ng may lại được sử dụng để kh&ocirc;i phục lại chế độ thực d&acirc;n ở Đ&ocirc;ng Dương. Cho n&ecirc;n ch&uacute;ng ta buộc phải k&eacute;o d&agrave;i cuộc chiến tranh. Hồ Ch&iacute; Minh trong lời k&ecirc;u gọi to&agrave;n quốc kh&aacute;ng chiến đ&atilde; n&oacute;i rất r&otilde; về việc ch&uacute;ng ta đ&atilde; nh&acirc;n nhượng, ch&uacute;ng ta rất mềm dẻo nhưng họ vẫn lấn tới v&agrave; ch&uacute;ng ta bắt buộc phải chiến tranh. Trong tất cả c&aacute;c đặc trưng ch&iacute;nh trị m&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh c&oacute;, th&igrave; sự mềm dẻo l&agrave; đặc trưng lớn nhất, hễ c&ograve;n cứu v&atilde;n được h&ograve;a b&igrave;nh th&igrave; Người vẫn c&ograve;n tiếp tục mềm dẻo.</p> <p style="text-align:justify">Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; sự vĩ đại c&oacute; thật, sự vĩ đại m&agrave; bằng con mắt b&igrave;nh thường cũng c&oacute; thể nhận thấy, l&agrave; một thực tế kh&ocirc;ng chối c&atilde;i được. C&ocirc;ng lao của Người vĩ đại lắm, tất cả những g&igrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; l&agrave; hệ quả của sự s&aacute;ng suốt, sự đ&uacute;ng đắn của Người.</p> <p style="text-align:justify"><em>Theo Hồ Ch&iacute; Minh, để rời xa những biểu hiện của chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n, để l&agrave;m mực thước cho d&acirc;n, người c&aacute;n bộ, đảng vi&ecirc;n nhất định phải thường xuy&ecirc;n tiến h&agrave;nh ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh. Song cũng theo B&aacute;c, ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh phải tr&ecirc;n cơ sở &ldquo;t&igrave;nh đồng ch&iacute;&rdquo; thương y&ecirc;u gi&uacute;p đỡ lẫn nhau, l&agrave;m cho điều thiện sinh s&ocirc;i, điều &aacute;c thui chột. Đ&oacute; kh&ocirc;ng phải đập cho tơi bời, hả giận, đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; c&oacute; l&yacute;, c&oacute; t&igrave;nh, ch&acirc;n th&agrave;nh, thẳng thắn, l&agrave; văn h&oacute;a Đảng, l&agrave; bản chất t&acirc;m hồn v&agrave; đạo đức d&acirc;n tộc Việt Nam. Theo &ocirc;ng, đến nay to&agrave;n Đảng, to&agrave;n d&acirc;n cần phải l&agrave;m những g&igrave; để thực hiện lời dạy của B&aacute;c?</em></p> <p style="text-align:justify"><strong>&Ocirc;ng Nguyễn Trần Bạt:</strong> Trước khi đặt vấn đề ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh th&igrave; ch&uacute;ng ta phải c&oacute; hai kiến thức cơ bản. Thứ nhất l&agrave; kiến thức về đo&agrave;n kết. Sức mạnh thật sự của người Việt trong tất cả c&aacute;c cuộc kh&aacute;ng chiến l&agrave; đo&agrave;n kết. Trần Hưng Đạo v&agrave; Trần Quang Khải đ&atilde; thể hiện sự h&ograve;a giải ch&iacute;nh trị th&ocirc;ng qua những c&acirc;u chuyện nổi tiếng trong lịch sử. Cha &ocirc;ng ta đ&atilde; c&oacute; những bằng chứng như vậy, Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; người kế tục sự nghiệp ch&iacute;nh trị vĩ đại m&agrave; cha &ocirc;ng ta c&oacute; để t&igrave;m kiếm độc lập v&agrave; giữ g&igrave;n độc lập d&acirc;n tộc. Nguồn gốc của mọi triết l&yacute; đ&uacute;ng đắn về việc x&acirc;y