Hồ Chí Minh - Tấm gương khổng lồ về kiên nhẫn

<html><head><meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=windows-1252"</head><body> <p style="text-align:justify"><strong>Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; người c&oacute; sự ki&ecirc;n nhẫn khổng lồ, đ&oacute; l&agrave; cội nguồn của tất cả sự s&aacute;ng suốt v&agrave; sự đ&uacute;ng đắn của Người.</strong></p> <div style="clear: both; text-align: justify;">Chuy&ecirc;n gia Nguyễn Trần Bạt đ&atilde; nhấn mạnh như vậy trong cuộc tr&ograve; chuyện với B&aacute;o điện tử Ch&iacute;nh phủ nh&acirc;n kỷ niệm 125 năm ng&agrave;y sinh Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh (19/5/1890-19/5/2015).</div> <p style="text-align:justify"><em>Trong lịch sử hiện đại, Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; một người đặc biệt trong số c&aacute;c vị l&atilde;nh tụ c&aacute;ch mạng tr&ecirc;n thế giới. Những người y&ecirc;u chuộng tự do, h&ograve;a b&igrave;nh đều gọi Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; B&aacute;c Hồ. B&aacute;c đ&atilde; ho&agrave;n th&agrave;nh sự nghiệp của m&igrave;nh, cũng ch&iacute;nh l&agrave; sự nghiệp của d&acirc;n tộc Việt Nam v&agrave; sự nghiệp của lo&agrave;i người tiến bộ. Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; ra đi nhưng Người kh&ocirc;ng trở th&agrave;nh một kỷ niệm của qu&aacute; khứ m&agrave; sống m&atilde;i c&ugrave;ng với d&acirc;n tộc. Xin &ocirc;ng ph&acirc;n t&iacute;ch về những ảnh hưởng của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh đối với lịch sử d&acirc;n tộc Việt Nam?</em></p> <p style="text-align:justify"><strong>&Ocirc;ng Nguyễn Trần Bạt:</strong> Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; một người y&ecirc;u nước, một người hoạt động c&aacute;ch mạng chuy&ecirc;n nghiệp. Sự hiểu biết của B&aacute;c về thế giới, về những vấn đề của Việt Nam l&agrave; rất rộng lớn, rất s&acirc;u sắc v&agrave; rất cụ thể. Với tư c&aacute;ch l&agrave; người ti&ecirc;n phong trong con đường đi t&igrave;m c&aacute;ch thức gi&agrave;nh lại độc lập d&acirc;n tộc, giải ph&oacute;ng người d&acirc;n Việt Nam, Hồ Ch&iacute; Minh tiếp cận với tất cả c&aacute;c tr&agrave;o lưu ch&iacute;nh trị ti&ecirc;n tiến của thời đại &ocirc;ng. B&aacute;c đ&atilde; t&igrave;m rất tr&uacute;ng, sử dụng rất đ&uacute;ng v&agrave; c&oacute; những th&agrave;nh tựu rất thực tế.</p> <p style="text-align:justify">Độc lập d&acirc;n tộc m&agrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; b&acirc;y giờ l&agrave; kết quả của sự đ&uacute;ng đắn của c&aacute;c tư tưởng Hồ Ch&iacute; Minh về vấn đề độc lập d&acirc;n tộc. Khi nghi&ecirc;n cứu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, nghi&ecirc;n cứu lịch sử của Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh ch&uacute;ng ta thấy rất r&otilde; điều ấy. B&aacute;c đi t&igrave;m độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; đi t&igrave;m sự thống nhất đất nước bắt đầu bằng hoạt động t&igrave;m ra khuynh hướng ch&iacute;nh trị ph&ugrave; hợp. Chủ nghĩa cộng sản v&agrave;o thời Người t&igrave;m thấy l&agrave; c&aacute;ch đ&uacute;ng nhất. Hiện nay nhiều người n&oacute;i nếu m&agrave; kh&ocirc;ng phải chủ nghĩa cộng sản th&igrave; tốt hơn, đấy l&agrave; c&aacute;ch quan niệm sau khi đ&atilde; ăn &ldquo;bữa cỗ&rdquo; độc lập d&acirc;n tộc. Người ta ăn cỗ rồi mới bảo nếu như c&oacute; m&oacute;n n&agrave;y th&igrave; ngon hơn m&oacute;n kia. N&oacute;i vậy nhưng để c&oacute; được bữa cỗ độc lập d&acirc;n tộc ấy Hồ Ch&iacute; Minh buộc phải bươn trải. Người đ&atilde; lựa chọn khuynh hướng ch&iacute;nh trị, thực hiện nhiệm vụ ch&iacute;nh trị một c&aacute;ch cực kỳ ch&iacute;nh x&aacute;c.</p> <p style="text-align:justify">V&agrave;o những năm đầu của thế kỷ 20, chủ nghĩa cộng sản l&agrave; một khuynh hướng ch&iacute;nh trị c&oacute; ưu thế kh&ocirc;ng thể chối c&atilde;i được v&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh đ&atilde; t&igrave;m ra con đường cho d&acirc;n tộc. Tuy nhi&ecirc;n nếu chỉ nh&igrave;n thấy chủ nghĩa cộng sản như yếu tố duy nhất trong c&aacute;c phương thức m&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh sử dụng để t&igrave;m kiếm độc lập d&acirc;n tộc v&agrave; giải ph&oacute;ng cho người d&acirc;n Việt Nam th&igrave; ch&uacute;ng ta sẽ sai. Hồ Ch&iacute; Minh c&ograve;n d&ugrave;ng nhiều phương ph&aacute;p kh&aacute;c. V&agrave;o thời điểm ch&uacute;ng ta t&igrave;m lại được độc lập d&acirc;n tộc l&agrave; thời điểm t&igrave;nh h&igrave;nh ch&iacute;nh trị thế giới rất khốc liệt, đ&oacute; l&agrave; những năm cuối của cuộc chiến tranh thế giới thứ hai. Thế giới vừa tổ chức kỷ niệm kết th&uacute;c chiến tranh thế giới thứ hai ở London, ở Paris, ở Moscow v&agrave; nhiều nơi tr&ecirc;n thế giới. Hồ Ch&iacute; Minh phải t&igrave;m c&aacute;ch sử dụng động lực của chủ nghĩa cộng sản để t&igrave;m kiếm độc lập d&acirc;n tộc cho Việt Nam, nhưng phải l&agrave;m thế n&agrave;o để việc đ&oacute; vẫn nằm trong tr&agrave;o lưu của đời sống ch&iacute;nh trị thời kỳ cuối chiến tranh thế giới thứ hai, tức l&agrave; phải đứng về ph&iacute;a đồng minh. Để đứng về ph&iacute;a đồng minh, Hồ Ch&iacute; Minh ph&acirc;n t&iacute;ch rất r&otilde; vai tr&ograve; của nước Nga X&ocirc; Viết trong cấu th&agrave;nh đồng minh ấy, đặc biệt l&agrave; với cả khu vực n&agrave;y, khu vực c&oacute; một trong những đại diện rất mạnh của ch&acirc;u &Aacute; tham gia v&agrave;o cuộc chiến tranh với tư c&aacute;ch l&agrave; kẻ g&acirc;y chiến, đ&oacute; l&agrave; Nhật Bản.