dựng hệ thống tư tưởng của Hồ Ch&iacute; Minh ch&iacute;nh l&agrave; đo&agrave;n kết v&agrave; đại đo&agrave;n kết. T&ocirc;i cũng muốn k&ecirc;u gọi tất cả những ai c&oacute; vấn đề cần phải đo&agrave;n kết, nếu kh&ocirc;ng biết đo&agrave;n kết v&agrave; kh&ocirc;ng thấy được sự đo&agrave;n kết như l&agrave; động lực ch&iacute;nh trị cơ bản để dẫn người Việt Nam đi từ th&agrave;nh tựu n&agrave;y đến th&agrave;nh tựu kh&aacute;c th&igrave; kh&ocirc;ng thể tiến h&agrave;nh đối s&aacute;ch m&agrave; Đảng ta vẫn đang sử dụng l&agrave; ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; hoạt động đặc th&ugrave; của c&aacute;c quan hệ đồng ch&iacute;, n&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; đấu tranh một mất một c&ograve;n, n&oacute; cũng kh&ocirc;ng phải l&agrave; đấu tranh bằng mọi gi&aacute;. Ch&acirc;n l&yacute; chỉ đến một c&aacute;ch c&oacute; &iacute;ch khi n&agrave;o n&oacute; được thực hiện trong tinh thần v&ocirc; c&ugrave;ng to lớn của Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; đo&agrave;n kết v&agrave; đại đo&agrave;n kết.</p> <p style="text-align:justify">Thứ hai, khi ch&uacute;ng ta khảo cứu kh&aacute;i niệm ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; ch&uacute;ng ta phải khảo cứu kh&aacute;i niệm tu th&acirc;n. Tu th&acirc;n l&agrave; một hoạt động đặc trưng cho mọi thứ văn h&oacute;a. Tất cả c&aacute;c khuynh hướng văn h&oacute;a tr&ecirc;n thế giới n&agrave;y li&ecirc;n quan đến con người người ta đều sử dụng phương thức tự ph&ecirc; b&igrave;nh để tu th&acirc;n. Tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; c&ocirc;ng cụ cơ bản để tu th&acirc;n, v&agrave; tu th&acirc;n l&agrave; c&ocirc;ng cụ để cấu tạo sự l&agrave;nh mạnh của x&atilde; hội, nền tảng đạo đức x&atilde; hội. Khi n&agrave;o ch&uacute;ng ta hiểu được tinh thần đại đo&agrave;n kết l&agrave; cơ sở thứ nhất, tu th&acirc;n l&agrave; cơ sở thứ hai th&igrave; ch&uacute;ng ta sẽ hiểu ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; g&igrave;.</p> <p style="text-align:justify">Trong c&acirc;u hỏi bạn c&oacute; đặt ra cho t&ocirc;i kh&aacute;i niệm văn h&oacute;a Đảng. Giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc v&agrave; x&acirc;y dựng chủ nghĩa x&atilde; hội, những c&ocirc;ng việc ấy đ&atilde; tạo ra những vết quan trọng của văn h&oacute;a. C&oacute; thể mạnh dạn gọi đ&oacute; l&agrave; văn h&oacute;a y&ecirc;u nước v&agrave; văn h&oacute;a Đảng. Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, Đảng Cộng sản Việt Nam đ&atilde; tạo ra một nền văn h&oacute;a ch&iacute;nh trị.</p> <p style="text-align:justify">Trong tất cả c&aacute;c cấu tr&uacute;c nội h&agrave;m của kh&aacute;i niệm văn h&oacute;a ch&iacute;nh trị Việt Nam th&igrave; ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; một nội h&agrave;m lớn, n&oacute; trở th&agrave;nh động lực. Tất cả những g&igrave; t&aacute;c động l&ecirc;n con người đều phải mềm, d&ugrave;ng những thứ th&ocirc; cứng t&aacute;c động l&ecirc;n con người đều kh&ocirc;ng c&oacute; hiệu quả. Tất cả những đổ vỡ c&oacute; trong lịch sử ch&iacute;nh trị của ch&uacute;ng ta đều gắn liền với những thứ th&ocirc; cứng. Những g&igrave; t&aacute;c động l&ecirc;n con người một c&aacute;ch mềm mại v&agrave; từ tốn đều c&oacute; gi&aacute; trị v&agrave; n&oacute; tạo ra c&aacute;c th&agrave;nh tựu c&oacute; chất lượng lịch sử của người Việt. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; một c&ocirc;ng cụ vạn năng để cấu tr&uacute;c ra sự đ&uacute;ng đắn của con người.</p> <p style="text-align:justify">Kh&ocirc;ng được ph&eacute;p coi nhẹ v&agrave; kh&ocirc;ng được ph&eacute;p tảng lờ c&ocirc;ng cụ ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh. X&eacute;t về mặt c&aacute; nh&acirc;n mỗi một Đảng vi&ecirc;n đều phải tu th&acirc;n bằng tự ph&ecirc; b&igrave;nh. C&ograve;n x&eacute;t tr&ecirc;n b&igrave;nh diện một Đảng, ph&ecirc; b&igrave;nh cộng với tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; c&ocirc;ng cụ chung để l&agrave;m trong s&aacute;ng một tổ chức. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; c&ocirc;ng cụ phổ qu&aacute;t của nh&acirc;n loại, kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&ocirc;ng cụ ri&ecirc;ng của những người cộng sản. Những người cộng sản chỉ sử dụng n&oacute; trong khu&ocirc;n khổ tổ chức của m&igrave;nh để cấu tạo ra chất lượng ch&iacute;nh trị của m&igrave;nh m&agrave; th&ocirc;i.</p> <p style="text-align:justify">Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh n&oacute;i đến ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh rất sớm, từ năm 1947 trong t&aacute;c phẩm &ldquo;Sửa đổi lề lối l&agrave;m việc&rdquo;. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh được sử dụng như một c&ocirc;ng cụ c&oacute; chất lượng động lực để sửa đổi ch&iacute;nh trị, để đổi mới ch&iacute;nh trị. Đừng nghĩ r&egrave;n luyện ch&iacute;nh trị hay sửa đổi ch&iacute;nh trị, đổi mới ch&iacute;nh trị l&agrave; c&aacute;i g&igrave; gh&ecirc; gớm. N&oacute; bắt đầu bằng th&aacute;i độ của mỗi con người đối với ch&iacute;nh trị v&agrave; đối với đối tượng của ch&iacute;nh trị l&agrave; d&acirc;n ch&uacute;ng, đối với đối tượng của tiến bộ ch&iacute;nh trị l&agrave; ph&aacute;t triển. Th&aacute;i độ của những người l&atilde;nh đạo về tất cả c&aacute;c đối tượng ấy đều phải nghi&ecirc;m t&uacute;c v&agrave; hơn nữa l&agrave; họ phải tự ngẫm. Khi n&agrave;o ch&uacute;ng ta đề ra một ch&iacute;nh s&aacute;ch t&aacute;c động l&ecirc;n con người m&agrave; tự ta kh&ocirc;ng y&ecirc;n t&acirc;m về n&oacute; th&igrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch ấy bao giờ cũng sai, &ldquo;Kỷ&nbsp;sở bất dục vật thi ư nh&acirc;n&rdquo; tức l&agrave; c&aacute;i g&igrave; m&igrave;nh kh&ocirc;ng muốn th&igrave; đừng l&agrave;m cho người kh&aacute;c. Nếu kh&ocirc;ng tu&acirc;n thủ nguy&ecirc;n l&yacute; ấy th&igrave; mọi ch&iacute;nh s&aacute;ch vĩ m&ocirc; đều hỏng, chỉ đẹp khi n&oacute;i, nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; sức sống tr&ecirc;n thực tế v&igrave; kh&ocirc;ng được hoan ngh&ecirc;nh.