</p> <p style="text-align:justify">Sự ph&acirc;n t&iacute;ch của Hồ Ch&iacute; Minh về t&igrave;nh h&igrave;nh thế giới v&agrave; sự lựa chọn của Người đối với c&aacute;c phương thức ch&iacute;nh trị, c&aacute;c tuyến ch&iacute;nh trị để thực hiện nhiệm vụ giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc, t&igrave;m kiếm độc lập d&acirc;n tộc l&agrave; v&ocirc; c&ugrave;ng ch&iacute;nh x&aacute;c. Tất cả những sự ph&ecirc; ph&aacute;n sau n&agrave;y đều xuất ph&aacute;t từ chỗ kh&ocirc;ng hiểu lịch sử. C&aacute;ch thức của B&aacute;c rất kỳ lạ. Mới ch&acirc;n ướt ch&acirc;n r&aacute;o đến Nga một thời gian ngắn, B&aacute;c t&igrave;m c&aacute;ch về nước. Người quan niệm muốn giải ph&oacute;ng đất nước, thống nhất đất nước th&igrave; trước hết phải thống nhất ch&iacute;nh trị, n&ecirc;n vấn đề đầu ti&ecirc;n m&agrave; Người ch&uacute; &yacute; l&agrave; thống nhất ba tổ chức cộng sản l&uacute;c đ&oacute; l&agrave; biểu hiện đặc trưng của sự ph&acirc;n chia, sự chia cắt đất nước. V&igrave; Việt Nam l&agrave; một d&acirc;n tộc bất trị đối với bất kỳ đế quốc n&agrave;o, nếu kh&ocirc;ng chia cắt ra th&igrave; người ta kh&ocirc;ng thể cai trị Việt Nam dễ d&agrave;ng. Để chống lại sự chia cắt, để thống nhất lại đất nước của m&igrave;nh, Hồ Ch&iacute; Minh quan niệm rằng trước hết phải thống nhất ch&iacute;nh trị, Người đ&atilde; tiến h&agrave;nh thống nhất ba tổ chức cộng sản của ba kỳ.</p> <p style="text-align:justify">T&ocirc;i rất ngạc nhi&ecirc;n trước sự ch&iacute;nh x&aacute;c của c&aacute;c tư tưởng Hồ Ch&iacute; Minh trong qu&aacute; tr&igrave;nh tạo ra sự nghiệp ch&iacute;nh trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Người hiểu đất nước, hiểu chế độ thực d&acirc;n, hiểu c&aacute;i yếu của người Việt, n&ecirc;n đ&atilde; đưa ra những đối s&aacute;ch cực kỳ ch&iacute;nh x&aacute;c. Thống nhất c&aacute;c tổ chức đảng cộng sản ở ba miền tức l&agrave; thống nhất ch&iacute;nh trị đất nước v&agrave; thống nhất ch&iacute;nh trị l&agrave; điểm khởi đầu của sự thống nhất l&atilde;nh thổ, thống nhất nh&agrave; nước. Kết quả l&agrave; ch&uacute;ng ta thấy Người đ&atilde; l&agrave;m một cuộc c&aacute;ch mạng rất nhẹ nh&agrave;ng v&agrave; ngoạn mục để c&oacute; được độc lập d&acirc;n tộc.</p> <p style="text-align:justify">Tuy nhi&ecirc;n, đế quốc m&agrave; ch&uacute;ng ta phải đối đầu sau khi gi&agrave;nh được độc lập lại l&agrave; người Ph&aacute;p, một trong những c&aacute;nh rất sắc n&eacute;t của phe đồng minh trong chiến tranh thế giới thứ hai. Họ l&agrave; người thắng trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai, họ c&oacute; những ưu thế n&agrave;o đ&oacute; v&agrave; ưu thế ấy kh&ocirc;ng may lại được sử dụng để kh&ocirc;i phục lại chế độ thực d&acirc;n ở Đ&ocirc;ng Dương. Cho n&ecirc;n ch&uacute;ng ta buộc phải k&eacute;o d&agrave;i cuộc chiến tranh. Hồ Ch&iacute; Minh trong lời k&ecirc;u gọi to&agrave;n quốc kh&aacute;ng chiến đ&atilde; n&oacute;i rất r&otilde; về việc ch&uacute;ng ta đ&atilde; nh&acirc;n nhượng, ch&uacute;ng ta rất mềm dẻo nhưng họ vẫn lấn tới v&agrave; ch&uacute;ng ta bắt buộc phải chiến tranh. Trong tất cả c&aacute;c đặc trưng ch&iacute;nh trị m&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh c&oacute;, th&igrave; sự mềm dẻo l&agrave; đặc trưng lớn nhất, hễ c&ograve;n cứu v&atilde;n được h&ograve;a b&igrave;nh th&igrave; Người vẫn c&ograve;n tiếp tục mềm dẻo.</p> <p style="text-align:justify">Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; sự vĩ đại c&oacute; thật, sự vĩ đại m&agrave; bằng con mắt b&igrave;nh thường cũng c&oacute; thể nhận thấy, l&agrave; một thực tế kh&ocirc;ng chối c&atilde;i được. C&ocirc;ng lao của Người vĩ đại lắm, tất cả những g&igrave; ch&uacute;ng ta c&oacute; l&agrave; hệ quả của sự s&aacute;ng suốt, sự đ&uacute;ng đắn của Người.</p> <p style="text-align:justify"><em>Theo Hồ Ch&iacute; Minh, để rời xa những biểu hiện của chủ nghĩa c&aacute; nh&acirc;n, để l&agrave;m mực thước cho d&acirc;n, người c&aacute;n bộ, đảng vi&ecirc;n nhất định phải thường xuy&ecirc;n tiến h&agrave;nh ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh. Song cũng theo B&aacute;c, ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh phải tr&ecirc;n cơ sở &ldquo;t&igrave;nh đồng ch&iacute;&rdquo; thương y&ecirc;u gi&uacute;p đỡ lẫn nhau, l&agrave;m cho điều thiện sinh s&ocirc;i, điều &aacute;c thui chột. Đ&oacute; kh&ocirc;ng phải đập cho tơi bời, hả giận, đ&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; c&oacute; l&yacute;, c&oacute; t&igrave;nh, ch&acirc;n th&agrave;nh, thẳng thắn, l&agrave; văn h&oacute;a Đảng, l&agrave; bản chất t&acirc;m hồn v&agrave; đạo đức d&acirc;n tộc Việt Nam. Theo &ocirc;ng, đến nay to&agrave;n Đảng, to&agrave;n d&acirc;n cần phải l&agrave;m những g&igrave; để thực hiện lời dạy của B&aacute;c?</em></p> <p style="text-align:justify"><strong>&Ocirc;ng Nguyễn Trần Bạt:</strong> Trước khi đặt vấn đề ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh th&igrave; ch&uacute;ng ta phải c&oacute; hai kiến thức cơ bản. Thứ nhất l&agrave; kiến thức về đo&agrave;n kết. Sức mạnh thật sự của người Việt trong tất cả c&aacute;c cuộc kh&aacute;ng chiến l&agrave; đo&agrave;n kết. Trần Hưng Đạo v&agrave; Trần Quang Khải đ&atilde; thể hiện sự h&ograve;a giải ch&iacute;nh trị th&ocirc;ng qua những c&acirc;u chuyện nổi tiếng trong lịch sử. Cha &ocirc;ng ta đ&atilde; c&oacute; những bằng chứng như vậy, Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; người kế tục sự nghiệp ch&iacute;nh trị vĩ đại m&agrave; cha &ocirc;ng ta c&oacute; để t&igrave;m kiếm độc lập v&agrave; giữ g&igrave;n độc lập d&acirc;n tộc. Nguồn gốc của mọi triết l&yacute; đ&uacute;ng đắn về việc x&acirc;y dựng hệ thống tư tưởng của Hồ Ch&iacute; Minh ch&iacute;nh l&agrave; đo&agrave;n kết v&agrave; đại đo&agrave;n kết. T&ocirc;i cũng muốn k&ecirc;u gọi tất cả những ai c&oacute; vấn đề cần phải đo&agrave;n kết, nếu kh&ocirc;ng biết đo&agrave;n kết v&agrave; kh&ocirc;ng thấy được sự đo&agrave;n kết như l&agrave; động lực ch&iacute;nh trị cơ bản để dẫn người Việt Nam đi từ th&agrave;nh tựu n&agrave;y đến th&agrave;nh tựu kh&aacute;c th&igrave; kh&ocirc;ng thể tiến h&agrave;nh đối s&aacute;ch