</p> <p style="text-align:justify">T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn ca ngợi một c&aacute;ch trực tiếp Hồ Chủ Tịch đối với vấn đề rất lớn l&agrave; ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh, m&agrave; th&ocirc;ng qua ph&acirc;n t&iacute;ch kh&iacute;a cạnh triết học của kh&aacute;i niệm n&agrave;y để n&oacute;i rằng Hồ Ch&iacute; Minh đ&uacute;ng đến cặn kẽ. Do đ&oacute; c&oacute; thể kết luận sức sống c&aacute;c phương ph&aacute;p của Người v&agrave; c&aacute;c tư tưởng của Người l&agrave; một tất yếu.</p> <p style="text-align:justify"><em>V&igrave; sao trong thời điểm hiện nay v&agrave; trong tương lai, ch&uacute;ng ta vẫn cần học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Ch&iacute; Minh, thưa &ocirc;ng?</em></p> <p style="text-align:justify"><strong>&Ocirc;ng Nguyễn Trần Bạt:</strong> Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; ti&ecirc;u điểm của giai đoạn hiện đại của Chủ nghĩa y&ecirc;u nước Việt Nam. Những tư tưởng, những tinh thần của Hồ Ch&iacute; Minh c&ograve;n sống m&atilde;i.</p> <p style="text-align:justify">Ph&acirc;n t&iacute;ch hệ quả ch&iacute;nh trị của hiện tượng Hồ Ch&iacute; Minh, ch&uacute;ng ta thấy rằng Người c&ograve;n đi theo ch&uacute;ng ta suốt. Phương ph&aacute;p ấy l&agrave; phương ph&aacute;p kh&ocirc;ng kh&aacute;c được đối với một nền ch&iacute;nh trị vừa nhỏ b&eacute; vừa ngh&egrave;o khổ vừa kh&oacute; khăn. Ch&uacute;ng ta phải chịu đựng, phải phấn đấu để ra khỏi những kh&oacute; khăn giai đoạn v&agrave; cũng phải r&egrave;n luyện để đủ phẩm chất chịu đựng những kh&oacute; khăn l&acirc;u d&agrave;i. D&acirc;n tộc ch&uacute;ng ta c&oacute; những kh&oacute; khăn l&acirc;u d&agrave;i kh&ocirc;ng bao giờ thay đổi được, kh&ocirc;ng bao giờ hết được. Ch&uacute;ng ta đ&agrave;nh phải l&agrave;m cho m&igrave;nh mạnh l&ecirc;n để c&oacute; sức chịu đựng những kh&oacute; khăn l&acirc;u d&agrave;i ấy, kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;ch n&agrave;o kh&aacute;c. Trong t&igrave;nh thế ấy, sự kh&ocirc;n ngoan, sự s&aacute;ng suốt, sự mềm dẻo l&agrave; phẩm chất số một. Tất nhi&ecirc;n nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự dũng cảm, kh&ocirc;ng c&oacute; sự cương nghị, ki&ecirc;n quyết th&igrave; ch&uacute;ng ta bị bắt nạt. Người Việt ch&uacute;ng ta phải học sự ki&ecirc;n nhẫn. Một trong những con người ch&uacute;ng ta c&oacute; thể học được điều ấy ch&iacute;nh l&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh. Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; tấm gương khổng lồ về sự ki&ecirc;n nhẫn v&agrave; sự ki&ecirc;n nhẫn đạt đến mức ch&iacute;nh trị. Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; người c&oacute; sự ki&ecirc;n nhẫn ch&iacute;nh trị khổng lồ, đấy l&agrave; cội nguồn của tất cả sự s&aacute;ng suốt v&agrave; sự đ&uacute;ng đắn của Người.</p> <p style="text-align:justify"><em>Xin cảm ơn &ocirc;ng!</em></p> <p style="text-align:right"><strong>PHƯƠNG LI&Ecirc;N </strong>(<em>thực hiện</em>)</p> <p style="text-align:right">Theo: Chinhphu.vn</p> </body></html>

BÌNH LUẬN

Agile Việt Nam
;