m&agrave; Đảng ta vẫn đang sử dụng l&agrave; ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; hoạt động đặc th&ugrave; của c&aacute;c quan hệ đồng ch&iacute;, n&oacute; kh&ocirc;ng phải l&agrave; đấu tranh một mất một c&ograve;n, n&oacute; cũng kh&ocirc;ng phải l&agrave; đấu tranh bằng mọi gi&aacute;. Ch&acirc;n l&yacute; chỉ đến một c&aacute;ch c&oacute; &iacute;ch khi n&agrave;o n&oacute; được thực hiện trong tinh thần v&ocirc; c&ugrave;ng to lớn của Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; đo&agrave;n kết v&agrave; đại đo&agrave;n kết.</p> <p style="text-align:justify">Thứ hai, khi ch&uacute;ng ta khảo cứu kh&aacute;i niệm ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; ch&uacute;ng ta phải khảo cứu kh&aacute;i niệm tu th&acirc;n. Tu th&acirc;n l&agrave; một hoạt động đặc trưng cho mọi thứ văn h&oacute;a. Tất cả c&aacute;c khuynh hướng văn h&oacute;a tr&ecirc;n thế giới n&agrave;y li&ecirc;n quan đến con người người ta đều sử dụng phương thức tự ph&ecirc; b&igrave;nh để tu th&acirc;n. Tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; c&ocirc;ng cụ cơ bản để tu th&acirc;n, v&agrave; tu th&acirc;n l&agrave; c&ocirc;ng cụ để cấu tạo sự l&agrave;nh mạnh của x&atilde; hội, nền tảng đạo đức x&atilde; hội. Khi n&agrave;o ch&uacute;ng ta hiểu được tinh thần đại đo&agrave;n kết l&agrave; cơ sở thứ nhất, tu th&acirc;n l&agrave; cơ sở thứ hai th&igrave; ch&uacute;ng ta sẽ hiểu ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; g&igrave;.</p> <p style="text-align:justify">Trong c&acirc;u hỏi bạn c&oacute; đặt ra cho t&ocirc;i kh&aacute;i niệm văn h&oacute;a Đảng. Giải ph&oacute;ng d&acirc;n tộc v&agrave; x&acirc;y dựng chủ nghĩa x&atilde; hội, những c&ocirc;ng việc ấy đ&atilde; tạo ra những vết quan trọng của văn h&oacute;a. C&oacute; thể mạnh dạn gọi đ&oacute; l&agrave; văn h&oacute;a y&ecirc;u nước v&agrave; văn h&oacute;a Đảng. Hay n&oacute;i c&aacute;ch kh&aacute;c, Đảng Cộng sản Việt Nam đ&atilde; tạo ra một nền văn h&oacute;a ch&iacute;nh trị.</p> <p style="text-align:justify">Trong tất cả c&aacute;c cấu tr&uacute;c nội h&agrave;m của kh&aacute;i niệm văn h&oacute;a ch&iacute;nh trị Việt Nam th&igrave; ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; một nội h&agrave;m lớn, n&oacute; trở th&agrave;nh động lực. Tất cả những g&igrave; t&aacute;c động l&ecirc;n con người đều phải mềm, d&ugrave;ng những thứ th&ocirc; cứng t&aacute;c động l&ecirc;n con người đều kh&ocirc;ng c&oacute; hiệu quả. Tất cả những đổ vỡ c&oacute; trong lịch sử ch&iacute;nh trị của ch&uacute;ng ta đều gắn liền với những thứ th&ocirc; cứng. Những g&igrave; t&aacute;c động l&ecirc;n con người một c&aacute;ch mềm mại v&agrave; từ tốn đều c&oacute; gi&aacute; trị v&agrave; n&oacute; tạo ra c&aacute;c th&agrave;nh tựu c&oacute; chất lượng lịch sử của người Việt. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; một c&ocirc;ng cụ vạn năng để cấu tr&uacute;c ra sự đ&uacute;ng đắn của con người.</p> <p style="text-align:justify">Kh&ocirc;ng được ph&eacute;p coi nhẹ v&agrave; kh&ocirc;ng được ph&eacute;p tảng lờ c&ocirc;ng cụ ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh. X&eacute;t về mặt c&aacute; nh&acirc;n mỗi một Đảng vi&ecirc;n đều phải tu th&acirc;n bằng tự ph&ecirc; b&igrave;nh. C&ograve;n x&eacute;t tr&ecirc;n b&igrave;nh diện một Đảng, ph&ecirc; b&igrave;nh cộng với tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; c&ocirc;ng cụ chung để l&agrave;m trong s&aacute;ng một tổ chức. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh l&agrave; c&ocirc;ng cụ phổ qu&aacute;t của nh&acirc;n loại, kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&ocirc;ng cụ ri&ecirc;ng của những người cộng sản. Những người cộng sản chỉ sử dụng n&oacute; trong khu&ocirc;n khổ tổ chức của m&igrave;nh để cấu tạo ra chất lượng ch&iacute;nh trị của m&igrave;nh m&agrave; th&ocirc;i.</p> <p style="text-align:justify">Chủ tịch Hồ Ch&iacute; Minh n&oacute;i đến ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh rất sớm, từ năm 1947 trong t&aacute;c phẩm &ldquo;Sửa đổi lề lối l&agrave;m việc&rdquo;. Ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh được sử dụng như một c&ocirc;ng cụ c&oacute; chất lượng động lực để sửa đổi ch&iacute;nh trị, để đổi mới ch&iacute;nh trị. Đừng nghĩ r&egrave;n luyện ch&iacute;nh trị hay sửa đổi ch&iacute;nh trị, đổi mới ch&iacute;nh trị l&agrave; c&aacute;i g&igrave; gh&ecirc; gớm. N&oacute; bắt đầu bằng th&aacute;i độ của mỗi con người đối với ch&iacute;nh trị v&agrave; đối với đối tượng của ch&iacute;nh trị l&agrave; d&acirc;n ch&uacute;ng, đối với đối tượng của tiến bộ ch&iacute;nh trị l&agrave; ph&aacute;t triển. Th&aacute;i độ của những người l&atilde;nh đạo về tất cả c&aacute;c đối tượng ấy đều phải nghi&ecirc;m t&uacute;c v&agrave; hơn nữa l&agrave; họ phải tự ngẫm. Khi n&agrave;o ch&uacute;ng ta đề ra một ch&iacute;nh s&aacute;ch t&aacute;c động l&ecirc;n con người m&agrave; tự ta kh&ocirc;ng y&ecirc;n t&acirc;m về n&oacute; th&igrave; ch&iacute;nh s&aacute;ch ấy bao giờ cũng sai, &ldquo;Kỷ&nbsp;sở bất dục vật thi ư nh&acirc;n&rdquo; tức l&agrave; c&aacute;i g&igrave; m&igrave;nh kh&ocirc;ng muốn th&igrave; đừng l&agrave;m cho người kh&aacute;c. Nếu kh&ocirc;ng tu&acirc;n thủ nguy&ecirc;n l&yacute; ấy th&igrave; mọi ch&iacute;nh s&aacute;ch vĩ m&ocirc; đều hỏng, chỉ đẹp khi n&oacute;i, nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; sức sống tr&ecirc;n thực tế v&igrave; kh&ocirc;ng được hoan ngh&ecirc;nh.</p> <p style="text-align:justify">T&ocirc;i kh&ocirc;ng muốn ca ngợi một c&aacute;ch trực tiếp Hồ Chủ Tịch đối với vấn đề rất lớn l&agrave; ph&ecirc; b&igrave;nh v&agrave; tự ph&ecirc; b&igrave;nh, m&agrave; th&ocirc;ng qua ph&acirc;n t&iacute;ch kh&iacute;a cạnh triết học của kh&aacute;i niệm n&agrave;y để n&oacute;i rằng Hồ Ch&iacute; Minh đ&uacute;ng đến cặn kẽ. Do đ&oacute; c&oacute; thể kết luận sức sống c&aacute;c phương ph&aacute;p của Người v&agrave; c&aacute;c tư tưởng của Người l&agrave; một tất yếu.</p> <p style="text-align:justify"><em>V&igrave; sao trong thời điểm hiện nay v&agrave; trong tương lai, ch&uacute;ng ta vẫn cần học tập tư tưởng, đạo đức Hồ Ch&iacute; Minh, thưa &ocirc;ng?</em></p> <p style="text-align:justify"><strong>&Ocirc;ng Nguyễn Trần Bạt:</strong> Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; ti&ecirc;u điểm của giai đoạn hiện đại của Chủ nghĩa y&ecirc;u nước Việt Nam. Những tư tưởng, những tinh thần của Hồ Ch&iacute; Minh c&ograve;n sống m&atilde;i.</p> <p style="text-align:justify">Ph&acirc;n t&iacute;ch hệ quả ch&iacute;nh trị của hiện tượng Hồ Ch&iacute; Minh, ch&uacute;ng ta thấy rằng Người c&ograve;n đi theo ch&uacute;ng ta suốt. Phương ph&aacute;p ấy l&agrave; phương ph&aacute;p kh&ocirc;ng kh&aacute;c được đối với một nền ch&iacute;nh trị vừa nhỏ b&eacute; vừa ngh&egrave;o khổ vừa kh&oacute; khăn. Ch&uacute;ng ta phải chịu đựng, phải phấn đấu để ra khỏi những kh&oacute; khăn giai đoạn v&agrave; cũng phải r&egrave;n luyện để đủ phẩm chất chịu đựng những kh&oacute; khăn l&acirc;u d&agrave;i. D&acirc;n tộc ch&uacute;ng ta c&oacute; những kh&oacute; khăn l&acirc;u d&agrave;i kh&ocirc;ng bao giờ thay đổi được, kh&ocirc;ng bao giờ hết được. Ch&uacute;ng ta đ&agrave;nh phải l&agrave;m cho m&igrave;nh mạnh l&ecirc;n để c&oacute; sức chịu đựng những kh&oacute; khăn l&acirc;u d&agrave;i ấy, kh&ocirc;ng c&oacute; c&aacute;ch n&agrave;o kh&aacute;c. Trong t&igrave;nh thế ấy, sự kh&ocirc;n ngoan, sự s&aacute;ng suốt, sự mềm dẻo l&agrave; phẩm chất số một. Tất nhi&ecirc;n nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự dũng cảm, kh&ocirc;ng c&oacute; sự cương nghị, ki&ecirc;n quyết th&igrave; ch&uacute;ng ta bị bắt nạt. Người Việt ch&uacute;ng ta phải học sự ki&ecirc;n nhẫn. Một trong những con người ch&uacute;ng ta c&oacute; thể học được điều ấy ch&iacute;nh l&agrave; Hồ Ch&iacute; Minh. Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; tấm gương khổng lồ về sự ki&ecirc;n nhẫn v&agrave; sự ki&ecirc;n nhẫn đạt đến mức ch&iacute;nh trị. Hồ Ch&iacute; Minh l&agrave; người c&oacute; sự ki&ecirc;n nhẫn ch&iacute;nh trị khổng lồ, đấy l&agrave; cội nguồn của tất cả sự s&aacute;ng suốt v&agrave; sự đ&uacute;ng đắn của Người.</p> <p style="text-align:justify"><em>Xin cảm ơn &ocirc;ng!</em></p> <p style="text-align:right"><strong>PHƯƠNG LI&Ecirc;N </strong>(<em>thực hiện</em>)</p> <p style="text-align:right">Theo: Chinhphu.vn</p> </body></html>

BÌNH LUẬN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ngày 14-12, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố, Trung đoàn Gia Định tổ chức ngày hội Thanh niên khỏe khu vực lực lượng vũ trang và hành trình “Tiếp lửa truyền thống” với chủ đề “Tự hào người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam”.

Agile Việt Nam
;